ผู้เขียน หัวข้อ: สืบเนื่องจากกระทู้ที่เคยถามเรื่องพวงมาลัยล็อคครับ  (อ่าน 6159 ครั้ง)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
กระทู้ก่อนที่ผมเคยปรึกษารถ ciaz ของเพื่อนที่มีปัญหาคล้ายพวงมาลัยล้อคหรือเพาเวอร์มันไม่ทำงาน
ผมก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสาเหตุคืออะไร และจะแก้ไขยังไง ก็พบว่าส่วนใหญ่คือเปลี่ยนชุดควบคุมพวงมาลัยทั้งยวงครับ

ที่มาต่อในกระทู้นี้คือ
1. ผมไปหาข้อมูลดูก็พบว่า รถใหม่ ๆ เดี๋ยวนี้พบอาการแบบนี้เยอะ หลายยี่ห้อ บางรายก็ถึงกับเกิดอุบัติเหตุก็มีครับ
2. ช่างส่วนใหญ่เวลาเช็ค มักจะไม่พบอาการ และคำตอบคือ " รถปกติครับ " ให้ลูกค้ามารับรถกลับไปได้


 รถเพื่อนผมที่เคยถามไปก็เช่นเดียวกัน เข้ามาสองสามศูนย์ คำตอบคือ ปกติ  ศูนย์ล่าสุดที่เพื่อนผมเอาไปเข้า โดยผมก็ให้ความเห็นไปตามที่เพื่อน ๆ แนะนำมานี่ล่ะครับ ว่าปัญหาคือชุดควบคุมพวงมาบัยไฟฟ้านี่แร่ะ ช่างก็ถอดมาดู แล้วบอกว่า จะเปลี่ยนโค้ดกุญแจใหม่ โค้ดมันเสีย
แต่ทำไป ทำมา ก็โทรมาบอกเพื่อนผมว่า ให้มารับรถได้ " ปกติ ไม่มีอะไรเสีย " ผมก็ไม่รู้จะแนะนำเพื่อนยังไงครับ เลยใช้วิชามารนิดนึงคือ
ให้เพื่อนผมถอดขั้วแบตออก แล้วทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง เพราะเคยอ่านเจอว่ามีช่างคนนึงเค้าบอกว่าปัญหาคือ ECU มันเอ๋อ แล้วเค้าใช้วิธีนี้แก้ไข
ชั่วคราว แล้วรอสั่งอะหลั่ยชุดควบคุมมาเปลี่ยนทั้งยวงอีกที มันก็ใช้ต่อไปได้ครับ เลยแนะนำเพื่อนไปแบบนั้นไปก่อนครับ เพราะเพื่อนผมอยู่ขอนแก่น เอารถไปเข็าศูนย์ที่สารคามครับ
  ตอนนี้ก็รอผลอยู่ว่าเป็นยังไงมั่ง แต่คิดว่าน่าจะใช้ได้นะ เห็นเพื่อนผมไม่ได้ไลน์อะไรกลับมาครับ ยังไงวันจันทร์ผมจะถามเพื่อนดูอีกทีว่าเป็นไงมั่ง

  แต่ข้อสำคัญคือ ทำไมช่างศูนย์เค้าไม่แก้ไขหรือหาสาเหตุให้เจอ อันนี้ไม่ใช่เฉพาะ ciaz นะครับ หลาย ๆ ยี่ห้อ ก็เป็นแบบนี้
ปัญหานี้มันอันตรายมาก ๆ ควรจะเปลี่ยนชุดควบคุมให้ลูกค้าถ้ารถมีอาการแบบนี้ขึ้นมา ช่างบางคนกลับไปแนะนำลูกค้าว่า ให้เอารถไปใช้ก่อน แล้วถ้าล้อคให้โทรมาหาช่าง กำ.......
แวะมาบ่านแค่นี้ล่ะครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ง่ายๆครับ  ถ้าไม่เห็นคาตามันก็ยากที่จะตัดสิน   จะเคลมจะเปลี่ยนมันต้องมีหลักฐานต้องอนุมัติมาจากสำนักงานใหญ่  ช่างตามศูนย์ก็ปุถุชนอะครับเขาคงเป็นห่วงเราบ้างแหละแต่ต้องห่วงตัวเองก่อน  เผลอเปลี่ยนอะไหล่ไปโดยพลการพรุ่งนี้อาจไม่มีข้่วสารกรอกหม้อก็ได้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ผมว่าถ้ามันเป็นก็พยายามถ่าย VDO เก็บไว้ให้เขาดู(ถ้ามีคนถ่ายให้ได้นะ ขับแล้วถ่ายอันตราย) เพราะพออาหารหายไป วิ่งไปศูนย์เขาลองขับปกติก็จบข่าว
ปล. จังหวะที่มันล็อคไม่รู้จะมาตอนไหน เป็นยังไง อันนี้ผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้ามีอะไรให้เขารับทราบได้บ้างจะดีที่สุด เพราะอะไรก็ที่เมื่อเข้า 0 แล้วไม่ปรากฏ ก็หมายความว่าปกติ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ปัญหานี้ อันตรายถึงชีวิตเลยนะเท่าที่บอกอาการมา

promt

  • บุคคลทั่วไป
ยี่ห้อรถ
ไม่มีความรับผิดชอบกับผู้บริโภค

แต่
หน่วยงาน คุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีน้ำยา
กรรม ของคนไทย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ยี่ห้อรถ
ไม่มีความรับผิดชอบกับผู้บริโภค

แต่
หน่วยงาน คุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีน้ำยา
กรรม ของคนไทย

+1

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
คงต้องมีอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุการณ์คาที่ แล้วโทรเรียก 0 หรือเลวร้ายสุดถ่าย vdo เอา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของยี่ห้อรถอีกทีนึงครับ ทำใจร้องเรียน ไปเรื่อยๆ อันตรายถึงชีวิตทั้งคนขับตนเองและคนร่วมทาง

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
สอบถามนิดนึงครับ
อาการคือ พวงมาลัยมันจะล๊อคหมุนไม่ได้เลย หรือว่าหมุนได้แต่ต้องใช้แรงเยอะครับ( หนักแบบพวกมาลัยธรรมดาที่ไม่ได้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์ )

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ยังไม่คิดว่าอาการผิดปกติของรถเพื่อนจขกท.นั้น จะเป็นอาการของพวงมาลัยล๊อค
ถ้าถึงขั้นนั้น น่าจะเกิดอุบัติเหตุไปแล้วครับ
เพราะถ้าล็อคหมุนขยับเขยื้อนไม่ได้ขณะขับขี่อยู่   คงยากที่จะหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

ระบบล็อคคอพวงมาลัยจะแบ่งเป็นสองแบบ
  /แบบล็อคด้วยกลไก แบบที่เรารู้จักกันดี เจอกันในรถรุ่นเก่าๆทั่ว
  /แบบล็อคด้วยระบบอิเลคโทรนิก มักพบได้เจอในรถรุ่นใหม่ๆที่ใช้พวงมาลัยไฟฟ้า(EPS -Electric Power Steering) และใช้ระบบKeyless entry
แม้จะเป็นการล็อคด้วยระบบอิเลคโทรนิก แต่ก็มีความปลอดภัย ไม่ใช่จะเกิดการล็อคเองได้
ผู้ผลิตได้ออกแบบให้มีระบบsafety  ก่อนระบบล็อคจะทำงานได้นั้นต้องมีสถานะอีกหลายอย่าง

ขอยกตัวอย่างของ Focusที่ใช้ ที่ระบบทำงานจะล็อคได้ต้องประกอบไปด้วยสถานะขั้นต้นต่อไปนี้ก่อนทุกข้อ
 / สวิทช์เครื่องยนต์ต้องอยู่ในตำแหน่งOFF ไปแล้วอย่างน้อย 45 วินาที
 /เครื่องยนต์ต้องดับ ไม่มีการทำงาน
 /ความเร็วรถ(ความเร็วล้อ)เท่ากับศูนย์
ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งจะไม่มีการล็อคเกิดขึ้น
และโมดูลคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการล็อคคอพวงมาลัยก็เป็นคนละตัวกับที่คุมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า(EPS module)
ก็คือ ระบบการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้านั้นจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรง กับส่วนการล็อคคอพวงมาลัย

ส่วนอาการผิดปกติของรถเพื่อนจขกท.นั้น  ถ้าเป็นที่ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
ก็อาจจะมีสาเหตุผิดปกติได้ตั้งแต่ตัวคอมฯ(EPS module)ที่คุมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
ถ้าใช้เครื่องตรวจเสียบเช็คทดสอบก็อาจแสดงค่าโค้ดผิดปกติDTCมาให้เห็นได้
หรืออาจจะผิดปกติในส่วนกลไกตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าไปจนถึงตัวแร็ค
ก็ต้องทดสอบลองขับและตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
สอบถามนิดนึงครับ
อาการคือ พวงมาลัยมันจะล๊อคหมุนไม่ได้เลย หรือว่าหมุนได้แต่ต้องใช้แรงเยอะครับ( หนักแบบพวกมาลัยธรรมดาที่ไม่ได้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์ )
อาการเวลาขับเร็ว บางครั้งจะมีอาการส่าย คล้ายเพาเวอร์มันทำงานมั่งไม่ทำงานมั่ง
กับอีกอาการคือเวลาที่จอดรถ จะออกตัวใหม่โดยจะเลี้ยวเช่นตามสี่แยก พอเจ้าของรถกำลังจะเลี้ยว พวงมาลัยก็หนักมากครับ ไม่ถึงกับล้อค
เครื่องยนต์ยังติดอยู่นะครับ ต้องดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ถึงจะหาย

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ยังไม่คิดว่าอาการผิดปกติของรถเพื่อนจขกท.นั้น จะเป็นอาการของพวงมาลัยล๊อค
ถ้าถึงขั้นนั้น น่าจะเกิดอุบัติเหตุไปแล้วครับ
เพราะถ้าล็อคหมุนขยับเขยื้อนไม่ได้ขณะขับขี่อยู่   คงยากที่จะหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

ระบบล็อคคอพวงมาลัยจะแบ่งเป็นสองแบบ
  /แบบล็อคด้วยกลไก แบบที่เรารู้จักกันดี เจอกันในรถรุ่นเก่าๆทั่ว
  /แบบล็อคด้วยระบบอิเลคโทรนิก มักพบได้เจอในรถรุ่นใหม่ๆที่ใช้พวงมาลัยไฟฟ้า(EPS -Electric Power Steering) และใช้ระบบKeyless entry
แม้จะเป็นการล็อคด้วยระบบอิเลคโทรนิก แต่ก็มีความปลอดภัย ไม่ใช่จะเกิดการล็อคเองได้
ผู้ผลิตได้ออกแบบให้มีระบบsafety  ก่อนระบบล็อคจะทำงานได้นั้นต้องมีสถานะอีกหลายอย่าง

ขอยกตัวอย่างของ Focusที่ใช้ ที่ระบบทำงานจะล็อคได้ต้องประกอบไปด้วยสถานะขั้นต้นต่อไปนี้ก่อนทุกข้อ
 / สวิทช์เครื่องยนต์ต้องอยู่ในตำแหน่งOFF ไปแล้วอย่างน้อย 45 วินาที
 /เครื่องยนต์ต้องดับ ไม่มีการทำงาน
 /ความเร็วรถ(ความเร็วล้อ)เท่ากับศูนย์
ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งจะไม่มีการล็อคเกิดขึ้น
และโมดูลคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการล็อคคอพวงมาลัยก็เป็นคนละตัวกับที่คุมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า(EPS module)
ก็คือ ระบบการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้านั้นจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรง กับส่วนการล็อคคอพวงมาลัย

ส่วนอาการผิดปกติของรถเพื่อนจขกท.นั้น  ถ้าเป็นที่ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
ก็อาจจะมีสาเหตุผิดปกติได้ตั้งแต่ตัวคอมฯ(EPS module)ที่คุมระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
ถ้าใช้เครื่องตรวจเสียบเช็คทดสอบก็อาจแสดงค่าโค้ดผิดปกติDTCมาให้เห็นได้
หรืออาจจะผิดปกติในส่วนกลไกตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าไปจนถึงตัวแร็ค
ก็ต้องทดสอบลองขับและตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้มากเลยครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สอบถามนิดนึงครับ
อาการคือ พวงมาลัยมันจะล๊อคหมุนไม่ได้เลย หรือว่าหมุนได้แต่ต้องใช้แรงเยอะครับ( หนักแบบพวกมาลัยธรรมดาที่ไม่ได้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์ )
อาการเวลาขับเร็ว บางครั้งจะมีอาการส่าย คล้ายเพาเวอร์มันทำงานมั่งไม่ทำงานมั่ง
กับอีกอาการคือเวลาที่จอดรถ จะออกตัวใหม่โดยจะเลี้ยวเช่นตามสี่แยก พอเจ้าของรถกำลังจะเลี้ยว พวงมาลัยก็หนักมากครับ ไม่ถึงกับล้อค
เครื่องยนต์ยังติดอยู่นะครับ ต้องดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ถึงจะหาย

อาการเหมือนผิดปกติทางด้านอิเลคโทรนิกมากกว่าทางด้านกลไกแมคคานิก

ถ้าไม่เจอโค้ดผิดปกติDTC

น่าจะลองแก้ไขเบื้องต้นโดยลงโปรแกรมใหม่ก่อนครับ


ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
สอบถามนิดนึงครับ
อาการคือ พวงมาลัยมันจะล๊อคหมุนไม่ได้เลย หรือว่าหมุนได้แต่ต้องใช้แรงเยอะครับ( หนักแบบพวกมาลัยธรรมดาที่ไม่ได้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์ )
อาการเวลาขับเร็ว บางครั้งจะมีอาการส่าย คล้ายเพาเวอร์มันทำงานมั่งไม่ทำงานมั่ง
กับอีกอาการคือเวลาที่จอดรถ จะออกตัวใหม่โดยจะเลี้ยวเช่นตามสี่แยก พอเจ้าของรถกำลังจะเลี้ยว พวงมาลัยก็หนักมากครับ ไม่ถึงกับล้อค
เครื่องยนต์ยังติดอยู่นะครับ ต้องดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ถึงจะหาย

อาการเหมือนผิดปกติทางด้านอิเลคโทรนิกมากกว่าทางด้านกลไกแมคคานิก

ถ้าไม่เจอโค้ดผิดปกติDTC

น่าจะลองแก้ไขเบื้องต้นโดยลงโปรแกรมใหม่ก่อนครับ
ขอบคุณมากครับ