ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องเก็บสี รอบคัน ควรทำไหมครับ ถ้าสีเดิมยังดีๆอยู่  (อ่าน 34130 ครั้ง)

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
    • อีเมล์
มีเพื่อนมาขอคำแนะนำ ครับ ว่า  จะเก็บสีรอบคันดีไหม   เค้าขับ vios สีขาว ปี 2012  มีรอยที่กันชนหน้า กับชายล่าง เล็กน้อย ก็เรียกประกันมาเคลม
แต่เค้าคิดว่า สีเก่ามันก็หมองๆ ไป ถ้า เก็บสีทั้งคัน ทำที่ศูนย์ เพิ่ม 6,000 ถ้า อู่ในเครือประกัน ไม่ต้องเสีย 
ผมถามสีรถส่วนๆอื่น เค้าบอกว่าก็ไม่ได้มีรอยอะไรนอกจาก ที่กันชน กับชายล่าง ที่เคลม
เลยแนะนำไปว่า ก็เคลมเท่าที่มีรอย สีที่หมองๆ ใช้ ขัดเอาจะดีกว่า เพราะสีเดิมๆ โรงงานมันดีอยู่ จะไปขัดทำสีใหม่ทำไม
ผมแนะนำถูกไหมครับ ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องพวกนี้ด้วย    ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
    • อีเมล์
ไม่ทำครับ มีรอยนิดหน่อย ตามการใช้งาน ผมไม่ซีเรียสครับ
เก็บแล้วไม่เรียบร้อย คราวนี้ หนังชีวิตเลย !!!

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,010
ทำสีใหม่รอบคันไม่ใช่เรื่องสนุกครับ
ทำดีก็ดีไป ทำไม่ดีเกิดอะไรตามมาอีกเยอะ
เช่น สีปูด สีเพี้ยน เป็นเม็ด เป็นฟอง รื้อประกอบดีแค่ไหน ได้ของแถมมาจะปวดหัว

ถ้ารถมีรอยแค่กันชน ทำแค่กันชนครับ
อย่าทำเรื่องเล็กใ้ห้เป็นเรื่องใหญ่

อู่หางานทำมากกว่า
ถ้าบอกว่าทำกันชนสีขาวยาก ทำทั้งคันจะได้เป๊ะ
เปลี่ยนอู่ครับ อู่เก่งๆเขาทำได้ให้กันชนกับตัวรถออกมาสีกลืนกัน

คุณแนะนำเพื่อนถูกต้องแล้วครับ




ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,437
  • Blue. Just BLUE.
ทำแค่กันชนครับ ถ้าสีเพี้ยนก็แก้แค่ตรงกันชน ไม่ต้องแก้รอบคัน และเห็นด้วยกับคุณ Sit: ) เรื่องรื้อประกอบครับ ส่วนใหญ่รื้อประกอบใหม่แล้วจะไม่กลับมาเป๊ะเหมือนเดิมนะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
- เคลมเป็นจุดๆ มีความเสี่ยงที่สีไม่เท่ากันทั้งคัน รับได้หรือเปล่า
- เคลมเก็บรอบคัน รับความเสี่ยงได้ไหม กับสีที่ผิวไม่เคลียร์ ไม่ใส เป็นผิวส้ม ขุ่น ไม่นานหมอง แล็คเกอร์ไม่ดี ประกอบกลับไม่100% มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดนิดๆ ตามประสางานถอดแล้วประกอบใหม่ นู่นนี่เป็นรอย ช่างสตาร์ทรถเล่นเปิดแอร์นอน เปิดเพลงเสียงดัง เอารถไปซิ่งบ้าง ซื้อกับข้าวบ้าง แอบเอาแท้ออก เอาเทียมใส่กลับ น๊อตหายกิ๊ฟล็อคหัก ยัดซิลิโคนกาวแทน นู่นนี่นั่น

ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเอาเข้าไปเลย ได้ไม่คุ้มเสียครับ เจอมากับตัว ทั้งศูนย์ และอู่ที่ขึ้นชื่อ กับความงกเก็บสีรอบคันของผม ถ้ารอยนิดหน่อย ก็ขัดชักเงาให้ได้เยอะที่สุดก็พอครับ แต่ถ้าเฉี่ยวชนหนักหน่อย ก็ต้องเข้าครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
เห็นบอกสีเดิมยังดี
ถ้าไม่มั่นใจอู่หรือศูนย์ทำสีจริง อย่าหาเรื่องเลยครับ
สีหมอง วิธีแก้มันมี ไม่ใช่เอะอะทำสีนะครับ
ขัด ลบรอย ชักเงา ฯลฯ ว่ากันไป

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,674
  • Nine & Knight
ทำสีทั้งคันถ้าขายต่ออาจโดนมองว่าชนหนักหรือคว่ำมาแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
จริงอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ เมื่อก่อนรถคันเก่าเป็นรอยนิดหน่อยผมเครมเลย ทุกครั้งที่ทำสีมักได้แผลเพิ่ม ไม่ว่าจะคราบกาว รอยคัดเตอร์ ละอองสีโดนกระจก ไฟท้าย ติดล้อแม็กบ้าง

ตรงที่ส่งไปซ่อมทำดีนะครับแต่ตรงไม่ได้ให้ซ่อมนี้แหละมักได้ของแถม  และทุกครั้งคือซ่อมศูนย์ตลอดถามว่าโวยได้ไหมก็โวยได้ แต่เสียเวลานานกว่าเดิมอีก กว่าจะจอดเพื่อแก้ไข

มีครั้งล่าสุดนี้คันใหม่ทำมาสีไม่เสมอกัน ศูนย์บอกว่ารหัสสีแบบนี้ผสมตามมาตราฐานโรงงาน ซึ่งสีเดิมรถผมขาวกว่าที่ทำใหม่ออกเหลืองอย่างเห็นได้ชัดเจนเลย

ผมแนะนำเลยว่า ถ้าเป็นรอยชนิดไม่เห็นชัดเจนหรือแผลใหญ่ๆอย่าทำเลยครับของเดิมดีกว่ามากๆ อีกอย่างถ้ารื้อผมไม่เคยเห็นใครจะประกอบคืนได้สมบูรณ์ 100% เลย แม้แต่ศูนย์เอง

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
แล้วแต่ชอบเถอะครับของแบบนี้
รถผมเป็นรอยยาวพอสมควรตั้งแต่ซื้อมา 3 วันแรก แต่มันอยู่แค่ชั้นแลคเกอร์ไม่ถึงเนื้อสี ก็ยังไม่เคลมและคงไม่เคลมด้วย เพราะคิดว่าทำสีใหม่ยังไงก็ไม่เหมือนสีจากโรงงานอยู่ดี

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,000
พวกชิ้นส่วนพลาสติกเช่น กันชน กระจกมองข้าง อย่างนี้เคลมโลดด

ส่วนพวกตัวถังหรือชิ้นส่วนเหล็ก เอารถไปทำ Detail แค่นี้ก็กลับมาเหมือนใหม่แล้วครับ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
สีเดิมโรงงานนั้นแสนประเสริฐ เราควรเก็บรักษาไว้ครับ

เพราะทำสีใหม่จะใสอยู่แค่ 3 เดือนเท่านั้นแหละครับ


เรื่องสีหมอง แนะนำว่าเข้าคาร์แคร์หรู ๆ ขัดรอบคันไปเลยครับ

รถขนาด vios อาจจะมี 4 - 5 พันบาท ไม่แน่ใจ แต่รถจะสวยเหมือนใหม่เลยครับ

เค้าจะล้างทั้งล้อ และซุ้มล้อให้ด้วย ทุกอย่างจะดูใหม่หมด


ถ้าไม่เข้าคาร์แคร์ ก็เข้าอู่สีงานดี ๆ เก่ง ๆ ก็ได้ครับ เค้ามีเครื่องขัดเหมือนกัน

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านมากเลยนะครับ  จะได้เอากระทู้ นี้ไปให้เพื่อนอ่านต่อ เพราะผมก็พยายามให้รถเป็นสีเดิมมากที่สุด :)

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
คลีนสีให้สะอาดที่สุดแล้วค่อยเคลมชิ้นที่มีปัญหาเพื่อที่อู่สีจะได้ผสมสีใด้ตามสีของรถจริงๆ
ไม่ใช่ผสมตามสีของรถ+คราบไคล แล้วไม่ต้องให้อู่ขัดชิ้นอื่นๆที่ไม่ได้เคลม ส่วนชิ้นที่ีทำสีมาใหม่
แลคเกอร์จะค่อยๆหดตัวลงสีผิวจะมัวลงไปเรื่อยๆจนอยู่ตัว(ถ้าโดนแดดบ่อยๆเดือนนึงน่าจะเข้าที่)
ค่อยขัดให้เนียนเหมือนกับชิ้นที่ไม่ได้ทำสีมาอีกที อาจจะยุ่งยากซักหน่อย แต่จะออกมาดีครับ

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,359
เปลี่ยนอู่ครับ ทำส่วนที่มีปัญหาดีกว่า

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ผมเคยนำไปทำสีที่อู่ดังละแวกบ้าน ที่ขึ้นชื่อว่าฝีมือดีมาก ๆ มาแล้ว พบว่า
การประกอบกลับ ก็ไม่ได้ดีเท่าทีควร สีก็ไม่ได้เสมอกับสีเดิมโรงงานมากนัก
ไม่อยากจะคิดว่า ถ้าไปอู่ไม่ดัง จะเป็นอย่างไร

อีกอย่าง พอทำสีออกมาไม่กี่วัน เจอรถคันหน้าดีดหินใส่ ได้รอยมาใหม่อีก

ทุกวันนี้ผมเลยสะสมรอยไว้ก่อน รอให้มีแผลใหญ่ ๆ หนัก ๆ จริง ๆ แล้วเคลมชิ้นนั้น กับเคลมชื้ออื่นที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ไปพร้อมกัน
เสียเวลารอรถทีเดียว

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,632
อย่าไปทำเลยครับ ยิ่งถ้าแผลเล็กๆไม่ลึก ปล่อยไว้ก็ยังได้ รถผมมีรอยเบียดกระถางต้นไม้ลึกถึงเหล็กยังเอายาทาเล็บแต้มไว้เลย กะว่าถ้าขายก็ให้คนซื้อเห็นจะๆไปเลยว่าแผลมันแค่นี้นะ

ทำเฉพาะจุดก็เสี่ยงด่าง ทำสีรอบคันถ้าไม่ทำดีๆจริงๆ สวยแป๊บเดียว ทำดีๆก็แพงแถมยังไม่ดีเท่าโรงงานอีก

จากใจคนที่ทำสีรอบคันมา 3 คันแล้วครับ

ออฟไลน์ totochan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
กันชนทำสีใหม่เลยครับ
ส่วนอื่นๆ ไปคาร์แคร์ที่ดีๆ ขัดลบรอยเต็มระบบ วีออสไม่น่าจะเกิน 3-4 พัน ออกมาเหมือนรถใหม่เลยครับ
แต่ถ้าจะขัดให้ขัดก่อนเอารถไปเคลมสีครับ
เพราะ
1. ขัดแล้วอาจจะเห็นว่ามันสวยแล้วไม่ต้องเก็บสีกันชนก็ได้
2.ตอนอู่ทำสีเค้าจะเทียบกับสีตัวถังเดิมของเรา (แม้จะมีเบอร์สีของศูนย์แต่ก็ต้องผสมให้ใกล้เคียงสีของรถเราอยู่ดีครับ) ถ้ามันหมอง สีที่ทำมาใหม่ก็จะผสมมาเป็นแบบนั้น แล้วถ้าเรามาขัดทีหลังคราวนี้สีจะเพี้ยนเลยครับ ถ้าเราขัดสีไปก่อนช่างจะได้ผสมสีได้ถูกต้องครับ
3. สีที่ทำมาใหม่ๆ ยังไม่ควรขัดครับ ควรรอสัก 6 เดือนก่อน เพราะฉะนั้นถ้าจะขัดสีหลังจากซ่อมกันชนก็ต้องรออีกหลายเดือนเลย
แต่ถ้าขัดก่อนแล้วไปทำสี ตอนทำสีเสร็จ ถ้ารถเรามีละออกสีหรือรอยขนแมวออกมา ก็อาจจะต้องไปขัดเก็บงานอีกที แต่จะไม่ต้องทำเยอะเท่าครั้งแรกแล้วครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,800
ถ้าเล็กๆ น้อยๆ 
ไม่มีแผลใหญ่
อย่าเสียดายเงินประกัน


ไม่มีอู่ทำสีใด  ทำสีออกมาดีเท่าจากโรงงาน 
แทบจะ 99.9% ครับ ที่ไม่เรียบร้อย
ไม่นู่น ก็นี่

รักษาสีโรงงานให้ดีๆ  ครับ รอยเล็กๆ  น้อย ขัดเงาด้วยน้ำยาทั่วไป ก็ช่วยดูดีขึ้นได้ครับ

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
คุณ YAmodels รับจ๊อบขัดไหมครับ  :-[

ผมเห็นในรูปครับ


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,842
ทำเฉพาะจุดพอแล้วครับ แต่ถ้าไม่มากมาย ทนใช้ได้ ใช้ไปเถอะครับ

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
    • อีเมล์
คุณ YAmodels รับจ๊อบขัดไหมครับ  :-[

ผมเห็นในรูปครับ



ผีมือดีนะครับ :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,862
  • *** HLM.COM ***
สีเดิมดีที่สุดแล้ว ถ้าแผลไม่ใหญ่ไม่ต้องไปทำ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,449
กันชนหรือพวกสเกิตพอทน

แต่ทั้งคันไม่ควรนะ

โดยเฉพาะสีแปลกๆ  ผสมยาก.
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19