ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรค "มาตรฐาน" กับจานเบรค "premium" ต่างกันแค่ไหนครับ  (อ่าน 17684 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
รถคันใหม่จานบางแล้ว เลยลองหาว่ามีตัวเลือกอะไรบ้าง เจอว่ามี 2 ทางเลือกคือยี่ห้อ "premium" (มีทั้งแบบธรรมดาและแบบ slotted) กับ ยี่ห้อ"มาตรฐาน" ... ราคาต่างกัน 3 เท่า ... ไม่ทราบว่าเอาเข้าจริงแล้ว ถ้าจานเรียบเหมือนกัน จานแพงๆกับจานธรรมดา มันมีผลขนาดไหนครับ

จากปสก.คันเก่าเคยใช้ยี่ห้อ "premium" แต่เป็นรุ่น slotted ที่รู้ว่าดีกว่าแน่ๆคือความทน คือเบรคหนักๆโดนน้ำแล้วไม่คด ส่วนระยะเบรคกับอาการที่ดีกว่า ไม่แน่ใจว่าเกินจากการที่มันเป็น slotted หรือเปล่า

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
อยู่ที่ส่วนผสมของจานเบรค
ถ้าตัวแพง อย่างของ Brembo จะผสม hi carbon
เพื่อทนความร้อนได้สูงกว่า และน้ำหนักเบา

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
บางรุ่นมีร่องระบายแก๊ส ที่เกิดจากผ้าเบรคทำงาน
รวมไปถึงมีสัมประสิทธิ์ความฝืดที่ดีขึ้นเมื่อใช้กับผ้าเบรคที่ออกแบบมาเฉพาะด้วยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
เคยลองจานเบรค 320 mm  ธรรมดาติดรถของ วีโก้ ฟอร์จูเนอร์ มันก็ดีระดับนึง   พอเปลี่ยนเป็นจาน DBA  จากออสเตรเลียคู่ล่ะ 1x,xxx  กว่าบาท  มันก็ดีขึ้นไปอีกขั้นนึงเปลี่ยนแค่จานเบรคอย่างเดียวนะครับ เบรคหยุดสนิทมั่นใจกว่าเดิม เฟดเบรคไม่ค่อยทื่อด้วย       อาการเบรคแล้วไหล ๆ ไปจะชนคันหน้าหายไป        แต่คิดถึงค่าตัวที่ต่างระดับกันมากแล้วคิดว่าไม่เอาดีกว่า   อย่างจานธรรมดาติดรถจากโรงงานข้างล่ะ 900 บาท แพงสุดไม่เกิน 1 พันกว่าบาท     จาน DBA  1x,xxx  กว่าบาท    ต่างกัน 10 เ่ท่านะครับ ไม่ใช่ต่างแค่ 3 เท่า       ส่วนตัวเลยคิดว่าไม่คุ้ม         แต่ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเงินก็ซื้อไปเถอะเพื่อความปลอดภัยยังไงก็ีกว่าเดิมแบบไม่ต้องสงสัยเลย 

ออฟไลน์ AnUt^_^

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
เคยลองขับคันที่ใช้จาน dba ครับ เบรคดีกว่าจานเดิมพอสมควรเลยครับ แต่เนื่องด้วยค่าตัวที่ไปไกลเกิน 1x,xxx สู้ไม่ไหวครับ
เลยหาจานที่ราคาไม่แรงมาก (trw) แบบเซาะร่อง 3,xxx จับคู่กับผ้าเบรคเกรดดีหน่อยก็เอาอยู่นะครับ  ถึงจะไม่ดีเท่า dba แต่ก็รับได้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ขอบคุณครับ ตอนนี้ดู Dixcel SD กับ DBA T3 อยู่ หน้า-หลังรวมกันอยู่ประมาณ 2 หมื่น บวก-ลบ ในขณะที่ TRW อยู่ที่ 6 พันบาท ... ประเด็นคือเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดบ้านๆไป มีไหลๆเหวอๆอยู่เหมือนกัน ถ้าจะใช้จานดีๆกับผ้าบ้านๆ ไม่รู้ว่ามันจะเบรคดีขึ้นขนาดไหน
 
ปล1. ใจเอียงไปข้างใช้จาน TRW เพราะคันนี้เน้นขับเรื่อยๆ + ถ้าไปจาน premium แล้วจะพาลอยากเปลี่ยนผ้า premium ไปด้วย แล้วมันจะ 3 หมื่นกว่า
ปล2. เคืองอู่อยู่ จานบางแล้วไม่บอก ต้องเสียเงินค่าแรง 2 รอบ

promt

  • บุคคลทั่วไป
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางครับ

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
แนะนำ trw xps หรือ brembo max ครับ จับกับผ้าดีๆ.  ดีกว่า. ผมใช้ trw กับผ้า ebc yelllow จานไม่มีรอย ไม่มีสนิมครับ. กดเบรคจาก 180 ก็นิ่งสนิท.  จานเดิมๆ ร่องเต็มจาน.

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
TRW XPS + NA-P

คุณภาพเกินราคา

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ชัดมาก ตอนนั้น เปลี่ยนจาก 4 Port Standard ใน IM
เป็น Brembo แต่ เปลี่ยน Caliper ด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
จานเกรดดีๆมันก็ดีจริงละครับ แต่บางทีต้องดูรุ่นด้วยนะครับ

อย่างของผมเป็น bmw e46 แต่ผมเอาชุดเบรคของ 330i มาใส่ ถ้าเป็นของ brembo จะมีให้เลือกเยอะมาก (หมายถึงที่ดูในเวปเขานะครับ) แบบเรียบธรรมดา แบบเรียบเคลือบสารป้องกัน uv แบบเจาะรู แบบ max และนอกจากแบบ max แล้ว ยังมีแบบรุ่น performance มีเคลือบสีทองที่จาน มีให้เลือกทั้งเจาะรูหรือเซาะร่องอีก

ราคาเท่าที่ดูมามีทั้ง คู่ละ 5000 คู่ละ 10000 คู่ละ 25000 (ทั้งหมดหมายถึงราคาขายในบ้านเรานะครับ)

จานพรีเมียมก็ยังต้องดูเหมือนกันครับว่าใช้รุ่นไหนอยู่ ผมว่าการใช้งานมันต้องไม่เหมือนกันแน่นอนราคาต่างกันขนาดนี้
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
มีท่านใดใช้ผ้าเบรค NA-P แล้วไม่มีรอย หรือ เสียงจี๊ดดดยาว ๆ บ้างครับ


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผ้าเบรค NAP ใส้แล้วจานเป็นรอยกับมีเสียงจี๊ดๆที่ความเร็วต่ำผมว่าเป็นเรื่องปกตินะ เพราะว่ามันเป็นผ้าเบรคแบบสำหรับใช้ที่ความเร็วสูงยิ่งร้อนยิ่งทำงานดี ลักษณะของมันคือจะกินจานเบรคมากกว่าของเดิมเยอะและด้วยความที่มันทำงานดีที่ความเร็วสูงและรองรับการเบรคหนักหน่วงซ้ำแล้วซ้ำอีกได้หลายที อุณหภูมิการทำงานมันเลยสูงไปด้วย ที่ความเร็วต่ำจะมีเสียงเพราะยังร้อนไม่ได้ที่แต่เสียงก็จะเงียบไปยามเมื่อเบรคจนร้อนถึงจุดแล้ว  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ตัดสินใจไป TRW ไปแล้วครับ เพราะไม่อยากรอของ (ยี่ห้ออื่นต้องรอของ 1 เดือนขึ้น) ถ้าไม่ได้อย่างที่ต้องการ ค่อยขยับผ้าอีกทีครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
มีท่านใดใช้ผ้าเบรค NA-P แล้วไม่มีรอย หรือ เสียงจี๊ดดดยาว ๆ บ้างครับ

NAP ชมพู ของแท้ต้อง
- มีเสียงดังจี๊ดๆเวลาเลียเบรค
- ฝุ่นเยอะมากๆ
- กินจานสุดๆ

แต่ข้อดีของมันคือ ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการเบรค ทนความร้อน 800c เบรคเอาอยู่ทุกความเร็วแต่จานเบรคต้องสมบูรณ์ด้วยนะครับ เพราะผมใช้ NAPชมพูทั้งหน้าและหลัง พอจานเบรคเริ่มเป็นรอยและเจียร์จนบางลง รู้สึกชัดว่าประสิทธิภาพในการเบรคลดลง

ส่วนจานเบรค TRW XPS ดีกว่า oem ทั่วไประดับนึง แต่ถ้างบเหลือและไม่อยากยุ่งกับชุดจานขยาย Brembo max คุณภาพดีกว่าครับ
Ex. ราคาที่เคยเช็คของรถผม bmw e34 525ia
TRW XPS หน้า 4000 หลัง 3500
Brembo max หน้า 8000 หลัง 7000
ราคาต่างกันเท่านึง 

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ตัดสินใจไป TRW ไปแล้วครับ เพราะไม่อยากรอของ (ยี่ห้ออื่นต้องรอของ 1 เดือนขึ้น) ถ้าไม่ได้อย่างที่ต้องการ ค่อยขยับผ้าอีกทีครับ

ใจร้อนพลาดแล้วครับ จานเบรค TRW คือจาน OEM คุณภาพดีกว่าเดิมเล็กน้อย ถ้าขับเร็วกดเบรคหนักๆบ่อยๆคดง่ายครับ ถ้าอยาก upgrade จานดีๆ brembo max คุณภาพดีกว่ามากครับ และถ้าคุณชอบขับรถเร็ว อันดับแรกที่ต้องเปลี่ยนคือ ผ้าเบรคเกรดสูงครับ ต่อให้ใช้จานเกรดสูง คุณภาพดี แต่เจอกับผ้าเบรคศูนย์ ผ้าเบรคธรรมดา ยังไงก็เบรคห่วยและเฟดง่ายครับ


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ตัดสินใจไป TRW ไปแล้วครับ เพราะไม่อยากรอของ (ยี่ห้ออื่นต้องรอของ 1 เดือนขึ้น) ถ้าไม่ได้อย่างที่ต้องการ ค่อยขยับผ้าอีกทีครับ

ใจร้อนพลาดแล้วครับ จานเบรค TRW คือจาน OEM คุณภาพดีกว่าเดิมเล็กน้อย ถ้าขับเร็วกดเบรคหนักๆบ่อยๆคดง่ายครับ ถ้าอยาก upgrade จานดีๆ brembo max คุณภาพดีกว่ามากครับ และถ้าคุณชอบขับรถเร็ว อันดับแรกที่ต้องเปลี่ยนคือ ผ้าเบรคเกรดสูงครับ ต่อให้ใช้จานเกรดสูง คุณภาพดี แต่เจอกับผ้าเบรคศูนย์ ผ้าเบรคธรรมดา ยังไงก็เบรคห่วยและเฟดง่ายครับ
555 ไม่มีทางเลือกครับ ... min thickness ของจานหลังคือ 8มม แต่รถผมโดนเจียร์เหลือไม่ถึง 6 มม ... มีแค่ TRW ที่มีของเลย เจ้าอื่นรอขั้นต่ำ 1 เดือน ไม่อยากจอดรออะไหล่ครับ ... ลองใช้ดูก่อนถ้าไม่พอใจ คงขยับผ้าก่อนครับ อีกอย่างคันนี้ขับไม่เร็วครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2016, 13:58:23 โดย Turin »

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ตัดสินใจไป TRW ไปแล้วครับ เพราะไม่อยากรอของ (ยี่ห้ออื่นต้องรอของ 1 เดือนขึ้น) ถ้าไม่ได้อย่างที่ต้องการ ค่อยขยับผ้าอีกทีครับ

ใจร้อนพลาดแล้วครับ จานเบรค TRW คือจาน OEM คุณภาพดีกว่าเดิมเล็กน้อย ถ้าขับเร็วกดเบรคหนักๆบ่อยๆคดง่ายครับ ถ้าอยาก upgrade จานดีๆ brembo max คุณภาพดีกว่ามากครับ และถ้าคุณชอบขับรถเร็ว อันดับแรกที่ต้องเปลี่ยนคือ ผ้าเบรคเกรดสูงครับ ต่อให้ใช้จานเกรดสูง คุณภาพดี แต่เจอกับผ้าเบรคศูนย์ ผ้าเบรคธรรมดา ยังไงก็เบรคห่วยและเฟดง่ายครับ

ผมใช้เองมา 30000 โลเศษ กับผ้าเบรค EBC yellow ไม่เห็นมีปัญหา จานเรียบไม่มีรอยใดๆ ขับเร็วอยู่นะ ผ้า EBC green เอาไม่อยู่ แต่ไม่เกิน 180  ไม่เห็นมีอาการจานคด สั่น หรือเป็นรอยเลย ถ้าจานเดิมๆ เป็นร่องลึกมากแล้ว จานเดิมใช้กับ EBC Green นะ ตัวนั้นนิ่มกว่า Yellow 

ส่วนเรื่องเสียงผ้าเบรคซิ่งมีเสียงแน่นอนตอนเลียเบรค จิ๊ดๆ แต่ไม่ดังจนรู้สึกรำคาญถ้าไม่เปิดกระจก

ปัญหาของ Brembo Max คือ ไม่ผลิตด้านหลัง เลยไม่ได้ลองใช้ อยากใส่ลายเดียวกัน และเท่าที่ทราบมีที่ผลิตอิตาลี กับ จีน ราคาก็ต่างกัน

รูปจาน XPS ใช้กับ EBC yellow มา 30000 โลนิดๆ

ด้านหน้า



ด้านหลัง


สภาพแบบนี้ผมไม่รู้ว่าจานถือว่าปกติหรือไม่  อันนี้ล้างรถจอดมาเกือบอาทิตย์ดีตรงสนิมไม่จับเหมือนจานเดิมๆ

ปล.จาน xps ขอบแดงนะ อันนี้ผมให้ช่างเขาช่วยพ่นสีก่อนใส่ไม่ชอบขอบแดง