ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่  (อ่าน 5528 ครั้ง)

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
ใช้กับรถ G9 2 ปีวิ่งมา 41,xxx กม ตลอดระยะเวลาใช้ น้ำมันสังเคราะห์ 100%  เกรด 5 w30  มาตลอดดังนี้
1) 1 หมื่นโล ใช้ motul  5w30 API SN >>>>>>>>>>>>>>>ไมล์จริง    8,279 กม

2) 2 หมื่นโลใช้ castrol edge  5w30 ไม่มีบอก API >>>>>>>> ไมล์จริง  15,582 กม

3) 3 หมื่นโล ใช้ amsoil 5w30  API SN  รุ่น XL >>>>>>>>>> ไมล์จริง   22,583 กม

4) 4 หมื่นโล ใช้ mobil 1 5w30 API SN >>>>>>>>>>>>>  ไมล์จริง  31,677 กม

5) 6  เดือนถึงก่อน แต่เข็มไมล์ แค่ 41,xxx กม แต่ศูนย์คง ตีเป็นเช็ค 50,000 กม>>>   โดยคราวนี้ เป็นมาใช้ของ Castrol edge fully

syntetic   แต่ เปลี่ยน เป็น  0w40  API SN

อยากเรียนถามดังนี้ครับ  การเปลี่ยนเกรดการใช้ จาก 5w30>>>>ไป 0w40 จะมีผลอะไรกับเครื่องยนตืไหมครับ เช่น อืด กินน้ำมัน เครื่องหนืด

หน่วงมากขึ้น รถวิ่งช้าลง สร้างภาระให้ เครื่องยนต์ มากไหมครับ   เพราะ คู่มือบอก แค่ 5w20 หรือ 5w30  เครื่องยนต์ผมวิ่งปกติครับ  ใช้ดี ไม่มี

ปัญหา ( เพิ่งเปลี่ยน แบต ในรอบ 2 ปี เศษ)    หลังจากใช้แล้ว จะต้องใช้ 0w40 ตลอดไปไหมครับ จะกลับมาใช้ แบบเดิม 5w30 จะมีผลไหม

ครับ   ..............สาเหตุที่เปลี่ยน เพราะ นมค.ใหม่ ผลืตปี 5/59 ไม่แพง : ซื้อ 4L แถม 1L ที่ราคา 1,871 บาท กับตัวแทนจำหน่าย               

                                                                       ขอบคุณครับ   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2016, 18:34:48 โดย O-ver-Late-Driver »

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 21:02:39 »
รอฟังด้วยคนครับ ผมใช้น้ำมันศูนย์มาตลอด เก้าร้อยกว่าบาท ทุกครั้ง
Indy Garden

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 21:24:56 »

  ถ้าในคู่มือไม่ได้บอกว่า ใช้ 40 ได้ ก็ไม่ควรใช้

  กลับไปใช้ตาม range ที่คู่มือบอก

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 21:44:08 »
มาตรฐานให้ใช้ 20 หรือ 30 ถ้าเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ก็อาการตามที่คุณพิมพ์มาเลยครับ >> อืด กินน้ำมัน เครื่องหนืด

ถ้าไม่ได้ขับลากรอบ ขาโหด รถมีเทอร์โบ ก็ไม่จำเป็นต้องขยับให้เบอร์สูงขึ้นครับ มันเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ หาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดดีๆมาใช้จะคุ้มค่าที่สุดครับ พวกน้ำมันเครื่อง ปตท super synthetic 0w-30 , 0w-40 พวกนี้ผมเคยใช้ลากยัน 20,000 km แล้วค่อยเปลี่ยนถ่าย อาการน้ำมันเครื่องหนืดขึ้น จะชัดมากตั้งแต่ใช้เกิน 15,000+ ขึ้นไป ถ้ารถคุณคู่มือบอกว่าให้เติมเบอร์ 30 ก็ใช้ ptt supersynthetic 0w-30 ก็พอครับ
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์ให้หนืดขึ้นครับ ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อการตลาดทั้งนั้นครับ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% เอาแค่ ปตท supersyn ก็ใช้ได้ 15000 ต่อ1รอบการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ ยิ่งถ้าไปใช้พวก motul 300v / sunoco พวกนั้นเปลี่ยนที่ 20,000 km ก็ยังไหวถ้าขับแบบปกติ ไม่ซัดหนักๆ

EX.รถที่มีเทอร์โบ ใช้พวก Motul 300v / Sunoco brill ซัดหนักๆตลอด 10000 เปลี่ยนที / ถ้าซัดบ้างแต่ไม่บ่อย 15000 ก็ค่อยเปลี่ยนได้ครับ รถผมใช้เครื่อง 1jzturbo ใช้พวก ปตท super synthetic เคยใช้ 0w-30 , 0w-40 , 5w-50 เอาไม่อยู่ครับ น้ำมันเครื่องหายตลอดเวลาซัดหนักๆ แต่ตอนนี้เห็นมีตัวใหม่ 5w30 eurosyn ออกมาอยากลองเหมือนกัน(อยากลองเพราะแถมลำโพง JBL ) ปล.ปัจจุบันใช้ shell helix ultra 0w-40 อาการน้ำมันเครื่องหายแทบไม่มีเลยครับ 

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 23:35:59 »
เปลี่ยนเบอร์ ถ้าของเดิมไม่ได้มีอาการเครื่องหลวม กินน้ำมันเครื่อง เป็นทุน...

ผลที่ได้ หนืดแน่นอนครับ ข้ามเบอร์หลังเนี่ย อัตราสิ้นเปลืองก็แย่ลงชัดเจน
ใครว่าเปลี่ยนเบอร์ใส ประหยัดขึ้นแค่ 0.5-2% ผมก็ขอบอกตรงๆ จากการใช้งานว่า
เบอร์ 20 ไปเบอร์ 40 ในบางรูปแบบการใช้งาน มันเปลืองขึ้นร่วม 2 กม./ลิตร

ผมเองไม่สนับสนุนหลักการ "เบอร์หนาไว้ก่อนเป็นดี" กับรถสมัยใหม่ครับ
มันเหมือนกับนึกอะไรไม่ออก ก็สั่งกะเพราไก่ไข่ดาว น่ะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 08:04:30 »
มาตรฐานให้ใช้ 20 หรือ 30 ถ้าเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ก็อาการตามที่คุณพิมพ์มาเลยครับ >> อืด กินน้ำมัน เครื่องหนืด

ถ้าไม่ได้ขับลากรอบ ขาโหด รถมีเทอร์โบ ก็ไม่จำเป็นต้องขยับให้เบอร์สูงขึ้นครับ มันเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ หาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดดีๆมาใช้จะคุ้มค่าที่สุดครับ พวกน้ำมันเครื่อง ปตท super synthetic 0w-30 , 0w-40 พวกนี้ผมเคยใช้ลากยัน 20,000 km แล้วค่อยเปลี่ยนถ่าย อาการน้ำมันเครื่องหนืดขึ้น จะชัดมากตั้งแต่ใช้เกิน 15,000+ ขึ้นไป ถ้ารถคุณคู่มือบอกว่าให้เติมเบอร์ 30 ก็ใช้ ptt supersynthetic 0w-30 ก็พอครับ
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์ให้หนืดขึ้นครับ ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อการตลาดทั้งนั้นครับ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% เอาแค่ ปตท supersyn ก็ใช้ได้ 15000 ต่อ1รอบการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ ยิ่งถ้าไปใช้พวก motul 300v / sunoco พวกนั้นเปลี่ยนที่ 20,000 km ก็ยังไหวถ้าขับแบบปกติ ไม่ซัดหนักๆ

EX.รถที่มีเทอร์โบ ใช้พวก Motul 300v / Sunoco brill ซัดหนักๆตลอด 10000 เปลี่ยนที / ถ้าซัดบ้างแต่ไม่บ่อย 15000 ก็ค่อยเปลี่ยนได้ครับ รถผมใช้เครื่อง 1jzturbo ใช้พวก ปตท super synthetic เคยใช้ 0w-30 , 0w-40 , 5w-50 เอาไม่อยู่ครับ น้ำมันเครื่องหายตลอดเวลาซัดหนักๆ แต่ตอนนี้เห็นมีตัวใหม่ 5w30 eurosyn ออกมาอยากลองเหมือนกัน(อยากลองเพราะแถมลำโพง JBL ) ปล.ปัจจุบันใช้ shell helix ultra 0w-40 อาการน้ำมันเครื่องหายแทบไม่มีเลยครับ

สอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ส่วนตัวผมใช้สังเคราะห์ตลอด แต่แปลกที่ไม่เคยใช้ลากได้เลย สัก13000กิโลมักออกอาการเครื่องเสียงดังชัดเจนมาก และอืด พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเสร็จ กลับรู้สึกแตกต่างจากเดิมมากแสดงว่าของเก่าที่ลากเสื่อมไปเยอะ
คือแล้วที่ลาก20000ไม่มีอาการแบบที่ผมว่าเหรอครับ ถึงตอนเปลี่ยนที่20000ไม่ต่างเยอะมากเหรอ มันไหวจริงเหรอ คือผมลองกับทั้งดีเซลเบนซิน น้ำมันเครื่องมาหลายยี่ห้อ ลากไม่ไหว คืออาการเริ่มมีทุกอัน หรือเราต้องยอมให้มีอาการเหล่านั้นไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 09:31:57 »
อยู่เมืองไทย ใช้รถในไทยรึเปล่าครับ ? ถ้าใช่
ใช้เบอร์ 30 or 40 มันก็ไม่ต่างกันมาก ไม่รู้สึกอะไร แต่อาจจะปกป้องดีขึ้นด้วย

อย่าไปเชื่อคู่มือไปเสียหมดครับ

คู่มือรถมีอะไรโง่ ๆ ทีเขียนออกมาให้เราทำตามแบบไม่เหมาะสมเยะแยะไป

ถ้าอยากรู้เพิ่มเติม ทำความเข้าใจกับเรื่อง HTHS แล้วอ่านให้เข้าใจกับบทความนี้ http://papers.sae.org/932782/
ไ่มใช่นิยายวิทยาศาสตร์ แต่มันเป็น Fact ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2016, 09:51:45 โดย Jae »

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 10:02:54 »
ขอบคุณทุกท่านครับ  ส่วนตัวมองว่า 30 หรือ 40 แตกต่างไม่มากในเรื่องของ ความอืด สิ้นเปลืองพลังงาน

แต่ที่คิดใว้แน่ ๆ คือ 40  ประสิทธิภาพ ความปกป้อง น่าจะดีกว่า 30  น่ะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 11:19:58 »
เข้ามาเก็บความรู้  8) 8) 8)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 19:13:09 »
สมมติผมบอกว่า หลายตัวผมจับลงแล็บเทสต์ UOA แล้ว น้ำมันเครื่องบ้านๆ หลายยี่ห้อ
ที่กูรูส่วนใหญ่ก็จะพูดว่า มันต้องใส่ VII มาเยอะ แน่ๆ อย่างมากก็ดี+ลื่นแค่ช่วงต้น ฯลฯ
แต่ปรากฏว่า หลายครั้ง... หักปากกาเซียน ไม่ยักกะเสื่อมสภาพหลัง 5 พันโล อย่างที่คิด

//

ปัจจัยองค์ประกอบมันมีเยอะมากกว่าเรื่องระยะทางนะครับ ชม. การทำงานก็ด้วย ลักษณะการขับก็ด้วย
และบางเจ้า การโฆษณาค่าสวยๆ ขึ้นมา ก็ "ปั้น" เพื่อการตลาดด้วยส่วนหนึ่ง

เอาง่ายๆ อยากปั้นค่า VI ในตัวอย่าง UOA? ลองหยดน้ำมันดีเซลลงไปบางๆ สักหยด ก็ขึ้นพรวดแล้ว

ผมไม่อยากให้เรื่อง Tribology เป็นเรื่องเข้าใจยากเกินไป และดูเฉพาะทางจนคนอ่านงงครับ
มันแค่หลักการพื้นๆ เท่านั้นเอง ในฐานะผู้ใช้กับศูนย์บริการ หรือช่าง

ถึงแม้ผมจะไม่สนับสนุน 0W-20 ของบางยี่ห้อ เช่น H......
แต่ก็ไม่ได้แปลว่า 0W-20 จะทำให้เครื่องพัง เครื่องหลวม หรือประหยัดน้ำมันแบบไม่เห็นผลชัดเจนเลย

//

ตรงกันข้าม ผมอยากให้ผู้มีความรู้ออกมา "เล่าเป็นภาษาง่ายๆ" ให้คนอ่านเข้าใจว่า
น้ำมันเครื่อง เลือกเบอร์น้อยก็ได้ แต่ต้องมีหลักอะไรในการเลือกตัวที่มัน "ดีจริงๆ"
และได้สมรรถนะที่เหมาะสมของแต่ละรูปแบบการใช้งานและเปลี่ยนถ่าย

อย่างน้ำมันเบอร์ 20 ค่าความหนืด cSt ไม่ได้แปลว่า ณ 100 องศาเซลเซียสจะต้องเท่านี้เสมอๆ
มันมี Range ของมันอยู่ เป็นมาตรฐานด้วย เพราะฉะนั้นแม้แต่ในน้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกัน
ก็ไม่ได้แปลว่าหนืดเท่ากันเสมอไป มันไม่แปลกเลยที่จะมีทั้ง 0W-40 ที่หนืดมาก หรือลื่นมาก เป็นต้น...

ควรจะอธิบายให้เข้าใจกันถ้วนหน้าจริงๆ ครับ

//

จะเล่าให้ฟัง... วันก่อนผมเถียงกับ Insider ท่านหนึ่งที่อ้างว่า ตัวเองรู้ข้อมูลเวลาจดทะเบียน
ถึงขั้นว่าจะต้องมี Additive โน่นนี่หรืออะไร แล้วก็พูดประมาณว่า ของเขานั่นแหละที่ดีที่สุด

ผมก็ เดี๋ยวนะพี่ ที่พี่พูดกับผม นั่นมันแค่ "Base Oil" เอง ตัวที่เหลือล่ะ
ผมอยากให้พี่เอา UOA มานั่งคุยกะผมเลย ว่าใช้งานสภาพจริงเมืองไทยเป็นไง
เพราะบางที "สเป็ก" ที่ฝรั่งเขียน หรือแม้แต่ตำรา API บางยี่ห้อที่ปฏิบัติตามไม่ได้
ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำมันเครื่องเขาห่วยนะ เพียงแต่น้ำมันเขา "นอกตำรา" เท่านั้นเอง

พี่เขาก็อึ้งๆ และยังโกรธๆ ผมจนถึงทุกวันนี้ (ตรูอุตส่าห์ทำให้ยากแล้ว ไอ้เด็กนี่)

ถือว่าคุยกันสนุกๆ นะครับ  :-X
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 20:33:50 »
ผมมองว่าใช้ 30 นะดีแล้วครับเพราะคุณใช้สังเคระาห์อยู่เเล้วอีกทั้งรถยังวิ่งไม่ค่อยเยอะเลย

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 21:42:29 »
มาตรฐานให้ใช้ 20 หรือ 30 ถ้าเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ก็อาการตามที่คุณพิมพ์มาเลยครับ >> อืด กินน้ำมัน เครื่องหนืด

ถ้าไม่ได้ขับลากรอบ ขาโหด รถมีเทอร์โบ ก็ไม่จำเป็นต้องขยับให้เบอร์สูงขึ้นครับ มันเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ หาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดดีๆมาใช้จะคุ้มค่าที่สุดครับ พวกน้ำมันเครื่อง ปตท super synthetic 0w-30 , 0w-40 พวกนี้ผมเคยใช้ลากยัน 20,000 km แล้วค่อยเปลี่ยนถ่าย อาการน้ำมันเครื่องหนืดขึ้น จะชัดมากตั้งแต่ใช้เกิน 15,000+ ขึ้นไป ถ้ารถคุณคู่มือบอกว่าให้เติมเบอร์ 30 ก็ใช้ ptt supersynthetic 0w-30 ก็พอครับ
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์ให้หนืดขึ้นครับ ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อการตลาดทั้งนั้นครับ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% เอาแค่ ปตท supersyn ก็ใช้ได้ 15000 ต่อ1รอบการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ ยิ่งถ้าไปใช้พวก motul 300v / sunoco พวกนั้นเปลี่ยนที่ 20,000 km ก็ยังไหวถ้าขับแบบปกติ ไม่ซัดหนักๆ

EX.รถที่มีเทอร์โบ ใช้พวก Motul 300v / Sunoco brill ซัดหนักๆตลอด 10000 เปลี่ยนที / ถ้าซัดบ้างแต่ไม่บ่อย 15000 ก็ค่อยเปลี่ยนได้ครับ รถผมใช้เครื่อง 1jzturbo ใช้พวก ปตท super synthetic เคยใช้ 0w-30 , 0w-40 , 5w-50 เอาไม่อยู่ครับ น้ำมันเครื่องหายตลอดเวลาซัดหนักๆ แต่ตอนนี้เห็นมีตัวใหม่ 5w30 eurosyn ออกมาอยากลองเหมือนกัน(อยากลองเพราะแถมลำโพง JBL ) ปล.ปัจจุบันใช้ shell helix ultra 0w-40 อาการน้ำมันเครื่องหายแทบไม่มีเลยครับ

สอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ส่วนตัวผมใช้สังเคราะห์ตลอด แต่แปลกที่ไม่เคยใช้ลากได้เลย สัก13000กิโลมักออกอาการเครื่องเสียงดังชัดเจนมาก และอืด พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเสร็จ กลับรู้สึกแตกต่างจากเดิมมากแสดงว่าของเก่าที่ลากเสื่อมไปเยอะ
คือแล้วที่ลาก20000ไม่มีอาการแบบที่ผมว่าเหรอครับ ถึงตอนเปลี่ยนที่20000ไม่ต่างเยอะมากเหรอ มันไหวจริงเหรอ คือผมลองกับทั้งดีเซลเบนซิน น้ำมันเครื่องมาหลายยี่ห้อ ลากไม่ไหว คืออาการเริ่มมีทุกอัน หรือเราต้องยอมให้มีอาการเหล่านั้นไป

อาการน้ำมันเครื่องหนืดขึ้น จะชัดมากตั้งแต่ใช้เกิน 15,000+ ขึ้นไป << ตามนี้ครับ หนืดขึ้น อืดมากขึ้น ตอนนั้นต้องการทดสอบว่าถ้าลากไป 20000 แล้วค่อยเปลี่ยนถ่าย น้ำมันมันจะเป็นโคลนรึเปล่า โดยผมเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องเมื่อครบ 10000 นะครับ ไม่ได้ลากกรองถึง 20000โลเหมือนน้ำมันเครื่อง ส่วนเรื่องเสียงเครื่องยนต์ผมไม่รู้สึกว่าดังขึ้นนะครับ เพราะรถที่ใช้อยู่เก็บเสียงดีมาก (bmw serie5)

รอบหน้าผมแนะนำให้คุณกลับไปใช้เบอร์ 0w-30 ก็พอครับ ถ้าคุณขับธรรมดาไม่ได้ซิ่งตลอดเวลา ptt 0w-30 เกินพอครับ ผมจะขยับเบอร์น้ำมันเครื่องก็ต่อเมื่อ ขับเร็วซัดลากรอบแล้วน้ำมันเครื่องหายแบบเห็นได้ชัด ยอมจ่ายมากขึ้น ใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูงขึ้นเพื่อการปกป้องเครื่องยนต์ที่ดีขึ้้นครับ +รอบหน้าน้ำมันเครื่องที่ผมจะลองใช้คือ Liquimoly 4605 5w-30 เห็น spec บอกว่าใช้ได้นานถึง 40000 km ต่อ1รอบการเปลี่ยนถ่าย แต่ถ้าลองจริงคงขอซัก 20000 ก็พอละครับ
 
ใน Link นี้ใช้ชื่อ 4600 5w-30 แต่แปลกที่เวลาขายในไทยกลับใช้รหัส 4605 5w-30 ทั้งที่เป็นรุ่นเดียวกัน package เหมือนกันเป๊ะๆ
http://www.liqui-moly.de/liquimoly/produktdb.nsf/id/en_3755.html?OpenDocument&land=DE
https://www.facebook.com/LiquiMolyBangkok/photos/?tab=album&album_id=1051071361579036

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยน เกรด นมค.จาก 5w30 เป็น 0w40 Castrol fully syntetic ทั้งคู่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2016, 20:16:01 »
ขอบคุณทุกความเห็นและคำแนะนำครับ จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้เปลี่ยน  :'(