พอดีมีเคสที่เกิดขึ้นหมาด ๆ กับลูกน้องผมเองครับ คือลูกน้องถอยป้ายแดงมาและมีโปรแถมประกันชั้น 1 มาให้ 1 ปี
ซึ่งจะหมดระยะประกันในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าครับ ( ผมขอไม่เอ่ยนามบริษัทประกันนะครับ )
ทีนี้อยู่ ๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวแทนของบริษัทประกันเจ้าเดียวกับที่ศูนย์รถแถมมานี่ล่ะครับ ได้โทรมาหาลูกน้องผม ชวนคุยเรื่องการบริการของศูนย์ และการบริการของบริษัทประกัน ทำนองประเมินหาความพอใจของลูกค้า คุยไปคุยมาก็ขอเลขที่บัตรเครดิตของลูกน้องผม ( คงได้ข้อมูลมาจากประวัติลูกค้าจากแหล่งไหนซักแห่งอันนี้ก็ไม่ทราบครับ แต่ลูกน้องผมทำบัตรเครดิตกับธนาคารกรุงเทพนะ ) ลูกน้องผมก็งงครับ ทำไมอยู่ ๆ มาขอ ตอนแรกก็จะไม่ให้ แต่ทางตัวแทนก็คุยว่าไม่ต้องเป็นห่วงเพราะจะเอามาพิจารณาส่วนลดให้หากจะต่อประกันในปีต่อไปกับเค้า ลูกน้องรู้เท่าไม่ถึงการณ์คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรเพราะตัวแทนคนนี้พูดจาดีมาก เลยให้เลขที่บัตรเครดิตไปครับ
ปรากฎว่าเมื่อวานซืน อยู่ ๆ ก็มีกรมธรรม์จากบริษํทประกันนี้ส่งทาง ems มาถึงลูกน้อง พร้อมทั้งยอดหักค่าใช้จ่ายจากบัครเครดิตมาด้วย
ทั้ง ๆ ที่ กรมธรรม์เดิมยังไม่หมดอายุเลยครับ จะหมดเดือนกุมภาปีหน้าโน่น
ผมเลยบอกลูกน้องให้ไปติดต่อธนาคารกรุงเทพ ติดต่อสำนักงานสาขาของบริษัทประกัน แจ้งเรื่องราวให้ทราบและให้ลูกน้องบอกผู้จัดการสาขาของบริษัทประกันไปด้วยว่าจะร้องเรียนไปยัง คปภ. เพราะเรื่องนี้ผิดจรรยาบรรณครับ ลูกน้องผมไม่ได้ตกลงทำประกันซักคำแต่ใช้วิธียัดเยียดง่าย ๆ แถมยังใช้เลขที่บัตรเครดิตไปหักบัญชีโดยเจ้าของไม่ได้ทราบด้วย ซึ่งลูกน้องผมก็ได้แจ้งธนาคารกรุงเทพไปด้วยครับ
ขณะนี้ทางบริษัทประกันยินยอมคืนเงินให้ทั้งหมดแล้ว และลูกน้องผมก็คืนกรมธรรม์ฉบับนี้ไปด้วยเพื่อให้เค้าใช้เป็นหลักฐานต่อไปในการดำเนินคดีกับตัวแทนคนนี้ต่อไปครับ
เรื่องนี้่จึงขอนำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ รับทราบโดยทั่วกัน จะได้ไม่หลงคารมตัวแทนง่าย ๆ เหมือนลูกน้องผม
อีกเรื่องเป็นเรื่องของแบบกรมธรรม์นะครับ ที่อยากมาแชร์กับเพื่อน ๆ ว่า เวลาซื้อประกันรถยนต์นั้น อย่าดูที่เบี้ยประกันเท่านั้น
ให้ดูเงื่อนไขในการเคลมด้วย โดยเฉพาะเงื่อนไขของค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่าดีดัก กรมธรรม์บางแบบก็ไม่ต้องมีค่าดีดัก
กรมธรรม์บางแบบก็จะมีค่าดีดักตั้งแต่ 1000 - 5000 กรมธรรม์ที่มีเงื่อนไขค่าดีดัก เบี้ยประกันมักจะถูกกว่าแบบที่ไม่มีค่าดีดัก
ก็แล้วแต่เราจะเลือกแบบไหนครับ ส่วนตัวผมเลือกแบบไม่มีค่าดีดักครับ จะเคลมมากเคลมน้อย มีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็เคลมไปเลยไม่ต้องมาเสียค่าดีดัก ง่ายหน่อย และอีกอย่างนึงถ้ารถเราประวัติดี การคำนวณเบี้ยประกันก็จะมีส่วนลดให้นะครับ เวลาทำประกันอย่าลืมเรียกหรือถามเรื่องส่วนลดด้วยทุกครั้งนะครับ ตัวแทนดี ๆ เค้าจะบอกเราไม่ว่าเงื่อนไขค่าดีดักหรือส่วนลด แต่ตัวแทนจำนวนไม่น้อยครับ ที่หมกเม็ดไม่บอกลูกค้า นอกจากนี้กรณีรถเราต้องซ่อมต้องเคลม กรมธรรม์บางแบบก็จะมีค่าชดเชยการเสียเวลาให้เราด้วย ถ้าเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิดนะครับ
เค้าเรียกค่าอะไรผมจำไม่ได้แล้วครับ อย่าลืมทวงถามด้วย เพราะตัวแทนก็มักจะไม่บอกสิทธินี้แก่ลูกค้าเช่นกัน...
ถ้ามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับการเคลม ในลักษณะที่บริษัทประกันประวิงการจ่าย ให้ร้องเรียนไปที่ คปภ. ได้เลยครับ อย่าไปเสียเวลาเจรจากับบริษัทประกัน เพราะเค้ามักจะโยนไปโยนมา เสียเวลา เสียอารมณ์ครับ