เอารีวิว ผมไปอ่านครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51027.0
ผมอยากจะบอกว่าถ้า AWD ไม่จำเป็น ก็มองตัวเลือกอื่นดีกว่า เพราะ 4x4 ของ XV มันไม่ได้ออกแบบให้ไป off road คู่มือเขียนไว้ชัดเจน
มันออกแบบมาแค่ ยึกเกาะทุกสภาพถนน Confident in motion ต่างหาก
เรื่องแถว 2 กับที่เก็ยสัมภาระท้าย คือข้อด้อย ของรถ ไหนจะการเก็บเสียง และศูนย์บริการอีก
ถ้าไม่หวั่นเรื่อง จุกจิก ก็เข้าคลับ ไปพูดคุยได้ครับ ทั้งเฟส และ ไลน์ ผมแนะนำให้ลองไปสิงดูครับ
แต่ถ้าสนใจ AWD และอยากให้คุณแม่ปลื้มเรื่องการโดยสาร คงต้องเป็น Forester 2.0i ที่ราคาขยับมาอีกนิดเดียว แต่ก็นั้นละฮ่ะ มันไม่สวย ไม่สุด จะสุดต้อง Forester 2.0i-p ซึ่งราคานี้ได้ PPV หลากหลายรุ่น ซึ่งถ้าเป็น Pajaro sport คุณจะได้ ตัว TOP ซึ่งมี AWD แบบสั่งปิด-เปิดได้
หรือถ้าเน้นที่ช่วงล่าง อย่างเดียว ไม่จำเป็นว่าต้องเป็น SUV ลองมอง Mazda 3 MC ที่ใกล้มาไหมครับพวงมาลัยคมมากมาย (XV ไม่คม) หรือไม่ก็ Civic FC Turbo ตัวธรรมดา ที่ช่วงล่างไม่ได้โดดเด่นมาก แต่แก้ไขไปต่อได้เพราะของเล่นเยอะ แต่งบจะบานปลาย เพราะ XV จบมาจากโรงงานเลย (แต่ในคลับก็ยังมีคน แต่งช่วงล่าง XV ต่อนะ)
xv ถ้าไม่ได้ยุ่งกะเครื่องหรืออุปกรณ์อะไร ก็พร้อมที่จะแต่งเพิ่มนิดหน่อยอยู่ละครับ และผมมองมันเป็น cross-over ที่ลุยได้บ้าง และในเมืองก็มุดพอไหว
แถมมีกิจกรรมต้องไปปั่นจักรยานบ้าง ขนของใหญ่ๆเลยเบาะพับได้จึงมีประโยชน์มาก
Pajaro sport มันใหญ่ไปและส่วนใหญ่เดินทางคนเดียว และพ่อผมจะออก ppv เองครับ
civic ถ้าแต่งช่วงล่างเปลี่ยนโช้ค ไม่มีความรู้ด้านนี้มากนัก กลัวผิดหวังไม่ได้ดั่งใจ
Mazda 3 MC ก็น่าสนครับแต่ดันต้องขนจักรยานไปมา
ถ้าไม่ได้ลุยป่าลุยเขาแบบโหดๆ ที่ต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4x4 ขอเสนอ HRV ครับ ลงตัวกว่ามาก จุดดีมีเยอะมากๆใครๆก็รู้กัน แต่ขอเสนอจุดด้อยของ HRV ครับ
1 ความเร็วเกิน 120 ย้วยเป็นเรือ โคลงเคลง
2 ผ้าเบรคเดิมๆ hrv ที่ติดรถมาควรเปลี่ยน ไปใช้ผ้าเบรคเกรดสูง ยิ่งขับขึ้นเขาลงเขาบ่อยๆยิ่งควรต้องเปลี่ยนด่วน
3 ถ้าจะทำให้เกาะถนนแบบ XV ต้องทำหลายอย่างหน่อย น้อยคนมากๆที่จะจัดเต็มแบบนี้ แต่ถ้าทำครบตามนี้ ผมเลือก HRV ที่แต่งจัดเต็มแบบนี้
- เปลี่ยนโช้คสตรัท เลือกเลย H Drive / Tein
- ตัวปรับความแข็งอ่อนของโช้คอัพไฟฟ้า ปรับได้จากในตัวรถเลย นั่งสบายก็ปรับอ่อนๆ จะขับเร็วก็ปรับแข็งๆหน่อย
- ค้ำโช้คบน
- ค้ำหน้าล่าง
- ค้ำกลางล่าง
- เหล็กกันโคลงหลัง
- ค้ำล่างหลัง
- ผ้าเบรค Nsport N500 ทั้ง 4 ล้อ
- เปลี่ยนยาง Bridgestone RE003 Size 225/55/17
- Reflash ECU เพิ่มแรงม้า แรงบิด
ยังไม่สุด แต่พอแค่นี้ก่อน
-------------------------------------------------------------------
ถ้าเอาง่ายสุด ถ้าเลือก HRV 1.8 EL ทำที่จำเป็นจริงๆ 4 อย่างนี้พอครับ
1 โช้คสตรัท H drive / Tein แล้วติดตัวปรับโช้คไฟฟ้าจากในตัวรถ
2 เปลี่ยนผ้าเบรค N Sport N500 ทั้ง 4 ล้อ
3 ติดค้ำบน
4 ติดเหล็กกันโคลงหลัง
------------------------------------------
จากที่ จขกท พิมพ์มา ตอนนี้คุณใช้ vios อยู่รึเปล่าครับ? ถ้าใช่ HRV เดิมๆต่อให้ไม่ทำอะไรเลย ก็ดีกว่า vios แทบทุกด้านแล้วครับ(ยกเว้นราคาอะไหล่)