Isuzu MU-X 1.9 1.9 DA-DVD 6AT
ราคา ณ วันทดสอบ 1,324,000 บาท
ช่วงล่างออกย้วยๆ มีอาการสะเทือนเวลาวิ่งเร็วๆบนถนนไม่เรียบ แต่อาการดีดของท้ายรถไม่มากเท่า Fortuner พูดง่ายๆคือถ้าต้องการเลือก PPV จากเจ้าตลาดในเวลานี้ Fortuner เข้าโค้งกับสลาลอมดีสุด ตามมาด้วย MU-X แล้วค่อย Pajero Sport แต่ถ้าคุณหวังความนุ่มนวลสบายตูดรูดถนนได้..มันจะกลับกันเลยคือ Pajero ดีสุด ตามมาด้วย MU-X แล้วค่อย Fortuner ดังนั้นถ้าคุณต้องการ "สายกลาง" กับช่วงล่าง ก็คงรู้ว่าคันไหนที่มันกลาง
เครื่อง 1.9ลิตรบวกกับเกียร์อัตโนมัติและน้ำหนักตัวที่เพิ่ม ความสนุกหายไปนิดหน่อย เรี่ยวแรงยังถือว่าโอเค ขอให้เล่นรอบ1800 ขึ้นไปเอา แล้วมันจะมีพลังรอแซงเยอะ กดคันเร่งเต็มๆแล้ว 0-100 กับเร่งแซง 80-120 เร็วกว่า Fortuner 2.4 ส่วนเกียร์ทำงานได้โอเคถ้ามองว่ามันเป็นเกียร์ของ PPV ดีเซล..คืออย่าเอาไปเทียบกับพวกรถเก๋งแล้วกัน
เบาะนั่งไม่ยันหัว.มันแล้วแต่สรีระ ผมคิดว่าถ้ามันดันขึ้นมาอีกสัก 1 เซ็นติเมตร ผมสบายนะ แต่ก่อนซื้อก็ลองไปนั่งดูเพราะผมไม่สามารถเอาบอดี้ตัวเองมาตอบคำถามคนผอมๆคนอื่นได้
การเก็บเสียงยังต้องปรับปรุงเรื่องเสียงลม แต่เสียงเครื่องยนต์ RZ4E-TC เงียบกว่ารุ่นเก่ามากในระดับที่น่าพอใจ มันเหมือนเอาเครื่องดีเซลเดิมของ Isuzu มาแล้วพยายามปรับจูนให้มีความเงียบและเรียบในการทำงานเข้าไปหาเครื่องดีเซลรถเก๋งอย่างของพวก BMW มากขึ้น
เป็นรถแบบ Safe choice คือไม่มีอะไรเด่นมาก และไม่มีอะไรแย่มาก เหมาะสำหรับคนใช้รถแบบทั่วไปที่ไม่ใช่ขาโหดจอมซิ่ง ถ้าเป็นพวกชอบขับแช่ทางไกลเร็วๆมากๆแนะนำให้ไปทำช่วงล่าง หรือถ้าไม่ชอบโมรถเอง ก็ไปจับ Everest 2.2 มาดีกว่าเพราะช่วงล่าง Ford นิ่งกว่ามาก แล้วก็พยายามลุ้นอย่าให้รถมี Defect แล้วกัน
อนึ่ง รุ่นที่เราทดสอบนี้ทำคลิปกันไว้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้ว ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนเครื่องเสียงเป็น Kenwood แล้ว
หมายเหตุ: เครื่อง RZ4E-TC รีแฟลชกล่องได้นานแล้วนะครับ ไม่ต้องพ่วงกล่องเสริม