ผู้เขียน หัวข้อ: คำแนะนำ ตรวจสอบรถก่อนเดินทาง Copy จากหลายๆเว็ป มาฝาก  (อ่าน 3589 ครั้ง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
การตรวจเช็ครถก่อนเดินทางไกล
การตรวจเช็คที่ไม่เสียเวลามากนักก่อนเดินทาง จะช่วยให้มั่นใจในการขับขี่

ตรวจรถภายนอก
ยาง ตรวจความดันลมยาง ดอกยาง และรอยฉีกขาด
ตรวจดูว่าขันแน่นดี แต่ก็ไม่แน่นจนเกินไปจนคลายออก ไม่ได่ด้วยตัวเอง
รอยรั่วซึม ตรวจดูว่ามีร่องรอยน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค หรือ น้ำรั่วซึมจากใต้ท้องรถ
ยางปัดน้ำฝน ทดลองปัดดู
ไฟส่องสว่าง ตรวจดูไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟเลีย้วหรืออื่นๆรวมทั้งระดับไฟหน้าด้วยว่าเป็นปกติทั้งหมด

ตรวจภายในรถ
ยางอะไหล่และแม่แรง ตรวจเช็คลมยาง และให้แน่ใจว่าแม่แรงและด้ามขันใช้งานได้ตามปกติ
เข็มขัดนิรภัย ตรวจเช็คว่าหัวเข็มขัดสามารถลอ็คได้เรียบร้อย
แตร ให้แน่ใจว่าดังดี
แผงควบคุมและอุปกรณ์ ตรวจดูให้แน่ใจว่าทำงานเป็นปกติ และที่ปัดน้ำฝน ปัดได้เรียบร้อยสม่ำเสมอ
เบรก เช็คระยะฟรีขาเบรคอยู่ในค่ากำหนดหรือไม่
ฟิวส์สำรองที่เตรียมไว้ต้องมีขนาดค่ากระแสใช้ได้ตามที่กำหนดที่แผงฟิวส์

ตรวจใต้ฝากระโปรงหน้า
ระดับน้ำหล่อเย็น ควรจะมีอยู่ถึงระดับสูงสุดในถังพักสำรอง
หม้อน้ำและท่อยาง ควรดูว่าด้านหน้าหม้อน้ำหมดจดไม่มีเศษวัสดุ หรือใบไม้ติดอยู่ ดูท่อยางว่ามีรอยแยกเปื่อย มีรอยฉีกขาดหรือหลวม
สายพานขับต่างๆ ต้องไม่มีรอยแตก เลอะน้ำมันหล่อลื่น และความตึงสายพานอยู่ในค่ากำหนด
แบตเตอรี่และสายไฟ ตรวจดูและเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับที่กำหนดดูเปลือกแบตเตอรี่ว่ามีร่องรอยเสียหายหรือไม่ ดูขั้วต่อและสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่
ระดับน้ำมันเบรคและคลัชท์ ตรวจดูว่าระดับน้ำมันเบรคและคลัทช์อยู่ในระดับที่ถูกต้อง
ท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ตรวจดูว่าท่อน้ำมันมีการรั่ว หลุดหรือไม่

http://www.worldusedcar.com/thai/safetyfirst4.php

สำหรับระบบเครื่องยนต์
1.น้ำมันเครื่อง ตรวจเช็คทั้งระดับ และระยะเวลา ว่าถึงกำหนดเปลี่ยนหรือไม่ หากเป็นไปได้ หรือใกล้เคียง ก็ควรเปลี่ยนใหม่เสียเลย และควรมีสำลอง ติดรถไว้ซัก 1 แกลอน ก็ดี เผื่อไว้เกิดเหตุฉุกเฉิน แก่รถเรา หรือเพื่อนเราเดินทาง
2.ตรวจเช็ตกรองเครื่อง กรองอากาศ กรองเบนซิล หรือดีเซล หากนานแล้ว ก็เปลี่ยนดีกว่า
3. ตรวจเช็ค ต่ออ่อนในห้องเครื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ท่อน้ำ ท่อน้ำมัน ต่อแรงดันน้ำมันเครื่อง ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ เปลี่ยนเลยดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน
4. ระบบสายพานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสายพานหน้าเครื่อง โดยเฉพาะไทมิ่ง หากไกลเวลามากแล้ว ถือโอกาสเปลี่ยนเสียเลยก็ดีครับ อุ่นใจดี
5.แบตเตอรี ตรวจ-เติม น้ำกลั่นให้ได้ระดับ
6.ตรวจเช็ดใบพัดลมหน้าเครื่อง ว่าทำงานปกติหรือไม่ มีรอยร้าว หรือเสียหายหรือไม่ รวมถึงพัดลมไฟฟ้าด้วย

 ระบบไฟฟ้า น่าจะต้องตราจเช็ด
1.ไฟหน้า สูง-ต่ำ
2.ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟถอย ไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยว
3.สายไฟในห้องเครื่องที่มีแนวโน้วว่าจะชำรุด ควรแก้ไขเสียเลย
4.ระบบไฟ และรีเลย์ รวมถึงหัวเผา ยังทำงานดี และครบทุกหัว หรือไม่ (ไฟทางเหนือ ต้องได้ใช้งานหนักแน่นอน เพราะอากาศเย็นมาก)
5.ควรเตรียมพวก ฟิวล์ขนาดต่างๆ ไฟฉาย หรืออุปกรณ์ไฟฉุกเฉินต่างๆ (ถ้ามี ก็จะดีมาก) ผ้าเทปพันสายไฟ ก็น่าจะมีติดรถไว้บ้าง

 ระบบส่งกำลัง และอื่น
1.ตรวจเช็คคลัทช์ ว่ายังทำงานดีหรือไม่ คลัทช์ลื่น หรือใกล้หมดหรือ (แผ่นคลัทช์ แผ่นกดคลัทช์ ลูกปืนกดคลัทช์
2. น้ำมันคลัทช์ น้ำมันเบรค ตรวจเช็คระดับ และควรมีติดรถไปซักกระป๋อง
3.ตรวจแม่ปั้มคลัทช์ ทั้งตัวบน-ล่าง หากนานแล้วไม่เคยเช็คเลย ก็น่าจะทำการเช็คใหญ่สักครั้ง (แค่คลัมช์หาย ยังทำถึงเกียร์พังมาแล้ว)
ตรวจเช็น้ำเกียร์ เฟื่องท้าน หน้า-หลัง อัดจารบีใหม่ทุกจุด ลูกยางต่างๆ ชุดลูกหมากต่าง ที่มองข้ามกันมากโดยเฉพาะ 4 WD คือ ยางหุ้มเพลาหน้า ตรวจเช็คให้ดีมีการฉีกขาด หรือไม่ หากขาด ก็เปลี่ยนเสียเลย พร้อมจารบีลูกปืนล้อใหม่ (การดูว่ายางหุ้มเพลาหน้าว่าขาดหรือไม่ อย่าแค่มองด้วยสายตา ควรจับด้วยมือเช็คอย่างละเอียด

  ระบบเบรค และยาง
1.ตรวจแม่ปั้มเบรค บน ล่าง
2.ผ้าเบรค หากเปลี่ยนใหม่ของเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง เก็บไว้ใช้เผื่อฉุกเฉินก่อน โดยเฉพาะ เพื่อนๆ ที่จะขึ้นดอยสูงๆ ชัน
3.น้ำมันเบรค ควรเตรียมสำรองไว้ ซัก 1 กระป๋อง
4.ปรับตั้งระยะผ้าเบรคให้ถูกต้อง
5.ปรับตั้งระยะเบรคมือให้ถูกต้อง
6.ตรวจเช็คลมยาง และล้อทุกล้อ โดยเฉพาะล้อแม็ก ผมเคยพบรถของเพื่อนขับมาเป็นปีไม่เคยเช็ค ปรากฎว่า แม็กเริ่มมีรอยร้าว โชคดีพบเสียก่อน
7.ตรวจเช็คยางอะไหล่ และเติมลมให้พอเหมาะ

โดยหลักๆ ของตัวรถก็น่าจะมีประมาณนี้

  สุดท้าย คืออุปกรณ์ที่ควรมีติดรถ ไม่ใช้เรื่องของการเรื่องมาก หรือกลัวจนเกินกว่าเหตุ แต่เป็นเรื่องของความไม่ประมาท และยังสามารถใช้เมื่อย้ามจำเป็นทั้งตนเอง และผู้อื่น
1.เครื่องมือจำเป็น ย้ามฉุกเฉิน อย่างน้อย ประแจ ตั้งแต่เบอร์ 8-21 ไขควงปากแบน ปากแฉก คีมบล็อก ผ้าเทปพันสายไฟ ฟิวล์ขนาดต่างๆ หลาดไฟท้าย ไฟเบรคสำรองไฟฉาย ทั้งขนาดเล็ก และใหญ่ ถ่านไฟฉายสำรองด้วยนะ
2.ยาสามัญ ติดรถยามฉุกเฉิน อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น(ถ้ามีได้ จะดีมาก)
3.น้ำสะอาด อย่างน้อย2-3ลิตร
4.กระป๋องดับเพลิง อย่างน้อยเป็นแบบสเปย์ซัก 1 กระป๋องก็ยังดี
5.ผ้าปูรองพื้น ผ้าเช็ดมือ หรือถุงมือหนังที่กันความร้อนได้
6.น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค สบู่ทั้งใหม่ๆ (ไว้ล้องมือ)และสบู่เก่า (ไว้ใช้ฉุกเฉินได้ เช่น อุดหม้อน้ำ หรือถังน้ำมันได้ ดีนัก)
7.อุปกรณ์ชาร์จโทรศัพย์มือถือ และสำคัญที่สุด เบอร์โทรของเพื่อนๆ ที่ให้ไว้
8.แผนที่ ถ้ามีได้ โดยเฉพาะเมื่อไปในจังหวัดที่ไม่คุ้นเคย
9.น้ำคื่มสะอาด และของว่าง ไว้ทานรองท้องเวลารถติดนาน
10.กระติดน้ำแช็งขนาดเล็ก ไว้แช่ เครื่องดื่มเย็นๆ (ไม่ใช้ของมึนเมา) ผ้าเย็น ให้คุณพ่อบ้าน หรือผู้ขับรถ ยามอ่อนเพลีย
11.เวลาขับรถ มั่นสังเกตุ เข็มวัดระดับต่างๆ บ่อย ว่าผิดปกติหรือไม่ และควรตรวจเช็คทันทีเมื่อพบสิ่งผิดปกติ
12.ไม่รู้จะเขียนไรแล้ว ขอให้ขับรถด้วยความไม่ประมาท เมาไม่ขับ เพลียพักก่อน ง่วงนอน หลับสักงีบ เมื่อยล้า ก็ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย ปลอดภัยแน่นอน


http://www.weekendhobby.com/offroad/pajero/Question.asp?ID=5157

ขับชี่ปลอดภัยอย่าดื่ม Lกฮ ครับ
สวัสดีปีใหม่ไทย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ sakdituch5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
ขอบคุณครับ อิอิ

ออฟไลน์ KF.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ต้อง....
1. ไม่ดื่ม Lกฮ(จนกว่าจะถึงที่หมาย และไม่ขับแล้ว)   
2. พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง(ห่มผ้าด้วยนะ)
3. ยืดเส้นสายก่อนขับรถ(ไม่ควรกินยาชูกำลังเกิน 2 ขวด)
4. ควรจะปัสสาวะให้เรียบร้อนก่อนเดินทาง (หากเกิดอุบัติเหตุ จะได้ไม่โดนเข็มขัดนิรภัยกระชากแรงๆ อาจจะเกิดกะเพาะฉี่แตก !! ได้)
5. อุจจาระให้เรียบร้อยด้วยหล่ะ (อาจจะไม่มีปั้มตามทางให้แวะ จะทรมานมาก)
6. หาคนนั่งเป็นตุ๊กตาหน้ารถจะดีมา จะได้ไม่หลับ เป็นผบทบ.(ผู้เป็นใหญ่ที่บ้าน) ยิ่งดี มีระบบ Cruise Control ในตัว

ด้วยความเป็น Audi หารด้วย 5 (เป็นห่วงนะจ๊ะ)

ขำขันรับสงกรานต์ค้าบ