ผู้เขียน หัวข้อ: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ  (อ่าน 14762 ครั้ง)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 11:41:56 »

ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรถยนต์ จับตาการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ของค่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน ในงานแสดงรถยนต์ ปารีส มอเตอร์ โชว์ 2016 อย่างใกล้ชิด เพื่อทำนายอนาคตของรถยนต์ดีเซล ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายคือค่ายโฟล์กฯ หันไปทำรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) อย่างเต็มตัว โดยการเปิดตัวรถ I.D.วิ่งได้ 249-373 ไมล์ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แข่งกับรถไฟฟ้าของเทสลา จีเอ็มและเบนซ์

อย่างที่ทราบอยู่แล้วว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน มีความเชี่ยวชาญเรื่องเครื่องยนต์ดีเซลอย่างมาก และก่อนที่จะมีคดี ดีเซลเกท หรือการจับโกหกค่าวัดระดับไอเสีย จากรถยนต์ดีเซลของโฟล์กสวาเก้นและแบรนด์รถในเครือ รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลของค่ายนี้และค่ายรถอื่น ๆ ยังสามารถขายได้ในตลาดโลก

เหตุที่เกิดการโกงค่าระดับมลพิษในไอเสียในรถของรถโฟล์กสวาเก้น ก็เพราะว่าผู้บริหารที่ยังไม่มีการระบุตัวว่าเป็นใคร ต้องการขายรถเครื่องดีเซลใน ตลาดสหรัฐอเมริกา แต่ติดความเข้มงวดในเรื่องเกณฑ์ควบคุมการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ ซึ่งแม้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลไปจนสุดทางแล้ว แต่ไอเสียก็ยังไม่ผ่านเกณฑ์จึงต้อง ใช้วิธีการโกง

ซึ่งหมายความว่ารถเครี่องยนต์ดีเซลจะไม่สามารถขายได้ในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งมีเกณฑ์การคุมไอเสียรถยนต์ เข้มงวดและเพิ่มความเข้มงวดขึ้นทุกปี และด้วยเหตุนี้เองที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะต้องหยุดพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ดีเซลอย่างแน่นอน


ผู้บริหารของบริษัทโตโยต้า ได้ประกาศที่งานแสดงรถยนต์ที่ปารีส ว่าบริษัทโตโยต้า ได้ตัดสินใจในช่วง 6-12 เดือนที่ผ่านมาว่าจะไม่เสนอรถยนต์เครื่องดีเซลในงานแสดงรถและรถรุ่นใหม่ในอนาคตก็จะไม่มีรถเครื่องยนต์ดีเซล ขณะเดียวกันผู้บริหารบริษัทเรโนลต์ให้สัมภาษณ์นักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในอนาคตคงไม่มีรถยนต์ดีเซลวิ่งในยุโรปเพราะจากการคำนวณของบริษัทพบว่า หากจะทำรถดีเซลให้สามารถควบคุมการปล่อยไอเสียได้ตามเกณฑ์ของยุโรป รถยนต์จะมีราคาแพงมาก ถึงมากที่สุด

ดูทิศทางของบริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกแล้วเห็นได้ชัดว่า เครื่องยนต์ดีเซลและน้ำมันดีเซลคงจะหมดอนาคตไปด้วยกัน
ประเด็นที่ควรใคร่ครวญต่อไป คือผลกระทบต่อประเทศไทยจะเป็นอย่างไร อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยจะต้องปรับตัวอย่างไร กระทรวงศึกษาจะปรับการเรียนการสอนของโรงเรียนอาชีวะต่าง ๆ หันไปหาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าเลยหรือไม่ โรงกลั่นน้ำมันของไทยจะต้องปรับตัวอย่างไรเพี่อรับมือกับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลงทั่วโลก

ที่สำคัญมีบางคนคิดว่า ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะมีการโละรถยนต์ดีเซลจากสต็อก เพี่อขายให้กับประเทศโลกที่ 3 ประเภทที่รัฐบาล มีความสนใจห่วงสุขภาพประชาชนน้อยกว่ารายได้จากอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือฟังเสียงประชาชนน้อยกว่าเสียงของนักอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือไม่

ประเทศไทยจะเป็น 1 ในประเทศโลกที่ 3 ที่พูดถึงนี้หรือเปล่า น่าจับตาดู

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
http://www.thansettakij.com/2016/10/04/102736

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 392
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 11:49:34 »
ยังไงบ้านเราคงอีกนานแน่นอน เพราะตลาดบ้านเราเป็นรถกระบะซะส่วนใหญ่ ยังไงก็ต้องดีเซล

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:32:23 »
รถกระบะ  รถบรรทุก รถไฟ ผมว่าเหมาะกับดีเซลบ้านเรา

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:37:48 »
ถ้ายังมองว่า ต้องทำต้นทุนให้ต่ำที่สุด เพื่อสร้างผลกำไรมากที่สุด
การนึกถึงสุขภาพจะเพียงแค่พูดขึ้นมาเพื่อสร้างภาพเฉยๆครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:38:12 »
แค่โตโยต้าพูดอยู่เจ้าเดียวสรุปอะไรไม่ได้

แค่ขายในยุโรปไม่คุ้มเพราะภาษีแพง มลพิษไม่ผ่าน


ระดับ Benz Bmw Audi เสียงบพัฒนาดีเซลมาถึงขั้นใส่ในรถธงตั้งเท่าไหร่ ไม่มีผลหรอก


สรุปง่ายๆเลย โตโยต้าถ้าจะขายดีเซลจะทำตลาดสู้คู่แข่งไม่ได้เพราะคุมต้นทุนไม่อยู่ ทำไปกำไรน้อยหรือขาดทุน โตโยต้าเน้นขาย ผลเป็นแบบนี้ไม่ขายก็ได้ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:41:07 »
ว่าแต่ประเทศโลกที่ 1 กับโลกที่ 3 พอนึกออก
แล้วประเทศโลกที่ 2 นี่มันมีมั้ยครับ เห็นที่ได้ยินมามีแค่ 1 กับ 3
อันนี้ถามนอกเรื่องนะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:45:18 »
แค่โตโยต้าพูดอยู่เจ้าเดียวสรุปอะไรไม่ได้

แค่ขายในยุโรปไม่คุ้มเพราะภาษีแพง มลพิษไม่ผ่าน


ระดับ Benz Bmw Audi เสียงบพัฒนาดีเซลมาถึงขั้นใส่ในรถธงตั้งเท่าไหร่ ไม่มีผลหรอก


สรุปง่ายๆเลย โตโยต้าถ้าจะขายดีเซลจะทำตลาดสู้คู่แข่งไม่ได้เพราะคุมต้นทุนไม่อยู่ ทำไปกำไรน้อยหรือขาดทุน โตโยต้าเน้นขาย ผลเป็นแบบนี้ไม่ขายก็ได้ไม่คุ้ม

       น่าจะตั้งชื่อว่า อวสานรถดีเซลโตโยต้าในยุโรป มากกว่า

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 12:59:18 »
น่าจะเป็นแค่ ดีเซลใช้ในรถยนต์นั่งนะครับ ยังไงรถเชิงพาณิชย์คงต้องเป็นดีเซลเหมือนเดิม อาจจะเป็น ดีเซลไฮบริด

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:07:30 »
ผมว่าก็มีความเป็นไปได้นะที่ดีเซลจะไปก่อนเพื่อน (สำหรับรถยนต์นั่ง)
เพียงแต่ว่าใครจะเลิกก่อนเลิกหลังต้องคอยดูกันไป ผมว่าพวกยุโรปที่ทำดีเซลเก่งๆ คงยื้อต่อได้นาน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:07:43 »
้อามาขายเอเซียราคาเท่าๆยุโรปสิผู้ผลิตทั่งหลายครับ กระบะควันดำ สิบล้อควันโขมงมีเยอะอยู่แล้วมาตรฐานอะไรก็ไม่แน่นหนา มีไว้แค่ตอนขาย ตอนใช้ไม่ตรวจ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:17:24 »
ถ้าไม่นับยุโรป ตลาดทั่วโลก ยังต้องการใช้ระบบเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:35:19 »
ตราบใดที่ยังมีเชื้อเพลิงให้เติม  ก็ยังไม่ถึงตอนจบง่ายหรอก

ออนไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:44:57 »
ว่าแต่ประเทศโลกที่ 1 กับโลกที่ 3 พอนึกออก
แล้วประเทศโลกที่ 2 นี่มันมีมั้ยครับ เห็นที่ได้ยินมามีแค่ 1 กับ 3
อันนี้ถามนอกเรื่องนะ

ประเทศโลกที่ 2 คือประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 13:59:51 »
ในยุโรป ดีเซลทั้งนั้น ครับ ถ้าจะให้เปลี่ยนยุคที่ไม่มีดีเซลเลย คงอีกนานมากๆ ถึงจะได้เห็น

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 14:33:35 »
ว่าแต่ประเทศโลกที่ 1 กับโลกที่ 3 พอนึกออก
แล้วประเทศโลกที่ 2 นี่มันมีมั้ยครับ เห็นที่ได้ยินมามีแค่ 1 กับ 3
อันนี้ถามนอกเรื่องนะ

ประเทศโลกที่ 2 คือประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 14:36:33 »
แล้วพวกรถบรรทุก รถขนส่งทั่วๆไปในยุโรปกับอเมริกามันจะใช้เครื่องยนต์อะไรกันถ้าไม่ใช้เครื่องดีเซล หรือว่าใช้เครื่องเบนซินความจุสูงๆแทน ??

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 14:36:46 »
ถ้ามาเร็วก็เปลี่ยนระบบในรถคันเก่าคนไทยทำได้ผมไม่กลัว

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 15:47:48 »
อยากรู้ว่่า Skyactiv 2 จะได้ไปต่อหรือไม่
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 16:20:02 »
รถกระบะ  รถบรรทุก รถไฟ ผมว่าเหมาะกับดีเซลบ้านเรา

รถไฟเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าได้เมื่อพร้อม ทุกวันนี้ ดีเซลไม่ใช่ตัวขับเคลื่นรถ แต่เป็น พลังงานให้เครื่องปั่นไฟในหัวลากต่างหาก
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 16:25:28 »
แล้วพวกรถบรรทุก รถขนส่งทั่วๆไปในยุโรปกับอเมริกามันจะใช้เครื่องยนต์อะไรกันถ้าไม่ใช้เครื่องดีเซล หรือว่าใช้เครื่องเบนซินความจุสูงๆแทน ??

tesla truck ในชื่อ Nikola

https://nikolamotor.com/one

จองล่วงหน้ากันยาวๆแล้วนะครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 16:26:18 »
เทคโนโลยี เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ผมว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆค่ายในโลก ยังกั๊กของดี ไว้อยู่เยอะครับ

แค่ยังไม่ถึงเวลาเปิดตัวแค่นั้นเองครับ ของมีพร้อม เพียงแค่รอเวลาเหมาะสมของราคา ค่อยเอามาขาย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 17:09:50 »
ถ้าตราบใดที่เทรนการลดมลพิษยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์สันดาปก็ต้องดิ้นรนจนหยดสุดท้าย พอถึงที่สุดก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เดาว่ารถไฟฟ้าจะเป็นคำตอบสำหรับอนาคตจากการที่มีข่าวว่าผู้ผลิตทั้งหลายมุ่งหน้าไปทางนี้  หวังว่าความฝันในอนาคตจะได้ใช้รถไฟฟ้าเต็มตัวทั่วบ้านทั่วเมืองทั้งโลกจะมาให้เห็นในชาตินี้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 20:10:45 »
ไม่ไปง่ายๆหรอกดีเซล ภาคขนส่งยังพึ่งอยู่เยอะ ดีเซลใช้น้ำมันคุ้มค่ามากๆด้วย

ส่วนที่จะลูกผีลูกคน รถไฟฟ้านี่แหละ สัดส่วนมันคือใช้แค่ในเมืองอยู่ดี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 20:21:29 »
เคยอ่านบทความของวอลโว่ ก็พูดคล้ายๆกันนะครับว่า จะหยุดพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลแล้ว เพราะเหตุผลเรื่องอุปกรณ์ควบคุมคุณภาพไอเสีย จะมีราคาสูงมาก จนทำให้ต้นทุนรถยนต์นั่งที่ใช้เครื่องดีเซล ไม่คุ้มค่าการผลิต

ที่ผ่านมารถยนต์นั่งในยุโรปเกินครึ่งเป็นเครื่องดีเซล ผมไม่แน่ใจว่ากฎหมายควบคุมมลพิษที่ไหนเข้มงวดกว่ากันระหว่าง ยุโรปกับอเมริกา ที่ผ่านมาเมกันไม่ใช่ตลาดใหญ่ของเครื่องดีเซล เพราะงั้นถ้ากฎของยุโรปเข้มขึ้น อันนี้น่าจะเป็นหมัดน้อคตัวจริงของรถยนต์นั่งดีเซล
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 23:09:00 »
ว่าแต่ประเทศโลกที่ 1 กับโลกที่ 3 พอนึกออก
แล้วประเทศโลกที่ 2 นี่มันมีมั้ยครับ เห็นที่ได้ยินมามีแค่ 1 กับ 3
อันนี้ถามนอกเรื่องนะ

ประเทศโลกที่ 2 คือประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ครับ

ขอบคุณมากครับ

ระบบเศรษฐกิจ+การเมือง
ของประเทศในโลกนี้น่าสนใจมาก มีอะไรที่ดูดำมืดตามโฆษณาของประเทศโลกที่ 1
แต่พอทำแล้วดี จนต้องหันไปมอง ว่ามันทำอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 00:36:16 »
บ้านเรายังมีใช้อีกนานครับ ผมไม่ห่วงเลย

ออฟไลน์ Jo_Jungko

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
    • อีเมล์

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 08:41:25 »
เมืองนอก ยุโรป สำหรับรถเก๋งอาจจะอวสาน 
แต่รถปิคอัพ หรือ รถทรัค คงไปต่อ

แต่ที่แน่ๆ บ้านเรา ปิคอัพยังขายได้อีกหลานเจน เพราะที่ขายอยู่ตอนนี้ ยังเป็น คอมมอนเรียล Gen ที่ห่างชั้นกับรถยุโรปอยู่แล้ว
ขายได้ราคาเฉยเลยด้วย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 09:59:28 »
ไม่แปลกครับ วันนึงก้ต้องหมดไปแต่น่าจะอีกนานครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: 🚚 อวสานรถดีเซล อาจไม่ได้ไปต่อ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 11:26:53 »
คงจะหมดในกลุ่มของรถนั่ง "เพียงกลุ่มเดียว" หละมั้งครับ

Diesel มันใช้ผลิตไฟฟ้า , ขนส่งทางบก , ทางน้ำ , ทางราง , ทางการทหาร อีกเยอะแยะมากมาย