ผู้เขียน หัวข้อ: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?  (อ่าน 8661 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 20:46:36 »
ใช้รถ1.2มาสามคัน สองรุ่น March M/t ,CVT, Yaris 1.2

เทียบกับ Vios สองรุ่นก่อน, Jazz สามรุ่นCVT,Auto,CVT

ไม่มีทีท่าว่า1.5จะประหยัดเท่า1.2ที่ความเร็วเท่ากันเลยครับ จะว่าไปโหลดก็ใกล้เคียงกันน้ำหนักรถบนตาชั่งขนส่งก็ 9xxกก. พอๆกัน แต่กินมากกว่า25%เลย


เพราะอัตราทดเกียร์ หรือจูนมาแรง? หรืออะไรครับ?

เพราะหลายปัจจัยครับ
1 เริ่มจากความจุกระบอกสูบมีความจุที่ต่างกัน
2 โหลดต่างกัน น้ำหนักรถต่างกัน
3 ปัจจัยอื่นๆเช่น เกียร์ cvt / เกียร์ autoธรรมดา / เกียร์ mt
4 แรงม้า/แรงบิด ต่างกัน ม้าเยอะกว่าจะให้กินน้ำมันน้อยกว่าเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าน้อยๆก็ค่อนข้างยากครับ ยกเว้นพวกเครื่องยนต์ hybrid ที่มีแบตมาเสริมช่วยเรื่องความประหยัดได้ชัดเจน , mazda2 diesel ยกเว้นไว้คันนึง แรงม้าน้อยก็จริง แต่ทำเครื่องและเกียร์มาดี แรงและประหยัดกว่า eco car ค่ายอื่นชัดเจน

ถ้าความประหยัดคือประเด็น ทำไมไม่ติดgas lpg ไปเลยล่ะครับ ปัจจุบันนี้รถใช้gas ระบบนิ่งแล้วไม่ต้องมาจูนบ่อยๆ เพิ่มการบำรุงรักษานิดหน่อย ความรู้เรื่องรถระดับคุณ Jae เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องเล็กไปเลยครับ
- เปลี่ยนกรองแก๊สทุก 20000 km
- ตั้งวาล์วทุก 40000 km
- หม้อต้มแก๊สใช้ได้ยาวๆ ใช้ไปเรื่อยๆจนมีอาการแปลกๆค่อยเสียบคอมดูค่าที่ผิดปกติ ถ้าเอาปลอดภัยไร้กังวล ซัก 60000-70000 โล เปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปเลย ลูกนึงพันกว่าบาท ถูกกว่าปั๊มติ๊กน้ำมันซะอีก
- ถ้ากะใช้ยาวๆหลายแสนกิโลเมตร ก็เลือกหัวฉีด keihin , ถ้ากะใช้ไม่นาน แสนโลเปลี่ยนทีก็เลือกหัวฉีด hana
- Gas LPG เลือกยี่ห้อ AC , AG , Energy reform 3 ยี่ห้อนี้คนใช้เยอะ จูนง่าย ปัญหาน้อย เวลามีปัญหาเคสยากๆขับเข้าศูนย์ใหญ่ทีเดียวจบ

อะไหล่แก๊สถ้าอยู่ ตจว. หาซื้อยาก หรือมีอะไหล่ไม่หลากหลาย ซื้อผ่านเว็บนี้ได้ครับ ราคาถูกและพูดจาดีกว่าร้านอะไหล่แก๊สใหญ่ๆที่เคยใช้บริการมาซะอีกครับ ซื้อเยอะต่อราคาได้ด้วย  :D :D :D :D :D

http://nutgasfilter.lnwshop.com/category/4/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA-lpg-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%89%E0%B8%B5%E0%B8%94

ผมมีมาร์ชCVTติดแก๊ซแล้วครับ ส่งไปอยู่หาดใหญ่ แต่รถที่ใช้ที่นี่มันหลายมือ หลายคนขับ ถ้าติดแก๊ซผมดูแลไม่ไหวครับ 

รถสาธารณะต้องประหยัดตั้งแต่ค่าตัวมัน ค่าดูแล ค่าน้ำมัน ไม่งั้นผมนี่แหละที่เหนื่อย เคยไปดูMazda2คิดว่าแพงไป ราคาที่จะเป็นส่วนต่าง และค่าค่าอะไหล่คงประหยัดไม่คุ้มเสีย เคยมี Mazdaแล้ว เบื่อตอนซ่อม ค่าซ่อมที่ว่าถูกก็ ซ่อมพอๆกับBMWE46  ไม่ได้ถูกแบบ Altis March เลยครับ ตัดทิ้งจากตัวเลือกไป ผมขายอะไหล่ รถรุ่นเดียวกันไม่ยอมซ่อมแพงกว่าคนทั่วไปแน่ๆ เสียชื่อหมด 555

ตอนนี้เลยได้ยาริส กับมาร์ช m/tมา เสริมทัพ ซื้อมือสองมาพอๆกับซื้อMazda2 ดีเซลมือสองคันเดียว ฮาาา ประหยัดห่างกันหน่อย e20ถูกกว่าดีเซล ดูแลก็ง่าย ไม่ต้องห่วงระบบไฮเทคอีก สบายละ

นานาจิตตังครับ

ขอบคุณทุกความเห็นคิดว่าคงเก็บเจ้าสองคันนี้ใช้สักพักดีกว่า เพราะดูท่าจะหาทางทำวีออส แจ๊ซให้ประหยัดกว่านี้ไม่ได้แน่ๆละครับ

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 22:21:36 »
อย่างที่จขกท. สันนิษฐานนั่นแหละครับ อัตรทดเกียร์และการจูนนิ่งมีผลมากพอสมควรเลย
ตั้งแต่จูนecuการฉีดน้ำมัน การทำให้เสียlossในระบบน้อยที่สุด ถ้าจัดการlossไม่ดี พอแรงขับที่ลงถนนจริง1.5อาจจะพอๆกับ1.2ที่จัดการlossดีกว่าก็ได้ครับ

ที่สำคัญขนาดล้อรวมยาง ความกว้างของยาง ชนิดของยางมีผลต่อการกินน้ำมันอีกพอสมควรเลย ตามสเปคปกติรถ1.5จะให้ยางกว้างกว่า1.2โดยปกติอยู่แล้ว
รวมถึงลมยางทีเติมด้วย เครื่อง1.2ส่วนมากสเปคที่สติ๊กเกอร์จะให้อัดลมเยอะครับ หน้ายางสัมผัสน้อยเสียแรงต้านน้อยก็ช่วยให้ประหยัดขึ้นตาม

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2016, 00:51:58 »
JAZZ GE MT

วิ่ง 85 รอบ. 2500 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 22 กินจริงประมาณ 19-20

วิ่ง 100 รอบ 3200 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 20 กินจริง 17-18

วิ่ง 120 รอบ 4000 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 16-18 กินจริง 15-16

วิ่งปกติ ในเมือง 30 (รถติด) นอกเมือง 70 (ไม่เกิน 100) กินจริง 15-16

วิ่งซัดๆ มุดๆ (กดลึก ยก กดลึก) 120-140-160 กินจริง 13-16

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2016, 08:21:35 »
ถ้าทดเกียร์มาให้วิ่งที่ความเร็วเท่ากันใช้รอบใกล้เคียงกัน ... ต่างกัน 25% ก็ถูกแล้วหรือเปล่าครับ เพราะแต่ละรอบการหมุนของเครื่อง เครื่อง 1.5 ดูดอากาศมากกว่าเครื่อง 1.2 คิดเป้น 25% (1500/1200 = 1.25) อยู่แล้ว ... ดูดอากาศมากกว่า ก็ต้องใช้น้ำมันเยอะกว่า ... ก็ปกตินี่ครับ (หรือผมเข้าใจอะไรผิด)


ผมมองในแง่พลังงาน รถที่มีปีกผีเสื้อควบคุม มีวาวล์แปรผันที่ใช้มา  1.5 หรือ 1.2 ถ้าโหลดเท่าๆกันไม่น่าจะกินต่างกันมาก 3000รอบของ1.5ิกับ 3000รอบของ 1.2 คงดูดอากาศเท่าๆกันน่ะครับ เว้นแต่จะมีการปรับจูนอะไรบางอย่างที่ผมไม่ได้เอามาเทียบ
ผมคิดว่า คันเร่ง = รอบ อยู่เรื่อย ลืมนึกเรื่องโหลด ... ว่าแล้วก็นึกได้ถึงเรื่องนึงที่สงสัยอยู่ ว่าจะหาข้อมูลมาหลายทีแล้วก็ลืมอยู่เรื่อย  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2016, 08:24:07 โดย Turin »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถ1.5 กินกว่า1.2 มากเลยเพราะอะไรครับ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2016, 09:04:13 »
JAZZ GE MT

วิ่ง 85 รอบ. 2500 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 22 กินจริงประมาณ 19-20

วิ่ง 100 รอบ 3200 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 20 กินจริง 17-18

วิ่ง 120 รอบ 4000 นิ่งๆ หน้าจอโชว์ 16-18 กินจริง 15-16

วิ่งปกติ ในเมือง 30 (รถติด) นอกเมือง 70 (ไม่เกิน 100) กินจริง 15-16

วิ่งซัดๆ มุดๆ (กดลึก ยก กดลึก) 120-140-160 กินจริง 13-16

ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ใกล้เคียงกับที่ผมลองเองเหมือนกัน ซึ่งก็พอๆกับที่Headlightmag teamทดสอบ 110ด้วย