อย่างที่จขกท. สันนิษฐานนั่นแหละครับ อัตรทดเกียร์และการจูนนิ่งมีผลมากพอสมควรเลย
ตั้งแต่จูนecuการฉีดน้ำมัน การทำให้เสียlossในระบบน้อยที่สุด ถ้าจัดการlossไม่ดี พอแรงขับที่ลงถนนจริง1.5อาจจะพอๆกับ1.2ที่จัดการlossดีกว่าก็ได้ครับ
ที่สำคัญขนาดล้อรวมยาง ความกว้างของยาง ชนิดของยางมีผลต่อการกินน้ำมันอีกพอสมควรเลย ตามสเปคปกติรถ1.5จะให้ยางกว้างกว่า1.2โดยปกติอยู่แล้ว
รวมถึงลมยางทีเติมด้วย เครื่อง1.2ส่วนมากสเปคที่สติ๊กเกอร์จะให้อัดลมเยอะครับ หน้ายางสัมผัสน้อยเสียแรงต้านน้อยก็ช่วยให้ประหยัดขึ้นตาม