สวัสดีครับ ผมเองก็อ่านเว็บนี้มานาน ศึกษาหาข้อมูลเรื่องรถจากในนี้มาก็เยอะ จนถึงวันนี้ผมก็มีรถเป็นของตัวเอง
ซึ่งผมขอเกริ่นที่มาของรถคันนี้ซะก่อนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมได้วางแผนที่จะซื้อรถมาใช้โดยที่โจทย์คือ เป็นรถญี่ปุ่น
ต้องเป็นรถตลาดในยุคนั้น อะไหล่ต้องยังคงหาได้ในปัจจุบัน ราคาไม่เกินครึ่งแสน ซึ่งรถที่อยู่ในลิสต์ผมในตอนนั้นมี
Mitsubishi Champ, Nissan Sunny B11, Honda Civic EF, Toyota Corolla E70/80/90
ซึ่งผมทำการอาอยู่หลายเดือน จนได้คันนี้มาในราคาที่ถูกมาก และอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี
รถคันนี้คือ Toyota Corolla 1.3DX ซึ่งเป็นตัวเบสของรุ่นนี้ (โฉมนี้มี 2 รุ่นย่อยคือ DX กับ GL)
ตัวรถรุ่น 1300cc เป็นรุ่นก่อน Minorchange ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อรุ่นย่อยเป็น XL
ความแตกต่างระหว่างรุ่น DX กับ GL คือตัว GL จะมีเข็มวัดรอบ เบาะหลังแบบพับได้ ที่เปิดฝาท้าย/ฝาน้ำมันจากในรถ
เกียร์ธรรมดา 5 สปีด (อ้างอิงจากโบรชัวของโตโยต้าในยุคนั้น)
ภายในนั้นค่อนข้าโปร่งสบายเมื่อเทียบกับขนาดตัวรถ ภายในเป็นยูริเทนสีน้ำตาลทั้งคัน มีลำโพงมาให้ 4 ตัว คู่หน้า-หลัง (คู่หน้าทวีต)
เบาะคู่หน้าตำแหน่งที่นั่งค่อนข้างโอเค การออกแบบนั่งได้สบาย ขับทางไกลไม่ค่อยล้า เฮดรูมมีแบบเหลือๆ (ผมสูง 160)
ส่วนเบาะคู่หลังแอบเตี้ยนิดนึง นั่งค่อนข้างโอเค ทางไกลๆอาจมีล้าบ้าง เลครูมมีค่อนข้างน้อย เพื่อนที่สูง 175+ นั่งแล้วขาติด
ในส่วนของเฮดรูมด้านหลัง หัวไม่ติด สามารถสอดนิ้วได้ 2 นิ้วสำหรับคนสูง 175 แต่จะมีหัวชนบ้างถ้าเข้าโค้งเหวี่ยงหน่อย
พวงมาลัยขนาดค่อนข้างใหญ่จับถนัดมือ แต่ขอติเรื่องวัสดุพวงมาลัยหน่อยซึ่งตัววงมันเป็นพลาสติกแบบมัน
เวลาทีเหงื่อไหลที่มือมันก็จะลื่นๆ พอทิ้งไว้มันจะเหนียวต้องมาเช็ดอีก
ที่ปรับแอร์เป็นแบบเลื่อนสวิชซ์ (ภายหลังเป็นแบบปุ่มหมุน)
ช่องใส่วิทยุใหญ่พอจะใส่จอ 2din ได้ ด้านล่างดึงออกมาจะเป็นที่เขี่ยบุหรี่ สามารถใส่เอกสารเล็กๆได้
หน้าปัดมีแค่ความเร็ว น้ำมัน ความร้อน ไม่มีวัดรอบมาให้
เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นรุ่น 2A เบนซิล 4 สูบ SOHC 8 วาล์ว ขนาดลูกสูบ 76mm ช่วงชัก 71.4mm จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์
ให้กำลัง 65 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิด 98 นิวตันเมตรที่ 3800 รอบต่อนาที
เกียร์ธรรมดา 4 สปีด โดยมีอัตราทดเกียร์ดังนี้
เกัยร์หนึ่ง 3.545
เกียร์สอง 1.905
เกียร์สาม 1.310
เกียร์สี่ 0.970
ถอยหลัง 3.250
อัตรทดเฟืองท้าย 4.059
ช่วงล่างหน้าหลังเป็นแม็คเพอร์สันสตรัททั้ง 4 ล้อ ระบบเบรคหน้าเป็นดิส-หลังดรัม พร้อมหม้อลมช่วยเบรค
พวงมาลัยเป็นแบบแร็คแอนพิเนียน ไม่มีเพาเวอร์ใดๆทั้งสิ้น จะหนักเวลาจอด เวลาวิ่งจะมีน้ำหนักกลางๆ
การบำรุงรักษา
เพราะว่ามันเป็นโตโยต้า มั่นใจได้เลยไม่ว่ามันจะไปเสียที่ไหน อู่แถวนั้นสามารถซ่อมมันได้แน่นอน ถ้าซ่อมรุ่นนี้ไม่ได้ก็ไม่รู้จะด่ายังไงแล้ว
ในด้านอะไหล่นั้นยังหาได้ทั่วๆไปตามท้องตลาด แต่ก็ไม่ได้เกลื่อนเพราะรุ่นนี้ไม่เคยเป็นแท็กซี่ อะไหล่บางชิ้นยังสามารถเบิกจากศูนย์ได้อยู่
ราคาอะไหล่ตัวถังไม่แพงมาก เช่นไฟท้ายคู่ละพันเดียว อะไหล่เครื่องยนต์บางชิ้นสามารถใช้ร่วมกับเครื่อง 4A ได้เลย
และสามารถวางเครื่องบล็อค A ได้หลายรุ่นโดยไม่ต้องแปลงแท่นเครื่องซึ่งตรงนี้ผมว่ามันสะดวกดีสำหรับคนที่อยากจับมาทำรถซิ่ง
ส่วนของช่วงล่างเป็นอนุกรมเดียวกับ AE92-111 ช่วงล่างบางชิ้นนำมาใส่ได้เลยไม่ต้องแปลง (ตอนนี้ใส่เพลาของ AE92 อยู่ ใส่ได้เลยพอดีเป๊ะ)
การขับขี่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ จะมีความร้อนขึ้นบ้างเวลาเจอรถติดแล้วอากาศวันนั้นร้อนมากๆ น้ำหนักคลัชซ์เบา ขับในเมืองไม่ค่อยเมื่อย
ทัศนวิสัยมองเห็นได้ดี สามารถมองเห็นได้รอบด้าน เสา A ไม่บดบังสายตาเลย (เทียบกับอัลติสหน้าแบนที่มองยากเพราะเสา A ใหญ่)
กระจกมองหลังหลอกตาเล็กน้อย โดยจะเห็นวัตถุด้านหลังใกล้กว่าความจริง แต่กระจกข้างไม่หลอกสายตา แต่มุมมองแอบแคบไปหน่อย
ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นรถที่น่าใช้รุ่นนึงเลยนะ จากที่เคยลองขับรถมาหลายรุ่น ผมว่ามันเป็นรถที่ขับง่าย ตัวถังเล็กมีความคล่องตัว
การดูแลรักษาทำได้ง่าย บางอย่างสามารถทำได้เองที่บ้านเลย อะไหล่หาได้ทั่วไปและไม่แพง บางชิ้นใช้กับรุ่นอื่นได้ด้วย
จะจับมาขับแบบเดิมๆก็ไม่น่าเกลียดถ้าเก็บงานดีๆหน่อย ส่วนจะเอามาทำรถซิ่งก็ทำได้ไม่ค่อยซ้ำใคร
ตัวรถในตลาดพอมีให้เลือกหลายราคาหลากสภาพ เลือกได้เลยจะเอามาปั้นหรือเอามาใช้ยาวๆ