ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะอะไร Mazda 6 จึงไม่ขายในไทย แต่ในลาวกลับมีขาย  (อ่าน 18190 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
หลงประเด็นนิดนึง

จริงๆต้องการรู้ว่าทำไมประเทศรอบข้างเราถึงมีขายเนี่ยแหละ

เขาไม่มีโรงงานผลิตเลยสักรุ่นนึง จะใช้รุ่นไหนก็ต้องนำเข้า  กฎหมายบ้านเขาจึงไม่มีกำแพงภาษีที่ทำให้ค่ายใดค่ายนึงเสียเปรียบ  แต่บ้านเราไม่ใช่ครับในเมื่อมาสด้าไม่ตัดสินใจประกอบ6ในไทยมันก็เสียเปรียบผู้แข่งขันรายอื่นหลายช่วงตัว

อย่าถามต่อนะครับว่าทำไมถึงไม่ประกอบในไทย ผมว่าทุกคนรู้เหตุผล   ถึงวันนี้ไม่มีแต่อนาคตก็ไม่แน่นะ รอให้ถึงวันที่มาสด้าซื้อความไว้วางใจจากคนไทยได้จากผลิตภัณฑ์ที่ขายอยู่ตอนนี้ก่อนอนาคตอาจมีหวัง

ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะเริ่มวันไหน ผมก็ยังคิดแบบนี้น่ะ วันหนึ่งถ้าจะสู้ในตลาดก็ต้องเริ่ม และผมว่ามาสด้าคงไม่ได้มีรายได้ไปมากกว่านี้เท่าไรนัก ถึงตอนนั้นสภาวะทางการเงินก็คงไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้เท่าไรนัก ยังไงก็ต้องสร้างไลน์ใหม่หรือไม่ก็ไม่ทำเลย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
นิสสันยังไม่รอดเลย
D-seg มันไว้สำหรับนั่งสบายๆนิ่มๆมากกว่านะ แค่เจ้าสามก็หั่นออพชั่นเพียบถึงจะคงราคาไว้ได้ แล้วถ้า d-seg แต่ออพชั่นสู้ c-seg ยังไม่ได้ใครจะซื้อ
เอา cx-4 เข้ามาดีกว่า น้ำท่วม ยังไงคนก็นิยมท้องสูง
ปล. เรื่องประหยัดน้ำมันสู้พวกแคมรีหรือแอคคอร์ดไฮบริดได้มั้ย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,382
มีใครจะซื้อจริงๆบ้างครับ ลงชื่อส่งไปให้ mazda ถ้าเกิน 7,000 คันนี้มีลุ้นนำเข้ามาขายได้เลย

แต่ราคาอาจไม่ได้ถูกมากมายนักก็ครับ เพราะเท่าที่ดูราคา mazda 6 ที่ต่างประเทศ ราคาจะสูงกว่า toyota honda อยู่พอสมควร

ถึงเอามาคนจะซื้อจริงๆมีกี่คน ถ้าเดือนไหนขายได้ 300-400 คัน ก็ยังพออยู่ได้ แต่ยอดขึ้นเพราะไม่ใช่ว่าอัดโปร 70,000-80,000 บาท ช่วยดันยอด

สินค้าต้องขายตัวมันเองด้วย เรื่องสมรรถนะ ของรถ ไม่ต้องเดา เพราะเน้นการขับขี่ชัดเจน

จริงๆ mazda เองก็มองตลาดกลุ่มมานานหลายปี แต่ว่ามาดูความเจริญเติบโตของยอดขายในไทย ไม่ได้สูงมากอย่างที่คิด

เอามาขายเหมือนเสริมภาพลักษณ์ ให้ mazda ไปในตัว หลายๆยี่ห้อจากฝั่ง อเมริกา ก็คงมีความคิดแบบนี้ แต่พอหันมาดูยอดขายแล้ว ถอยดีกว่า

อย่างสองค่าย แย่งอันดับ 1-2 กันอยู่ ก็พอจะดูออกเช่นกัน ยอดขายไม่ได้สูงมากมายนัก ยิ่งราคาใกล้ 2 ล้านบาท เข้าไปใกล้ MB BMW เข้าไปเรื่อยๆ

ดีไม่ดี รุ่นต่อๆไปของทั้งสองค่ายรถ ราคาคง 2 ล้านบาท มีทอน หลักพันบาท



หลายคนเชียร อยากให้เอามาขาย แต่จริงๆก็ไม่ได้จะซื้อหรอก แค่เชียรมวยรอง อยากเห็นเจ้าตลาดรู้สำนึก มากกว่า  :D :D :D :D

หลายคนค้านอย่างเดียว หน้าตางานออกแบบมา แนวเดียวกัน 2 และ 3  ลักษณะรูปทรง เส้นสาย แทบไม่ต่างกัน ต่างกันที่ขนาด S M L

รีบเอา 3 MC มาขายเถอะยังดีกว่า


ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ลาวมีขายเพราะมีคนซื้อ

ไทยไม่มีขายเพราะไม่มีคนซื้อ

ถึงเวลาคนไปซื้อPPV กับ segยุโรป

เทรนดในตลาดโลกเองก็เปนไปในทางนี้ที่รถซีดานขายได้ลดลง
รถพวกutility suv D/C small crossover ขายดีกว่า

เอามาก็เจ็บตัวเปล่าๆดีลเลอเซง

เอาจริงๆเลย อักปัจจัยนึงเห็นๆคือ
ดีลเบอมาสด้าเมืองไทย ขายรถหรูไม่เปน
แค่ทุกวันนี้ขายcx5แพงหน่อยแต่เซลพูดจายังสากขนาดนี้
ขืนให้ขายซีดานหรูสปอรต คงยาก

อย่าไปฝืนความจริง ผมว่าเอาCx4มายังจะขายได้มากกว่า

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Mazda 6 ผลิตจากโรงงานญี่ปุ่น ถ้าเอามาขายในไทยมันติดกำแพงภาษีนำเข้าราคาขายคันละ2ล้านกว่าจะซื้อกันมั้ยครับ ส่วนลาวภาษีนำเข้าไม่ว่ารถจะมาจากไหนเท่ากันหมดครับ เค้าเลยเอาเข้ามาขายเพราะสามารถทำราคาระดับเดียวกับคู่แข่งได้

pautan.org เว็บรถแบบ hlm ที่มาเลย์
พูดมาไม่ต่ำกว่า 2-3 รอบแล้วนะครับ ว่าโรงงานของมาสด้าที่นั่นเตรียม volume สำหรับผลิตส่งมาไทยด้วย (ซึ่งผมว่าเค้าข้อมูลค่อนข้าง official นะ)
แต่สุดท้ายที่ไม่มา ผมเห็นด้วยกับท่านนึงข้างบนว่า mazda ไทยอาจจะคิดว่าทำไปก็ไม่คุ้ม เปลืองงบการตลาด งบบริหารจัดการ
หรือดูว่าตลาด d segment ของ mazda ในไทยอาจจะไม่เป็นที่สนใจของลูกค้าเท่ากับเจ้าตลาด สรุปตามท่านข้างบนก็อาจจะประมาณขี้เกียจครับ
ส่วนเหตุผลอื่นๆ ที่ได้ยินมา ผมว่ายังไม่ค่อยสมเหตุผล เพราะรถรุ่นนี้มันเอาเข้ามาได้แบบ cx-5 ทำราคาได้ไม่โดดแบบ cx-5 (แต่แพงหรือถูกกว่าไม่รู้)
เอาสั้นๆ ผมว่า mazda คิดว่าเค้าเป็นตลาดวัยรุ่น กับวัยรุ่นกลางๆ ถ้ารถราคาเกินล้าน suv อาจจะไปได้ แต่ d-sedan คงเหมาะกับ
คนที่ค่อนไปทางกลางคนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ มาสด้าเลยยังไม่อยากสู้ แต่อนาคตจะเปลี่ยนใจมั๊ยก็ไม่รู้เหมือนกัน

ตกลงตอนนี้มี 6 ขึ้นไลน์ผลิตที่มาเลแล้วเหรอครับ เพราะข่าวสุดท้ายที่ผมได้มาคือชะลอโครงการนี้แบบไม่มีกำหนด

Mazda 6 ผลิตจากโรงงานญี่ปุ่น ถ้าเอามาขายในไทยมันติดกำแพงภาษีนำเข้าราคาขายคันละ2ล้านกว่าจะซื้อกันมั้ยครับ ส่วนลาวภาษีนำเข้าไม่ว่ารถจะมาจากไหนเท่ากันหมดครับ เค้าเลยเอาเข้ามาขายเพราะสามารถทำราคาระดับเดียวกับคู่แข่งได้

ก็ผลิตในประเทศสิครับ หรือไม่ก็นำเข้ามาเลย์ก็ได้

ผลิตใหม่เปิดไลน์ใหม่เลย ใจสู้ๆหน่อยกำลังโตได้ดี

เปิดไลน์ใหม่ลงทุนเป็นพันล้าน ยอดขาย D-Segment ในไทยขนาดเจ้าตลาดยังเฉลี่ยแค่เดือนละ 500 คัน คิดกรณี worst case สุดๆแบบเทียน่าที่เดือนนึงหลักสิบคัน แววเจ๊งลอยมาแต่ไกลครับ นอกซะจากหาตลาดส่งออกให้มีจำนวนพอคุ้มการลงทุนซึ่งมันก็คงไปเบียดยอดจากโรงงานประเทศอื่นที่ปั้ม6อยู่แล้วอีก

Mazda 6 Malaysia เป็นแบบ (CBU) จาก Japan ลองเทียบกับยี่ห้ออื่นๆดูครับ

เป็นดีเซล 2.2 ราคา RM 202,830 หรือราวๆ 1,703,772 บาท

และ เบนซิน 2.0 ราคา RM 159,158 หรือราวๆ 1,336,927 บาท

สุดท้าย เบนซิน 2.5 ราคา RM 194,647 หรือราวๆ 1,635,034 บาท




Toyota Camry 2.0E ราคา RM 150,451 หรือราวๆ 1,263,788 บาท

Toyota Camry 2.0G ราคา RM 160,176 หรือราวๆ 1,345,478 บาท

Toyota Camry 2.5 Hybrid  ราคา 169,892 หรือราวๆ 1,427,092 บาท




Honda Accord 2.0 VTi ราคา RM 144,800 หรือราวๆ 1,216,320 บาท

Honda Accord 2.0 VTi-L ราคา RM 149,351 หรือราวๆ 1,291,920 บาท

Honda Accord 2.4 VTi-L ราคา RM 167,820 หรือราวๆ 1,451,520 บาท




กลายเป็นว่าแพงกว่าคนอื่นเขา 55+

ผมไม่ได้ตามข่าวมานานครับ แต่เคยว่าจะผลิตส่งมาที่ไทย เมื่อกี้เลยเปิดอ่านข้อมูลดู นี่ถึงขั้นไม่ประกอบขายในมาเลย์
แบบนี้ชัดเจนว่า Mazda Japan คงไม่สนใจทำตลาด 6 ในภูมิภาคนี้แล้วล่ะครับ ถ้าจะทำก็จะส่ง cbu จากญี่ปุ่นมาขาย
อย่างเดียว แล้วราคาก็จะแพงมาก (คงไม่ใช่เรื่องที่ Mazda thailand ไม่อยากทำเอง)

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
6 นี่ต่างจาก Camry , Accord , Teana ตรงที่6นั้น สวยแบบExoticมาก (ความExoticนี้ E-Class , 5-Series ก็ทำไม่ได้)

และ6นั้นเรียกร้องสายตาได้เอง รถขายตัวเองได้แน่นอน ชัดเจนในตัวตนมากทั้งคัน อย่างน้อยๆคนGen Y ต้องมอง

คิดว่าถ้ามาก็ขายได้ อย่างน้อยๆยอดขายจะมากกว่า Teana L33

Genต่อไปเดาว่ามีให้ลุ้นมาไทยอีก ส่วนGenปัจจุบันไม่ทันแล้ว

PS. อยากวิเคราะห์(มโน) มีไรมะ??


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2016, 21:21:06 โดย Life is a Highway »

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ผมก็คิดว่าเพราะกำแพงภาษี ทำให้ลาวมีขาย ส่วนไทยติดกำแพงภาษีราคาจึงสูง
อย่าง toyota prado มีขายใน ลาว เขมร พม่า (มี V8 ด้วย)
นอกจากนั้น toyota Rav4 ยังมีขายในลาวด้วยนะ (ในไทยก็รอ CH-Rกันต่อไป)


ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมก็คิดว่าเพราะกำแพงภาษี ทำให้ลาวมีขาย ส่วนไทยติดกำแพงภาษีราคาจึงสูง
อย่าง toyota prado มีขายใน ลาว เขมร พม่า (มี V8 ด้วย)
นอกจากนั้น toyota Rav4 ยังมีขายในลาวด้วยนะ (ในไทยก็รอ CH-Rกันต่อไป)

ภาษีบ้านเรา ฮ้องไห้เบยยย

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
ผมว่าน่าจะเหตุผลเดียวกับที่บ้านเขามี Full size pickup ขายล่ะมั้งครับ คือภาษีมันเอื้อต่อการนำรถมาขายครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ถ้าเอามาไทยจริง

จะโดนข้อหาหน้าตาเหมือนรุ่นเล็ก
อย่างที่ Teana เจอ ว่าเหมือน Sylphy ไหมนะ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
เสียดายไม่เข้ามาไทย ยังจำได้ตอนMazda Chronosออกใหม่ๆคนซื้อกันตรึม พี่สาวแฟนผมถอยรุ่นซีดานส่วนผมซื้อรุ่นHatchbackให้แฟน เป็นรถที่เกาะถนนดีมากๆ เบรคก็ดี อัตราเร่งดี ตอนหลังซื้อVolvoแล้วไปให้ฝรั่งที่เป็นลูกน้องใช้ เค้ายังบอกว่าไม่คิดว่ารถญี่ปุ่นจะทำได้ดีเหมือนรถยุโรปเลยเพราะตอนเค้าอยู่อังกฤษใช้แต่รถยุโรปอย่างเดียว
BMW 750E M SPORT

ออนไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,433
เรื่องว่าทำไม 6 ไม่มาไทย ผมว่าเราเคยคุยกันไปหลายรอบแล้วล่ะครับ คิดว่า mazda อยากเอามาแน่ๆครับ product ดีๆแบบนี้ แต่เมื่อดูจาก demand ของตลาด มันไม่น่าคุ้มที่จะเอาเข้ามา เอารถรุ่นใหม่มาทำตลาดที ต้องเตรียมการเยอะนะครับ ทั้งงานหน้าบ้าน หลังบ้านอีก

อนาคต ผมว่าไม่แน่นะ แต่ถ้า 6 ตัว model ปัจจุบัน ผมว่าคงหมดโอกาส

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เรื่องว่าทำไม 6 ไม่มาไทย ผมว่าเราเคยคุยกันไปหลายรอบแล้วล่ะครับ คิดว่า mazda อยากเอามาแน่ๆครับ product ดีๆแบบนี้ แต่เมื่อดูจาก demand ของตลาด มันไม่น่าคุ้มที่จะเอาเข้ามา เอารถรุ่นใหม่มาทำตลาดที ต้องเตรียมการเยอะนะครับ ทั้งงานหน้าบ้าน หลังบ้านอีก

อนาคต ผมว่าไม่แน่นะ แต่ถ้า 6 ตัว model ปัจจุบัน ผมว่าคงหมดโอกาส

ขอแสดงความเห็นเสริมนิดครับ
เคสนั้นใช่ครับ ถ้ามาเลย์ประกอบ แต่เราไม่อยากมาทำตลาดเอง เพราะเหตุผล 108
แต่การที่ stop ที่มาเลย์ด้วย (ปล่อยให้แค่นำเข้า) น่าจะเพราะ Mazda jp มองดูทั้งตลาด
อาเซียนแล้วว่าไม่คุ้มที่จะลงทุน ซีดาน d seg ถ้าเจ๊งทีคงเสียเยอะ เรื่องคงคล้ายๆ
Kizashi ของ Suzuki ผมว่า ไม่แน่ 6 รุ่นหน้าก็ไม่มา เพราะกระแสโลกกำลังไปทาง suv
ผมคิดแบบนี้นะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาใหม่นะครับ
ที่ลาว กำแพงภาษีแทบไม่มี มีก็น้อยมาก เพราะ คนเขาน้อย รถทั้งประเทศ ไม่ถึงเสี้ยวนึงของบ้านเรา
และอีกอย่างนึงคือ คนที่ใช้รถได้ก็เป็นบุคคลระดับสูง ซึงมีคอนเนคชั่นทางการเมือง ฉะนั้น มันก็คล้ายๆเอื้อประโยชน์ให้คนชนชั้นสูงกลายๆ
(เก็ทนะ)

ส่วนมาเลย์ อันนี้ผมก็แปลกใจเหมือนกัน ตั้งคำถามไว้แต่ไม่มีใครตอบให้
แต่เข้าใจว่า ใช้มาตรการกำแพงภาษีเหมือนกัน ราคารถนำเข้าจะสูงกว่า ราคารถที่ผลิตในอาเซียนมาก
แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงเอามาขายได้

แต่ของไทย ของเรา มีภาษีอยู่ 3 ตัว
1.ภาษีนำเข้า (ศุลกากร) ถ้ารถที่ผลิตในประเทศ หรืออาเซียน ก็จะไม่เสีย หรือเสียน้อยๆๆๆๆมาก
2.ภาษีสรรพสามิต รถทุกคัน ไม่ว่าจะผลิตที่ไหน ก้ต้องเสียภาษีตัวนี้ (ทำให้ราคามันแพงกว่าประเทศอื่น เพราะภาษีตัวนี้)
3.VAT

รวมภาษีทั้งสามตัวแล้ว ราคารถมันเลยกระโดดขึ้นไปอย่างน้อย 20-30%(รถผลิตในประเทศ) และเพิ่มอีกราวๆเท่าตัวนึง ถ้าเป็นรถนำเข้า
ราคาขาย ก็เลยแพงมากๆ การเอารถมาขายคันนึง ก็เลยต้องคิดเรื่องการขายว่าจะคุ้มหรือไม่

แต่ของมาเลย์ ผมไม่แน่ใจว่า ภาษีเขามันต่างกับบ้านเรายังไง
ไม่มีภาษีสรรพสามิต แต่อาจจะเก็บภาษีรายปีแพงกว่าบ้านเรา(มั้ง)

หรือ เขาใช้ระบบขายตามออร์เดอร์
ไม่ต้องสต็อกรถเข้ามา ถ้าจะเอา ก็สั่งแล้วถึงจะส่งรถมาให้(ซึ่งจะใช้เวลานานในการรอรถ เป็นเดือนโน่นแหละ ถ้าใช้รบขนส่งทางเรือ)

แต่บ้านเรา เอารถเข้ามาในราชอาณาจักรต้องเสียภาษีทันที
โดยไม่ได้ดูว่าจะขายได้รึป่าว อาจจะเป็นตรงจุดนี้จุดนึง ที่ทำให้ค่ายรถไม่เอารถเข้ามาขายง่ายๆ
ไหนะขั้นตอนการตรวจสอบอีก (ต้องพาไปดูโรงงาน อะไรปามานนี้อีก ซึ่งมันไม่จำเป็นเลย)

และสุดท้าย เพราะเขามองว่าประเทศเราไม่มีกำลังซื้อไงครับ
กลัวว่าเอามาขายแล้วจะไม่มีคนซื้อ ไม่คุ้มทุน (เช่นต้องขายอย่างน้อย 500คนถึงจะคุ้มทุนอะไรอย่างนี้)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เมืองไทยเราเก็บภาษีสูง ๆ แต่ทำไมเราไม่ได้ถนนดี ๆ วิ่งว้าาา

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาแบบตรงประเด็น

Fact ตอนนี้คือ

1. Mazda 6 ประกอบที่โรงงานญี่ปุ่นเพียงที่เดียว

2. ลาว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ รถที่ใช้ในประเทศ นำเข้าล้วน
 
3. ไทย มีคลัสเตอร์ประกอบรถยนต์ครบวงจร เพื่อเป็นฐานส่งออกและใช้ในประเทศ

4. ผลจาก 3. รัฐจำเป็นต้องปกป้องและส่งเสริมรถที่ประกอบในประเทศ โดยการตั้งกำแพงภาษีกับรถนำเข้า

5. ผลจาก 2. ตรงข้ามกับ 4. ลาวไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นราคารถในประเทศจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำ

6. ในลาว เมือเป็นการนำเข้าล้วน ข้อจำกัดในการเลือกรุ่นรถมาขายย่อมลดลงเพราะไม่ต้องพะวงเรื่องจุดคุ้มทุน ความเสี่ยงในการตั้งไลน์ผลิต

7. จาก 1. แน่นอนว่าถ้านำเข้าไทย ราคาก้อจะกระโดดไประดับล้านปลายถึงสองล้าน แล้วใครจะซื้อ ถ้าถามว่าทำไมไม่ประกอบในไทย คำตอบอยู่ในข้อ 6.

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาแบบตรงประเด็น

Fact ตอนนี้คือ

1. Mazda 6 ประกอบที่โรงงานญี่ปุ่นเพียงที่เดียว

2. ลาว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ รถที่ใช้ในประเทศ นำเข้าล้วน
 
3. ไทย มีคลัสเตอร์ประกอบรถยนต์ครบวงจร เพื่อเป็นฐานส่งออกและใช้ในประเทศ

4. ผลจาก 3. รัฐจำเป็นต้องปกป้องและส่งเสริมรถที่ประกอบในประเทศ โดยการตั้งกำแพงภาษีกับรถนำเข้า

5. ผลจาก 2. ตรงข้ามกับ 4. ลาวไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นราคารถในประเทศจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำ

6. ในลาว เมือเป็นการนำเข้าล้วน ข้อจำกัดในการเลือกรุ่นรถมาขายย่อมลดลงเพราะไม่ต้องพะวงเรื่องจุดคุ้มทุน ความเสี่ยงในการตั้งไลน์ผลิต

7. จาก 1. แน่นอนว่าถ้านำเข้าไทย ราคาก้อจะกระโดดไประดับล้านปลายถึงสองล้าน แล้วใครจะซื้อ ถ้าถามว่าทำไมไม่ประกอบในไทย คำตอบอยู่ในข้อ 6.

ตบมือให้ในความอดทน555

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
เศรษฐกิจลาวกำลังโต คนรวยหน้าใหม่เยอะ เขากล้าใช้เงินกว่าคนไทย http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1475925730

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
สมัยยุค 80 - 90 มาสด้า 626 ขายดีพอสมควรนะครับ ถือเป็นรถธงของมาด้า รองจาก 929

แต่พอ Bluebird,Corona,Accord เข้ามาร่วมเล่นในสังเวีียน 626 ในไทยจึงงอยเหงา ไม่ค่อยมีคนเล่นมากนัก เพราะผู้เล่นในตลาดแต่ละรายตัวใหญ่ๆทั้งนั้น

พอช่วง 90 การแข่งขันรุนแรงมาก นิสสันถล่มด้วย Cefiro โคโรน่าจัดเต็มด้วย ST170 หน้ายิ้ม แอคคอร์ทเปิดตัวโฉมไฟตาเพชร

มาสด้า 626 ก็แทบตกขอบ ไม่มีที่ยืนในตลาด ถึงขนาดหมดรุ่น Cronos ก็ไม่สั่งรุ่นใหม่เข้ามาขายอีก เพราะตัวเองไม่รู้จะยืนตรงไหน

ทุกวันนี้ผมก็มองว่ามาสด้าคิดถูก ที่ไม่เอา 6 เข้ามาขาย เพราะตลาด D-Seg มันหดตัว ขายได้แค่หลักร้อยคันเท่านั้นเอง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ลาวมีรถยี่ห้อปลกๆ รุ่นแปลกๆ ขายได้ดีกว่าไทย เพราะมันเป็นยุคเปิดตลาด

ยังไม่มีตัวแทนลอยแพ แบบที่เคยเกิดกับฮุนได หรือ ไม่ลอยแพก็บริการแย่ๆแบบvw

Mazda ในไทย คนส่วนนึงยัง ยี้ กับมัน ถ้าเคยได้ใช้มาสด้ายุกAstina ไฟป็อปอัพ Lantis, 626, 323 Protegeจะพบว่า แบรนด์นี้ทพให้หลายคน ยี้ เพราะอะไร

ไม่แปลกที่ลาวจะมีรถรุ่นแปลกๆที่ไทยไม่มีขายครับ

--------------------------------------------------------------------------------------

เตือนครั้งที่ 1 กรุณาใช้คำสุภาพในการสนทนากันด้วยนะครับ
Admin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2016, 15:29:10 โดย Jae »

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
เวบนี้ ส่งเสริม หรือเฉยๆ กับ สมาชิก ใช้ศัพท์ ส่อไปในทางหยาบคาย แล้วป่ะครับนี้
OMG

======
กฏขั้นสูงสุดของผู้ใช้เว็บ


2.   ข้อความ,เนื้อความ,บทความจะต้องไม่พาดพิง  หยาบคายหรือแสดงความก้าวร้าว  หรือด่าว่าสมาชิกผู้ใช้งานท่านอื่น, บุพการีของสมาชิกผู้ใช้งานท่านอื่น, และสมาชิกครอบครัวจากต้นตระกูลใดก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะใช้ภาษาใด หรือความรุนแรงของภาษาในระดับใดก็ตาม
หากมีผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวแสดงตน คณะปกครองสามารถดำเนินการขั้นเด็ดขาดได้ทันที


=====
มีใครเห็นความเห้นไหน น่าจะเข้าข่าย against ข้อ 2 มั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2016, 14:21:20 โดย Yamaha »

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
เพราะ "ลาว" เขาพัฒนาและเจริญกว่า"ไทย"ครับ
พัฒนา เรื่อง สมอง ความคิด
เจริญ เรื่อง กิริยา มารยาท
ครับผม  ;) ;) ;)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เตือนครั้งที่ 1 กรุณาใช้คำสุภาพในการสนทนากันด้วยนะครับ

ใครพบเห็นก็แจ้งเข้ามาได้ครับ ช่วยกันสอดส่องดูแล ขอบคุณมากครับ
เราไม่ได้ส่งเสริมหรอกครับ แต่เราไม่สามารถเข้ามาอ่านได้ทุกกระทู้
ทุกถ้อยคำตลอด 24 ชั่วโมง ยังไงต้องขออภัยด้วยครับ


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาแบบตรงประเด็น

Fact ตอนนี้คือ

1. Mazda 6 ประกอบที่โรงงานญี่ปุ่นเพียงที่เดียว

2. ลาว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ รถที่ใช้ในประเทศ นำเข้าล้วน
 
3. ไทย มีคลัสเตอร์ประกอบรถยนต์ครบวงจร เพื่อเป็นฐานส่งออกและใช้ในประเทศ

4. ผลจาก 3. รัฐจำเป็นต้องปกป้องและส่งเสริมรถที่ประกอบในประเทศ โดยการตั้งกำแพงภาษีกับรถนำเข้า

5. ผลจาก 2. ตรงข้ามกับ 4. ลาวไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นราคารถในประเทศจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำ

6. ในลาว เมือเป็นการนำเข้าล้วน ข้อจำกัดในการเลือกรุ่นรถมาขายย่อมลดลงเพราะไม่ต้องพะวงเรื่องจุดคุ้มทุน ความเสี่ยงในการตั้งไลน์ผลิต

7. จาก 1. แน่นอนว่าถ้านำเข้าไทย ราคาก้อจะกระโดดไประดับล้านปลายถึงสองล้าน แล้วใครจะซื้อ ถ้าถามว่าทำไมไม่ประกอบในไทย คำตอบอยู่ในข้อ 6.

ญี่ปุ่นเค้าทำพวงมาลัยซ้ายออกขายด้วยเหรอครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
รวมตัวกัน ซัก 3 พันคน  เขียนจดหมายไปมาสด้าไทยแลนด์  พร้อมวางแคชเชียร์เช็ค คนละ 6 แสนครับ
เดียวมาสด้า เขาเปิดไลน์ผลิตให้เลย
ที่มันไม่มีขายเพราะไม่มีคนซื้อครับ  ถ้ามีคนซื้อ เดียวเกรย์ ก็เอาเข้ามาเอง อย่าง mx5  หรือ  alphard harrier  ก็มีคนนำเข้ามา
และอีกอย่างมันก็ไม่คุ้มที่จะเปิดไลน์ผลิตเองในประเทศครับ ยอดขายจริง คงจะน้อยกว่า cla gla ด้วยซ้ำ

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
รวมตัวกัน ซัก 3 พันคน  เขียนจดหมายไปมาสด้าไทยแลนด์  พร้อมวางแคชเชียร์เช็ค คนละ 6 แสนครับ
เดียวมาสด้า เขาเปิดไลน์ผลิตให้เลย
ที่มันไม่มีขายเพราะไม่มีคนซื้อครับ  ถ้ามีคนซื้อ เดียวเกรย์ ก็เอาเข้ามาเอง อย่าง mx5  หรือ  alphard harrier  ก็มีคนนำเข้ามา
และอีกอย่างมันก็ไม่คุ้มที่จะเปิดไลน์ผลิตเองในประเทศครับ ยอดขายจริง คงจะน้อยกว่า cla gla ด้วยซ้ำ
          ใช่ครับ Ford Mustang ยังมีเกร์เอาข้ามาขายกันตรึมเลยครับ

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาแบบตรงประเด็น

Fact ตอนนี้คือ

1. Mazda 6 ประกอบที่โรงงานญี่ปุ่นเพียงที่เดียว

2. ลาว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ รถที่ใช้ในประเทศ นำเข้าล้วน
 
3. ไทย มีคลัสเตอร์ประกอบรถยนต์ครบวงจร เพื่อเป็นฐานส่งออกและใช้ในประเทศ

4. ผลจาก 3. รัฐจำเป็นต้องปกป้องและส่งเสริมรถที่ประกอบในประเทศ โดยการตั้งกำแพงภาษีกับรถนำเข้า

5. ผลจาก 2. ตรงข้ามกับ 4. ลาวไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นราคารถในประเทศจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำ

6. ในลาว เมือเป็นการนำเข้าล้วน ข้อจำกัดในการเลือกรุ่นรถมาขายย่อมลดลงเพราะไม่ต้องพะวงเรื่องจุดคุ้มทุน ความเสี่ยงในการตั้งไลน์ผลิต

7. จาก 1. แน่นอนว่าถ้านำเข้าไทย ราคาก้อจะกระโดดไประดับล้านปลายถึงสองล้าน แล้วใครจะซื้อ ถ้าถามว่าทำไมไม่ประกอบในไทย คำตอบอยู่ในข้อ 6.

ญี่ปุ่นเค้าทำพวงมาลัยซ้ายออกขายด้วยเหรอครับ

ปกติโรงงานที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นฐานใหญ่สุดจะผลิตทั้ง domestic spec และ export spec อยู่แล้วครับ

เหมือนกับ Lexus ที่ผลิตที่ญี่ปุ่นที่เดียวแล้วส่งไปขายในอเมริกาเป็นพวงมาลัยซ้าย

หรือโฟล์คที่ผลิตในเยอรมัน แต่มาขายบ้านเราเป็นพวงมาลัยขวา

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมเข้าใจแล้ว


แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก

การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย

เอาแบบตรงประเด็น

Fact ตอนนี้คือ

1. Mazda 6 ประกอบที่โรงงานญี่ปุ่นเพียงที่เดียว

2. ลาว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์ รถที่ใช้ในประเทศ นำเข้าล้วน
 
3. ไทย มีคลัสเตอร์ประกอบรถยนต์ครบวงจร เพื่อเป็นฐานส่งออกและใช้ในประเทศ

4. ผลจาก 3. รัฐจำเป็นต้องปกป้องและส่งเสริมรถที่ประกอบในประเทศ โดยการตั้งกำแพงภาษีกับรถนำเข้า

5. ผลจาก 2. ตรงข้ามกับ 4. ลาวไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกำแพงภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ดังนั้นราคารถในประเทศจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำ

6. ในลาว เมือเป็นการนำเข้าล้วน ข้อจำกัดในการเลือกรุ่นรถมาขายย่อมลดลงเพราะไม่ต้องพะวงเรื่องจุดคุ้มทุน ความเสี่ยงในการตั้งไลน์ผลิต

7. จาก 1. แน่นอนว่าถ้านำเข้าไทย ราคาก้อจะกระโดดไประดับล้านปลายถึงสองล้าน แล้วใครจะซื้อ ถ้าถามว่าทำไมไม่ประกอบในไทย คำตอบอยู่ในข้อ 6.

ญี่ปุ่นเค้าทำพวงมาลัยซ้ายออกขายด้วยเหรอครับ

ปกติโรงงานที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นฐานใหญ่สุดจะผลิตทั้ง domestic spec และ export spec อยู่แล้วครับ

เหมือนกับ Lexus ที่ผลิตที่ญี่ปุ่นที่เดียวแล้วส่งไปขายในอเมริกาเป็นพวงมาลัยซ้าย

หรือโฟล์คที่ผลิตในเยอรมัน แต่มาขายบ้านเราเป็นพวงมาลัยขวา
เคยได้ยิน มัสแตง ตัวใหม่ โรงงานที่เม็กซิโกหรืออเมริกานี่แหละ ก็ผลิตพวงมาลัยขวาด้วย
(เข้าใจว่ามีโรงงานเดียวที่ประกอบ รึป่าว)

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ที่มาสด้าไม่ขายเจ้า 6
ผมว่าคงมาจากทรัพยากรที่มีจำกัดนั่นล่ะครับ
คน ทีมงาน มันไม่ได้งอกเพิ่มได้ง่ายๆ
การเอาเจ้า 6 มาขาย อาจจะเป็นการหาเหาใส่หัว
ค่อยๆเติบโตดีกว่า
หาก Brand มันแข็งกว่านี้ คนอยากทำงานด้วยมากขึ้น
ค่อยเอามาขาย ก็ไม่สายหรอกครับ