ผู้เขียน หัวข้อ: รถรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ ทำไมนิยมใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 เยอะจังเลยครับ  (อ่าน 7933 ครั้ง)

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
รถรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ ทำไมนิยมใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 เยอะจังเลยครับ
 เท่าที่รู้ก็มี Honda ทุกรุ่นที่ใช้เบอร์นี้ 
Indy Garden

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เท่าที่ผมรู้นะ รถบางรุ่นผู้ผลิตจะกำหนดไว้ในคู่มือเลยว่าให้ใช้เบอร์ 20 (แต่ก็ไม่ได้ห้ามให้ใช้เบอร์ 30 หรือ 40 บางค่ายรถจะระบุว่าให้ใช้ทดแทนได้)

ที่นี้....เท่าที่ผมฟังๆมา มันมีความเชื่ออยู่ 2 หลักใหญ่ๆ


กลุ่มแรกจะกล่าวว่า รถที่วิ่งในบ้านเราควรใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30-40 ขึ้นไปเพราะเนื้อฟิล์มน้ำมันหนากว่า ทนร้อนทนอากาศบ้านเราได้ดีกว่าเบอร์บางๆ
หรือกับรถที่ใช้งานหนักๆ ควรเล่นเบอร์หนาๆไปเลยอย่าง 40-50

ส่วนอีกกลุ่ม จะกล่าวว่าค่าความหนืดกับค่าความหนาของฟิล์มน้ำมัน...มันคนละเรื่องกัน แต่ให้ดูที่คุณสมบัติอื่นของน้ำมันประกอบ เช่น ค่า Index ต่างๆเมื่อน้ำมันเครื่องทำงานในอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือให้ดูที่ Base oil ของตัวน้ำมันนั้นๆ บางทีกับรถบ้านๆใช้เบอร์ 20 เน้นรอบกวาดลื่นๆประหยัดน้ำมันก็เพียงพอ

ส่วนตัวผมยึดตาม Spec ของผู้ผลิตเป็นหลัก ย้ำ...ว่าของผู้ผลิตนะ ไม่ใช่ตามช่างหรือตามผู้จำหน่าย เพราะรถผมมันยังมี Warranty ตามระยะทางเหลืออยู่ ไม่อยากจะไปซิกแซ๊กอะไรมาก (แต่ถ้าหมดประกันแล้วก็คงจะลองทำตามความเชื่อของตัวเองดูบ้าง)

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
น่าจะเพราะต้องการเน้นความประหยัดครับ และส่วนตัวคิดว่า คนรุ่นใหม่ๆที่ขับรถ มีแนวโน้มจะขับรถแบบหวานเย็นซะเป็นส่วนใหญ่ สังเกตได้จากเลนขวาจะมีรถขับช้าแช่ขวา มากขึ้น บริษัทรถเค้าวิจัยการตลาด แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคมาแล้วเป็นอย่างดีครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ ไปเลยปิกาจู

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เพราะเหมาะการขับขี่ที่ต้องการประหยัดน้ำมัน  น้ำมันเครื่อง 0W-20

เพราะมีค่าฟิล์มของน้ำมันเครื่องที่บางพิเศษ 

ทำให้การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องหล่อลื่นเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อสองสามปีก่อน ผมจำไม่ได้ชัดว่าเมื่อไหร่ ผมถามคำถามนี้กับพนักงานบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งในอเมริกา

คำตอบที่ได้ก็คือ One size fits all.

เขาบอกให้ผมลากเส้นศูนย์สูตร แล้วบอกชื่อประเทศโซนร้อนที่มีการใช้รถมาก ๆ

ผมลากเส้นนั้น แล้วหมุนลูกโลกดู พบว่า ไม่ตกลงบนประเทศที่ใช้รถยนต์มากเลย

การผลิตน้ำมันให้คนในโลกนี้ใช้ โดยเฉพาะการผลิตน้ำมันสังเคราะห์ เพื่อจะให้เบอร์ใดเบอร์หนึ่งนั้น ไม่ใช่ว่าจะถอดปลั๊กกดรีเซ็ทตั้งค่าก็ได้เบอร์น้นมากง่าย ๆ

มันก็เลยกลายเป็นว่า เอาสักเบอร์ สองเบอร์ที่จะผลิตแล้ว ใช้กับคนส่วนมากได้โดยไม่มีปัญหาจนหมดระยะประกันแล้วกัน เพราะคนส่วนมากในโลกที่ใช้รถส่วนบุคคล เป็นคนเมืองหนาวซะมากกว่า เบอร์ 30 40 ที่อุณหภูมิต่ำมันจะต้องใส่ demulsifier มากไปเพื่อให้ไหลได้เวลาเครื่องเย็น เย็นที่ว่านี่ไม่ใช่้ย็นแบบคนไทยนะครับ
เขาเลยนิยมผลิตเบอร์ 20 ออกมาง่ายกว่า เพราะถึงคนจะใช้เบอร์ 20ในเมื่องร้อนแล้วมีปัญหา มันก็มีปัญหาที่หลังหมดประกันไปแล้วแน่ ๆ คิดปริมาณรถที่มีในประเทศทีใกล้เส้นศูยน์สูตร มันน้อยมาก

แต่ก็ยังมีบริษัทใจดีอย่าง Toyota ที่แบ่งโซนไว้ว่า เมืองร้อนยังต้องใช้เบอร์ 30 อยู่ แต่ถ้าพวกรถกำลังต่ำ หรือโหลดน้อย อุณหภูมิไม่สูง ก็ให้ใช้เบอร์ 20 ได้นะ เพื่อเวลาอากาศเย็น Viscosity บนStriebek curve ไปตกบนโซนMixed lubrication พอดีไม่เข้าไป Hydro lubr.

เอกสารมี เคยแปะไว้ หาอ่านดูครับ ว่าประหยัดน้ำมันได้เท่าไหร่ทีอุณหภูมิเท่าไหร่ เสียหายแค่ไหนถ้า HTHS ลดต่ำกว่า 2.6

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2016, 18:45:55 โดย Jae »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมทดลองกับ อัลมีร่า มา 9 หมื่นโลแล้วครับ

ยอมรับมันได้ ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

9 หมื่นโล  ที่ระยะ1หมื่นโล ยังไม่แห้งจนหลุดก้านวัดครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ความเชื่อส่วนตัว 20 ลื่นกว่า  ประหยัดน้ำมันกว่า 

....ผมก็รู้เชื่อเช่นนั้น   แต่ผมใช้ โมบิลวัน  20w50  อยู่ดี  กลัวรถพัง....

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมเคยใช้ทั้ง 20 และ 30 สรุปว่าแทบไม่ต่างกันเลยคับ

ผมเลยใช้อันไหนก็ได้ที่เป็นสังเคราะห์และถูกกว่า

เว้นตอนนี้ ผมจะใช้เบอร์ 40 เพราะซื้อของ ปตท ได้แถมลำโพง 555

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ผมเชื่อแบบนี้นะ (ย้ำก่อนเป็นความเชื่อส่วนตัว ไม่อิงวิชาการอะไร) ที่เขานิยมเบอร์นี้ตอนนี้ เพราะอย่างนี้ครับ.
1. มันลื่น ทำให้รถดูเบา เหยียบมาๆ ผลพลอยได้คือประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น ลดมลพิษไปในตัว
2. เกี่ยวกับชิ้นส่วนภายในรถรุ่นใหม่ๆ ยิ่งพวกอีโคคารื มีขนาดเล้กลง การซึมไปปกป้อง ต้องไหลลื่นสะดวก
3. มันถูกครับ ประหยัด อย่าเบสออยกรุ๊ป 3 หรือกรุ๊ป 4 ตอนนี้ ด้วยเทคโนโลยีทำให้กระบวนการผลิดมันถูกลงมาๆครับ คุรไปดูซิ อย่างเชฟร่อน ทำเครื่องหมายการค้าว่าคาลเทค-ฮาโวลีน เบอรืนี้ราคาหลักร้อยเทานั้นครับ (ข้างๆกระป่องเขียนว่าฟลูลี่ ซิกเนติคซะด้วย) ในทำนองเดียกวับกับเชลลื เฮนริก เบอร์นี้เช่นกัน ราคาหลักร้อย นี่ยังไม่พุดถึงปตท. คราสตอล วาโวลีน ทำทีเบอร์นี้ออกมา ราคาหลักร้อยเท่านั้นแหละครับไม่ได้แพงมากมายอะไรเลย (อันนี้มองในแง่ดี) อ่ะคือสั้นๆ มันถูกครับ บริาัทรถยิ้มสิลดต้นทุนด้วยมั้ง บริษัทรถเลยนิยมใช้เบอร์นี้กัน (อันนี้มองแบบมองโลกในแง่ร้ายสุดๆ)
4. ผมไม่เชื่อว่าเบอร์นี้ฟิลม์บาง บริษัทเขาทำขายออกมาคงไม่ฆ่าตัวตายด้วยกันทำนมค.ฟิลม์บางๆ ใช้รอบสูงๆละพังเร็วหรอกครับ นั้นมันความเชื่อเก่าตกยุคไปนานละครับ (กระทบกระเทียบใครขออภัยนะครับ ความเห็นผมมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ) เค้าต้องใส่สารป้องกันนั้นนี่นุ้นมาปกป้องเครื่องยนต์อยู่ละครับ นมค.บางยี่ห้ออย่างเชลลื มีประกันเครื่องยนตืแถมให้เอาเอ้ากับเขาสิ!

สี่ข้อที่ผมพูดมาไม่ได้อวยว่าเบอร์นี้ดีครับ ถือว่าเป็นมุมมองจากตาสีตาสาชาวบ้านร้านตลาด ที่พอที่จะศึกษาและใช้งานนมค.เบอร์นี้มาตลอด ส่วนตัวชอบครับ ลื่นหัวแตกดี (ในข้อกำหนดที่ผมไม่ใช่ขาวิ่งขาแว๊นนะ ขับไม่เคยเกินร้อยยี่อย่ละ เกินกว่านั้นขาสั่น 555+)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2016, 18:26:06 โดย Dubee »

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
อีกส่วนน่าจะมาจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ tolerance ระหว่างชิ้นส่วนที่เป็นจุดหมุนในเครื่องยนต์น้อยลง จึงทำให้ใช้ฟิล์มน้ำมันบางลงได้
โดยที่ไม่ Leak เข้าไปใน Combustion chamber มากนัก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เบอร์20 เพิ่งเห็นใช้กับรถใหม่ไม่นานนัก(สำหรับผม)  ผมเห็นว่ามันน่าจะมีอะไรที่ดีขึ้น แต่ผมเองยังไม่เคยใช้เพราะรถที่บ้านยังไม่มีคันไหนใช้น้ำมันเบอร์20เลย  แต่ผมว่าน่าจะมีอะไรมากกว่าการประหยัด ซึ่งถูกพัฒนาไปด้วย

ตอนนี้ผมรออยู่ว่าเจ้าไหน จะให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 20000กิโล เหมือนรถ6ล้อ isuzu
ทั้งที่รถกระบะ isuzu ก็ยังไม่ทำ  แสดงว่าไม่ใช่แค่น้ำมันเครื่องสิ น่าจะมีมากกว่านั้น ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าคืออะไร

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ผมค่อนข้างเชื่อคุณ jae นะครับ บ รถสมัยนี้ก็น่าจะคิดแค่ว่าให้ยังโอเคจนกว่ารถจะหมดประกันอะครับ หลังจากนั้นชั้งมัน ขนาด toyota หลังๆยังถือว่าอึดน้อยลงเลยครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ 20 เห็นใช้กับรถเล็ก พวก eco car
แต่พวก 1600 cc ขึ้นไป ก็ยังแนะนำที่ 30 อยู่นะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
0-20 ใช้กับรถอิโคคาร์เล็ก  ๆ เพื่อการประหยัดน้ำมัน    เพราะเน้นรอบไม่สูงนักกำลังเครื่องต่ำ   
แต่การปกก้องเครื่องยนต์สำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเราไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ซีวิค เทอร์โบ ก็ใช้ 0w20เหรอครับ ...คือ สงสัยครับ?

promt

  • บุคคลทั่วไป
ถูกกว่า คุ้มค่ากว่า ในระยะทางที่เท่ากัน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :-\

ประเด็น Honda บอกตรงๆ ผมก็ไม่เข้าใจ เพราะ 0W-20 Apollo ห่วยเหลือทน ชนิดเปลี่ยนเป็น Havoline วิ่งกว่ากันคนละเรื่อง

แต่ยี่ห้ออื่นๆ เท่าที่ทราบ
- Nissan 0W-20 ของเชลล์ผลิต สมัยก่อนนิสสันขายแค่ 0W-20 แล้วโดดไป 5W-40 เลย คนด่าเปิง ตอนนี้เอา 5W-30 (Helix Ultra) มาขายละนะ จบไป
- Mitsubishi สมัยก่อนใช้ ENEOS ตัวธรรมดา ไม่ใช่ Sustina ที่ VI สูงๆ ก็ พอใช้ได้ พอๆ กะนิสสันแหละ ใส่ EX เพื่อนผมก็ปกติดี ประหยัดดี แสนกว่าละ
- Subaru บังคับ Motul 0W-20 มาพักนึง H-Tech 100 Plus แล้วโดดไป 300V ผลเป็นยังไง เม้นบนๆ ตอบไว้แล้ว แต่เท่าที่ทราบจากน้องอีกคนที่ผมเพิ่งไปขนเซิร์ฟเวอร์แกมาเซ็ตระบบ ศูนย์เสรีไทยยอมขาย AMSOIL แล้ว (ดีกว่าแน่ๆ แต่ไม่รู้ดีกว่ามากมั้ย ไม่เคยใช้ สาบานได้)

ยี่ห้อที่เหลือ ไม่มีประสบการณ์ครับ อย่างวีออสพี่ที่ทำงาน แกเปลี่ยนกึ่ง 10W-30 มั้ง ตลอดเลย เครื่องดัง วาล์วดัง แต่แกขับไม่เร็ว ก็ลากมายาวๆ แกไม่รู้หรอกว่ามันวิ่งดีไม่ดี รู้แต่ยังสตาร์ตติดวิ่งได้ ก็วิ่งไป 1NZ-FE มันก็ดีงี้แหละนะ - -'
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
เมื่อสองสามปีก่อน ผมจำไม่ได้ชัดว่าเมื่อไหร่ ผมถามคำถามนี้กับพนักงานบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งในอเมริกา

คำตอบที่ได้ก็คือ One size fits all.

เขาบอกให้ผมลากเส้นศูนย์สูตร แล้วบอกชื่อประเทศโซนร้อนที่มีการใช้รถมาก ๆ

ผมลากเส้นนั้น แล้วหมุนลูกโลกดู พบว่า ไม่ตกลงบนประเทศที่ใช้รถยนต์มากเลย

การผลิตน้ำมันให้คนในโลกนี้ใช้ โดยเฉพาะการผลิตน้ำมันสังเคราะห์ เพื่อจะให้เบอร์ใดเบอร์หนึ่งนั้น ไม่ใช่ว่าจะถอดปลั๊กกดรีเซ็ทตั้งค่าก็ได้เบอร์น้นมากง่าย ๆ

มันก็เลยกลายเป็นว่า เอาสักเบอร์ สองเบอร์ที่จะผลิตแล้ว ใช้กับคนส่วนมากได้โดยไม่มีปัญหาจนหมดระยะประกันแล้วกัน เพราะคนส่วนมากในโลกที่ใช้รถส่วนบุคคล เป็นคนเมืองหนาวซะมากกว่า เบอร์ 30 40 ที่อุณหภูมิต่ำมันจะต้องใส่ demulsifier มากไปเพื่อให้ไหลได้เวลาเครื่องเย็น เย็นที่ว่านี่ไม่ใช่้ย็นแบบคนไทยนะครับ
เขาเลยนิยมผลิตเบอร์ 20 ออกมาง่ายกว่า เพราะถึงคนจะใช้เบอร์ 20ในเมื่องร้อนแล้วมีปัญหา มันก็มีปัญหาที่หลังหมดประกันไปแล้วแน่ ๆ คิดปริมาณรถที่มีในประเทศทีใกล้เส้นศูยน์สูตร มันน้อยมาก

แต่ก็ยังมีบริษัทใจดีอย่าง Toyota ที่แบ่งโซนไว้ว่า เมืองร้อนยังต้องใช้เบอร์ 30 อยู่ แต่ถ้าพวกรถกำลังต่ำ หรือโหลดน้อย อุณหภูมิไม่สูง ก็ให้ใช้เบอร์ 20 ได้นะ เพื่อเวลาอากาศเย็น Viscosity บนStriebek curve ไปตกบนโซนMixed lubrication พอดีไม่เข้าไป Hydro lubr.

เอกสารมี เคยแปะไว้ หาอ่านดูครับ ว่าประหยัดน้ำมันได้เท่าไหร่ทีอุณหภูมิเท่าไหร่ เสียหายแค่ไหนถ้า HTHS ลดต่ำกว่า 2.6

นี่แหละครับเหตุผล ใครจะว่าเป็นความเชื่อยังไงก็แล้วแต่

จะผลิตทีต้องผลิตแล้วขายให้กับคนกลุ่มใหญ่ๆใช้ได้  (ประเทศไทยร้อนชื้นเนี่ยมันคนส่วนน้อย)
แล้วอีกประเด็นเลยคือ ใช้เบอร์ 20 ได้ไม่พังหรอก (ไม่พังแน่นอนในระยะประกัน หมดประกันแล้วมันก็เรื่องของลูกค้า)

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ความเชื่อของผมกับน้ำมัน 0W-20 ใช้รถ Honda เปลี่ยน มาใช้เบอร์นี้หมด รถ 3 คัน เข้าศูนย์ FD  วิ่ง สามแสน 0 ก็จับใส่เบอร์เดียวกัน
Jazz Freed วิ่งเกือบแสนก็เบอร์เดียวกัน ผลคือ FD ไฟน้ำมันเครื่อง ขึ้น ค่าดว่าแรงดันตก ต้องถ่ายทิ้ง เปลี่ยนเป็น 5W-40 แทน

เบอร์ 20 เน้นเรื่องประหยัดน้ำมัน กับ รักษาสิ่งแวดล้อม แต่มันเข้าทาง บ ผู้ผลิตรถ ทำให้รถประหยัดน้ำมัน ค่ามลพิษต่ำลง เพราะหลายๆประเทศ
คิดอัตราภาษี ตามมลพิษ เหมือน ที่ไทยทเราเพิ่งเปลี่ยนไป รถคันเดียวกัน แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 20 กับ 40 ค่ามลพิษ กับ อัตราสิ้นเปลืองก็ต่างกันแล้ว แต่ ที่ต่าง ในความเชื่อของผมคือ การสึกหรอ จับจากการขับของตัวเอง เวลา รถติดหนักๆ ความร้อนสะสมสูง ความร้อนหม้อน้ำใกล้ๆ
100 รถอืดมาก ถ้าเบอร์ 20 นี่ เครื่องดังมาก เร่งฝืดๆ แต่ถ้า 30 รู้สึกดีกว่า ทีนี้มันก็เข้าทาง ผู้ผลิตรถ ตรงนี้ แลกกับ การไหลเร็ว ตอน Start
ทำให้หล่อลื่นได้เร็วกว่า ลดการสึกหรอในตอน Start แต่ มาสึกหรอมากตอน ความร้อนสูง ทำให้อายุการใช้งาน ไม่ต่างจากเดิม

ใช้ 20 มาแค่ 2 ระยะ ที่ฟรีค่าแรง หลังจากนั้นเบอร์ 30 ตลอด ในคู่มือถ้าอ่านไม่ผิด Jazz GE ไม่ได้ระบุเบอร์ แต่ระบุแค่ เป็น SM ขึ้นไป
แล้วก็มี รูปให้ดูว่า แต่ระเบอร์ รองรับอุณภูมิ ช่วงไหนถึงช่วงไหน
 

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ความเชื่อของผมกับน้ำมัน 0W-20 ใช้รถ Honda เปลี่ยน มาใช้เบอร์นี้หมด รถ 3 คัน เข้าศูนย์ FD  วิ่ง สามแสน 0 ก็จับใส่เบอร์เดียวกัน
Jazz Freed วิ่งเกือบแสนก็เบอร์เดียวกัน ผลคือ FD ไฟน้ำมันเครื่อง ขึ้น ค่าดว่าแรงดันตก ต้องถ่ายทิ้ง เปลี่ยนเป็น 5W-40 แทน

เบอร์ 20 เน้นเรื่องประหยัดน้ำมัน กับ รักษาสิ่งแวดล้อม แต่มันเข้าทาง บ ผู้ผลิตรถ ทำให้รถประหยัดน้ำมัน ค่ามลพิษต่ำลง เพราะหลายๆประเทศ
คิดอัตราภาษี ตามมลพิษ เหมือน ที่ไทยทเราเพิ่งเปลี่ยนไป รถคันเดียวกัน แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 20 กับ 40 ค่ามลพิษ กับ อัตราสิ้นเปลืองก็ต่างกันแล้ว แต่ ที่ต่าง ในความเชื่อของผมคือ การสึกหรอ จับจากการขับของตัวเอง เวลา รถติดหนักๆ ความร้อนสะสมสูง ความร้อนหม้อน้ำใกล้ๆ
100 รถอืดมาก ถ้าเบอร์ 20 นี่ เครื่องดังมาก เร่งฝืดๆ แต่ถ้า 30 รู้สึกดีกว่า ทีนี้มันก็เข้าทาง ผู้ผลิตรถ ตรงนี้ แลกกับ การไหลเร็ว ตอน Start
ทำให้หล่อลื่นได้เร็วกว่า ลดการสึกหรอในตอน Start แต่ มาสึกหรอมากตอน ความร้อนสูง ทำให้อายุการใช้งาน ไม่ต่างจากเดิม

ใช้ 20 มาแค่ 2 ระยะ ที่ฟรีค่าแรง หลังจากนั้นเบอร์ 30 ตลอด ในคู่มือถ้าอ่านไม่ผิด Jazz GE ไม่ได้ระบุเบอร์ แต่ระบุแค่ เป็น SM ขึ้นไป
แล้วก็มี รูปให้ดูว่า แต่ระเบอร์ รองรับอุณภูมิ ช่วงไหนถึงช่วงไหน

ที่บ้านมี G9 กำลังจะ 60,000 โล กับ Jazz  กำลังจะ 160,000 Service   รอบต่อไปคงหิ้ว Motul H-Tech  5W-30 เข้าไปเองครับ 
Indy Garden

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
มันใส ไม่กินแรงเครื่อง ประหยัดน้ำมันครับ

ผม 1800 ติดแก๊ส วิ่งทางไกลเป็นหลัก ผมใช้เบอร์ 40

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
เห็นพวกอีโค่คาร์ 20 ทั้งนั้น
แต่ผมไม่เอา ใช้ 40 มาตลอด

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ผมใช้มาทุกเบอร์ก็ชอบเบอร์ 20

ทั้งนี้ต้องเป็นของดีๆนะ ขับดี เครื่องเงียบสุด

น้ำมันไม่ดี อย่าไปโทษเบอร์ เพราะผมก็เคยขับเบอร์ 20 ที่เสียงเครื่องดังลั่น กดแล้วมีแต่เสียงกับกลิ่นไหม้ แต่รถไม่ไป

ใช้เบอร์ที่ลื่นที่สุดที่น้ำมันไม่หายละครับ ขอให้เป็นเกรดดีๆ พอ