ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งกลับมาจากเกาหลี มีเรื่องแปลกๆเกี่ยวกับรถที่นั้นชวนให้สงสัยจังครับ  (อ่าน 6193 ครั้ง)

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
เพิ่งกลับมาจากเกาหลี มีโอกาสได้เดินทางในหลายรูปแบบในกรุงโซล-อินชอน สังเกตเห็นอะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับรถที่ชวนสงสัยและสะท้อนอะไรได้หลายอย่างอยู่

1.ที่นี่นิยมใช้รถซีดานขนาดกลางยันใหญ่ พวกรถเล็กแนวอีโคคาร์a-b-segแทบจะไม่มีให้เห็นเลย c-segก็นานๆทีเห็นโผล่มาที ที่นิยมใช้และเห็นบ่อยก็พวก sonata,grandeur,equus,k5,k7,k9 พวกนี้จะเห็นถี่จนเป็นเรื่องปกติเลย งงว่าทำไมคนที่นี่คนถึงนิยมรถใหญ่ๆ น้ำมันที่นี่ถูกหรือ?

2.พวกรถจากนอกก็เช่นเดียวกัน นิยมคันใหญ่ๆ ถ้าเป็นเบนซ์ก็ต้องอีเป็นต้นไป ถ้าบีเอ็มก็ต้อง5เป็นต้นไป แต่เห็นบ่อยสุดคือออดี้ครับ โดยเฉพาะ a8 เห็นบ่อยมาก

3.แต่ที่แปลกใจคือ เห็นรถญี่ปุ่นบ่อยขึ้นกว่าตอนไปครั้งก่อนเมื่อปี53 ที่เห็นเยอะสุดก็ nissan กับ honda และยิ่งถ้าเป็นรถญี่ปุ่นแบรนด์หรูอย่างเช่น lexus,infiniti  กลับเห็นได้มากกว่าอีก (เห็นว่าคนเกาหลีไม่ชอบแบรนด์ญี่ปุ่น)

4.คนที่นิยมที่จะเปิดกระจกขับรถ น่าจะเป็นเพราะอากาศที่นี่เย็นสบายดีจริงๆ

5.สีรถที่เห็นได้บ่อยสุดคือสีดำ สีที่ไม่เห็นเลยคือสีทอง

6.ทำไมคนที่นี่ไม่ดึงโฟมกันกระแทกฟ้าตรงประตูที่แปะเอาไว้ตั้งแต่ปล่อยรถมาจากโรงงานมายังโชว์รูม คือตั้งแต่ถอยมาก็ไม่ดึงออก เห็นหลายคันเลยครับ ทำไมเขาไม่แกะออก

7.คนที่นี่บีบแตรกันได้ระดับน้องๆอินเดียจนเป็นเรื่องปกติ แต่ดูเขาไม่ค่อยซีเรียสเหมือนเป็นเรื่องปกติ

8.ในขณะที่บ้านเรากำลังให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องถุงลม ที่นั้นดูเหมือนเขาจะไม่ค่อยอะไรกับเรื่องนี้เท่าไรเลย ผมมีโอกาสได้นั้นแท๊กซี่ เป็น sonata ตัวใหม่เอี่ยม แต่สังเกตว่าไม่มี airbag เลยสักใบ ทั้งที่เป็นรถที่มีขนาดใหญ่หรูหราพอสมควร ระบบกันลื่นไถลหรือช่วยการทรงตัวอะไรก็ไม่มีเลยครับ มาแบบโล้นๆ ทั้งๆที่บ้านเรากำลังจะทำให้เป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกระดับ รู้สึกแปลกมากตรงจุดนี้

สุดท้ายที่ชอบมากๆคือระบบขนส่งบ้านเขานี่ถือว่าดีเยี่ยม ถนนหนทางดีมากเป็นระบบระเบียบสุดๆ แต่ก็ยังมีพวกที่เราด่าๆกันไม่ว่าจะเป็นขี่มอไซด์บนฟุตบาท ที่นั้นก็มีน่ะครับ แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับบ้านเรา และเขาจะพูดขอโทษคนบนฟุตบาททุกครั้งที่ทำเช่นนั้น เหมือนว่ารีบจริงๆ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เห็นด้วยหลายข้อครับ
เท่าที่สังเกตเมื่อ2-3ปีที่แล้วเห็น

K9, eclass, serie5, sonata

นานๆเจอaccord
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ทำไมไม่ถามคนที่นั่นล่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ทำไมไม่ถามคนที่นั่นล่ะครับ  ;D

พูดเกาหลีไม่เป็นครับ คนที่นั้นขนาดถามผม(เป็นภาษาอังกฤษ)ว่ามาจากไหน จีนเหรอ? ผมบอกมาจากไทย เขาก็อ่อๆ ไทยแลนด์ และเขาก็พูดเกาหลีกับผมต่อซะงั้น  อันนี้งงมาก

ออฟไลน์ WinniE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 893
  • TO THE WORLD BEST...K5
ขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ

1.ที่นี่นิยมใช้รถซีดานขนาดกลางยันใหญ่ พวกรถเล็กแนวอีโคคาร์a-b-segแทบจะไม่มีให้เห็นเลย c-segก็นานๆทีเห็นโผล่มาที ที่นิยมใช้และเห็นบ่อยก็พวก sonata,grandeur,equus,k5,k7,k9 พวกนี้จะเห็นถี่จนเป็นเรื่องปกติเลย งงว่าทำไมคนที่นี่คนถึงนิยมรถใหญ่ๆ น้ำมันที่นี่ถูกหรือ?

คงเป็นเพราะรถราคาถูกครับ เลยซื้อทีก็ซื้อรุ่นใหญ่ไปเลย D-Segment อย่าง Kia K5 2.0 ราคาเริ่มต้น 22 ล้านวอน หรือประมาณ 7 แสนบาท(แต่ไม่รู้ว่ามีค่าอย่างอื่นต้องจ่ายเพิ่มเหรอเปล่า)
http://www.kia.com/kr/vehicles/new-k5/features.html

ส่วน A-Segment อย่าง Kia Morning (Picanto) ราคาเริ่มต้น 10 ล้านวอน หรือประมาณ 3 แสนบาท
http://www.kia.com/kr/vehicles/morning/features.html

6.ทำไมคนที่นี่ไม่ดึงโฟมกันกระแทกฟ้าตรงประตูที่แปะเอาไว้ตั้งแต่ปล่อยรถมาจากโรงงานมายังโชว์รูม คือตั้งแต่ถอยมาก็ไม่ดึงออก เห็นหลายคันเลยครับ ทำไมเขาไม่แกะออก

ได้ยินว่าถ้ารถมีโฟมกันกระแทกอยู่ เขาจะถือว่าเป็นรถใหม่(คล้ายๆกับป้ายแดงบ้านเรา) และโฟมกันกระแทกก็ช่วยตอนเปิดประตูไม่ให้กระแทกรถคันอื่นด้วย

8.ในขณะที่บ้านเรากำลังให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องถุงลม ที่นั้นดูเหมือนเขาจะไม่ค่อยอะไรกับเรื่องนี้เท่าไรเลย ผมมีโอกาสได้นั้นแท๊กซี่ เป็น sonata ตัวใหม่เอี่ยม แต่สังเกตว่าไม่มี airbag เลยสักใบ ทั้งที่เป็นรถที่มีขนาดใหญ่หรูหราพอสมควร ระบบกันลื่นไถลหรือช่วยการทรงตัวอะไรก็ไม่มีเลยครับ มาแบบโล้นๆ ทั้งๆที่บ้านเรากำลังจะทำให้เป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกระดับ รู้สึกแปลกมากตรงจุดนี้

Taxi บ้านเขาจะเป็นรุ่นที่ผลิตจากโรงงานเลยครับ(ตัดออพชั่นที่ไม่จำเป็น มีมิเตอร์และถัง LPG จากโรงงานเลย) เท่าที่เห็นมี 4 รุ่นคือ Sonata, Granduer, K5 และ K7 รุ่นล่างสุดจะมี Airbag ขั้นต่ำ 1 ใบ ในรุ่นสูงขึ้นก็มีมาเท่าๆกับรถบ้านปกติ

http://www.hyundai.com/kr/showroom.do?carCd1=TX001
http://www.hyundai.com/kr/showroom.do?carCd1=TX002
http://www.kia.com/kr/vehicles/new-k5-taxi/features.html
http://www.kia.com/kr/vehicles/k7-taxi/features.html

ปล. รถตู้ที่เกาหลีอย่าง Grand Starex(H1) Carnival(Grand Carnival) หรือ Korando Turismo(Stavic) ถ้าเป็นรุ่นที่มีที่นั่งเกิน 11 ที่นั่ง จะโดนล็อกความเร็วสูงสุด 110 Km/h จากโรงงานเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2016, 21:30:31 โดย WinniE »
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เค้าชาตินิยมด้วยนะครับ ใช้แต่รถบ้านเค้า

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
น้องสาวผมมีครอบครัวอยู่ที่นั่น ไม่เคยคุยกันเรื่องรถสักที  :P :P :P :P

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ข้อ7เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ;D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมเคยไปมา 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมเห็น Elantra เยอะอยู่นะ
ว่าแต่ตอนนี้เข้าเมืองยากอย่างที่เป็นกระแสในโซเชี่ยลไหมครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ผมเคยไปมา 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมเห็น Elantra เยอะอยู่นะ
ว่าแต่ตอนนี้เข้าเมืองยากอย่างที่เป็นกระแสในโซเชี่ยลไหมครับ

ของผมไม่ยากครับ สแกนนิ้วมองหน้า2ทีผ่านเลย ไม่มีถามไม่มีพูดอะไรทั้งสิ้น

ตอนแรกนี่เสียวอยู่เหมือนกันเพราะเพิ่งทำพาสปอร์ตเล่มใหม่แทนเล่มเดิมที่หมดอายุ เลยเอาพาสฯเก่าติดไปด้วยกันเหนียวเผื่องานเข้าจะได้เอามาอ้างอิงไรได้บ้าง โชคดีที่ไม่ได้ใช้

แต่เท่าที่สังเกตก็มีเข้าห้องเย็นอยู่เรื่อยๆครับ เขาเล็งเป็นพิเศษโดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนเพราะมีไม่น้อยที่คิดจะแอบมาหางานทำอยู่ยาวๆแบบผิดกฎหมาย

promt

  • บุคคลทั่วไป
เขากำลังจะไปเป็นประเทศพัฒนา

ดีใจกับประเทศเพื่อนบ้านเอเชียครับ
ที่วินัย การเคารพสิทธิ์ของคนในชาติ ระยะ 10 ปีมานี้
มันยกระดับสูงกว่าบ้านเรา แบบคนละเรื่อง

ออฟไลน์ onisoki

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
3. คนเกาหลีไม่ชอบคนญี่ปุ่นแต่ไม่เกี่ยวกับ Product บวกกับปัจจุบันคนเกาหลีก็เริ่มเปิดใจมากขึ้น (แต่ไม่ลืม)
6. ที่ไม่ดึงโฟมออกเพราะไว้กันชนรถคันอื่นเวลาเปิดประตู แต่นานๆไปก็หลุดเอง(ไม่หามาติดใหม่)



ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
ผมซื้อรถก็ไม่ค่อยสนใจ Airbag นะ

ญาติที่ญี่ปุ่นก็เหมือนกัน ไม่เห็นเค้าสนใจเท่าไร ทั่วๆไปเค้าสนใจเรื่อง ซื้อแล้วต้องไม่เสีย ไม่โกหกผู้บริโภค หรือทำอะไรที่ไว้ใจไม่ได้

ส่วนคนที่สนใจเรื่องรถก็ เน้นนวตกรรมใหม่ๆ หรือระบบเครื่องยนต์ ช่วงล่าง การขับขี่มากกว่า

คงเป็นเพราะอุบัติเหตุน้อย และคนระวังกันมากอยู่แล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ข้อ7เป็นปัญหาส่วนตัวของคนไทยไปแล้วครับเหมือนมีอาการทางจิตยังไงไม่รู้ได้ยินเสียงแตรไม่ได้เห็นไฟกระพริบไม่ได้เหมือนเห็นแล้วสติสัมปชัญญะจะขาดขึ้นมาทันที  :-X ผมเคยอยู่อเมริกามาที่นั่นใช้แตรตามที่บัญญัติไว้ในคู่มือสอบใบขับขี่แหละ แตรมีไว้เตือนและให้สัญญาณ จะบีบกี่ทีมันก็คือการให้สัญญาณเพื่อความปลอดภัย  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ SuperY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
    • อีเมล์
เขากำลังจะไปเป็นประเทศพัฒนา

ดีใจกับประเทศเพื่อนบ้านเอเชียครับ
ที่วินัย การเคารพสิทธิ์ของคนในชาติ ระยะ 10 ปีมานี้
มันยกระดับสูงกว่าบ้านเรา แบบคนละเรื่อง

เป็นตั้งนานแล้วครับ คือรายได้ต่อหัวของเขาเกิน US$15000 น่าจะเกินกว่า 10ปีนานแล้ว  เกาหลีใต้ถือ
เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจุบันรายได้ต่อหัวอยู่ที่ US$25000

REF:  http://www.tradingeconomics.com/south-korea/gdp-per-capita

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ผมไปมาปี 2013 ก้เห็นอะไรคล้ายๆกับ จขกท นี่ล่ะครับ

1. ช่ายครับ รถสัญชาติเกาหลีเป็น d seg เยอะมากครับ แถมของทางยุโรปและญี่ปุ่นไม่น้อยเรื่องราคาน้ำมันน่าจะถูกสำหรับคนที่นั่นครับเพราะ
รายได้ค่อนข้างสูงครับแต่ก้ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ

2. ช่ายครับที่เห็นเยอะมากคือ audi ครับ mb ก้มีไม่น้อย

3. ธุรกิจจำนวนมากในเกาหลีเป็นของญี่ปุ่นครับ ห้าง ขนม ของกินต่างๆเยอะครับ ถ้าเป็นคนชาตินิยมจ๋าอาจจะแอนตี้แต่ถ้าเฉยๆเป็นไปได้มากครับที่ไม่ได้สนใจ ยิ่ง 2 ยี่ห้อหลังเป็นแบรนด์หรู คนเกาหลีติดหรูนะครับ

4. อันนี้น่าจะใช่ครับ แต่พอฤดูหนาวคงปิดกันส่วนใหญ่

5. ใช่ละครับ ผมเห็น ดำ เงิน เหลือง เยอะ ตอนไปตอนนั้น veloster มีสีเยอะมาก

6. อันนี้ผมไม่ได้สังเกตุครับ

7. ใช่ครับ เป็นเรื่องปกติ ฮ่องกงก้เป็น จีนยิ่งหนัก ไทยนี่น้อยน้องๆญี่ปุ่นครับ เราอาจจะไม่ชินแต่ผมเฉยๆนะครับ ผมว่าใช้ก้โอเค

8. หรอครับพอดีตอนไปผมนั่งแต่รถไฟกับรถเมล์เลยไม่ได้เห็นครับ อันนี้ผมเดานะว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุเค้าน้อยอยู่แล้ว ด้วยทักษะการขับ ความมีระเบียบ การรู้จักมารยาทบนถนน หลายๆอย่างรวมกันทำให้ประเทศมีอุบัติเหตุน้อยการให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภับรถยนต์คงเฉยๆครับ

สุดท้ายผมก้คิดเหมือน จขกท ล่ะครับ ว่าระบบขนส่งเค้าดีมากๆ สะอาดด้วย เป็นประเทศนึงที่น่าไป ถึงจะไม่มีอะไรเยอะเท่าญี่ปุ่นและระเบียบอาจจะแพ้บ้างแต่ผมว่าเทียบกับราคาที่ถูกกว่าก้น่าไปใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ wip

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
    • อีเมล์
ทำไมถึงใช้รถขนาดใหญ่  ผมมีโอกาสใช้ชีวิตที่นี่และขับรถขนาดเล็กอย่าง  chevrolet spark  สามปีต้องบอกว่าในเมืองสบายแต่ถ้าออก ตจว แล้วล่ะก้แม้แต่ในเมือง
ด้วยสภาพภูมิเทศ ที่มีภูเขามากมาย เนินสูงชัน รถเล็กไม่เหมาะอย่างยิ่ง  ต้องนี้ขับของพี่สาว kia sport tech คนเรื่องกันเลยขึ้นเขาสบายมากๆไม่เครียด   คนเกาหลีวันหยุดจะออกไปเที่ยวตาม ตจว  เยอะมากๆนี่คงเป็นเหตุผลที่ใช้รถใหญ่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

เค้า ไม่ได้ เก็บ ภาษี รถ ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราไงครับ
เค้าเลยไม่มีความ จำเป็น ต้อง สร้าง รถเล็ก พิเศษขึ้นมาเพื่อเลี่ยง บาลี ลดภาษี กระตุ้นยอดขาย รถ แบบบ้านเรา 55555555555
ผม พูดแรงไปไหมครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เขากำลังจะไปเป็นประเทศพัฒนา

ดีใจกับประเทศเพื่อนบ้านเอเชียครับ
ที่วินัย การเคารพสิทธิ์ของคนในชาติ ระยะ 10 ปีมานี้
มันยกระดับสูงกว่าบ้านเรา แบบคนละเรื่อง

เป็นตั้งนานแล้วครับ คือรายได้ต่อหัวของเขาเกิน US$15000 น่าจะเกินกว่า 10ปีนานแล้ว  เกาหลีใต้ถือ
เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจุบันรายได้ต่อหัวอยู่ที่ US$25000

REF:  http://www.tradingeconomics.com/south-korea/gdp-per-capita

ผมจำได้ตอนเด็กๆ เค้า อยู่ระดับใกล้ๆ เรา ทำไม ตอนนี้ ไปไกลจัง
ส่วนเรา ไม่เคยพัฒนา

promt

  • บุคคลทั่วไป
เขากำลังจะไปเป็นประเทศพัฒนา

ดีใจกับประเทศเพื่อนบ้านเอเชียครับ
ที่วินัย การเคารพสิทธิ์ของคนในชาติ ระยะ 10 ปีมานี้
มันยกระดับสูงกว่าบ้านเรา แบบคนละเรื่อง

เป็นตั้งนานแล้วครับ คือรายได้ต่อหัวของเขาเกิน US$15000 น่าจะเกินกว่า 10ปีนานแล้ว  เกาหลีใต้ถือ
เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจุบันรายได้ต่อหัวอยู่ที่ US$25000

REF:  http://www.tradingeconomics.com/south-korea/gdp-per-capita

นึกว่าเขายังไม่เป็นประเทศพัฒนา นึกว่านำหน้าไทยไปสุดกู่

GDP เขาน่าจะเกิน 15,000 เมื่อปี 2007 หรือ 9 ปี ที่แล้ว

เพราะเมื่อ 16 ปี ที่แล้วนั้น คือปี 2543 ผมกำลังเรียนปริญญาโท ปี 2
มีความคิดว่าไทยและเกาหลีน่าจะไปพร้อมๆ กัน
โตและเดินไปพร้อมๆ กัน เขาเป็นเสือตัวที่ 4 เราเป็นตัวที่ 5

16 ปีที่แล้ว ปี 2,000 เกาหลีใต้มี GDP 8,900 USD
15 ปีที่แล้ว ปี 2001 เกาหลีใต้มี GDP 9,400 USD
.
.
.
5 ปีที่แล้ว ปี 2011 เกาหลีใต้มี GDP 19,100 USD

จาก 2001 ไป 2011 ระยะเวลาคือ 10 ปี
GDP เขาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1,000 USD

มันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย
เราถอยหลังลงคลอง

ไม่เข้าการเมืองนะครับ
ประเทศอื่นๆ ไปไกลมาก

promt

  • บุคคลทั่วไป
เขากำลังจะไปเป็นประเทศพัฒนา

ดีใจกับประเทศเพื่อนบ้านเอเชียครับ
ที่วินัย การเคารพสิทธิ์ของคนในชาติ ระยะ 10 ปีมานี้
มันยกระดับสูงกว่าบ้านเรา แบบคนละเรื่อง

เป็นตั้งนานแล้วครับ คือรายได้ต่อหัวของเขาเกิน US$15000 น่าจะเกินกว่า 10ปีนานแล้ว  เกาหลีใต้ถือ
เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจุบันรายได้ต่อหัวอยู่ที่ US$25000

REF:  http://www.tradingeconomics.com/south-korea/gdp-per-capita

ผมจำได้ตอนเด็กๆ เค้า อยู่ระดับใกล้ๆ เรา ทำไม ตอนนี้ ไปไกลจัง
ส่วนเรา ไม่เคยพัฒนา

นั่นหน่ะสิครับ 2543 เศรษฐกิจไม่ต่างกันเลย
แต่รัฐบาลเขาเริ่มอัดงบให้ด้านวิจัยและพัฒนา คิดเป็นหลาย % ของรายได้
และเพิ่มขึ้นทุกปี
โดยเฉพาะด้านนาโนเทคโนโลยี ซึ่งมันกำลังจะเกิดในทศวรรษนั้น

เมื่อกรกฎาคม 2559 ที่ผ่าน ผมไปประชุมวิชาการของหน่วยงานวิจัย
เห็นงบวิจัยของประเทศไทย ย้อนหลังไป 25 ปี
ฟังแล้วเหนื่อย มองไม่เห็นอนาคต

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
นั่นหน่ะสิครับ 2543 เศรษฐกิจไม่ต่างกันเลย
แต่รัฐบาลเขาเริ่มอัดงบให้ด้านวิจัยและพัฒนา คิดเป็นหลาย % ของรายได้
และเพิ่มขึ้นทุกปี
โดยเฉพาะด้านนาโนเทคโนโลยี ซึ่งมันกำลังจะเกิดในทศวรรษนั้น
เมื่อกรกฎาคม 2559 ที่ผ่าน ผมไปประชุมวิชาการของหน่วยงานวิจัย
เห็นงบวิจัยของประเทศไทย ย้อนหลังไป 25 ปี
ฟังแล้วเหนื่อย มองไม่เห็นอนาคต


ผมเห็นนะ บ้านเรา ขยายเศรษฐกิจ แบบพึ่งพาการลงทุน เพื่อ ต่างชาติ เน้น อสังหา ก่อสร้าง ผลิต ส่งออก เงินก็หายไปกับ XXXX
แต่เกาหลี ขยายเศรษฐกิจเป็นผู้สร้าง เทคโนโลยีซะเอง