ต้องย้อนกลับมาดูรถคาร์บูเรเตอร์
Input คือ ระดับการเปิดของลิ้นเร่ง (ผู้คับเป็นคนกำหนด)
Output คือ รอบเครื่องที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง
จาก Input >>> Output
Process ของมันก็คือ อากาศไหลเข้ามาตามแรงดูดของลูกสูบ ซึ่งลิ้นเร่งเปิดมาก อากาศก็เข้ามาก
อากาศที่เข้ามา มันก็ไปดึงน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์ ผสมกันเป็นไอดี เข้าห้องเผาไหม้
ปริมาณไอดีมาก แรงผลักลูกสูบก็มากขึ้น ทำให้ลูกสูบเครื่องที่ได้เร็วขึ้น (ที่ Load เท่าเดิม)
เป็นผลให้สามารถหมุนได้เร็วขึ้นใน 1 หน่วยเวลา
เครื่องหัวฉีดก็หลักการเดียวกัน เพียงแต่ใช้การประมวลผลการจ่ายน้ำมันจาก ECU เข้ามาแทนที่การจ่ายน้ำมันแบบคาร์บูเรเตอร์
ผมลองมโน ย้อนกลับกระบวนการเกิดการหมุนของเครื่องยนต์ดู
เครื่องยนต์หมุนรอบสูงขึ้น เกิดจากเพลาข้อเหวี่ยงที่หมุนเร็วขึ้น
อะไรทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้น? ก็คือลูกสูบที่เคลื่อนที่ขึ้นลงเร็วขึ้น
แล้วอะไรทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลงเร็วขึ้น? ก็คือการระเบิดที่รุนแรงขึ้นในห้องเผาใหม้
แล้วอะไรทำให้ระเบิดแรงขึ้น? ก็คือปริมาณอากาศกับน้ำมันที่มากขึ้น
แล้วปริมาณอากาศกับน้ำมันที่มากขึ้นมาจากใหน? ก็มาจากหัวฉีดน้ำมันกับลิ้นเร่งที่เปิดรับอากาศมากขึ้น
มาถึงตรงนี้ หัวฉีดจะถูกสั่งการโดย ECU ส่วนลิ้นเร่งมี 2 แบบ คือ จาก ECU ในเครื่องยนต์ปัจจุบันเป็นคันเร่งไฟฟ้า กับอีกแบบมาจากสายคันเร่งโดยตรงโดยเท้าคนเป็นคนเหยียบ โดยแบบสายคันเร่ง คนต้องเหยียบคันเร่งเพื่อเปิดลิ้นเร่งก่อน เพื่อให้อากาศเข้ามากขึ้น ECU จึงจะสั่งฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้น รอบเครื่องจึงเพิ่มมากขึ้นตามกระบวนการ แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซลรุ่นเก่าที่เป็นปั้มกลไกล อันนั้นคือไม่มีลิ้นเร่งเปิดอากาศเลย คือเป็นท่อดูดอากาศตรงๆเลย แล้วไปเร่งให้ปั้มจ่ายน้ำมันมากขึ้นอย่างเดียว
อืม.. ไม่รู้ตอบคำถาม จขกท เปล่า แต่ขอบคุณที่อ่าน...
ตัวหลักที่(ควบ)คุมการเร่งรอบเครื่องจริงๆก็คือ ผู้ขับขี่ ผ่านทางระดับการเหยียบคันเร่ง ดังคำอธิบายคล้ายๆกันของทั้งสองท่านข้างบน
แล้วECUล่ะ ??
ECU+โปรแกรม+sensorต่างๆ เข้ามาในรถรุ่นหลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์
ตามการออกแบบโปรแกรมที่เขียนไว้ล่วงหน้า เช่น เพิ่มความแม่นยำในการจ่ายเชื้อเพลิง การจุดระเบิด ฯลฯ
เพื่อการประหยัดพลังงานใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่าเหมาะสมที่สุด และเพื่อการลดมลพิษ
การทำงานของ ECU จึงเป็นการปรับให้เหมาะสมที่สุด(ตามโปรแกรม)
ตอบสนองตามความต้องการของผู้ขับขี่ที่แสดงออกมา ในรูป-ระดับแรงกดเท้าในการเหยียบคันเร่งในขณะเวลานั้นๆ
แต่ECUอาจไปคุมการเร่งรอบเครื่องเองในบางสถานะ เช่น ขณะรอบเดินเบาที่ไม่มีการเหยียบคันเร่ง
หรือECUอาจตัดรอบการเร่งเครื่องเอง เช่น การเหยียบคันเร่งสุดในขณะรถอยู่นิ่งกับที่