ผมว่าผมอาจจะใช้คำถามไม่ถูก .. อะไร คุม รอบ ยังไงต้องเป็นคันเร่งแน่นอนครับ... แต่ประเด็นที่ผมสงสัยจริงๆ (และอาจสื่อสารได้ไม่ดีนัก) คือ อะไรทำให้เกิด การเปลี่ยนแปลง ของรอบ ครับ ซึ่งมันเป็นไปได้ 2 อย่าง คือ
a). เครื่องมันหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้วถ้าไม่ถูกควบคุมด้วยลิ้นปีกผีเสื้อ (แปลว่าการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อให้อากาศเข้ามันเป็นการ ยอม ให้เครื่องหมุนเร็วขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ ทำให้ เครื่องหมุนเร็วขึ้น)
หรือ
b). มีกลไกอะไรอย่างอื่นทำให้"เครื่องหมุนเร็วขึ้น
ตามความเข้าใจที่มีบางท่านอธิบายมา ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นแบบ (a) มากกว่า
ปล. ผมควรไปหา ROMRaider มาเล่นซะที ดูน่าสนุกดี
ขอลองอธิบายอีกทีเผื่อพอให้เข้าใจ ..เอาเป็นว่าไม่มีอะไรไปสั่งให้เครื่องหมุนเร็วขึ้น
แต่การการที่เครื่องหมุนเร็วขึ้น เกิดจากกลไกการทำงานของระบบเครื่องยนต์เอง (ผลจากการเหยียบคันเร่งมากขึ้น)
ลองดูรูปการทำงานของลูกสูบเครื่องยนต์จากข้างล่างก่อน
http://animagraffs.com/how-a-car-engine-works/จะเห็นลูกสูบจุดระะเบิด ดันก้านสูบไปหมุนcrankshaht อย่างเนิบๆช้าๆตามรูป
ครบรอบ หนึ่งstroke cycle (1ดูด 2 อัด 3 จุดระเบิด 4 คาย) , crankshaftหมุนหนึ่งรอบ
มาเริ่มตรงถ้าลิ้นปีกผีเสื้อ(throttle)เปิดมากขึ้น อากาศเข้าไปในท่อร่วมไอดีมากขึ้น
กลไก(เมื่ออากาศผ่านเข้ามากขึ้น)ก็จะปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงมาผสมกับอากาศที่เข้าไปก็มากตามไปด้วย
ปริมาณน้ำมันที่ถูกดูดเข้าไปในตอนขั้น 1.ดูด จะมากขึ้น เมื่อไปถึงขั้น 3.จุดระเบิด ที่ให้พลังมากขึ้น
จะไปดันลูกสูบ+ก้านกระบอกให้เคลื่อนตัวลงเร็วขึ้น จึงไปหมุนcrankshftเร็วขึ้น
(จริงๆทุกขั้นตอนของstroke cycleจะเร็วขึ้นหมด) ทำให้การทำงานของstroke cycleเร็วขึ้น
ไม่ได้เนิบๆช้าแบบภาพข้างต้นแล้ว crankshaftจะหมุนเร็วขึ้น
หรือจะกล่าวว่า ครบหนึ่งรอบเร็วขี้นไวขึ้น
ถ้านับหนึ่งนาทีก็(RPM)จะได้จำนวนรอบมากขึ้น
ไม่แน่ใจว่าพอจะเข้าใจไหม สรุปว่าปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศที่ถูกทำให้เข้าไปมากขึ้น ทำให้รอบเครื่องเพิ่มขึ้น(เอง)