ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ  (อ่าน 29546 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ถามคนในพื้นที่เลยแล้วกันว่าตอนนี้การขับรถไปเที่ยวขึ้นดอยนี่น่าเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุขนาดไหนครับ?  :-X ช่วงที่ผ่านมาผมรับรู้แต่เรื่องไม่ค่อยดีจากพวกรถทะเบียนต่างถิ่นไปก่อเหตุบนทางขึ้นดอยยกตัวอย่างเช่นแซงทางโค้งแล้วชนกับรถที่เค้ามาถูกทาง รถเก๋งกับกระบะขับแข่งกันขึ้นดอย รถใหญ่จี้ท้ายรถที่ccน้อยกว่าเพื่อกดดันให้เค้าขึ้นเนินเร็วๆ ลงเนินไม่เป็นจนเบรคแตกชนท้ายคันอื่นพังยับ  :( ผมไม่เคยไปเชียงใหม่ไม่เคยไปดอยเลย อยากไปบ้างแต่เจอข่าวแบบนี้บ่อยๆแล้วถอดใจจริงๆ  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
เคยเอาอัลเมร่าไปขึั้นดอยอินทนนท์ช่วงปีใหม่เข็ดเลยครับ จะไหลตกเขาเอารอบขึ้นแต่รถไหลลงซะงั้นต้องดึงเบรคมือช่วยตลอด จอดทิ้งไว้ที่ทำการอุทยานนั่งสองแถวขึ้นสบายใจ 
ขับลงเขายาวๆ เกียร์กระตุกเหมือนไม่มีแรงซะงั้นไม่รู้เพราะอะไรทั้งๆที่รถยังใหม่วิ่งแค่ไม่กี่พันโลเอง แต่ขับทางเรียบๆโล่งไม่เจอปัญหาอะไร

ปล.เพิ่มเติมนะครับ  ไอ้ที่ว่าขึ้นไม่ไหว อย่าเพิ่งตำหนิหรือแย้งมาเลย ว่าขับไม่เป็นไม่มีเทคนิคนะครับ ผมเคยตอกคนปากมากในคลับไปแล้วทีนึงเงียบเลย ต้องชี้แจงไปอย่างระเอียดเลยพร้อมลงรูปรถที่จอดทิ้งไว้ให้ดูจริงๆ ผมไปช่วงเทศกาลนะรถมันติดบนทางชันๆอย่าง บางโค้งทั้งชันกว่า 30 องศาได้บางทีเร่งไม่ขึ้นไหลเลยต้องเบรคมือช่วยด้วยพอย้ำคันเร่งได้แรงก็ถึงถอนเบรคมือออก ไม่งั้นเผลอเป็นไหลชนคันท้ายเอา แล้วบางโค้งเอียงไม่รับน้ำหนัก มันต้องค่อยๆคลานขึ้นไม่ได้มีแรงส่งอัดใส่โค้งไปเหมือนทางโล่งๆ ยังไงก็ขึั้นได้ไม่มีปัญหาแค่มีเท้าเหยียบก็ขึ้นได้แล้ว ลองติดบนทางชันๆช่วงเทศกาลดูครับแอร์เย็นๆแต่ลุ้นเหงื่อแตกเอา   ปีใหม่นี้ลองดูได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2016, 14:37:49 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
เคยเอา swift ไปลุยครับ แต่นั่ง 3 คน ลุยได้ไหวอยู่

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
น่าเห็นใจคนที่ใช้เกียร์ CVT ของ Jatco ในนิสสันนะครับ ที่มีเกียร์ที่ logic ผิดแผกไปจากรถอื่นๆ
คือ กำลังเครื่องน่ะมี แต่เกียร์ดันทำพิษ (Jatco นี่คงถือหุ้นใหญ่ใช่ไหม Nissan ถึงยังทู่ซี้ใช้ supplier เจ้านี้อยู่)
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป
แต่อนิจจา เกียร์มีนิสัยไม่เหมือนชาวบ้าน คนขับต้องมานั่งลองผิดลองถูก ทดลองกันเอง
ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

Jatco ตั้งด้วยทุนนิสสัน 50% มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เอา ECO car นั่งกัน 4-5 คนแล้วขึ้นอ่างขางทางฝางไม่ไหวเนี่ย...ผมไม่แปลกใจหรอกครับ

เท่าที่เห็นคนที่เขาขึ้นไปได้ ส่วนใหญ่จะขึ้น-ลงทางไชยปราการกัน มันจะไปชันหนักๆแค่ 2-3 โค้งสุดท้ายใกล้ๆสามแยกด่านตรวจ ... ที่รู้เพราะเคยไปนั่งคุยกับคนที่มาเที่ยวเหมือนกันบนร้านกาแฟในโครงการหลวง
หน้าฝนที่ผมพึ่งไปมาล่าสุดที่ผมเคยเจอก็มี yaris กับ Mirage (คัน yaris นี่เป็นสาวๆขับมากันเอง 4 คนด้วยนะ ใจมาก)

แต่คันที่ขึ้นไม่ไหวแบบที่ จขกท. พูดถึงมันก็มีนะ  ช่วงผมขึ้นอ่างขางทางฝางเมื่อต้นหน้าหนาวปี 58 ขึ้นตอนกลางวันแล้วขับตามคันหน้าเป็นรถ crossover เครื่อง 1.5 นั่งมา 4 คน+ของเต็มหลังคารถ มาเจอโค้งบนๆช่วงใกล้ถึงสามแยกแล้วเลี้ยวขึ้นไม่ได้ ล้อหน้าฟรี....  ต้องค่อยๆถอยแล้วเกาะวงนอกโค้งค่อยๆขึ้นเกือบไม่รอด  (ส่วนผมต้องจอดรอห่างๆ ตรงที่มันชันๆนั่นแหล่ะ เสียวเหมือนกันครับ) ดีว่าช่วงนั้นไม่มีรถผ่านไปมา

ถ้านั่งกันไปเยอะๆ 3-4 คนแล้วไม่ชำนาญทางหรือเทคนิคขึ้นเขา แนะนำให้เช่ารถพวกเครื่อง 1.5 ขึ้นไปจะสะดวกกว่าครับ แล้วขึ้นลงทางไชยปราการแทน
Eco car ถ้านั่งกันไม่เกิน 2-3 คน ของไม่เยอะรถไม่หนัก ให้วิ่งขึ้น-ลงทางไชยปราการสะดวกและปลอดภัยกว่าครับ

ปล. ร้านบะหมี่เนื้อตุ๋นตรงบ้านอรุโณทัย ร้านที่เข้าซอยไปในๆหน่อย รถชาติเด็ดมากครับ เกี๊ยวซ่าก็อร่อย แนะนำให้ลองไปชิมครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Kia Picanto 2012 1.0l โง่ๆ  นั่งสามคน สัมภาระ  ขึ้นทางไชยปราการ  ยังขึ้นได้เลยครับ จับ D ยาวๆ มีพักบ้าง ช่วงที่พอพักได้  ขึ้นได้ไหม ได้ เหนื่อยไหม  พอไหว  ไปรอบหลัง  1.5  city ขึ้นสบายกว่ากันมาก ห่วงเบรคก็พอ  ปกติใช้ engine brake เป็นหลัก
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
เคยเอา ยาริส 1.5MT  4คน พร้อมของเต็มหลัง ขึ้นได้สยายครับ (หลายปีมาแล้ว)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ
ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าชันมากๆ เพราะไม่เคยไป

เคยไปแต่ดอยอินทนนท์ เมื่อซัก 5 ปีที่แล้ว
เอา City 09 ไป ขับขึ้นสบายมากๆ กดคันเร่งเต็มๆมาตลอด
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งทำให้เกลียด CVT  ;D ;D ;D

พาวเวอร์ชิพหาย ไปมาหมดแล้ว แต่เพราะขับแบบเร็วสาดโค้งไปตลอดเลยไม่เจออะไรแบบนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
จริงๆผมว่ารถทุกรุ่นมันขึ้นได้นั่นคงขับคนเดียว รถเปล่าไม่มีสำภาระ นั่นแหละคงขึ้นได้ แต่ความจริงมันไม่ใช่แบบนั้น เวลาไปเที่ยวก็ต้องมีกระเป๋าคนละใบอย่างน้อย เพื่อนร่วมทางอีก2-3คน กระเป๋าอีกๆน้ำหนักพวกนี้ส่งผลให้รถขึ้นดอยไม่มีแรง ยิ่งซีวีที ยิ่งแล้ว รถพวกนี้จึงไม่เหมาะกับการเที่ยวทางชันต่อเนื่องมากๆ เมื่อวานขึ้นพระธาตุดอยคำ ทางชันมากนั่ง4คนex cvt ก็ขึ้นไปแบบลุ้นนิดหน่อยอาจเป็นเพราะทางแคบสวนกันอีก กลัวตกเขา พวกซ่อมถนนเสริมทางเพิ่มอีก แต่ก็สลับใช้โหมดs รถเล็กๆควรลองที่นี่ก่อนเพื่อดูว่าจะไหวไหมลองนั่งให้เต็ม ถ้าไม่ไหวก็ไม่ต้องเอาขึ้นอ่างขาง อินทนนท์

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งทำให้เกลียด CVT  ;D ;D ;D

พาวเวอร์ชิพหาย ไปมาหมดแล้ว แต่เพราะขับแบบเร็วสาดโค้งไปตลอดเลยไม่เจออะไรแบบนี้

อย่าพึ่งไปเกลียดมันครับ ฮา.... ;D ที่ดีๆมันก็มีนะ

ผมเอารถเกียร์ CVT Fulltime AWD ไปวิ่งขึ้นลงดอยแถวเหนือบ่อยๆ อยากจะบอกว่ามันดีกว่าที่คิดมากนะ เพราะ CVT มันทดรอบได้ละเอียดเหมาะกับทางชันๆโค้งไปโค้งมามาก วิ่งไปตามถนนสันเขาชมวิวไปด้วยนี่...อย่างเพลิน

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป

การถอนคันเร่ง ไม่ใช่ถอนชนิดหมดปลอกแล้วรถหยุดนะครับ

ถอนแล้วกดย้ำในที่นี้ หมายถึงขณะรถแล่นและมีความเร็วแล้วกำลังจะขึ้นเนินครับ จังหวะนี้ให้ปล่อยคันเร่งเป็นเวลาสั้นๆ แล้วกดย้ำจมค้างไว้ สมองกลจะสั่งให้ชุดพูเลย์ CVT ปรับอัตราทดขึ้นไปรอ

ถ้ายังไม่พอก็ปล่อยแล้วย้ำจมค้างอีกรอบ รอบเครื่องคราวนี้จะดีดค้างเพื่อเรียกกำลัง คราวนี้ก็ไปได้ครับ   

ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

เป็นหมดครับ

ทริปเล็กเชียงใหม่ จอมทอง ใช้ Swift 1.2
ทริปเชียงราย ภูชี้ฟ้า เช่า March 1.2
ทริปแม่กำปองปีที่แล้ว เช่า Yaris 1.2
ทริปเชียงใหม่ เชียงราย เช่า Almera 1.2
ทริปเชียงใหม่ (เชียงดาว) เช่า City 1.5

ทั้งหมดเป็น CVT ใส่ D ใช้ทริคปล่อยแล้วย้ำช่วย รถไปได้สบายๆครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ที่จริงถ้าผู้ผลิตเกียร์โปรแกรมสมองกลให้ฉลาดมากขึ้น
เช่นสามารถตีความได้ว่ารถกำลังขึ้นเขาจากอาการลักษณะที่คนขับเหยียบคันเร่งถี่-ลึก แต่ความเร็วไม่ค่อยขึ้น หรือมีบาร์รอมิเตอร์วัดความกดอากาศช่วยอีกแรง
แล้วสมองกลของเกียร์ทดกำลังให้สูงสุดเลยก็น่าจะดีและ User friendly มากขึ้นครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ บ้านเราไม่มีออกมาเตือนมาบอกเรื่องแบบนี้หรอกครับ กลัวโดนค่ายรถฟ้อง ตามclubก็พูดคุยอ้างอย่างเดียวว่าขึ้นไหวๆๆรู้ว่าภูมิใจในรถที่ขับ แต่พอเจอบรรทุกคน+สัมภาระเกือบเต็มคันนี่ขึ้นเขาแทบไม่รอด หรือขึ้นเขาบางที่ไม่ได้ด้วยซ้ำ เน้นประหยัดเวลาซื้อและเวลาเติมน้ำมัน แต่คงลืมว่าสมรรถนะของรถก็ประหยัดตามเงินที่จ่ายไปด้วย ฝากเตือนต่อๆกันไปด้วยครับ เพราะล่าสุดผมไปเขาค้อ เจอ eco car ขับอืดแบบขวางเลนหลายคัน รักจะท่องเที่ยวควรเลือกใช้รถให้เหมาะกับสถานที่ที่ไปด้วยครับ ไม่อย่างนั้นมันคือการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นทางฝางเลย ขึ้น-ลงทางอรุโณทัยก็ได้ ถึงขึ้นทางฝางได้รถก็ต้องทำงานหนักอยู่ดี ทำให้รถสึกหรอโดยใช่เหตุ  ตอนที่ไปผมก็ขึ้นทางฝาง แต่ถ้าไปคราวหน้าคงขึ้นทางอรุโณทัย(1178) เปล่าประโยชน์ทีเราจะไปโทรมรถ ทั้งๆที่มีทางเลือกอื่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2016, 00:30:54 โดย G.K »

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ขอบคุณความรู้มากๆเลยครับ ยังไม่เคยลอง cvt ขึ้นเขาเลยซักที
ส่วนตัวเคยไปสะเมิง- ม่อนแจ่ม เจอรถช้า ขับเลียเบรคเวลาเจอทางลงตลอด จนเสียวเบรคไหม้ กว่าจะหาจังหวะแซงได้ช่างยากเย็น
ส่วนดอยอินทนนท์ เคยเอา วิออสโฉมบริทนี่ย์ นั่ง 3 คน ไร้สัมภาระ ขึ้นได้สบายๆ แต่ทางช่วงสุดท้ายที่ชันมากๆ เหยียบมิด วิ่งได้ประมาณ 20 km/h เอง เสียวสุดๆ ตอนนั้น
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ maximum mew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ขอบคุณทุก คคห. ครับ ได้เทคนิคเพิ่มขึ้นมาไว้จะลองไปปรับใช้ดูครับ

แต่ผมว่าโลจิสเกียร์น่าจะทำให้คนทั่วไปเมคเซ่นท์นะครับ เพราะในขณะที่รถไม่มีแรงสัญชาติญาณคนทั่วไปคงไม่มีใครกล้าถอนเท้าออกจากคันเร่ง

ผมเชื่อว่า ใน 100% จะมีสัก 10%ที่รู้ทั้งเทคนิคและทักษะ 40%คือคนที่มีทักษะ อีก 50% คือ user ใช้รถทั่วไป

เชื่อไหมครับ เพื่อนผมหลายๆคนที่รถมีเกียร์ แพดเดิ้ลชิพ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าใช้ล็อคตำแหน่งเกียร์ ต่ำไว้ เพราะปกติใช้รถแต่ในกรุงเทพ ก็ไม่เคยใช้นอกจากเกียร์ D นานๆออกต่างจังหวัดผมก็อดเป็นห่วงไม่ได้ พอสอนใช้ งง เข้าไปอีก บอกช่างมัน

ปล.ถามว่าทำไมขี้นอ่างขาง ที่มีทางเลือก ทั้งฝางที่ชันมากๆและอณุโนทัยที่ไม่ค่อยชัน ที่ผมชอบเลือกทางฝางเพราะจากสามแยกถนนใหญ่มันตัดขึ้นไปแค่ 18 km. เท่านััน ในขณะที่ทางอณุโนทัยใช้ระยะทางเลาะทางเขามากกว่า 50km. ถ้าเรามีสมรรถณะยังไงผมก็ยังเลือกทางฝางอยู่ครับ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
เคยเอาเจ้า Focus  MK3 1.6 ไปขึ้นทาง อรุโณทัย นั้ง 5 คนเต็มคัน ใช้เกียร์ Power Shift หายใส่ S แล้วเล่น + - ตลอดก็ไปได้สบายอยู่ครับผม บางช่วงมีอืดบ้าง

CVT ยังไม่เคยลอง อาจจะได้เจอในอนาคต

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
ไม่ต้องไปโทษสมองกล สมองแกะ แพะ อะไรที่ไหนละครับ  ผมใช้อัลเมร่า มาตั้งแต่หนีน้ำท่วม54 ออกมาก็หนีน้ำเลย ไปหมดละ ยกเว้นอ่างขาง ภุชี้ฟ้า ทับเบิกไม่ได้ไปไปเขาค้อ พระตำหนัก ไปเขื่อนต่างๆ ดอยสุเทพฯ ดอยตุง ไอ้ม่อนต่างๆไม่ได้ไป  ปัญหาที่ว่า มันไม่ไหว

********** มันไม่ไหวจริงๆครับ ถ้าคิดว่าไม่ไหว เพราะเราชินครับ ชินแล้วกับการที่โดนเร่งจากคันหลัง โดนคันหน้าทิ้ง แล้วเร่งตาม

การจะไปได้ ไปแบบเหนื่อยๆ ครับ คือ ทิ้งระยะไปเลยครับ ไม่ให้ไกลมาก ให้เห็นท้ายคันหน้าซัก 2คัน เพื่อให้ดูว่า คันแรกเบรคแล้วเรา กะเลยครับ ไอ้คันหน้าเราต้องเบรคไหม พวกนี้ต้องประสบการณ์ น้าผมอยู่บนดอยอ่ะ ทำงานโครงการพระราชดำริ ใช้พวกอีโคคาร์ ต่อมารถเช่า เป็น ฮอนด้ายกยี่ห้อมา ก็เปรียบเทียบอยู่ทุกวัน ..... เกียร์ สู้เขาไม่ไ้จริงๆ แม้แต่ เกียร์รุ่นเดียวกันในอีกยี่ห้อนึง

ที่สำคัญ ที่บอกว่าไม่ต้องโทษสมองกลนะครับ คือ อย่างอัลเมร่า 2011 (ตัวแรก) กับ ตัวปัจจุบัน  มันมีสิ่งที่ต่างๆกันเห็นๆ คือ นิสสัน ลอยแพคนที่ใช้รถรุ่นนี้ ตัวแรกเห็นๆ ไม่ยอมอัพเฟิร์มแวร์เกียร์ แต่รุ่นใหม่ มันอัพให้ ผมไม่รู้นะว่า ปัจจุบันอัพตัวแรกหรือยัง แต่ข้อมูลในหัวผมบันทึกไว้ว่า พวกผมโดนทิ้ง ขณะที่ สวิฟท์ เพิ่มประกันเกียร์เป็น 5ปี +อัพเฟิร์มแวร์ เพื่อให้เกียร์กระชับดีกว่าเดิม .....


ต่อมา ต้องรับเลยว่า ทั้งตัวเองไป ทั้งญาติที่อยู่บนเขา ก็ยืนยันเลยว่า เลี่ยงได้เลี่ยง อยากมาดอย ให้ไปเขา ก่อน เขาใกล้ๆบ้าน ฝึกฝีมือก่อน แล้วรถอะไรก็ได้ ขึ้นได้หมด ....


ต่อมามีรถ ที่เอาไปติด "ออยเกียร์" เหยียบขึ้นดอยฯ ขึ้นแบบรูดเอาๆ แปลว่าอะไร แปลว่า น้ำมันเกียร์กับออยฯ ติดรถ "ใช้บ่ได้เรื่อง" สู้คนที่เอาไปติดเพิ่มไม่ได้

นิสสันรู้เรื่องพวกนี้ แล้วมั๊ง แต่ไม่ทำ.....อะไรเลย ให้พึ่งพัดลมระบายคามร้อนน้ำมันเกียร์ ก็พาลจะพังง่ายๆ เสียอีก คือ หนีเสือปะจรเข้ ในรถรุ่นนี้ .....

********* อ้อ ทางที่ดีที่สุด เติมน้ำมันนะครับ เอายี่ห้ออะไรก็ได้ เบนซิน95 ล้นๆ เวลาขึ้น ไม่ใช้แก๊ส ใช้แก๊สให้หมดแล้วใช้น้ำมันขึ้น วิ่งขึ้น 10-15 พอได้ครับ (ความเร็ว) แต่นั้นคือ ช่วงที่รถเครื่องยังฟิต ไม่มีกลิ่นอะไร ยกเว้นเบรคฉุนๆ
ผมเป็นคนนึงนะครับ ไปหนาวๆ ไปเช่าเอาครับ JAZZ 1.5 เป็นเป้าหมายเลย ....สบายๆ สี่คน+กระเป๋า+เต็นท์+อุปกรณ์ปิคนิคเล็กน้อย สบายกว่าครับ .....


ถ้าบอกว่าไหวไหม บอกเลยว่า " ไม่"  ................ ยกเว้นรถเพื่อนทำงานอยู่ลำปางที่ติดออยเกียร์เพิ่ม มันก็ขับเอาๆ ลำปาง เถิน เชียงราย ไงๆ ก็อยู่แต่บนเขา ขึ้นดอย มันก็ไปมาแต่ ไม่รู้ขึ้นฝั่งไหน