ระบบเทอร์โบคู่มี 3 แบบครับคือ
1.Pararel Turbo คือระบบที่เทอร์โบ 2 ตัวทำงานพร้อมกัน ระบบนี้มีไว้ในกรณีที่ต้องการใช้เทอร์โบลูกเล็ก 2 ตัวเพื่อชดเชยการใช้เทอร์โบลูกใหญ่
ที่ติดบูสท์ช้า โดยเทอร์โบทั้ง 2 ตัวจะทำงานแยกอิสระกัน (เช่น Skyline GT-R)
2.Sequential Turbo คือระบบที่ตั้งให้เทอร์โบ 2 ลูกทำงานไม่พร้อมกัน คือให้ลูกแรกทำงานก่อน เมื่อลูกแรกเต็ม ลูกที่ 2 ก็ทำงานเสริมต่อ
ระบบนี้ดีกว่าระบบแรกที่ติดบูสท์ได้ไวกว่า แต่ซับซ้อนกว่ามากเนื่องจากต้องมีชิ้นส่วนวาล์ว Sequence (เช่น RX-7,Supra)
3.Two Stage Turbo คือระบบเทอร์โบ 2 ตัวที่ต่ออนุกรมกัน (ตัวใหญ่ ต่อเส้นเดียวกับตัวเล็ก) ระบบนี้มีไว้เพื่อให้เทอร์โบลูกใหญ่ติดบูสท์ได้ไวขึ้น
ทำงานโดยให้เทอร์โบลูกเล็ก อัดบูสท์เข้าเทอร์โบลูกใหญ่ ระบบนี้มีข้อเสียที่ความร้อนสะสมสูงมากเนื่องจากการอัดลมเข้าเครื่อง 2 ต่อ (เช่นลูกเล็ก 3 บาร์
* ลูกใหญ่ 3 บาร์ = 9 บาร์) ซึ่งความร้อนที่สูงส่งผลให้เกิดการชิงจุดระเบิดที่พบได้มากเมื่อตั้งบูสท์สูงเกินไป การแก้ปัญหาคือทำระบบบายพาสเพื่อ
ให้เทอร์โบนั้น แปรรูปจากระบบ Two Stage เป็น Pararel ได้ (จาก 9 บาร์เหลือ 3 บาร์) ในกรณีที่ต้องการคุมแรงดัน ระบบนี้มักพบในเครื่องดีเซล
ประสิทธิภาพสูงเนื่องจากเครื่องดีเซลทำลมปั่นเทอร์โบลูกใหญ่ไม่ขึ้น และเครื่องดีเซลนั้นไม่พบปัญหาเครื่องน๊อคเหมือนเครื่องเบนซิล ส่วนเครื่องเบนซิล
นั้นเริ่มพบเห็นตามเครื่องรถยุโรปในช่วงไม่นานนี้ตามค่ามาตรฐาน Euro ที่ยกระดับสูงขึ้น
เทอร์โบ 2 ลูกครับ 1เล็ก 1ใหญ่
พอร์ตไอเสียต่อเข้าลูกเล็กก่อน(มั้งครับ) โดยจะมีวาล์วเปิดปิด ระหว่างทางเดินของแต่ละลูก
ส่วนไอดี จากกรองอากาศ ต่อเข้ากับฝั่งอัดของลูกใหญ่
รอบต่ำ ลูกเล็กไปปั่นลูกใหญ่ ลูกใหญ่หมุนอัดอากาศ ส่งต่อไปที่ลูกเล็ก แล้วไปอินเตอร์
พอรอบสูง วาล์วบายพาสไอเสียเปิด ไอเสียส่วนใหญ่ส่งตรงไปที่ลูกใหญ่ โบใหญ่ปั่นลมแล้วส่งต่อ
แต่ก่อนจะถึงลูกเล็ก จะมีวาล์วบายพาสไอดีไปยังอินเตอร์ตรงๆเลย ไม่ต้องไปถึงโบเล็กแล้ว
สรุปก็ทำงานพร้อมกัน รอบต่ำ โบเล็กรับหน้าที่หลักไปก่อน โบใหญ่หมุนเล่นๆไป รอบสูงก็สลับหน้าที่กัน
เสริมหน่อยนะครับ ที่อธิบายมานี้เป็นระบบ Sequence ครับ ส่วน CX5 ใช้ระบบ Two-Stage ครับ