ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ใน forester 2.0i ร้อน เพราะเป็นระบบหัวฉีดมัลติพอยท์หรือเปล่าครับ?  (อ่าน 6302 ครั้ง)

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ถ้าเทียบกับ เครื่องยนต์ในรุ่น 2.0 XT ที่เป็นระบบหัวฉีด Direct Injection น่ะครับ ผมสงสัยว่ารุ่นธรรมดาร้อนกว่าหรือผมเข้าใจผิดครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ขอถามหน่อยครับ FA20 นี่มันไม่ร้อน หรือ ร้อนน้อยแค่ไหนครับ
อะไรเป็นตัวชี้วัดว่าร้อน, engine oil temp ที่ดูจาก MID หรือ เกจแยก

แล้ว FB20 ที่ว่าร้อน อะไรร้อน ร้อนประมาณไหนครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ขอยกข้อมูลประกอบตามนี้ครับ เคยมีคนถามไว้ว่าระบบ DI กับ MFI ทำงานต่างกันอย่างไร

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46386.0

แต่จากความต่างนี้ ผมไม่แน่ใจว่าระบบไหนทำให้เกิดความร้อนสะสมในเครื่องมากกว่ากัน และมีวิธีระบายความร้อนต่างกันอย่างไรครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ขอถามหน่อยครับ FA20 นี่มันไม่ร้อน หรือ ร้อนน้อยแค่ไหนครับ
อะไรเป็นตัวชี้วัดว่าร้อน, engine oil temp ที่ดูจาก MID หรือ เกจแยก

แล้ว FB20 ที่ว่าร้อน อะไรร้อน ร้อนประมาณไหนครับ

แอบสงสัยเหมือน คคห. นี้

ผมใช้ Forester ip เลข oil temp ที่จอ MFD มันจะชวนให้หลอน

ส่วนเรื่องความร้อน ผมจอดเปิดฝากระโปรง มันก็ร้อนพอๆ กับรถคันอื่นที่บ้าน

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ขอถามหน่อยครับ FA20 นี่มันไม่ร้อน หรือ ร้อนน้อยแค่ไหนครับ
อะไรเป็นตัวชี้วัดว่าร้อน, engine oil temp ที่ดูจาก MID หรือ เกจแยก

แล้ว FB20 ที่ว่าร้อน อะไรร้อน ร้อนประมาณไหนครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53216.0

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52121.0

ผมหาข้อสรุปของกระทู้ไม่เจอ แรกๆ ดูเหมือนปัญหาอยู่ที่น้ำมันเครื่อง แต่พอใช้เกรดสูงก็ไม่ต่างกัน หรือว่าตัวเลข engine oil temp เป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวลเกินเหตุ(เป็นเพียงแค่ตัวเลข)

ผมจองรถไว้ และวิตกกังวลมากครับ เวลาใช้เดินทางหลายคน แน่นอนมีบรรทุกของบ้างซึ่ง forester ใส่ได้เยอะด้วย xvของคุณ mike ยังเค้นหนัก แล้วforester จะไม่แย่กว่าหรือครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ขอยกข้อมูลประกอบตามนี้ครับ เคยมีคนถามไว้ว่าระบบ DI กับ MFI ทำงานต่างกันอย่างไร

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46386.0

แต่จากความต่างนี้ ผมไม่แน่ใจว่าระบบไหนทำให้เกิดความร้อนสะสมในเครื่องมากกว่ากัน และมีวิธีระบายความร้อนต่างกันอย่างไรครับ

รถยนต์แต่ละรุ่นมีการออกแบบของระบบระบายความร้อนแตกต่างกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหัวฉีด ผมเข้าใจถูกไหมครับ?
เจอกระทู้นี้ด้วย >>> http://community.headlightmag.com/index.php?topic=3017.0

ออฟไลน์ saharat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ถามสักนิดครับ
โดยปรกติ รถทั่วไปที่แสดง Temp นั้น เป็น water temp ใช่ไหมครับ
             ส่วน ซูบารุ แสดงเป็น Oil temp  ใช่ไหมครับ

ที่นี่ถ้าดูแล้ว น้ำระบายความร้อนได้ดีกว่าน้ำมัน จึงเป็นเหตุให้ ซูบารุ เหมือนความร้อนสูงกว่า หรือไม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2016, 12:02:24 โดย saharat »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
จริงๆผมก็คงจะถามเหมือนคุณ mike นะ ว่าถ้าจะวัดอุณหภูมิของเครื่องเพื่อเทียบกันควรวัดจากอะไร จาก Oil temp, Water temp,
หรือเอาให้ละเอียดกว่านั้นอาจจะต้องมาดูกันว่า Censor วัดความร้อนของเครื่องมันวัดจากตรงตำแหน่งไหนด้วยน่ะครับ


ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอางี้ครับ เครื่องตระกูล FA FB มี sensor oiltemp ซึ่งต่างจากตระกูล EJ ที่ไม่มีตรงนี้ ตรงหน้าปัทม์ของรถเหล่านี้ก็จะมีไฟเตือน "OIL TEMP" ครับ ถ้าเรากดเข้าไปดูตรงหน้าจอ MID ก็จะพบอุณหภูมิน้ำมัน ซึ่งก่อนหน้านี้คือเราพบว่ามันสูงผิดปกติทั่วไป

ผมว่า 1 สาเหตุที่มันสูงผิดปกติ อาจจะมาจากที่เค้าปัก sensor ไว้ซักที่ ที่มันเป็นคนละที่กับเกจนอกที่เราคุ้นเคยกัน (อันนี้โดย Technical ผมไม่ทราบว่าปักไว้ตรงไหนนะ) ซึ่งถ้ามันจะอ่านค่าอุณหภูมิสูงกว่าปกติก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก และวิศวกรเค้าคงคำนวนมาแล้วว่า ไอ้ตรงที่เค้าปัก sensor ไว้ ถ้ามันสูงทะลุอุณหภูมินึง จะเกิดอันตรายกับเครื่อง ไฟ "OIL TEMP" ที่หน้าปัดก็จะแสดงขึ้นมา เพื่อให้คนขับรู้และจอดดรถเช็คหาสาเหตุต่อไป

ถ้าจะเอาจริงๆผมว่าต้องติดเกจนอกแล้วดูอ่ะครับ ว่าเกจรถที่มีมาให้ กับเกจนอกที่เราติดตามปกติ อ่านค่าเดียวกันไหม

-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ขอถามหน่อยครับ FA20 นี่มันไม่ร้อน หรือ ร้อนน้อยแค่ไหนครับ
อะไรเป็นตัวชี้วัดว่าร้อน, engine oil temp ที่ดูจาก MID หรือ เกจแยก

แล้ว FB20 ที่ว่าร้อน อะไรร้อน ร้อนประมาณไหนครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53216.0

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52121.0

ผมหาข้อสรุปของกระทู้ไม่เจอ แรกๆ ดูเหมือนปัญหาอยู่ที่น้ำมันเครื่อง แต่พอใช้เกรดสูงก็ไม่ต่างกัน หรือว่าตัวเลข engine oil temp เป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวลเกินเหตุ(เป็นเพียงแค่ตัวเลข)

ผมจองรถไว้ และวิตกกังวลมากครับ เวลาใช้เดินทางหลายคน แน่นอนมีบรรทุกของบ้างซึ่ง forester ใส่ได้เยอะด้วย xvของคุณ mike ยังเค้นหนัก แล้วforester จะไม่แย่กว่าหรือครับ

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าใช้งานเป็นรถบ้าน ขับทั่วๆไป ไม่เค้นหนัก บางครั้งเหมือน XV ของผม หรือเหมือน Forester ของคุณ OXYGEN2
ผมว่าไม่ต้องกังวลครับ  น้ำมันเครื่องที่ 0 ก็มีให้เลือกหลายี่ห้อ หลายเบอร์ และตอนนี้ก็มี Amsoil Signature ให้เลือกแล้วที่ เสรีไทย (ยี่ห้อและเบอร์ต้องเลือกให้เป็น)

อย่างทีเคยอธิบายไว้ว่า XV pre mc & mc และ Forester 2.0 ประกอบมาเลเซีย ใช้เครื่องยนต์ FB20 ทั้งคู่ แต่ต่างกันตรงที่ AVCS ที่ Forester จะเป็นแบบ Dual
ถึงแม้ Forester จะมี น้ำหนักตัว ~ 1,528 kg  มากกว่า XV ที่หนัก ~ 1,410-1,460 kg
แต่ 0-100 โดย HLM XV = 11.40 sec & Forester = 11.63
0.23 sec แสดงให้เห็นว่า น้ำหนักตัว และ Body ที่ใหญ่กว่า ไม่ได้ลดทอน หรือเป็น ภาระของเครื่องยนต์ FB20  ;) สบายใจได้ แค่บำรุงรักษา ตาม Service manual เข้าคลับหาข้อมูล เป็นระยะ เชื่อ 0 หูไว้หู หาข้อมูลเองประกอบพิจารณา แค่นี้ก็จะใช้ Subaru AWD แบบมีความสุขครับ  ;D

ส่วน Forester ของคุณ OXYGEN2  ที่ถึงแม้จะใส่ Motul 300V 5W30 แต่ Engine oil temp ก็ยังพุ่งสูงขนาดนั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีข้อสรุปหรือยัง แต่คงผิดปกติแน่ๆ ถ้าสมมติ 0 ไม่ได้ใส่น้ำมันเครื่องผิด แต่ก็นั้นละฮ่ะ ยังไม่มีใครทราบ ว่าตกลง 0 ใส่ผิดเบอร์ หรือเปล่า (แต่เก็บตังค์ถูก  ;D)

ส่วน Oil temp sensor คุณหมอลี เคยมาตอบไว้ในกระทู้ Forester ของคุณ OXYGEN2 นี่แระครับ

"เซนเซอ oil temp fb20 รุ้สึกจะฝังเสื้อสูบอยู่หน้าเครื่องๆ เเถวๆปั้มน้ำมันเครื่อง ใกล้ๆ oil pressure switch คับ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2016, 13:07:10 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ขอบคุณ คุณakewizard คุณmike คุณหมอzapdos191 ครับ

สรุปคือ ถ้าขับแบบพ่อบ้านไม่น่ามีปัญหาอะไร ไฟเตือนโชว์ก่อนค่อยว่ากันไป เรื่องน้ำมันเครื่อง Amsoil Signature ไม่รู้ว่าที่ศูนย์ขอนแก่นมีไหม ผมสะดวกขอนแก่นวิ่งผ่านเดือนละครั้งครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนี่หลอนแทน

อ่านกระทู้ซูบารุเรื่องเตือนความร้อนเนี่ย มีหลายกระทู้มากๆ :'(

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ยังไม่เคยเห็นใครว่าร้อนจนพังหรือต้องหยุดวิ่งนะครับ

ยังไม่ต้องหลอน แค่เขาสงสัยมาตรวัดความร้อนของรถที่ให้มาครับ 

คนใช้ subaru เป็นพวกบ้ารถซะส่วนใหญ่ ค่อนข้างเลือกใช้ของ และช่างสังเกตุ และชอบแต่ง ชอบโม  ความคิดเห็นส่วนตัวนะ  ทำให้มีข้อสงสัยเยอะ 

กับคนอีกจำพวก วิ่งไปจนควันท่วมถึงจะจอด อย่างญาติผมขับ Accord ขึ้นไปจอดอยู่บนทางด่วนอะไรอย่างงี้ 

เหอะๆ  ช่างสังเกตุอะดี 

 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2016, 21:15:49 โดย nut25784 »

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
อย่าไปกังวลครับ ใช้มันปกติเนี่ยแหละครับ
ผมขนของใส่ XV ทีอย่างกะย้ายบ้าน
ด้านหลังเอาแผงบังสัมภาระออกแล้วใส่ตาข่ายแทน
ขนของ ทั้งจักรยานพับผม ของลูกเมียเกือบบังกระจกหลัง
มีคาร์ซีทอีก
นี่ว่าจะซื้อกล่อง Thule rack ติดหลังคาให้จบๆไปครับ
เวลาขนของหนักๆนี่.....อืดนี่ จะว่าก็อืดจริงครับ
แต่ลอยลำแล้วกดก็ไปครับเพียงแต่ต้องกดลึกหน่อยครับ
ไม่ต้องกังวลครับ ถึงไหนถึงกัน ขนของหนักๆทางหินลอย
ชันๆยาวๆก็ขึ้นได้ครับ ยิ่ง Forester เค้ามี X mode ด้วย

เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะใช้น้ำมันดีหน่อยเป็นจบครับ :)
: )

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ขอบคุณ คุณakewizard คุณmike คุณหมอzapdos191 ครับ

สรุปคือ ถ้าขับแบบพ่อบ้านไม่น่ามีปัญหาอะไร ไฟเตือนโชว์ก่อนค่อยว่ากันไป เรื่องน้ำมันเครื่อง Amsoil Signature ไม่รู้ว่าที่ศูนย์ขอนแก่นมีไหม ผมสะดวกขอนแก่นวิ่งผ่านเดือนละครั้งครับ

ขอนแก่นไม่มีครับ Amsoil signature และไม่อนุญาตให้หิ้วเข้ามาเปลี่ยนด้วยครับ มีแต่ motul เพียวๆเลย ตัว 8100 ถ้าไม่ตีนหนักมากก็ถือว่าโอเคครับ

ส่วนเรื่องไฟ ถ้าจะขับจนไฟมันเตือนนั่นก็ไม่ไหวละครับ 5555+ ถ้าไม่สบายใจจริงๆ ติดเกจนอกไว้ก็ได้นะครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าใช้งานในลักษณะเค้นต่อเนื่อง เค้นนาน แบบวิ่งแช่ความเร็วสูงตลอดเดินทางไกล แนะนำให้ติด Oil cool ที่เครื่องกับเกียร์เพิ่มครับ เห็น XV หลายคันไปทำมาแล้วอุณภูมิรวมดีขึ้นมาก

ปัญหาของเครื่อง boxer ผมมองว่าการที่มันระบายความร้อนได้ช้า ทำให้กำลังเครื่องตกพอสมควรเมื่อขับไปนานๆ (เวลาผมเดินทางไกลจะจอดพักให้เครื่องเย็นทุกๆ 2 ชม. ถึงแม้จะขับหวานเย็นไม่เหยียบหนักๆก็ตาม ช่วยให้เครื่องทำงานได้ดีอยู่ตลอด)

ส่วนเรื่องความทนทานไม่น่าห่วงเท่าไหร่ครับ...

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เพิ่มเติมนะครับ ท่าทางคุณ dekdemo จะให้มันเป็นรถใช้งานหลัก ใช่ไหมครับ
แต่ผมหวังว่ามันจะไม่เป็นรถคันเดียวของบ้านนะครับ
โอเค Forester มันอาจจะไม่จุกจิก เท่า XV pre mc
แต่อะไหล่มันรอนาน และดูเหมือนจะไม่มี 0 Subaru ในจังหวัดคุณใช่ไหมครับ
ถ้าแค่เช็คระยะ คงวิ่งไป จังหวัดใกล้เคียงได้

แต่ถ้าเกิดมีเรื่องต้องเคลม ต้องทิ้งรถไว้ ผมเกรงว่าจะไม่ชอบใจเอาทีหลัง
ยกตัวอย่างมี สมช ในคลับรอ สมองเกียร์ Forester 60 วัน
หรือตัวผมเอง รอ กระจกหน้า XV มา 1 เดือน 20 วันแล้ว ยังไม่ได้ ยังรอต่อไป
สมช XV คนอื่นๆก็รออะไหล่จุกจิก เช่น พวงมาลัยลอก, เฟืองท้ายหอน, ลูกปืนล้อ บลาๆๆๆ บางคนรอ 4-5 เดือนยังมี

ถ้าทำใจรับข้อนี้ได้ ผมเชียร์ ให้จัดเลยครับ Forester 2.0i-p มันหล่อมาก เหมือนหนุ่มใหญ่มาดเข้ม ขับแล้วเนียน นิ่ม รีแลกซ์ กว่า XV พอสมควร เบาะหน้าก็หนังสบายกว่า XV เบาะหลังปรับเอนได้ด้วย

เพิ่มเติมอีกหลายข้อ พอดีไปตอบ กระทู้อื่นมา เลยคิดว่า น่าจะเป็นคำตอบให้คุณได้ dekdemo
คุณสามารถรับเงื่อนไข 8 ข้อนี้ได้ไหมครับ
ถ้าได้ก็ ดูรอดูราคา แล้วไปเซนต์ฝบจองเลยครับ

1.ความสบายในการขับขี่ ทั้งเบาะหน้า และ เบาะหลัง เมื่อรถเคลื่อนที่
2.พื้นที่บรรทุกสัมภาระ
3.Driving dynamic
4.ความประหยัดเชื้อเพลิง
5.After sale service
  5.1 น้ำมันเครื่องแพง และเกรดกลางๆ ถึงต่ำ แต่เกรดสูง มีบาง 0 แต่ราคาต่อลิตรแพงกว่าข้างนอก นี่ยังไม่นับรวมน้ำมันเฟืองท้าย ที่ใช้เกรดต่ำ ชนิดที่ Vigo ยังไม่กล้าใช้
  5.2 อะไหล่รอนาน ถึงนานมาก ผมรอกระจกหน้ามา 1 เดือน 20 วัน และยังรอต่อไป นี่ไม่นับ สมช คนอื่นๆ ที่รออะไหล่แปลกๆ พวงมาลัย, เฟืองท้าย, ลูกปืน, ท่อส่งน้ำมัน บลาๆๆๆ
  5.3 ช่างไม่เก่ง แก้ไม่จบ วิเคราะห์ไม่ตรงจุด
6.ของแต่งต่อยอด
7.ราคาขายต่อ
8.อัตราเร่ง
9.Individual purpose

อย่างผมมีก่อนซื้อ XV ก็มีรถใช้งานครอบคลุมทุกวัตถุประสงค์ เลยไม่แคร์ ข้อ 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2016, 10:59:32 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88