// รายละเอียดเบื้องต้น Mazda 3 Minorchange เวอร์ชั่นไทย เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ //

Day

ถามครับ คนนั้งหลังตัว4ประตู จะสบายกว่าตัว5ประตูหรือเปล่า
หรือแคบเหมือนกัน



ps000000

ออปชั่นโหดมาก


Civic

Mazda 3

สองอันนี้เผยตัวแล้ว

ดูสิว่า โตต้า จะทำเกม ยังไง กับ Altis



infoman

ระบบเยอะไปหมด ถึงเวลาใช้งานมันจะเกี่ยงกันป่าวนะ อีกนัดก็จะมีระบบ นักขับกล เหมือน ๆ กับระบบนักบินกล ของเครื่องบิน
เพราะตอนนี้ก็จอดอัตโนมัส ได้ละ



Nikle_pk

ถ้าแก้เรื่องภายในให้นั่งสบาย และกว้างหน่อย
มันจะตอบโจทย์ผมมากๆเลยครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



Dark Overlord

ออปชั่นโหดมาก


Civic

Mazda 3

สองอันนี้เผยตัวแล้ว

ดูสิว่า โตต้า จะทำเกม ยังไง กับ Altis

ถ้าของพื้นฐานอย่างแอร์เป็นออโต้แต่ไม่มี heater ไปให้ไกลๆ เลย
เพราะมันออโต้แค่พัดลม แต่ไม่ได้ออโต้อุณหภูมิ หลอกลวงมากๆ



TheZero

Re: // รายละเอียดเบื้องต้น Mazda 3 Minorchange เวอร์ชั่นไทย
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2016, 17:27:26 »
ถ้า spec ตามนี้ ขายดี แน่นอน



ซิ่งเข้าส้วม

ออปชั่นโหดมาก


Civic

Mazda 3

สองอันนี้เผยตัวแล้ว

ดูสิว่า โตต้า จะทำเกม ยังไง กับ Altis
โตโยต้ายุคใหม่คงให้อ็อปชั่นเยอะขึ้นครับ แต่คงไม่เยอะขนาดนี้



Nonlamer

ออฟชั่นจัดเต็มจริงๆ ทั้งระบบรักษาความปลอดภัยแบบ passive&active และยังมี G-Vectoring Control กับ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันด้วย ไม่กั๊กเลยเยี่ยมมากๆ   :-*



Mr.Boogie

จัดเต็มเลยหลังจากช่วงที่ผ่านมาซีวิคกินยอดกลุ่มนี้ไปเยอะ สวยน่าใช้มากครับ ถ้าต้องซื้อรถ C segment ตัวท็อปช่วงนี้เลือกยากจริงๆ Rs หรือ M3



Nonlamer

ถ้าแก้เรื่องภายในให้นั่งสบาย และกว้างหน่อย
มันจะตอบโจทย์ผมมากๆเลยครับ

+1 ใช่คับ แต่ก็เข้าใจว่าค่ายนี้เค้าเน้นการขับขี่ ผมเลยได้แต่มองแบบอิจฉาอยู่ห่างๆ 555+



dome_sniper

มาสด้า ยุค Sky Active  นี่ ของจริง ...
design สวย หรูหราดี , option  ระบบอิเลคโทรนิค เซ็นเซอร์ ต่างๆ  จัดเต็มจริงๆ

ขาดอย่างเดียวศูนย์บริการ ยังสู้ toyota  honda  ไม่ได้

ผมเติมให้อีกหน่อย    ราคาอะไหล่ค่าแรงผมว่าโดยรวมยังแพงกว่า TOYOTA  อยากให้กดราคามาเท่ากัน  ๆ  ไม่อยากให้รู้สึกว่าใช้ Mazda  แล้วซ่อมแพงกว่า TOYOTA  แบบเห็นได้ชัด       
ยิ่งรุ่นก่อน  Mazda 3 ค่าซ่อมเช็คระยะในศูนย์แพงกว่ารถรุ่น  ฟอร์จูเนอร์ของ TOYOTA  อีก     อยากเรียกลูกค้ากลับมาเยอะ ๆ ก็ช่วยแก้ไขเรื่องค่าบริการกับราคาอะไหล่ด้วยครับ

ผมใช้ mazda 3 ตัวแรก
เวลาซ่อมทีแทบจะร้องไห้
อะไหล่แพงมากจริงๆครับ....

ไม่รู้ว่าตัวปัจจุบันราคาเป็นยังไงบ้าง
ถ้าได้ราคาแพงกว่า toyota นิดๆ ผมจะเหลียวกลับมามอง mazda3 อีกครั้ง
(ตอนขับรู้สึกสนุก ตอนซ่อมทุกข์ถนัด)



Chris Evn

รอดูตัว 2.0S ที่ขายดีสุด

option และราคาจะโดดไปเท่าไหร่



GOBBS

เรื่องศูนย์นี่ ต่างกรรม ต่างวาระนะ
สำหรับผม ศูนย์มาสด้า ยังเป็นรองฮอนด้า"เยอะ" และต้องจองคิวนานอยู่ครับ(ย่านเจริญนคร - พระราม3)
รวมถึงงานซ่อมหนัก สี - ตัวถัง ... ล่าสุดพึ่งโดนชนท้ายมา เข้าใจเลยว่าทำไม มาสด้าถึงไม่ควรเป็นรถคันเดียวในบ้าน....(ควรจะมีรถสำรองคันอื่นด้วย)
จากที่เคยใช้ และตอนนี้มีทั้งสองยี่ห้อใช้อยู่นะ
...............
ส่วน 3 ผมว่าแป๊ก
คนใน HLM ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในประเทศครับ แน่นอนว่าคนใน HLM จะชอบทุกสิ่งอย่างที่มาสด้าจะให้มา
แต่การที่อยู่ในประเทศ ที่คนหลายคนขอตัดแอร์แบ็คออก เพื่อลดราคา หรือเน้นรถคันใหญ่ๆ ซ่อมง่าย ประหยัดน้ำมัน และตลาดมากที่สุด .... มาสด้า 3 ไม่ตอบโจทย์ และการยัดอิเล็คโทรนิคมากๆ อาจจะดีสำหรับเรา แต่คนส่วนใหญ่ละ?
ผมคิดว่า ไมเนอร์รอบนี้ แค่ปรับอุปกรณ์ตามวงรอบ(ตามเมืองนอก) ไม่ได้หวังยอดขายดีขึ้นสักเท่าไหร่(และจะได้ปรับอะไหล่ใหม่ อย่างพวงมาลัยสหกรณ์ตัวใหม่ ส่วนแอร์อาจจะกั๊กไว้ 2018ตอนโละสุดท้าย)
เพราะถ้าจะทุ่มอีกสักรอบ ถึงไม่เอา 2.2ดีเซลมาลง อาจจะทำรุ่นประหยัดน้ำมัน 1.5ดีเซลมาลงก็ยังได้ มาลงbody 3 ตัวเลขอัตราเร่งราวๆ CX3ดีเซล แต่ประหยัด 18โลลิตร-โหมดทดสอบHLM(บอดี้ต้านลมน้อยกว่า) ขายตัวล่างสัก 8แสนปลาย ถึง 9แสนต้น
ผมว่า คนซื้อ C seg มาติดแก๊สคิดหนักนะ ตัดยอดพวกซิลฟี่ อัลติส 1.6 ที่จะติด CNG - LPG ได้เลย (ยกเว้นพวกไปทำแท็กซี่นะ)
....มาสด้าไม่ลองหน่อยเหรอครับ.......เห็นโปรโมตดีเซลจัง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



SM.

ต้องดูอีกที จะจัดสรร option ยังไง



Akara

ฝากมาสด้าหรือทีมโฆษณาของมาสด้า เน้นให้กลุ่มเป้าหมายหันมามองในมุมกว้างให้มากขึ้น



palma

ใส่ sunroof มา ให้จบๆกันไปไม่ได้หรือครับ หรือต้องรอ Big MC  >:( >:( >:(

sunroof เป็น option ที่กลุ่มลูกค้าทุกค่ายให้ความสำคัญน้อยที่สุดครับ (สำหรับประเภทรถยนต์นั่ง หรือ C segment ครับ)

ใช่ครับ

แต่ถ้ามีผมก็เลือกนะ เปิดรับแสงทุกวัน เช้า-เย็น มันดีมาก
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



O_O

Sunroof ไม่ใส่มาให้ ก็เหมือนขาดอยู่ดี อุตสาห์ทำการบ้านใส่ Adaptive Cruise Control และPaddle shiftมาให้แล้ว
เพิ่มอีกรุ่นเป็นตัวเลือกแบบFull optionก็ยังดีหากตลาดไม่ต้องการมาก ก็ผลิตไม่ต้องเยอะ เพราะมีบางกลุ่มที่ต้องการFull Option เหล่านี้
แค่ขาดแค่สองสิ่งที่ต้องการ
-Sunroof
-เครื่องเสียง Bose




vitavas

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น



Automotive Innovations

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น
ซื้อมาขับ150หรอครับ ขับขนาดนั้นยังไงก็ต้องเบรคแหละครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



นักสร้างภาพ

อ่าน ชม ดู มอง ได้แต่เกิดกิเลส งวดหน้าถูกรางวัลที่1 สัก 5 คู่ จะไปซื้อ XC5 ตัวTOP ซักคัน อยากได้ๆมาก แต่คงต้องขับตัวBK ตัวแรกไปก่อน



Narong Lith

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

ถนนในเมืองไทยน้อยมากครับที่จะทำให้คุณ Cruise ได้ที่ 150km/h, ต่อให้บนทางด่วน เจอพี่ท่านขับช้าแช่ขวาก็เบรกกันหลังโก่งแล้วครับ

Cruise ที่ 150km/h นี่อันตรายมากครับ ทั้งตัวท่านเองและคนอื่น ทั้งยังผิดกฏหมายด้วย (ขับช้าลงอีกนิด ชีวิตปลอดภัยขึ้นครับ)





Newhang

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

 แสดงว่าคุณไม่เคยใช้ cruise control เลย 

รถนะครับ ปกติcruise ไม่ได้ใช้ได้ทุกช่วงความเร็วอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางเซ็ต cruise ได้ที่150 ฉะนั้น คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะเบรคหรือไม่ไงครับ  พอจะเข้าใจนะคุณเซ็ตไม่ได้จะกลัวทำไม

คุณไปลองใช้ cruise control ปกติก่อนครับ



vitavas

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

 แสดงว่าคุณไม่เคยใช้ cruise control เลย 

รถนะครับ ปกติcruise ไม่ได้ใช้ได้ทุกช่วงความเร็วอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางเซ็ต cruise ได้ที่150 ฉะนั้น คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะเบรคหรือไม่ไงครับ  พอจะเข้าใจนะคุณเซ็ตไม่ได้จะกลัวทำไม

คุณไปลองใช้ cruise control ปกติก่อนครับ

ผมใช้ cruise อยู่ตลอดครับ ทั้งแบบปกติ และ adaptive ของ volvo 
สิ่งที่ผมเขียน คือข้อพึงสังเกต ว่า MRCC ของ mazda ทำได้ไม่ถึงขีดสุด จึงมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ทำให้ดีกว่านั้น

ของ volvo นั้น ถึงแม้ว่ารถคันหน้าจอดสนิท มันก็ยังทำงานอยู่ และพอรถคันหน้าเคลื่อนที่ มันก็จะขยับตาม

คุณไปขอลองขับที่ศูนย์ volvo ดูครับ จะได้เปิดโลกทรรศน์ของคุณให้กว้างขึ้น



Newhang

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

 แสดงว่าคุณไม่เคยใช้ cruise control เลย 

รถนะครับ ปกติcruise ไม่ได้ใช้ได้ทุกช่วงความเร็วอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางเซ็ต cruise ได้ที่150 ฉะนั้น คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะเบรคหรือไม่ไงครับ  พอจะเข้าใจนะคุณเซ็ตไม่ได้จะกลัวทำไม

คุณไปลองใช้ cruise control ปกติก่อนครับ

ผมใช้ cruise อยู่ตลอดครับ ทั้งแบบปกติ และ adaptive ของ volvo 
สิ่งที่ผมเขียน คือข้อพึงสังเกต ว่า MRCC ของ mazda ทำได้ไม่ถึงขีดสุด จึงมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ทำให้ดีกว่านั้น

ของ volvo นั้น ถึงแม้ว่ารถคันหน้าจอดสนิท มันก็ยังทำงานอยู่ และพอรถคันหน้าเคลื่อนที่ มันก็จะขยับตาม

คุณไปขอลองขับที่ศูนย์ volvo ดูครับ จะได้เปิดโลกทรรศน์ของคุณให้กว้างขึ้น
งั้นคุณคงไม่ต้องกลัวเคสขับมา 150 แล้วจะทำยังไง เพราะคุณเซ็ตมันไม่ได้
ผมว่าคุณต้องกลับไปอ่านเคสที่คุณตั้งไว้อีกครั้ง

ส่วนเรื่องมันไม่ขีดสุดเป็นอีกเรื่องนึงครับ ความสามารถมาแค่นี้
อีกอย่างถุงลม 4ลูก 6ตำแหน่ง ถุงลมคู่หน้า กับม่านถุงลม  ค่ายอื่นเรียก4ลูก 6ลูกต้องมีที่แขนด้วย แต่เค้าเลือกจะเขียน6ตำแหน่งแทน เคสแบบนี้ค่ายไหนก็ไม่ได้ทำกัน คุณจะถามหาขีดสุด ผมว่าคุณถามหาผิดค่ายแล้วล่ะ



Nazare

ส่วนตัวมองว่า M3 นี่เป็น C Segment ที่หล่อที่สุดล่ะครับ
น่าสนใจมากๆ  :) :)

ว่าแต่ซื้อรถระดับราคาเกือบๆล้านหรือเกินล้านนิดๆ
ส่วนมากเค้าดาวน์หรือผ่อนกันประมาณเดือนล่ะเท่าไร
และควรมีรายได้ประมาณเท่าไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2016, 13:39:16 โดย Bank Neilpryde »
เสือภูเขา Marawuti 1998
Honda Wave100 All new Sticker
Yamaha Grand Filano 2015



vitavas

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

 แสดงว่าคุณไม่เคยใช้ cruise control เลย 

รถนะครับ ปกติcruise ไม่ได้ใช้ได้ทุกช่วงความเร็วอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางเซ็ต cruise ได้ที่150 ฉะนั้น คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะเบรคหรือไม่ไงครับ  พอจะเข้าใจนะคุณเซ็ตไม่ได้จะกลัวทำไม

คุณไปลองใช้ cruise control ปกติก่อนครับ

ผมใช้ cruise อยู่ตลอดครับ ทั้งแบบปกติ และ adaptive ของ volvo 
สิ่งที่ผมเขียน คือข้อพึงสังเกต ว่า MRCC ของ mazda ทำได้ไม่ถึงขีดสุด จึงมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ทำให้ดีกว่านั้น

ของ volvo นั้น ถึงแม้ว่ารถคันหน้าจอดสนิท มันก็ยังทำงานอยู่ และพอรถคันหน้าเคลื่อนที่ มันก็จะขยับตาม

คุณไปขอลองขับที่ศูนย์ volvo ดูครับ จะได้เปิดโลกทรรศน์ของคุณให้กว้างขึ้น
งั้นคุณคงไม่ต้องกลัวเคสขับมา 150 แล้วจะทำยังไง เพราะคุณเซ็ตมันไม่ได้
ผมว่าคุณต้องกลับไปอ่านเคสที่คุณตั้งไว้อีกครั้ง

ส่วนเรื่องมันไม่ขีดสุดเป็นอีกเรื่องนึงครับ ความสามารถมาแค่นี้
อีกอย่างถุงลม 4ลูก 6ตำแหน่ง ถุงลมคู่หน้า กับม่านถุงลม  ค่ายอื่นเรียก4ลูก 6ลูกต้องมีที่แขนด้วย แต่เค้าเลือกจะเขียน6ตำแหน่งแทน เคสแบบนี้ค่ายไหนก็ไม่ได้ทำกัน คุณจะถามหาขีดสุด ผมว่าคุณถามหาผิดค่ายแล้วล่ะ

อืม... ถูกของคุณ ถ้า set ไม่ได้ เหตุการณ์ที่ผมสังเกต ก็จะไม่เกิดขึ้น 

แต่ที่ผมสงสัย  เพราะถ้าจะทำแล้ว ก็ควรจะทำให้ดีไปเลย 

ดูอย่าง subaru สิครับ ยังมีระบบ eyesight ที่ครอบคลุมไปทุกความเร็วเลย แต่น่าเสียดาย ที่ ตันจงกรุ๊ป ไม่ยอมผลิต แต่ที่ ญี่ปุ่น  ออสเตรเลีย  usa มีระบบนี้กัน



Volta

แฟนผมไม่เคยคิดชอบรถมาสด้าเลย
คราวก่อนไปเดินซื้อของ เห็นบูทมาสด้า
เลยชวนแฟนไปลองนั่งทั้ง CX3, Mazda3

แฟนผมถึงกับออกปากชมเลยว่า ออกแบบภายในได้สวย ใช้วัสดุที่ไห้ความรู้สึกที่ดี พอออกมาเดินดูรอบๆรถ Cx3 เธอก็ยิ่งชอบขึ้นไปอีก บอกว่าขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่โต และไม่เล็กเกินไป
เส้นสายก็ดูสวย มองแล้วไม่น่าเบื่อ

กลับมาบ้านเธอบอกเลยว่า รถคันต่อไปขอลองมาสด้าดูสักครั้ง
สวัสดีทุกๆคนครับ



Newhang

Adaptive ที่ให้มา ก็ให้มาไม่ครบนะครับ ทำงานที่ 21 - 89 MPH  หรือ 33 - 142 กม/ชม เท่านั้น ความเร็วมากกว่านี้ ไม่ทำงาน
ลองนึกภาพว่าขับมา 150 รถข้างหน้าชลอตัว คุณต้องมองหน้าปัทม์ก่อน ว่าขับมาเท่าไหร่ และต้องคิดต่อว่า adaptive ทำงานหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจว่าต้องเหยียบเบรค หรือไม่

กว่าจะคิดได้ก็ชนพอดี

หรือที่แย่กว่านั้น  ลืมไปว่ามันทำงาน ระหว่าง 33 - 142 เลยไม่แตะเบรคเลย  นึกภาพเอาเองครับ

ใครพอจะบอกได้ครับ ว่าทำไม adaptive  (MRCC) ถึงทำงานแค่นั้น

 แสดงว่าคุณไม่เคยใช้ cruise control เลย 

รถนะครับ ปกติcruise ไม่ได้ใช้ได้ทุกช่วงความเร็วอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางเซ็ต cruise ได้ที่150 ฉะนั้น คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะเบรคหรือไม่ไงครับ  พอจะเข้าใจนะคุณเซ็ตไม่ได้จะกลัวทำไม

คุณไปลองใช้ cruise control ปกติก่อนครับ

ผมใช้ cruise อยู่ตลอดครับ ทั้งแบบปกติ และ adaptive ของ volvo 
สิ่งที่ผมเขียน คือข้อพึงสังเกต ว่า MRCC ของ mazda ทำได้ไม่ถึงขีดสุด จึงมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ทำให้ดีกว่านั้น

ของ volvo นั้น ถึงแม้ว่ารถคันหน้าจอดสนิท มันก็ยังทำงานอยู่ และพอรถคันหน้าเคลื่อนที่ มันก็จะขยับตาม

คุณไปขอลองขับที่ศูนย์ volvo ดูครับ จะได้เปิดโลกทรรศน์ของคุณให้กว้างขึ้น
งั้นคุณคงไม่ต้องกลัวเคสขับมา 150 แล้วจะทำยังไง เพราะคุณเซ็ตมันไม่ได้
ผมว่าคุณต้องกลับไปอ่านเคสที่คุณตั้งไว้อีกครั้ง

ส่วนเรื่องมันไม่ขีดสุดเป็นอีกเรื่องนึงครับ ความสามารถมาแค่นี้
อีกอย่างถุงลม 4ลูก 6ตำแหน่ง ถุงลมคู่หน้า กับม่านถุงลม  ค่ายอื่นเรียก4ลูก 6ลูกต้องมีที่แขนด้วย แต่เค้าเลือกจะเขียน6ตำแหน่งแทน เคสแบบนี้ค่ายไหนก็ไม่ได้ทำกัน คุณจะถามหาขีดสุด ผมว่าคุณถามหาผิดค่ายแล้วล่ะ

อืม... ถูกของคุณ ถ้า set ไม่ได้ เหตุการณ์ที่ผมสังเกต ก็จะไม่เกิดขึ้น 

แต่ที่ผมสงสัย  เพราะถ้าจะทำแล้ว ก็ควรจะทำให้ดีไปเลย 

ดูอย่าง subaru สิครับ ยังมีระบบ eyesight ที่ครอบคลุมไปทุกความเร็วเลย แต่น่าเสียดาย ที่ ตันจงกรุ๊ป ไม่ยอมผลิต แต่ที่ ญี่ปุ่น  ออสเตรเลีย  usa มีระบบนี้กัน

ผมไม่แน่ใจว่าทำไมทำได้แค่นั้น ในความเป็นจริงเทียบกับ cruise แบบปกติอาจจะไม่ได้อันตรายอะไร แต่ไม่สมบูรณ์แบบ

เหมือนที่มีคนถามผมเหมือนกันว่า mazda3 เปลี่ยนมาใช้เบรคมือไฟฟ้า คนฟังเข้าใจว่ามี auto brake hold
แต่ผมบอกว่าไม่น่าจะมี  เพราะมาสด้าก็ไม่ได้เขียนว่ามีมาให้ ผมเจอถามตอบกลับทันที ไม่มีbrake hold แล้วจะมีเบรคมือไฟฟ้าทำไม  ซึ่งผมก็ไม่มีคำตอบเหมือนกับ

แน่นอนถ้าเค้าทำได้มันจะดีกว่ามากๆ




Slipknot`

มาเต็มจริงๆ ตัวหน้าขอ2.2 2.5+หลังคาแก้ว 1.299ไปเลย อิๆ



ASH

มาสด้าน่าจะลองเปิดให้รับจอง3ดีเซลดูนะ
ไหนๆก็มีแต่เสียงรำพึงรำพัน 2.2Dบ้าง Boseบ้าง ซันรูฟบ้าง แอร์แบบญี่ปุ่นบ้าง มาสด้าลองเปิดพรีออเดอร์ดู 2.2D+Bose+Sunroof ของครบๆ ราคาจะ 1.3m หรือเท่าไหร่ก็ว่ากันไป ตั้งเป้าเอาที่มาสด้าเอาที่ต้องการ อย่างน้อยๆ2.2Dก็มีในCX-5อยู่แล้วไม่น่าจะลำบากอะไร อุตส่าห์
จัดงานเปิดตัวมาสด้า3มาแบบตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ มีทดสอบ GVC แล้วเพิ่มพิเศษมี 2.2D ให้ลองขับ ยืมรถมาจากญี่ปุ่นก็ได้ แล้วเปิดรับออเดอร์พร้อมวางเงินจอง
เปิดไว้รอสักระยะสะสมยอดให้ถึงเป้า
ถ้าไม่ถึงก็คืนเงินจองไป แต่ไม่ต้องคืนง่ายๆให้เปลี่ยนไปซื้อรถมาสด้าคันอื่นแทน เพิ่มโปรจูงใจไปหน่อย จะขยายรับประกัน จะของแถมอื่นๆ หรือ จะออกโปรให้ช่วยออกรถง่ายๆ
มาสด้าเองก็มีแต่ได้กับได้ ถึงก็ได้ยอดดีเซล ไม่ถึงยังมีโอกาสขายรุ่นเดิมได้(มีข้ออ้างทำแล้วไม่คุ้ม) เดิมทีงบการตลาดก็มากมายอยู่แล้ว
(พี่แกเล่นลงซะทั้งทีวี วิทยุ บิลบอร์ด สถานีbtsเกือบทุกป้าย ก็แบ่งๆมาหน่อยก็ได้) โหมโฆษณาดีเซลมาสด้า2แล้ว CX-5ตัว2.2Dแล้ว ก็เอา3ด้วยสิ จะเหลือไว้ทำไม
ผมลองคิดเล่นๆ แบบนี้จะดีมั้ยคับ
แต่ดูจริงๆอเมริกา ออสเตรเลียก็เบนซิลหมด หรือว่าเหตุผลจริงๆแล้วของมาสด้าไม่ใช่ราคา แต่เป็นอย่างอื่นกันแน่