ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร  (อ่าน 8877 ครั้ง)

ผมอายุ30กว่า ดังนั้นจึงยังไม่แก่มากพอ ที่จะได้สัมผัสรถญี่ปุ่นรุ่นเก่าๆ
รถเก่าสุดที่ผมเคยขับคือ อัลติสหน้าหมู  มันคือรถคันแรกของผมสมัยเรียน ที่ทางบ้านยกให้ใช้
ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าขับดี หรือ ขับไม่ดี คืออะไร  จนกระทั่งได้ลองขับ Civic fd ของเพื่อน
นั่นแหละ เป็นครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสถึงความแตกต่างว่ารถแต่ละคัน มันต่างกันขนาดนี้เลยเรอะ 
civic fd มันขับดีกว่าอัลติสหน้าหมูมากๆ  มากจนผมกลับมาขับรถตัวเองแล้วรู้สึกว่า รถมันลอยๆยังไงไม่รู้

พอดีที่บ้านเป็นครอบครัวโตโยต้า จึงมีรถโตโยต้าหลายคันให้ผมได้ขับ
ทั้งแคมรี่30 ,40 อัลติสเจน10  อีกเช่นเคย ผมต้องไปขับรถแทนญาติระหว่างไปเที่ยว ซึ่งคือ accord G8
ยิ่งตกใจถึงความแตกต่างอย่างใหญ่หลวง  G8 ขับดีกว่าแคมรี่30 แบบคนละโลก แน่นอนว่ามันเทียบกันยาก เพราะ Gen มันไม่ตรงกัน
ต้องไปเทียบกับ แคมรี่40 ผมก็ว่า G8 มันขับดีกว่าพอสมควรเลย พวงมาลัยของ G8 มันควบคุมได้ตามสั่ง ช่วงล่างมั่นใจกว่าแคมรี่

หลังจากนั้น พอทำงานมีเงินมากขึ้น รถที่บ้านก็เก่าแล้ว ก็เลยได้ซื้อทั้ง แคมรี่50  แอคคอร์ดG9
ไม่รู้ว่าผมแก่ขึ้น หรือว่าอะไร กลายเป็นว่า ผมรู้สึกว่าแคมรี่50 ขับดีกว่าแอคคอร์ด G9

และผมก็ได้ลองเช่ารถจาก avis มาทั้ง อัลติสตัวปัจจุบัน และ ซิวิค FB เพื่อลองขับคันละ 1 สัปดาห์ เมื่อปีที่แล้ว
ก็พบว่าอัลติส ขับดีกว่า ซีวิค FB 

ผมมาคิดๆดู รถขนาดเล็กรึป่าว ที่เป็นตัวแทนของการขับขี่ของแบรนด์
เพราะคนทุกคนก็เริ่มจากขับรถขนาดเล็ก (ส่วนใหญ่) ก็อาจจะมีส่วนน้อยที่บ้านรวย เรียนจบแล้วขับรถแพงๆเลย
ดังนั้นรถขนาดเล็ก ถ้าทำออกมาได้ดี ภาพลักษณ์มันก็จะฝังใจคนใช้ไปตลอด

ผมไม่เคยขับวีออส แต่เท่าที่อ่านจากในเน็ต คนส่วนมากมักบอกว่ามันขับสู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้
มันเลยทำให้เกิดการตีความต่อเนื่องไปยังรถรุ่นอื่นรึป่าว ว่ามันคงขับได้ไม่ดี 

อย่างมาสด้า2 ผมว่ามันขับดีมากเลยนะ เรียกว่าทิ้งห่างจาก Jazz เลย เพราะบ้านผมมีแจ๊ส ผมว่ามันค่อนข้างแย่เลยล่ะ พอได้ลองขับมาสด้า2แล้วก็รู้สึกว่ามันไม่น่าใช่รถราคาเท่าๆกันกับ jazz

พองี้ คนที่ใช้มาสด้า2 ก็จะตีความต่อเนื่องไปว่า มาสด้า3 มันต้องดีกว่ายี่ห้ออื่นมากๆ

แต่ผมกลับรู้สึกว่า มาสด้า3 ขับดีกว่าอัลติสแค่นิดเดียวจริงๆ มันไม่ใช่ช่องว่างที่ห่างกันแบบมาสด้า2กับแจ๊ส แล้ว
มันเป็นช่องว่างที่ผมรู้สึกว่า แทบไม่ใช่ประเด็นเลย  ยิ่งถ้ารวมเรื่องอัตราเร่ง กลายเป็นว่าหักลบกลบกันแล้ว ผมกลับชอบอัลติสมากกว่า

แต่ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของโตโยต้าในสายตาคนทั่วๆไป ก็ยังดูเป็นรถที่ขับไม่ดี ทั้งๆที่ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากคู่แข่งเลย ในกลุ่ม compact
และยิ่งเป็นกลุ่ม D-segment ก็ยังดีกว่าฮอนด้าด้วยในความคิดผม ณ ปัจจุบัน ในอดีต ต้องยอมรับว่ามันห่วยจริง

หรือเป็นเพราะชื่อเสียงในอดีต ซึ่งผมก็ยอมรับว่าพวกอัลติสหน้าหมู แคมรี่30 มันห่วยจริงๆ กล้าพูดแบบนี้เพราะที่บ้านมี แต่ขายไปแล้ว

เลยอยากรู้ว่าจุดเริ่มต้นของโตโยต้า ที่ว่าขับไม่ดี มันเริ่มมาจากตรงไหน ใช่หน้าหมู รึป่าว ที่เป็นมนทินติดตัวโตโยต้ามาถึงทุกวันนี้

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 00:13:37 »
ตั้งแต่สมัย AE100 AE101 แล้วครับ ช่วงปี 253x ก่อนหน้านี้ไม่รู้เหมือนกัน

ทรงเดียวกับ โตต้าสมัยนี้เป๊ะ  อะไหล่เทียบ เยอะ แต่งง่าย เครื่องแรง จะไปวาง 4A 20v ก็ได้

แต่ช่วงล่าง สู้ e car ไม่ได้สักนิด (เดียว)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 00:18:02 »
คหสต. ผมว่า มันแย่ตั้งแต่ตอน AE111 นั่นแหละ ที่แย่กว่าสามห่วง AE101 ชัดเจน...
(อาจจะเพราะรถมันเบา ลดต้นทุน หรืออะไรสักอย่างก็ไม่ทราบได้ และ AE111 เป็นรถที่ผมหัดขับเสียด้วย)

เพิ่งมาดีก็ตอน Altis ตัวปัจจุบันเองครับ โดยเฉพาะ ESport ที่เหมือนแต่งช่วงล่างมา ยางดีอีก ก่อนหน้านี้โดน Civic ขี่ตลอด

ส่วน Camry ผมเห็นแย้งนะ ผมว่า ACV30 น่ะช่วงล่างไม่เลว แต่ที่แย่คือ พวงมาลัยหนักเกิ๊น จะหนักไปไหน
และ Accord G9 นั่น ห่วยเกินเหตุ บอกเลยว่า G7 G8 ดีกว่าเยอะครับ... แต่หลังๆ รถฮอนด้าเตี้ยลงเตี้ยลงเตี้ยลง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 00:47:59 »
ผมมองไปไกลกว่านั้นครับ  ถ้าบอกว่า TOYOTA  ขับไม่ดีมันเป็นมาตั้งแต่ยุค Hilux Hero  โน่นแล้ว ประมาณปี 1987  นั่นละ 
คนใช้รถส่วนใหญ่บอกมันร่อนมาก  ผมขับเทียบกับพวกไซโคลนตอนนั้นเพิ่งออกมาใหม่ ๆ ยังเทียบการเกาะถือว่าคนละเรื่อง   Hilux  ท้ายเบาดูมันร่อนติดปีกหมุนลงข้างทางง่าย      แต่บรรทุกดีนะพอบรรทุกแล้วไม่ค่อยร่อน   

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 00:56:15 »
...10กว่าปีที่ผ่านมา ผมใช้ACV30-40-50 มาตลอด(ก็ใจมันรัก555) น้องชายเเท้ๆผมก็ใช้G7-G8-G9 มาตลอดเหมือนกัน(ก็เด็กมันชอบ555)..ยอมรับครับ..เเคมรี่เพิ่งดีกว่าเเอคคอร์ดในด้านการขับขี่..พวงมาลัย..ช่วงล่าง..ดีกว่าเเอคคอร์ดในตัวACV50นี่เเหละครับ..ก่อนหน้านั้น..เเคมรี่นุ่มกว่าก็จิง..เเต่เกาะถนนนี่ไงเเอคอคอร์ดก็กินในตัวG7-G8 เเต่สุดท้าย2ยี่ห้อนี่ผมว่ายอมL33 ครับ ช่วงล่างดีสุดในกลุ่มละ..

....ส่วนที่ว่าโตโยต้าไม่ดีมีเยอะครับ..ฟอร์จูนตัวเเรกที่ขับห่วยกว่าปาปอดตัวเเรกเยอะมากๆ..ถึงปัจจุบันก็ต้องทำช่วงล่างถุงสู้เค้าได้..วีโก้ตัวเเรก..อย่าได้เจอน้ำเชียวละ..ปัดเเน่นอน..เเต่ผมก็ยังงกับตัวเองว่าซื้อไปได้อย่างไร..เเต่ในข้อเสียมันก็มีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งคือ!!คุณจะขับรถไม่เร็วมากเพราะคุณเสียวว 55555 เเต่ผมว่าเรื่องการประกอบพี่โตไม่เเพ้ใครนะครับ..ประกอบดีจริง..ยอมรับ :D :D
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 01:16:27 »
ส่วนตัวผม คิดว่าถ้ารุ่นไหนโตโยต้า ตั้งใจเซ็ตมาเป็นรถที่ขับดี มันก็ขับดีอยู่นะครับ เช่น Vios 2003, Wish, Prius อะไรพวกนี้

ซึ่งโดยรวมถ้าเทียบยี่ห้อ Mainstream ด้วยกันแล้ว ผมเห็นว่า ภาพรวม ผมให้โตโยต้า ขับดีกว่าฮอนด้าพอสมควรครับ ซึ่งฮอนด้ายังไม่เคยมีรุ่นไหนทำให้ผมประทับใจได้เหมือนโตโยต้า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 01:54:37 »
ส่วนตัวผม คิดว่าถ้ารุ่นไหนโตโยต้า ตั้งใจเซ็ตมาเป็นรถที่ขับดี มันก็ขับดีอยู่นะครับ เช่น Vios 2003, Wish, Prius อะไรพวกนี้

ซึ่งโดยรวมถ้าเทียบยี่ห้อ Mainstream ด้วยกันแล้ว ผมเห็นว่า ภาพรวม ผมให้โตโยต้า ขับดีกว่าฮอนด้าพอสมควรครับ ซึ่งฮอนด้ายังไม่เคยมีรุ่นไหนทำให้ผมประทับใจได้เหมือนโตโยต้า

Prius เนี่ยนะครับขับดี? ราคาล้านสามกว่าแต่ขับไม่ได้เรื่องเลย เก็บเสียงก็แย่ ไม่แปลกใจทำไมคนขายทิ้งเยอะ

ออฟไลน์ oun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 02:08:54 »
ขอเห็นต่าง ผมใช้พรีอุสมา เลขไมล์ 57,xxx (เพิ่งขายไป) ช่วงล่างเดิมๆ ยาง goodyear เดิมตั้งแต่ออกศูนย์ รู้สึกว่ามันเป็นรถที่ช่วงล่างดีมากคันหนึ่ง พวงมาลัยคม น้ำหนักพวงมาลัยดีมาก ช่วงล่างนิ่มมากเกินไป จังหวะยุบตัวกระแทกหลังเต่าประจำ แต่ทั้งๆที่นิ่มมาก กลับเกาะถนนมากเหลือเชื่อ วิ่ง 170 ไม่มีสั่น ไม่เสียว ปล.ผมมีรถที่เป็นเจ้าของเอง 17 คัน ทั้งรถบ้าน รถสปอร์ตญี่ปุ่น รถแรลลี่ ผมยังรู้สึกชอบช่วงล่างพรีอุสเลย แต่ที่ชอบที่สุด bmw e30, e34, evo7

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 06:12:36 »
นิยามคำว่าดีคนเราไม่เหมือนกันครับ

สำหรับบางคนอาจจะต้องการความมั่นใจ ทน ถึก ครอบครัว ง่าย อันนี้ดีของเค้า

แต่สำหรับผมใช้ vios เทียบกับ city
ใช้ altis ตัวใหม่ด้วยนะ เทียบกับ fd

บอกตรงๆว่าจะไม่มีรถคันไหนที่ทำให่้ซ์้อโตโยต้าได้เพราะ

1. ดีไซน์โตโยโต้ ก็คือโตโยต้า  เชยๆ เฉิ่มๆ ผู้ใหญ่ๆ
2. การขับขี่ย้วยๆๆ ยืดๆ พวงมาลัยไม่คม เทียบกับรถในเซ็กเม้นเดียวกัน

มี camry นี่แหละที่พอได้หน่อย แต่ถ้าขับเองก็สู้ accord ไมไ่ด้อยู๋ดี

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 06:52:53 »
นิยามคำว่าดีคนเราไม่เหมือนกันครับ

สำหรับบางคนอาจจะต้องการความมั่นใจ ทน ถึก ครอบครัว ง่าย อันนี้ดีของเค้า

แต่สำหรับผมใช้ vios เทียบกับ city
ใช้ altis ตัวใหม่ด้วยนะ เทียบกับ fd

บอกตรงๆว่าจะไม่มีรถคันไหนที่ทำให่้ซ์้อโตโยต้าได้เพราะ

1. ดีไซน์โตโยโต้ ก็คือโตโยต้า  เชยๆ เฉิ่มๆ ผู้ใหญ่ๆ
2. การขับขี่ย้วยๆๆ ยืดๆ พวงมาลัยไม่คม เทียบกับรถในเซ็กเม้นเดียวกัน

มี camry นี่แหละที่พอได้หน่อย แต่ถ้าขับเองก็สู้ accord ไมไ่ด้อยู๋ดี

แต่พวงมาลัยฮอนด้านี่ก็ไวเกิน พวกชอบมุดคงชอบ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 06:53:30 »
ผมมองไปไกลกว่านั้นครับ  ถ้าบอกว่า TOYOTA  ขับไม่ดีมันเป็นมาตั้งแต่ยุค Hilux Hero  โน่นแล้ว ประมาณปี 1987  นั่นละ 
คนใช้รถส่วนใหญ่บอกมันร่อนมาก  ผมขับเทียบกับพวกไซโคลนตอนนั้นเพิ่งออกมาใหม่ ๆ ยังเทียบการเกาะถือว่าคนละเรื่อง   Hilux  ท้ายเบาดูมันร่อนติดปีกหมุนลงข้างทางง่าย      แต่บรรทุกดีนะพอบรรทุกแล้วไม่ค่อยร่อน

  ก่อนนั้นครับ  ตัวที่ผมเจอ คือ  ม้ากระโดด  sr5  พอเห็นฝนพรำ ๆ  ลดความเร็วมาเหลือ 40  ยังส่ายตูดเหมือนเต้นทวิส(รุ่นหลังอยากรู้ว่าเต้นอย่างไรหาคลิปดู)
  ต่อจากรุ่นนี้มา เป็น ฮีโร่  ตัวนี้วัดน้ำหนักแชสซีในการจ่ายน้ำมันเบรค  อันนี้กดเบรคเบา ๆ มันก็ไหล  พอกดเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง ก็หัวคะมำ  เบรคยากสุด ๆ  ส่วยก้น น้อยกว่าตัวเก่า   
  ต่อจากนี้ เป็นไมตี้  อันนี้ดีขึ้นอีกพอควร  แต่ยังมีปัดง่าย ๆให้เห็น....

     หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ใช้อีกเลย  จนมารุ่นหลัง ๆ  คิดว่าอาการเหล่านี้น่าจะหายไปแล้ว....

       รถเก๋งไม่ค่อยเป็นครับ.. 

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 07:01:53 »
ผมมองแบบนี้นะครับ

โตโยต้าขับขี่ดีมาตลอดจนปัจจุบัน  ไม่มีคันไหนแย่ลง
เพียงแต่คุ่แข่งค่ายรอง หรือค่ายน้องใหม่สร้างรถให้แตกต่างเพื่อให้มีจุดขายครับ

ลองคิดง่ายๆ  ทำไมเราถึงรุ้สึกว่าโตต้าขับ ไม่ดี??
หากว่าไม่เคยไปขับอะไรที่ ดีกว่า

ผมเองไม่เคยมองว่าไมตี้ ไทเกอ. วีโก้ มันแย่ จนมาขับranger ถึงรุ่สึกถึงคำว่าการขับขี่ "ดีกว่า"

ส่วนJazz vs Mazda2 ผมว่าJazz ตัวไหน เทียบกับ มาสด้า2 ตัวไหน
ส่วนmazda3 sky การขับขี่แม้ไม่ต่างจาก altis มากนักในการขับขี่ปกติ แต่การควบคุมในความเร็วสุงกว่าปกติ มาสด้า3ก้อยังเด่นกว่าชัดอยุ่ดี

สรุป
 - ผมว่ามันมีแต่คำว่า. ดี  กับ ดีกว่า ครับ เพราะมันข้อเทียบกับรุ่นที่คุ่แข่งทำออกมา คำว่า  ไม่ดี  มันไม่น่าจะขายได้
-
 -
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 07:42:30 »
จริง และเห็นด้วยตามนั้นครับ

คนเก่าแก่ๆ หรือหัวยึดติดบางคน ถ้าเคยผ่านรถบางรุ่นมาแบบไม่ดีๆ แทบจะตีตราเหมา ทบจะฝังสมองไปเลยว่ารถยี่ห้อนั้นแย่ไปด้วยหมดทั้งยี่ห้อเลย

ไม่ต้องยกตัวอย่างไกล แม่ตัวเองนี่ละครับ ยึดติดภาพเก่าๆ นิสสันร่อน โตโยต้าไม่เกาะ เครื่องร้อน ส่วนฮอนด้านิ่ม (คุณลักษณะรถยุคช่วงปี 90 สมัย BIG M , Mighty X , Accord ตาเพชร)

หรือแม้แต่เพื่อนผมที่รุ่นใหม่หน่อย แต่อาจจะเคยผ่านยุค FD กับ หน้าหมู นี่ก็คล้ายๆแม่ผมแหละครับ เหมือนๆกัน

แต่ยังมีพ่อผมยังดีหน่อย ว่าเค้าลองขับลองนั่งไม่ค่อยยึดติดอะไร (อาจจะเพราะผ่านมาเยอะ BMW Benz Volvo Toyota BMW ) จริงๆถ้ารถมันดี ยี่ห้อผมไม่ยึดติดหรอกครับ หลังๆมานี่ผมเริ่มรู้สึกว่า Gap ของรถยี่ปุ่นด้วยกันเองมันห่างกันน้อยลงมาก และรวมถึงรถยุโรปด้วย

ล่าสุดได้ไปลองนั่ง  Lexus จริงๆ เอาจริงๆ ส่วนตัวชอบมากกว่า BMW และ Benz มันผ่อนคลายกว่าอย่างเห็นได้ชัด จนคิดว่า พี่โตทำรถดีได้จริงๆ อยู่ที่จะทำหรือเปล่า และ Chief Engineer คนทำเค้าคือใคร สนใจรถแบบไหน แบบที่พี่จิมเคยบอกไว้นานแล้วนั่นละครับ  (แต่รุ่นใหม่ๆก็เริ่มเดินมาถูกทางแล้วน่ะผมว่า)

อย่างผมเคยได้มีโอกาสสัมผัสรถหลายยี่ห้อ ค่อนข้างเปิดใจ ถ้าเอาจริงๆก้ลองขับหมดแล้วชั่งน้ำหนักเอาว่าคันไหนดีกว่ายังไงครับ ส่วนรีวิวเว็บนี้ก็เหมือน guide line อ่านไปก่อนเฉยๆ  :)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 08:21:49 »
เมื่อก่อน toyota ไม่เคยให้ความสำคัญกับช่วงล่างและยางเท่าไร ยกเว้น vios turbo, yaris trd, fortuner trd และ prius ที่ set มาดีจริงๆ ดีขนาด altis ปัจจุบันได้อานิสงฆ์

toyota อาจเคยคิดว่า คนไทยให้ความสำคัญกับความนุ่ม และค่าซ่อมมากกว่า

แต่พอคู่แข่งจัดเริ่มเต็ม เช่น FD, pajerosport ตัวแรก , jazz  รุ่นสอง, city รุ่นสาม รวมถึงความพ่ายแพ้ของ camry รุ่นก่อนปี 08  toyota ก็เริ่มคิดได้ (มั้งครับ) แต่ก็ยังโดนตามซ้ำด้วยการกลับมาเกิดใหม่ของ mazda

toyota คงพยายามแก้ไจและปรับปรุงช่วงล่าง เห็นได้จากปัจจุบัน เกือบทุกรุ่นดีขึ้นกว่ารุ่นเก่าของตัวเอง
บางรุ่นดีจริงแต่คนยังไม่ได้ลอง บางรุ่นอาจจะแค่ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีพอ

ก็ยังดีครับที่ค่อยๆดีขึ้น

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 08:24:40 »
มันมีสองด้าน ระหว่างที่ว่ารถรุ่นนั้นทำมาเพื่อตลาดไหน กับรสนิยมทางตูดของแต่ละคน ขับดีแต่ละคน มันต่างกันทั้งสิ่งที่เคยเจอ เส้นทางที่ขับ ระยะเวลาที่ได้ขับ มันต่างกัน

โจทย ที่โตโยต้าเจอ คือ ลูกค้าที่ซื้อไม่ได้มองเรื่องคุณภาพการขับขี่แบบเร็วๆเป็นหลัก แต่มองที่ความคุ้มค่าสบายใจอยู่ง่ายใช้ทน การดีไซนก็จะต้องเน้นรถที่จับตลาดกลางๆขับเรื่อยๆ ช่วงล่างดีไซนให้ทนๆ ชิ้นส่วนไม่เยอะ เน้นทนและซ่อมถูก ปัญหาน้อยๆไม่จุกจิก เปลี่ยนง่ายค่าแรงไม่เยอะ

ลูกค้าโตโยต้าส่วนใหญ่ก็สบายใจที่จะได้ใช้แบบนั้น อย่่งแม่ยายผมซื้อมาขับไม่เกิน80ใช้แขับแค่เช้าขับไปสวนบ่ายขับไปตลาดเย็นขับไปบ้านเพื่อน ปีนึงใช้รถ3000กม แต่ใช้รถสิบปีขึ้นไป และไม่เคยทำอะไรเลบ แต่โตโยต้าตอบโจทแบบนี้ได้ดีมากๆ
สตาทเมื่อไหร่ก็ติด ไม่ต้องซ่อมอะไร ยางแท่นเครื่องบูทช่วงล่าง มีเสื่ิอมแต่ไม่พัง เปลี่ยนแต่ยางกับแบตเเติมน้ำมันขับไปสิบห้าปี
เวลาซ่อมแกก็ให้อู่ห้องแถว ในหมู่บ้านทำให้ รถเสียในบ้าน ช่างถือกระเป๋าดำๆมาใบ ก๊อกแก๊ก เปลี่ยนอะไหล่ให้ได้

 ตอนขายแกเลี้ยวไปเตนหน้าหมู่บ้าน เค้าให้เท่าไหร่เท่านั้น เอาเงินสดออกมา จบ

ลูกชายเค้า ซื้อมาสด้ามาขับ เค้าบ่น แข็งจัง ทำไมซ่อมบ่อย ซ่อมแพง ช่่างหาอะไหล่ไม่ได้ต้องเข้าศูนย์ สุดท้ายลูกไปเรียนต่อ เลยขายทิ้งขอขับโตต้าเก่าๆขับบอกมั่นใจกว่าไม่เคยเสีย  ตอนขายมาสด้าอายุ7ปีได้ราคาเท่าโตต้า15ปีที่แกเพิ่งขายไป แกบ่นใหญ่

โตโยต้าขับดีๆก็มีนะครับ แต่ภาพลักษณ์ มันเป็นแบบนั้นไป ผมว่าไม่แปลก แต่บางนี่ห้อที่เน้นภาพว่าสปอรตแต่บางรุ่นไม่ได้ขับดีจริงนี่สิ ผมว่าแปลก แต่ไม่ขอพาดพิง




ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 08:54:28 »
ยุค ไมตี้  ถ้ารถเปล่า ทางมีหลุมสลับซ้ายขวานี่  จับพวงมาลัยแน่นๆ เบรครอ ถ้ามาเกิน 100 เตรียมตกถนนเลย

แต่เหตุเดียวกัน ทำไมพวกบิ๊กเอ็ม ไซโคลน มังกร มันไม่ดิ้นหว่า


"เร้าใจทุกเส้นทาง"  ไม่ได้มาเล่นๆ อิอิ

แต่มุมมองผมมองว่า สมัยก่อน ไมตี้มักอยู่ตามป่าเขาดอย  เส้นทางมันขับยาก เลยตกถนนให้เห็นบ่อยๆ

ผิดกับพวกบิีกเอ็ม มังกร ที่มักเป็นรถทางราบ  มันเลยดูตกถนนน้อยกว่าหรือเปล่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 09:03:02 »
หากเทียบแค่สินค้าของ Toyota เอง มันดีขึ้นเรื่อยๆ มีพัฒนาการ เพียงแต่คู่แข่งเขาทำรถออกมาได้ดีกว่าโตโยต้าก็แค่นั้นเอง (ไม่ใช่ทุกรุ่น ทุกกลุ่มนะครับ)

และหากจะมองเพียงว่าลูกค้าโตโยต้าไม่สนใจสมรรถนะนัก ก็คงจะเป็นจริงได้ไม่ตลอดไปหรอกครับ ไม่เช่นนั้นค่ายรองๆ คงไม่ได้เกิด
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 09:27:12 »
ส่วนตัวผม คิดว่าถ้ารุ่นไหนโตโยต้า ตั้งใจเซ็ตมาเป็นรถที่ขับดี มันก็ขับดีอยู่นะครับ เช่น Vios 2003, Wish, Prius อะไรพวกนี้

ซึ่งโดยรวมถ้าเทียบยี่ห้อ Mainstream ด้วยกันแล้ว ผมเห็นว่า ภาพรวม ผมให้โตโยต้า ขับดีกว่าฮอนด้าพอสมควรครับ ซึ่งฮอนด้ายังไม่เคยมีรุ่นไหนทำให้ผมประทับใจได้เหมือนโตโยต้า

Prius เนี่ยนะครับขับดี? ราคาล้านสามกว่าแต่ขับไม่ได้เรื่องเลย เก็บเสียงก็แย่ ไม่แปลกใจทำไมคนขายทิ้งเยอะ
เก็บเสียงแย่จริงครับ ยิ่งเวลานั่งหลังยิ่งได้ยินชัด แต่เรื่อง driving Dynamic ผมว่าดีเลยทีเดียวครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 09:30:49 »
รถส่วนใหญ่ของโตโยต้าเค้าเน้นจับกลุ่มลูกค้าที่นั่งสบายมากกว่าสมรรถนะส่ายซ้ายส่ายขวาที่ความเร็วสูงในดค้งแคบๆนี่ครับ  :-X ไม่ใช่ว่าของเค้าไม่ดีแต่จุดประสงค์ในการสร้างกับการใช้งานมันไม่ตรงกัน รถเน้นนั่งสบายซับแรงกระแทกได้มากแต่ไม่ใช่รถพรีเมี่ยมจะเอามาขับรีดเร้นสมรรถนะมันก็เหมือนพยายามจะกินขมปังกับข้าว.....จะกินก็ทำได้แต่มันไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีเลย  ;D ส่วนที่รถของโตโยต้ารุ่นถัดๆมาขับขี่ดีขึ้นเพราะอะไร? เพราะเค้าต้องการขยายตลาดเพิ่มขึ้นครับเพราะรสนิยมของคนสมัยนี้ที่คนอายุน้อยมีกำลังซื้อมากขึ้นหันมามองการขับขี่มากกว่าความนั่งสบาย ผมสังเกตุพบว่ารถของโตโยต้ายุคหลังๆมานี้คนใช้มักจะบอกว่าชอบที่ความทนทานหาอะไหล่ง่ายในขณะที่เมื่อก่อนจะชอบบอกว่านั่งสบายตกหลุมไม่กระเทือน  :-X ยังไงก็ตามในขณะเดียวกันกับที่โตโยต้าเริ่มหันมาทำรถที่เอนเอียงมาทางด้านสมรรถนะมากขึ้นยี่ห้ออื่นๆที่เค้าเน้นจุดขายด้านช่วงล่างก็มีการพัฒนามากขึ้นไปเรื่อยๆ บ้างก็มีการเอาระบบต่างๆมาช่วยในการเข้าโค้งแบบรถยุโรปบ้างบ้างแล้วเช่นในโฟกัสกับมาสด้า3 แต่ก็อีกนั่นแหละในระยะยาวรถที่เน้นขายแต่ช่วงล่างอย่างเดียวจะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำเสียสวนแบ่งเอาเพราะในอนาคตแม้ค่ายที่เน้นช่วงล่างจะทำช่วงล่างออกมาได้ดีล้นปรี่ชนิดที่ว่าเข้าโค้งหักศอกความเร็ว120โดยไม่มีการหลุดโค้งเลยแต่ในการขับขี่ของปุถุชนคนธรรมดาเค้าไปกันไม่เกิน20หรือ30กัน ถ้าอย่างอื่นไม่โดดเด่นมากพอก็โดนแย่งลูกค้าไปหมด  :-X มันก็เป็นเรื่องน่าสนุกที่คนซื้อจะจับตามองว่าต่อไปจะมียานยนต์แบบไหนออกมาให้เราเลือกซื้อบ้างจะมีจุดขายอะไรที่แปลกไปจากในอดีตอีกบ้าง  ;D ย้ำอีกทีว่าไม่ใช่ว่าโตโยต้าทำรถช่วงล่างดีๆไม่เป็นแค่ของที่เค้าเอามาขายมันไม่ใช่รถที่เน้นช่วงล่างเท่านั้นเอง เอาง่ายๆก็ 86 นี่แหละ สมมุติว่าถ้าราคาของมันทำได้ในราคาไม่เกิน1ล้าน5แสนผมเชื่อว่าคนที่ชื่นชอบช่วงล่างหนีไม่พ้นซื้อเจ้านี่แน่นอน  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ twinmoon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 09:46:13 »
รถเก๋งช่วงนั้นไม่เคยได้ใช้โตโยต้าเลยครับ เพราะใช้นิสสันกันหมด

ส่วนกระบะต้อง ไมตี้x ครับ เคยเอารถเพื่อนมาลอง เพราะเจ้าของไมตี้บอกว่ารถมันร่อน
เลยนัดกันมาทดลอง เส้นทาง,คนขับ คนเดียวกัน

ด้วยกำหนดที่ วิ่ง 70 เปลี่ยนเลน แล้วเติมเบรคเล็กน้อย
บิ๊กเอ็ม มังกร ไซโคลน ไปของมันได้เรื่อย....ไมตี้ หมุนลงไปกินหญ้าข้างทางอยู่คันเดียว

"เป็นไงล่ะอยากลอง..ไม่เชื่อว่ารถกรูร่อน" เจ้าของรถได้กล่าวไว้55555
love me love my car

ออฟไลน์ K_D

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 474
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 09:55:29 »
นอกเรื่องนิดนึงครับ
ผมก็30กว่าๆ คันแรกที่ได้ขับคือ mighty x ครับแล้วก็มาเป็น W123
รู้สึกว่ามันคนละยุคกับหน้าหมูเลย หรือผมจะ30กว่าเยอะไปหน่อย  ;D

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 10:02:22 »
ผมมีโอกาสขับหลายรุ่นแต่ก้ไม่เยอะนะครับ toyota รุ่นที่ดีมีเยอะครับรุ่นที่ไม่ดีเท่าที่ควรก้มีครับ ผมไม่ใช้คำว่าขับดีหรือไม่ดีครับมันเป็นคำพูดต่อๆกันแล้วสร้างเป็นความเชื่อในกลุ่มรถยนต์ เอาไว้คุยโม้กันซะมากกว่าจะคุยให้เป็นประโยชน์ครับ อย่างเรื่องรถกระบะจริงครับ ความรู้สึกถ้าขับ vigo champ ถ้าเทียบกะ ranger bt50 นี่มันเหมือนรถคนละยุคเลย การเก็บเสียง การเข้าโค้ง ความนิ่งห่างจริงครับ แต่ถ้าเป็น revo ใกล้เคียงมากขึ้นแต่ผมยังไม่เคยขับไกลๆเลยยังไม่ชัวร์แต่คงยังไม่เท่า2ยี่ห้อนั้นแน่ แต่ผมว่า revo ก้ยังมีการพัฒนาที่น่าสนใจกว่าอีกยี่ห้อที่ไม่ค่อยมีอะไรแต่ขายดีมาก 555 กลับมาเอารถที่ผมมีโอกาสใช้เยอะมากๆดีกว่า camry ครับผมมีโอกาสใช้ camry 3 ตัวล่าสุด กับ Accord 3 ตัวล่าสุด เป็นรถตัวเองกับรถที่บ้านครับ ตอน G7 vs Acv30 ณ ตอนนั้น G7 เป็นรถที่เน้นสมรรถนะเหนือกว่าครับ Acv30 เน้นไปทางออปชั่นและนั่งสบาย ผมยังจำได้เปลี่ยนสีไมล์ 555 ตื่นเต้นซะ แต่แน่นอนถ้าเอาขับแล้วชอบ มัน G7 สนุกกว่าครับ พอมา Acv40 vs G8 อันนี้ผมมีความรู้สึกชอบ camry มากกว่า ช่วงล่างของ G8 มีอาการไม่ stiff แบบหลายรุ่นของhonda แต่ก้ไม่ได้นิ่มแบบcamry พวงมาลัยบางคนอาจชอบแต่ผมเฉยๆเป็นไฟฟ้าที่เหมือนไม่ค่อยลงตัว ความแรงของเครื่องที่เคยอัตราเร่งดีกว่า camry มาหลายรุ่นก้หายไป จะไปไหลกว่าเค้าก้นู่นความเร็วสูงมากๆซึ่งก้ไม่ได้ใช้บ่อยๆ Acv40 ก้เป็น camry สไตล์เดิมที่ยังไงก้นั่งสบายออปชั่นเพียบ แต่การขับขี่ดีขึ้นก้รุ่นก่อนชัดเจน อัตราเร่งดีขึ้นมาก เวลาใช้ความเร็วผมถือว่าผ่าน พอได้ เป็นรุ่นนึงของ toyota ที่ชอบ พอมาตัวนี้ล่าสุด Acv50 vs G9 ผมว่าด้วยวิวัฒนาการ การวิเคราะห์ตลาดและการลดต้นทุนทำให้รถแต่ล่ะคันทำความชัดเจนว่าเน้นไปทางไหนมากขึ้น แต่คันไหนที่ทำ surprise ได้ในทางที่ดีนะครับก้น่าสนเป็นพิเศษ ผมใช้ G9 2.0 กับ Hybrid และ camry 2.5 ครับลองเทียบๆกัน เรื่องการขับโดยเฉพาะ camry ก้สไตล์เดิมนั่งสบายมากรุ่นนี้เหมือนพัฒนามาให้นิ่งขึ้นแต่ผมขับบ่อยๆกลับเจออาการหน้าลอยไม่จิก แล้วส่ายเวลาเจอลมแรงแต่ถามว่าเอาอยู่มั้ยอยู่ครับสบายๆแต่แค่รู้สึกได้เลยล่ะว่าหน้าไม่เกาะถนนเท่าไหร่ผมต้องหายางดีมากๆใส่ถึงจะช่วยได้บ้างแล้วอาการนี้ผมก้ได้พบกับ G9 hybrid เช่นกัน พอกันเลยแทบไม่ต่าง แถม G9 ไม่ได้นิ่มเนียนๆแบบ Acv50 อีกเลยออกจะไม่รู้จะเอาทางไหนซักทาง แต่พอเป็น G9 2.0 & 2.4 คัน2.4ขับของเพื่อนนะครับ อาการหน้าลอยหายครับ กลับเป็นรถที่ขับแล้วสนุกกะมันเลย จริงครับผมยอมรับว่าไม่ได้นิ่งแบบ L33 แต่ผมเคยเอาไปขับแบบโหดๆดู G9 รุ่นเครื่องปกติสมรรถนะความเร็วในโค้งไม่แพ้L33 ครับรวมถึง camry ด้วยที่ก้แทบไม่ต่าง พวงมาลัย set มาก้พอได้ทั้ง G9 ทั้ง Acv50แน่นอนใครชอบทดเยอะมีน้ำหนักก้ต้องไปทาง toyota มากกว่าถ้าเบาไว ทดน้อยก้ไปทาง honda สรุปที่เล่าซะยาวอยากอธิบายให้ฟังครับว่าแต่ล่ะคันมีอะไรที่ดีต่างกันข้อเสียก้มีทุกคันล่ะครับให้เป็นรถคันละหลายสิบล้านก้ยังมี อย่าไปพูดเลยว่ายี่ห้อนี้ขับดีหรือไม่ดี รุ่นนี้ดีหรือไม่ดี คนที่เค้าใช้อยุ่เค้าคงไม่ชอบครับ อย่างผมยอมรับว่าขับรถยี่ห้อ mitsubishi มาไม่ถูกใจเลยโดยเฉพาะ pjs ตัวที่แล้วขับแล้วบ่นรถอะไรวะเนี่ย ....... บ่นมากมายแต่ก้เห็นๆกันอยู่ยอดขายใช้ได้เลย แปลว่าคนชอบเค้าก้ชอบจริงๆเค้ารับกะรถรุ่นนี้ได้หรืออาจจะชอบมากเลยล่ะก้น่าจะมี สุดท้าย ที่ถาม toyota ได้ชื่อว่าขับไม่ดีตั้งแต่เมื่อไหร่ สำหรับผมไม่มีครับ ต้องดูเป็นรุ่นๆไปผมไม่เหมารวมทั้งยี่ห้อแน่นอน ถึงรุ่นที่แย่มันก้มีดีบ้างล่ะ ผมตอบในฐานะที่ไม่ใช่แฟนคลับยี่ห้อนี้นะครับ ทีๆบ้านผมมีเพราะมีคนชอบแล้วซื้อผมไม่ได้เชียร์ให้ซื้อ แต่พอมาก้ขับดูก้โอเคนะครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 10:06:36 »
ที่บ้านเคยใช้ Fortuner 3.0V ตัวท๊อปตัวแรกที่เป็นขับสี่ Fulltime ได้มือสองมาตอน 120000 แล้วใช้ไป 260000 ถึงขายต่อ ช่วงที่ใช้ไปนอกจากเข้าเชคระยะปกติแล้วไม่เคยต้องซ่อมอะไรเลยนอกจากสายพานดัง 1 ครั้ง กับเปลี่ยนยาง 4 เส้น แค่นั้น  พอขายคันนั้นไปแล้วก็เอา Fortuner 2.5 ขับสองตัว BMC มาใช้แทน ใช้มาจะแสนโลแล้วก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ (ยางยังไม่ได้เปลี่ยนด้วยเพราะดอกเหลือเยอะ แต่ต้องขับช้าลงเพราะเริ่มลื่นๆแล้ว ว่าจะเปลี่ยนสิ้นปี)

อีกคันที่ใช้อยู่ก็ Prius เวลาขับๆไปหักหลบเปลี่ยนเลนแล้วมันจะมีเอียงซ้ายเอียงขวา ... แต่มันอยู่
แล้วช่วงล่างก็นุ่มสบายมาก แต่เสียตรงที่ใต้ท้องรถเตี้ยไปหน่อย เวลาจะขึ้นหลังเต่าทีนึงต้องหยอดแล้วหยอดอีก คันนี้วิ่งน้อยใช้มาจะ 5 ปีเพิ่งวิ่งไป 4 หมื่นกว่าๆกิโลเพราะใช้แค่ในเมือง

ภาพลักษณ์ผม Toyota คือรถที่ขับแล้วสบายใจสุดๆ เอาไปวิ่งต่างจังหวัดขึ้นเขาลงดอยก็ไม่ต้องไปกังวลว่าเครื่องมันจะพังหรือจะเสียอยู่ข้างทาง (เพราะที่ใช้ๆมา มันไม่เคยเสีย)
ขับๆไป 120-130 หรือเร่งแซงบ้าง 150 ผมก็เฉยๆนะ (ผมขับตามกฎหมายกำหนด จะเร็วบ้างก็ตอนแซง) ไม่รู้ว่าที่บอกกันว่าเสียวหรือไม่มั่นใจนี่ขับแค่ไหนกัน


ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 10:50:57 »
จากที่เคยๆได้ยินมาคงยุด ไมตี้ /AE111

แต่ถ้าจากปสก ส่วนตัวคือ Altis หน้าหมู เอาง่ายๆว่าผมขับรถแม่ (ตัวนี้หละ) ได้ไม่เกิน90 ครับ กลัวเอาไม่อยู่
ผิดกับ Cedia ของผมเอง120-130 ยังมันใจกว่าขับเจ้านั้น80-90 อีก
ขนาดช่วงล่างไม่ค่อยสมบูรณ์(ลูกหมากแร็คหลวม) แต่ Altis นี้เพิ่ง Overhual ช่วงล่างมาเลย

แล้วก็มีวีโก้ตัวแรก กับ BT-50 Pro / D-Max 
วีโก้รถที่ทำงานปัจจุบัน
BT-50 รถที่ทงานเก่า
D-Max รถพ่อ

มาขับD-max จริงๆจังๆตั้งแต่พ่อป่วย ว่าช่วงล่างD-Maxย้วยๆล่ะ ไปเจอวีโก้ตัวแรก เอิ่มมมม...
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 12:01:31 »
ขออนุญาตเห็นต่างบางท่านนะ

Prius ถือได้ว่าเป็นรถของ Toyota ที่มีการขับขี่ดีที่สุดคันนึงที่เขาทำมาขายเลย แต่ไม่ใช่จะเอาไปเทียบ Ford หรือ Mazda อะไรแบบนั้น ต้องดูบุคลิกหรือคาแรกเตอร์ที่คนออกแบบเขาพึงให้เป็น มันเป็นรถที่ขับแล้วให้ความมั่นใจในการเดินทางได้ดี นิ่ง ขับแล้วผ่อนคลาย (แต่ไม่ใช่เอาไปมุดซ้าย มุดขวา) สิ่งที่ผมชอบที่สุดใน Prius คือ พวงมาลัย เป็นรถที่ผมว่าพวกมาลัยดีที่สุด ลงตัวที่สุดในบรรดารถที่เคยขับมา (เทียบกับ C200 Kom, E250, Camry Hybrid ACV40, Honda City MC 2012) เรื่องการเก็บเสียง หลายคนมองว่ามันแย่ แต่จะรู้ไหมว่า มันแย่เพราะยางที่ติดรถมา ลองเปลี่ยนยางดูสิ แล้วจะรู้ว่าที่เราด่ามันมานาน แท้จริงมันเป็นเพราะ Goodyear ที่ติดรถมานั่นแหละ ที่มันไม่เป็นที่นิยมของคนไทย ไม่ได้เกี่ยวกับช่วงล่างหรืออะไรเลยครับ มันเป็นเพราะความกังวลต่อระบบ Hybrid + ความกลัวราคาตกของคนไทย

ต่อด้วยเรื่องช่วงล่างของ Toyota จริงๆต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถ Toyota เขาเป็นรถตลาด เป้าหมายของเขา คือ "คนทุกกลุ่ม" ดังนั้นแนวทางการเซตรถของเขามันจึงเหมือนไฟต์บังคับที่ต้องออกมาแบบนั้น พอมาคุยกันเรื่องที่เกี่ยวกับรถ คนชอบเรื่องรถ ก็มักจะมองเรื่องช่วงล่าง เครื่องยนต์ อะไรแบบนี้มาก่อน แต่คนส่วนใหญ่ของสังคมไทยเขามองเรื่องอื่นๆมากกว่า เช่น ประหยัดน้ำมันไหม จุกจิกไหม ห้องโดยสารกว้างไหม ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ ทั้ง Ford และ Mazda (ซึ่งถือเป็น benchmark ได้ หากเราพูดถึงรถตลาดทั่วไปที่มีช่วงล่างดี) สอบตกตรงจุดนี้เมื่อเทียบกับ Toyota

ถ้ามองมุมกลับ แล้วถ้า Toyota จะเซตรถให้ได้แบบ Ford หรือ Mazda เขาจะทำได้ไหม? ผมตอบแบบมั่นใจได้เลยว่าเขาจะทำได้ดีไม่แพ้ 2 ค่ายนั้น แต่เขาจะยังขายดีเหมือนเดิมไหม อันนี้ผมคงตอบไม่ได้ ถ้าบอกว่า Toyota ไม่เก่ง แต่เครื่องยนต์ Toyota แทบทุกตัว ทั้ง 1600 1800 2000 2400 2500 ทำไมสมรรถนะถึงได้ข่มคู่แข่งในพิกัดเดียวกันได้แทบทั้งหมด แถมยังข่มได้ข้ามรุ่นด้วยซ้ำ ไม่ใช่แค่ความแรง แต่รวมถึงความประหยัด ในวันที่คู่แข่งพยายามเอาเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช่เพื่อหวังแย่งส่วนแบ่งตลาดกับ Toyota ในขณะที่ Toyota ยังคงใช้เทคโนโลยีเดิมๆ แต่ให้ประสิทธิภาพได้เท่าคู่แข่งที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้วถ้า Toyota เอามาใช้บ้างล่ะ? แน่นอนมันก็จะเหนือกว่าคู่แข่งไปอีก

ถ้าเรามองในมุมของเจ้าของธุรกิจ แน่นอนเขาย่อมต้องการกำไรเป็นหลัก แต่ถ้่ารถเขามันแย่ขนาดนั้น ทำไมถึงยังขายดี? ทำไมเขาถึงเป็นเบอร์ 1 ได้ ถึงเราจะยอมรับว่าเขาลดต้นทุน แต่ภาพรวมรถเขายังคงออกมาดี ถ้ามองมุมกลับว่าเป็น Mazda หรือ Ford ที่มียอดขายเหนือ Toyota ผมเชื่อว่าเขาก็ต้องทำแบบ Toyota แต่ในวันนี้ที่เขายังตาม Toyota อยู่ เขาก็ต้องพยายามชูจุดเด่นเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ไม่งั้นจะให้เขาเอาอะไรไปสู้ Toyota ล่ะ?

ปิดท้ายว่า ในวงการยานต์ยนต์ ยักษ์ใหญ่มีด้วยกัน 3 เจ้า คือ Toyota Motor , General Motor และ Volkswagen Group แต่ละกลุ่มก็จะมีแบรนด์รถในเครือมากมายหลายยี่ห้อ แต่ในบรรดายี่ห้อทั้งหมด มีแค่ยี่ห้อเดียวเท่าที่ที่ติด Top 10 Most Value Brand มาตลอด คือ "Toyota" ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2016, 12:04:39 โดย bbbasty »
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 12:47:02 »
ยุค ไมตี้  ถ้ารถเปล่า ทางมีหลุมสลับซ้ายขวานี่  จับพวงมาลัยแน่นๆ เบรครอ ถ้ามาเกิน 100 เตรียมตกถนนเลย

แต่เหตุเดียวกัน ทำไมพวกบิ๊กเอ็ม ไซโคลน มังกร มันไม่ดิ้นหว่า


"เร้าใจทุกเส้นทาง"  ไม่ได้มาเล่นๆ อิอิ

แต่มุมมองผมมองว่า สมัยก่อน ไมตี้มักอยู่ตามป่าเขาดอย  เส้นทางมันขับยาก เลยตกถนนให้เห็นบ่อยๆ

ผิดกับพวกบิีกเอ็ม มังกร ที่มักเป็นรถทางราบ  มันเลยดูตกถนนน้อยกว่าหรือเปล่า

ผมเคยใช้ไมตี้เอ็กซ์ ซัดมาจากเชียงใหม่ 140-150 ตลอดทาง(ช่วงที่ทางโล่ง) เจอสิบล้อแช่ขวาหลายคัน ผมก็เลยรูดซ้ายแซงสิบล้อ ถนนไม่ดี มีหลุมเยอะ
ตกหลุมแรงๆ ครั้งนึง แม็คดุ้ง ยางขอบ 215/40/17 บวม แต่ไม่เคยหมุน หลุดโค้ง ลงข้างทางเลย
เคยเบรกแรงๆ ที่ความเร็วสูง ก็หลายครั้ง ก็ไม่เคยท้ายปัด ท้ายกวาดเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ
ช่วงล่างมันไม่ได้แย่มาก อย่างที่เขาพูดๆ กัน

ปล.แต่ยอมรับว่า สู้อีซูซุ มิตซูไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 13:16:56 »
ผมว่ากระทู้ นี่ยืดยาวแน่ๆ  ;D

ตามประสบการณ์ อายุ 28 ขวบ ขับรถมา 10 ปี หลากหลายรุ่น และรักการขัยรถเป็นชีวิตจิตใจ ผมขอแชร์ดังนี้
ตอนยุครถคันแรก ผมได้มีโอกาสช่วยในออฟฟิศ เลือกรถ 10+ คัน พาไปจอง พาไปทดลองขับ ไกด์วิธีเลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง (ทุกวันนี้ยังไม่มีใครกลับมาด่า  ;D)

เปรียบเทียบ Vios 2012 G, City 2012 SV MC, Mazda 2 ตัวแรก Top, Jazz GE MC SV, Fiesta 1.6 Sport ผมขับทุกคันของเพื่อนในออฟฟิศบ่อยๆ หน้ายาง 185-195 รถเดิมโรงงาน
ผมจะไม่พูดเรื่อง After sale service or ราคาขายต่อ or ความประหยัด
ถ้าด้านภาพรวม การขับขี่ พวงมาลัย ช่วงล่าง เก็บเสียง ผมยกให้ Fiesta 1.6 Sport เหนือกว่าทุกคัน ในยุคนั้น ของ Vios ก็อย่างที่ทุกท่านทราบกัน
ถ้าด้านเกียร์ฉลาด ตามเท้า รอบต้นดึง ผมยกให้ Mazda 2 ตัวแรก แต่ Vios 2012 G คันเร่งก็ตามเท้าดี ส่วน City & Jazz นี่ออกตัวต้องกดคันเร่งเยอะๆ

เปรียบเทียบ Vigo ตัวแรก, Vigo MC VN Turbo+VSC, Vigo Champ ช่วงล่าง DTS,  Ranger 2008, Ranger T6 ทุกตัวเป็นยกสูง หน้ายาง 265 รถเดิมโรงงาน
ถ้าด้านความมั่นใจช่วงล่าง+พวงมาลัยคม ณ ปี 2012 ผมให้ Ranger T6 เหนือกว่ามากๆ ทุกตัวเปรียบเทียบด้านบน
Ok มันเป็นรถคนละ Generation เทียบกันก็คงไม่ยุติธรรม
งั้น Ranger 2008 ละ ที่เป็น Platform เก่ากึก ตั้งแต่ Ranger 2003 ซึ่งเป็น ยุคเดียวกับ Vigo ตัวแรก
ผมก็ยังให้คะแนนด้านความมั่นใจช่วงล่าง Ranger 2008 เหนือกว่า Vigo Champ ตัวสุดท้าย 2012 + ช่วงล่าง DTS อีกนะ
แต่ถ้ายุค Revo โดยส่วนตัว 2.8 G เก็บเสียงดีกว่า T6 2012

เปรียบเทียบรถยุคเก่า Mighty X Single SL vs Dragon Eye SLX
อายุใกล้เคียงกัน แต่เครื่องยนต์ Dragon Eye SLX มี Turbo และช่วงล่างหน้าเป็นคานแข็ง
ทั้งคู่ขับเกิน 120 หาความมั่นใจไม่เจอ ไม่กล้าไวกว่านี้ แต่ Dragon Eye SLX ให้ความกระด้าง หลังน้อยกว่า เพราะมันเป็น แคบ ไม่ใช่ตอนเดียวแบบ Mighty X
แต่ถึงกระนั้น Mighty X ให้ความมั่นใจการควบคุมมากกว่า เนื่องจากพวงมาลัยไม่ใช่พาวเวอร์ เหมือน  Dragon Eye SLX

เปรียบเทียบ Fortuner ตัวแรกโฉม MC vs Everest ตัวแรกโฉมสุดท้าย 8 ช่อง
แย่ทั้งคู่ Everest กระเด้งเป็นเกวียน หาความสบายไม่เจอ ไม่สมกับเป็น SUV เป็นได้แค่ PPV or SUV body on frame ทั้งๆที่ก็ Platform เดียวกับ Ranger 2008 และมีเกียร์ AT ที่โง่มาก ช้ามาก แต่ก็ยังให้ความมั่นใจได้ เพราะขับได้ไม่เกิน 150 เสียดายความเป็น 2.5 TDCi ที่ดึงมากๆใน Ranger
ส่วน Fortuner มันไม่ได้เกิดมาเพื่อวิ่งเร็วครับ ผมขับ 130 พอแล้ว แถว 2 ก็นั่งแล้วเด้ง การขับขี่รวมๆไม่ฉีกจาก Vigo ขับเร็วได้นะ แต่ไม่ให้ความมั่นใจ

เปรียบเทียบ Camry acv 30 2.4 Q vs Accord G7 3.5 V6
Camry รถลุง ส่วน Accord ของรุ่นพี่ คู่นี้คงไม่เปรียบเทียบด้านเครื่องยนต์
แต่ด้านช่วงล่าง การขับขี่ ผมชอบความนุ่นสบายของ Camry มากๆ ถึงแม้รถจะอายุ 10+ ปี และผมลุงใส่ยางไม่ดี
แต่ Accord ขับคลานๆ ในหมู่บ้านก็ มีความตึงตัง ให้สัมผัส เห้ยนี่ D segment หรือวะ
ผมขับความเร็วสูงทั้งคู่ ไม่เกิน 140 ผมว่า G7 ดีกว่า acv 30 นิดเดียว นิดมากๆ ผมว่าช่วงยุคนี้ Toyota & Honda ทำ D segment ออกมาด้านช่วงล่างได้พอๆกัน (ความคิดเห็นส่วนตัว)

ส่วน Prius ขับคันเดียวไม่เปรียบเทียบกับใคร รถเจ้านาย

ผมว่าช่วงล่าง มันไม่สมกับการเป็นรถราคา 1.369 ล้าน มันตึงตังครับ ผมคาดหวังว่ามันจะดีกว่านี้
เวลาเลี้ยวขึ้นลานจอด พลาสติกต่างๆในรถ แข่งกันเอียดอาด ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะคันเจ้านายผมไหม
แต่ออกตัวมันดึงดี เพราะมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย เข้าโค้งแรงๆท้ายออก ก็มี VSC มาจับให้ ซึ่ง ณ ยุคนั้น Altis ตัวเก่ายังไม่ให้ VSC มาเป็นอุปกรณ์ มาตราฐาน
แต่ถึงอย่างไรผมก็ชอบ พวงมาลัย Prius มากกว่า FD ที่รายนั้น หน้าไว แต่ถูกใจวัยรุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2016, 13:43:16 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ MasterMan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 13:23:20 »
PRIUS ขับไม่ดี? สงสัยพุดเพราะได้ยินคนเค้าว่ามา

ผมใช้พรีอุสเองร่วมแสนโล ขายไปแล้ว

อยากจะบอกว่า มันขับดีมากนะ เป็นรถที่ดีมากจริงๆถูกจริตผมมาก ข้อเสียคือเก็บเสียงแย่

แต่ฟีลลิ่งการขับ การเซทพวงมาลัย มันดีมาก เสียดายที่โตโยต้าไม่ทำการตลาดแล้ว

ที่ขายเพราะกลัวเวลาชนแล้วอะไหล่รอนานมาก เลยตัดสินใจขาย

ถ้าโตโยต้ายังทำตลาดในไทย ผมคงใช้ต่อไป

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 13:29:00 »
ผมว่า. มันมีคำว่า.  "ดีกว่า"

คนที่เกิดมาขับคันเดียว จะบอกว่าขับขี่ไม่ดี จะเป็นไปได้ไง

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: Toyota ได้ภาพลักษณ์ว่าขับไม่ดี ตั้งแต่เมื่อไร
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2016, 14:17:35 »
ต้องถามว่ารุ่นไหน.. งบเท่าไหร่       . อย่าเหมาเข่ง