การชนจากด้านหลังระหว่าง xc90 กระบะฟอร์ด gla v40 crv เพื่อนๆว่าอันไหนปลอดภัยสุด

oatekung

เห็นแชร์ในเฟส xc90 ชน ตูดมาสด้า2ยุบครึ่งคัน
คิดว่ารถปกติเจอชนจากด้านแรงๆ คันไหนน่าจะปลอดภัยสุดจากมากไปน้อยหนะครับ?
xc90 กระบะฟอร์ด gla v40 crv camry ?



Yamaha




Sammy_




PAN




Mike

มันก็ต้องกระบะ อยู่แล้วครับ ไม่จำเป็นต้อง Ranger กระบะ ยี่ห้ออะไรก็ปลอดภัยกว่า เพราะมีส่วนยุบ รับแรงกระแทก เยอะกว่า ไม่โดนชนห้องโดยสาร ตรงๆ ถึงแม้จะเป็น กระบะ ยุคเก่าก็ตาม

อ้อ Ranger ผม เพื่อนยืมไปขับ ไม่ชินรถใหญ่ ถอยชน เสาโรงรถ เหล็กบีม เบาๆ ตำแหน่ง ฝาท้าย มุมขวาด้านบน ตัวกระบะ บิด เสียรูปเลยครับ เกิดรอยยับ โป่งออกมาก ตรงซุ้ม ล้อขวา
(นึกภาพจับฟองน้ำล้างจาน 2 มือโดย 2 มืด บิด สวนทาง)
ถ้ามองจากด้านบนจะเห็นเลยว่า กระบะจะไม่ใช่ สี่เหลี่ยม ผืนผ้า
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



SM.

กระบะช่วงยาวกว่าได้เปรียบมากๆครับ



ps000000

เป็นการชนที่อันตราย

เหมือนเคส เจ้าของล้อแม็ก



TNN

ไม่เสมอไปหรอกครับ
ที่การชนด้านหลังจะทำให้ผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่ปลอดภัยกว่าในรถกระบะ เมื่อเทียบกับเก๋งหรือSUV

อยากให้ลองจินตนาการ ถึง ไข่ไก่ ที่วางไว้บนรถกระบะ กับไข่ไก่ ที่วางไว้ในรถเก๋งที่มีฟองน้ำห่อหุ้มรอบไข่อย่างดี
มีโอกาสที่ไข่ไก่ในรถกระบะจะแตกมากกว่าได้ครับ

นั่นคือวิศวกรรมการออกแบบด้านความปลอดภัย มีผลมากกว่าตัวโครงสร้างหรือระยะห่างจากการชน
1. การกระจายแรงกระแทกสู่คานเหล็กโดยรอบผู้โดยสาร
แม้ว่ากระบะจะมีบั้นทายยาวกว่า แต่หากออกแบบการรับแรงกระแทกไม่ดี จะส่งต่อแรงกระแทกสู่ผู้ขับขี่โดยตรงได้
ส่วนSUV หรือเก๋ง ที่ออกแบบการกระจายแรงกระแทกได้ดี ส่งผ่านแรงกระแทกไปตามโครงสร้างตัวถังรอบผู้โดยสาร ให้ห้องโดยสารคงรูปได้ดีกว่า รองรับการบีบอัดกระแทกได้ดีกว่า ก็ย่อมปลอดภัยกว่า

2.เทคโนโลยีการออกแบบเบาะรองนั่งที่ดี
ช่วยรองรับแรงกระแทก / แรงกระชาก ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อกระดูกต้นคอน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการกระแทกจากด้สนหลัง
รถที่ออกแบบจุดนี้ดีกว่า ย่อมเซฟกว่า

3.ถุงลมนิรภัยด้านหลัง
ซึ่งปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมาก รถที่ปลอดภัย จะออกแบบถุงลมนิรภัยด้านหลังไว้สำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย
เช่น rear airbag แบบนี้ http://safety.trw.com/new-airbag-technologies-help-improve-rear-seat-safety/1203/
หรือ rear curtain airbag สำหรับคนนั่งหลังที่ติดประตูหลังมากๆ รวมถึง rear side airbag ด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีในรถเก๋ง SUV, compact car มากกว่าในรถกระบะครับ

4.เทคโนโลยีโครงสร้างช่วงล่างเพื่อการทรงตัวหลังการกระแทก
รถบางรุ่นมีการติดตั้งระบบป้องกันการพลิกคว่ำ หรือ การเสียการทรงตัวเมื่อโดนกระแทกจากด้านหลัง ทำให้เมื่อมีแรงกระแทก รถจะยังทรงตัวอยู่ได้ ไม่ไถลหรือพลิกคว่ำเสียสูญตกถนน ตกเหวข้างทาง

และอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กระบะไม่ได้ปลอดภัยกว่าเสมอไป ในกรณีโดนชนท้าย คงต้องพิจารณาหลายๆปัจจัยด้วยครับ
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021



Fly to dream

รถกระบะจะปลอดภัยกว่าเพราะจะมีช่องว่างซับแรงมาไกลกว่าครับ แต่ถ้าโดนแซนวิชอาจจะเละพอกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Slipknot`

ให้ผมเดานะ

กระบะฟอร์ด
xc90
crv 
camry
gla v40



mhc2007