อ้างจาก: Anvers30 ที่ ตุลาคม 31, 2016, 15:14:00ผมว่าถ้าชอบปลายไหล คุณพลาดเองที่เลือกรถดีเซล เครื่องดีเซล เดิมทีเน้นใช้บรรทุกของ ขึ้นเขา ลงห้วย เพราะธรรมชาติของดีเซล คือแรงดึงต้นถึงกลางจัดจ้าน มาที่รอบต่ำ แต่ต้องแลกกับปลายเหี่ยว เพราะม้าน้อย รอบไม่จัด เครื่องดีเซลค่ายไหนก็อีหรอบเดียวกัน (ลองบรรทุกคนเยอะๆ ใส่ 2 แล้วจะทราบว่า พิษสงดีเซลมันอยู่ตรงนี้ บรรทุกหนัก แรงไม่ค่อยดรอป ไม่โหลดเครื่อง+เกียร์มาก) อีกอย่างคือรอบต่ำ มาไว ประหยัดน้ำมันครับส่วนเบนซิน โดยเฉพาะพวก na เน้นรอบปลาย แรงปลาย ขึ้นเรื่อยๆ แต่ไหลไม่หยุด แบบพวกบีเอ็ม 6 สูบเรียงสมัยก่อน ม้าตีนปลายทั้งนั้น แต่มาเจอน้ำหนักตัวมาก แรงดึงมาช้า รถญี่ปุ่นตัวเบาๆ กระโดดขึ้นนำตามสี่แยกก่อนทั้งนั้น พอเลย 120-130 ยิงยาว 200 กว่าสบายๆ และที่สำคัญเบนซินหายใจเอง ทั้งม้า ทั้งทอร์คมักจะมารอบสูง ซดน้ำมันทีเป็นอูฐ (เครื่องเบนซิน cc น้อยสมัยใหม่ ถ้าลากรอบ ก็ยังซดอยู่ดี)ต่อไปจะเลือกซื้อพวกแรงปลาย ไปหาเบนซินนะครับ จะเบนซินเทอร์โบก็ได้ ตามเทรนด์ เพราะเหมือนผนวกข้อดีของเบนซินและดีเซลมารวมกัน คือได้ทั้งประหยัดน้ำมัน แรงดึงต้น กลางมาดีกว่าเบนซินทั่วไป และแถมด้วยแรงดึงปลายอีกด้วย (แต่ถ้าเน้นประหยัดวิ่งถังเดียวทั่ว aec ดีเซลเทอร์โบ cc ต่ำ ยังครองแชมป์ ยึดหัวหาด พวกดาวน์ไซส์ซิ่งยังสู้ข้อนี้ยาก เบนซินก็คือเบนซิน ฝืนกำพืดตัวเองไม่ได้)พลาดแล้วครับ ต้องรออีกหลายปีเลยถึงจะได้รถใหม่ ไม่งั้นซื้อ MG 5 ไปแล้วครับ
ผมว่าถ้าชอบปลายไหล คุณพลาดเองที่เลือกรถดีเซล เครื่องดีเซล เดิมทีเน้นใช้บรรทุกของ ขึ้นเขา ลงห้วย เพราะธรรมชาติของดีเซล คือแรงดึงต้นถึงกลางจัดจ้าน มาที่รอบต่ำ แต่ต้องแลกกับปลายเหี่ยว เพราะม้าน้อย รอบไม่จัด เครื่องดีเซลค่ายไหนก็อีหรอบเดียวกัน (ลองบรรทุกคนเยอะๆ ใส่ 2 แล้วจะทราบว่า พิษสงดีเซลมันอยู่ตรงนี้ บรรทุกหนัก แรงไม่ค่อยดรอป ไม่โหลดเครื่อง+เกียร์มาก) อีกอย่างคือรอบต่ำ มาไว ประหยัดน้ำมันครับส่วนเบนซิน โดยเฉพาะพวก na เน้นรอบปลาย แรงปลาย ขึ้นเรื่อยๆ แต่ไหลไม่หยุด แบบพวกบีเอ็ม 6 สูบเรียงสมัยก่อน ม้าตีนปลายทั้งนั้น แต่มาเจอน้ำหนักตัวมาก แรงดึงมาช้า รถญี่ปุ่นตัวเบาๆ กระโดดขึ้นนำตามสี่แยกก่อนทั้งนั้น พอเลย 120-130 ยิงยาว 200 กว่าสบายๆ และที่สำคัญเบนซินหายใจเอง ทั้งม้า ทั้งทอร์คมักจะมารอบสูง ซดน้ำมันทีเป็นอูฐ (เครื่องเบนซิน cc น้อยสมัยใหม่ ถ้าลากรอบ ก็ยังซดอยู่ดี)ต่อไปจะเลือกซื้อพวกแรงปลาย ไปหาเบนซินนะครับ จะเบนซินเทอร์โบก็ได้ ตามเทรนด์ เพราะเหมือนผนวกข้อดีของเบนซินและดีเซลมารวมกัน คือได้ทั้งประหยัดน้ำมัน แรงดึงต้น กลางมาดีกว่าเบนซินทั่วไป และแถมด้วยแรงดึงปลายอีกด้วย (แต่ถ้าเน้นประหยัดวิ่งถังเดียวทั่ว aec ดีเซลเทอร์โบ cc ต่ำ ยังครองแชมป์ ยึดหัวหาด พวกดาวน์ไซส์ซิ่งยังสู้ข้อนี้ยาก เบนซินก็คือเบนซิน ฝืนกำพืดตัวเองไม่ได้)