ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน  (อ่าน 5768 ครั้ง)

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538

มาดูเทคโนโลยีปัจจุบัน ว่าเหล็กบางๆจะน่าเชื่อถือได้แค่ไหนหรือไม่ครับ
จากสถาบัน iihs ชนแบบ small overlap
ดูอาการแล้วถือว่านิสสันทำรถมาได้ดีทีเดียว สังเกตุจากหลังคาไม่ย่น กระจกไม่ยับ เสาเอไม่ล้ม น่าจะพอบอกได้ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันทำรถได้ดีขึ้นกว่าสมัยก่อนอยู่มาก  ???

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:00:18 »
ทดสอบแบบนี้ น่าจะเอารถที่ผ่านมาตรฐานการชนสักปี 2001 มาเทียบนะครับ เพราะยุกก่อน 1996 มันไม่มีข้อกำหนดที่เข้มงวด  การออกแบบfinite element ก็ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ละเอียดกว่า

เอา ข้ามยี่ห้อมิติตัวถังเท่า ๆกัน Honda City ปัจจุบัน ชน VIOS หรือ Civic ชน Altis ให้มันรู้ไปเลยว่าใครแข็งแรงกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:04:19 โดย Jae »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:03:48 »
น่าจะมาจากว่าเทคโนโลยีสมัยนี้สามารถจำลองรูปแบบการชนได้ด้วยการคำณวนจ่กคอมพิวเตอร์ ดีกว่าสมัยก่อนที่อาศัยหลักการอย่างเดียวนะครับ แนวคิดของการออกแบบจุดรับแรงปะทะจุดยุบตัวก็ไม่เหมือนกัน เหมือนองค์ความรู้ที่สะสมมาก่อนที่จะเอามาขึ้นรูปเป็นรถมันไม่เท่ากัน รถเก่าทำได้ไม่ดีเท่ารถใหม่ผมไม่แปลกใจ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการที่รถสมัยใหม่เน้นผลกำไรด้านการลดต้นทุนมากกว่าการทำรถออกมาให้ดีสำหรับคนใช้มากกว่า ผมยังเชื่อว่าถ้าเอาแนวการผลิตรถสมัยใหม่มาสร้างด้วยวัสดุที่มันไม่ลดต้นทุนยังไงมันก็ออกมาดีกว่า  :-X

ค่ายรถต่างๆมักเอารถสมัยเก่ามาชนเทียบกับรถสมัยใหม่แล้วบอกว่าเนี่ยรถสมัยนี้ดีกว่าของเก่านะ แต่ผมว่ามันก็เป็นการเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจไปนะ ถ้าเอารถสมัยใหม่มาชนกับรถสมัยใหม่ที่ขนาด/น้ำหนักเท่ากันล่ะ? อย่างเช่นเอามาร์ชมาชนกับBMW ซี่รี่1หรือโฟล์คโปโลล่ะ?  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:08:31 »
น่าจะมาจากว่าเทคโนโลยีสมัยนี้สามารถจำลองรูปแบบการชนได้ด้วยการคำณวนจ่กคอมพิวเตอร์ ดีกว่าสมัยก่อนที่อาศัยหลักการอย่างเดียวนะครับ แนวคิดของการออกแบบจุดรับแรงปะทะจุดยุบตัวก็ไม่เหมือนกัน เหมือนองค์ความรู้ที่สะสมมาก่อนที่จะเอามาขึ้นรูปเป็นรถมันไม่เท่ากัน รถเก่าทำได้ไม่ดีเท่ารถใหม่ผมไม่แปลกใจ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการที่รถสมัยใหม่เน้นผลกำไรด้านการลดต้นทุนมากกว่าการทำรถออกมาให้ดีสำหรับคนใช้มากกว่า ผมยังเชื่อว่าถ้าเอาแนวการผลิตรถสมัยใหม่มาสร้างด้วยวัสดุที่มันไม่ลดต้นทุนยังไงมันก็ออกมาดีกว่า  :-X

ค่ายรถต่างๆมักเอารถสมัยเก่ามาชนเทียบกับรถสมัยใหม่แล้วบอกว่าเนี่ยรถสมัยนี้ดีกว่าของเก่านะ แต่ผมว่ามันก็เป็นการเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจไปนะ ถ้าเอารถสมัยใหม่มาชนกับรถสมัยใหม่ที่ขนาด/น้ำหนักเท่ากันล่ะ? อย่างเช่นเอามาร์ชมาชนกับBMW ซี่รี่1หรือโฟล์คโปโลล่ะ?  :-X

+1

ยอมรับเลยว่าผมก็เผลอไปกับรถใหม่ๆ เบา ๆ ประหยัดน้ำมันอยู่ พอหันมามองอีกที อ้าว รถทีเ่ราซื้อปัจจุบันมันบาง ๆ ก็อง ๆ แก๊ง ๆ ไม่ได้แข็งแรงอะไรมากมายเลยครับ รับได้แค่แรงของตัวมันเองเท่านั้น

ไปเห็นซากรถตามอู่ประกันทีเขาลากมาดูรูปถ่ายคู่กรณีของรถหลาย ๆรุ่นแล้ว ยังงัย ถ้าเหล็กแข็ง โครงสร้างดี มันก้ดีกว่า เหล็กอ่อน ๆ โครงสร้างเดียวกันแน่ ๆ

"เบี่ยงประเด็น" เป็นคำที่เหมาะสมมาก ๆจริง ๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:41:01 »
คือหลายคนเข้าใจการทดสอบการชนผิดไปนะครับ
การชน ความ วัดหาค่า อาการบาดเจ็บ จากหุ่นในรถครับ
ไม่ได้ ชน เอา ใครพังน้อยพังมาก หรือ คันไหนแข็งกว่า
รถไม่ได้ออกแบบให้ชนหนักได้ แล้วคนจะไม่เป็นอะไรนะ


เรามาในยุดของ เหล็กไฮเทน ที่บางและแข็งแรงที่พอจะผ่านมาตราฐาน
และ ข้อจำกัด ด้านมลพิษ เลยต้องทำรถให้เบา แต่ก็ยังใว่ อุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้

รถยนต์ ไม่ใช่ รถถัง โรดพิจารณา ด้วย

ร่างกานคนเรา นั้นบอบบาง ต่อให้ บรรจุุ อยู่ในรถที่แข็งแค่ไหน ก็ยังมีขีดจำกัด ในการรับแรงกระแทกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:50:48 โดย mamaman »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:13:05 »
คือหลายคนเข้าใจการทดสอบการชนผิดไปนะครับ
การชน ความ วัดหาค่า อาการบาดเจ็บ จากหุ่นในรถครับ
ไม่ได้ ชน เอา ใครพังน้อยพังมาก หรือ คันไหนแข็งกว่า
รถไม่ได้ออกแบบให้ชนหนักได้ แล้วคนจะไม่เป็นอะไรนะ


เรามาในยุดของ เหล็กไฮเทน ที่บางและแข็งแรงที่พอจะผ่านมาตราฐาน
และ ข้อจำกัด ด้านมลพิษ เลยต้องทำรถให้เบา แต่ก็ยังใว่ อุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้

รถยนต์ ไม่ใช่ รถถัง โรดพิจารณา ด้วย

ร่างกานคนเรา นั้นบอบบาง ต่อให้ บรรจุุ อยู่ในรถที่แข็งแค่ไหน ก็ยังมีขีดจำกัด ในการรับแรงกระแทกครับ
+1 ครับ ตามนี้เลย

แต่ที่คนส่วนมากมองคือการชนในระดับความเร็วไม่มากนักและไม่อยากให้รถเสียหายหนักเพราะต้องซ่อมเยอะ เสียดายเงินในการซ่อมรถ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:16:52 »
สมัยนี้ รถยนต์ ป้องกันการบาดเจ็บ ของคนในรถ และ คนที่ถูกชน  :-*

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:18:16 »
คือหลายคนเข้าใจการทดสอบการชนผิดไปนะครับ
การชน ความ วัดหาค่า อาการบาดเจ็บ จากหุ่นในรถครับ
ไม่ได้ ชน เอา ใครพังน้อยพังมาก หรือ คันไหนแข็งกว่า
รถไม่ได้ออกแบบให้ชนหนักได้ แล้วคนจะไม่เป็นอะไรนะ


เรามาในยุดของ เหล็กไฮเทน ที่บางและแข็งแรงที่พอจะผ่านมาตราฐาน
และ ข้อจำกัด ด้านมลพิษ เลยต้องทำรถให้เบา แต่ก็ยังใว่ อุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้

รถยนต์ ไม่ใช่ รถถัง โรดพิจารณา ด้วย

ร่างกานคนเรา นั้นบอบบาง ต่อให้ บรรจุุ อยู่ในรถที่แข็งแค่ไหน ก็ยังมีขีดจำกัด ในการรับแรงกระแทกครับ

+1เห็นด้วยครับพี่  ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ รถที่ประสบอุบัติเหตุหนักแล้วมักทิ้งครับ ไม่นำกลับซ่อมแน่นอน เพราะมันได้ทำหน้าที่ปกป้องผู้โดยสารไปแล้ว การนำกลับมาซ่อมใหม่ ที่หลายๆคนบอกว่า ซ่อมๆได้ๆ เด๋วก็กลับมาหล่อเหมือนเดิม ไอ้ที่ว่าเหมือนเดิมคือ ดูเหมือนเดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือ ความแข็งแรงและรูปร่างของโครงสร้างตัวถังมันผิดรูปร่างไปหมดแล้ว  ::)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 14:23:58 »
แต่ต่อให้มีคลิปแบบนี้ออกมายังไง


สุดท้าย ก็ยังมีคนคิดว่า เหล็กหนากว่า = ปลอดภัยกว่า อยู่ดี  ....เหอ ๆ


ปล.  requirements ลูกค้าสำหรับรถคันนึงมันโหดมากมาย  จะเอา สวย เร็ว แรง ประหยัด ปลอดภัย ดู premium  ....และราคาถูก  ......วิศวกรคงกุมขมับกันหลายรอบ กว่าจะได้รถแต่คันกันออกมา
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 15:13:06 »
คลิปนี้ นิสสันคงหวังผลเรื่อง ขายรถโมเดลใหม่ด้วยกระมังครับ เพราะบอดี้ บี13 นั้นลากมายาวนานมากกก พอหยุดคนในภูมิภาคนั้นก็คงแบบ หยุดผลิตทำไม ของเก่าราคาคุ้มค่ามาก อะไรแบบนี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 22:00:58 »
เหล็กแข็งกว่ามันก็ต้องปลอดภัยกว่าอยู่แล้วครับ ถ้ารถถังชนกับรถเก๋ง รถถังเป็นอะไรมั้ยครับ แล้วทำไมเค้าถึงไม่ใช้เหล็กแข็งแบบรถถัง ก็เพราะเหล็กมันแพง แพงจนถ้านำมาทำเป็นรถเก๋งคนทั่วไปจะซื้อไม่ไหว  แล้วรถเก๋งที่แข็งแรงแบบรถถังมีมั๊ย มีครับ รถประธานาธิบดีสหรัฐไงครับ  เพราะเหล็กที่แข็งนอกจากปกป้องเรื่องกันชนแล้ว ยังสามารถป่องกันปืน ป้องกันระเบิดได้

สาเหตุเดียวที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่ใช้เหล็กคุณภาพสูงก็เพราะต้นทุนไงครับ  เค้าก็เลยออกมาโฆษณาชวนเชื่อด้วยเหตุผลต่างๆให้ผู้บริโภคเคลิ้ม ให้คนที่หัวอ่อนหลงเชื่อ ไม่งั้นทำไม Lexus คันนึงถึงหนักถึง 2 ตัน  คันก็ไม่ได้ใหญ่กว่าวีออสเท่าไหร่ ทำไมเค้าไม่ทำเหล็กให้บางเท่าวีออสล่ะครับ ถ้าเหล็กบางแล้วดี 

อย่างเหตุการณ์อุบัติเหตุรถเก๋ง Cefiro A33 ชนประสานงากับ Civic FD ในย่านความเร็ว 110 กม/ชั่วโมง Cefiro มีผู้โดยสาร 5 คน คนที่บาดเจ็บมากที่สุดคือคนขับที่ขาหัก คนอื่นๆแค่ฟกช้ำ สวนคู่กรณีรถแหลกเหลวตายคาที่ 3 ศพ เพราะอะไรทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเช่นนี้ ถ้าไม่ใช่ความแข็งแรงของเหล็กที่ต่างกัน

สวนการทดสอบการชนในคลิปไม่น่าเชื่อถือครับ เพราะ Nissan Tsuru ที่ผลิตในเม็กซิโกเป็นรถคุณภาพต่ำ ถึงเป็นรถโมเดลเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่ผลิตปี 2015 คุณภาพเหล็กเป็นเหล็กเกรดปัจจุบัน ไม่ใช่เหล็กสเป็คเดียวกับเมื่อ 20 ปีก่อน ส่วน Versa(Almera) ผลิตที่อเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการผลิตที่สูงกว่าเม็กซิโก




ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 22:13:52 »
คือหลายคนเข้าใจการทดสอบการชนผิดไปนะครับ
การชน ความ วัดหาค่า อาการบาดเจ็บ จากหุ่นในรถครับ
ไม่ได้ ชน เอา ใครพังน้อยพังมาก หรือ คันไหนแข็งกว่า
รถไม่ได้ออกแบบให้ชนหนักได้ แล้วคนจะไม่เป็นอะไรนะ


เรามาในยุดของ เหล็กไฮเทน ที่บางและแข็งแรงที่พอจะผ่านมาตราฐาน
และ ข้อจำกัด ด้านมลพิษ เลยต้องทำรถให้เบา แต่ก็ยังใว่ อุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้

รถยนต์ ไม่ใช่ รถถัง โรดพิจารณา ด้วย

ร่างกานคนเรา นั้นบอบบาง ต่อให้ บรรจุุ อยู่ในรถที่แข็งแค่ไหน ก็ยังมีขีดจำกัด ในการรับแรงกระแทกครับ

เห็นด้วยครับ

ปกติเค้าก็เอารถไปชนกะแท่งเหล็กทดสอบกันอยู่แล้ว
ใครจะได้กี่คะแนนก็ว่ากันไป

แต่เคสนี้เค้าแค่เปรียบเทียบให้เราคิดเปรียบเทียบของเก่าของใหม่

ยังอุตส่าห์มีคนคิดลึก คิดไปไกล

ไม่ต้องเอารถต่างไซ้ส์ ต่างรุ่น ต่างยี่ห้อมาเทียบกันหรอกครับ

เวลาทุกคันที่คุณๆว่าถูกทดสอบ มันก็ชนเจ้าแท่งเหล็กแท่งเดียวกันในสำนักนั้นๆอยู่ดี

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 22:41:05 »
ยังไงเหล็กแข็งก็อุ่นใจกว่าอยู่ดีครับ น้าผมขับกระบะคอกส่งของ ติดกันชนเหล็กรอบคันเลย โดยเฉพาะด้านหน้ากับด้านหลังนี่หนามาก แต่ถ้าเกิดใครมาชนท้ายหรือโดนชนท้ายเข้านี่งานเข้าเลยนะ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ JetDou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 03:26:39 »
ผมยังงงอยู่ว่า nissan tsuru (Almera 20ปีที่แล้ว) ทำไมยังผลิตขายอยู่ที่เม็กซิโก เห็นมุมคนขับแล้วสยองแทน
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 12:06:19 »
เหล็กแข็งกว่ามันก็ต้องปลอดภัยกว่าอยู่แล้วครับ ถ้ารถถังชนกับรถเก๋ง รถถังเป็นอะไรมั้ยครับ แล้วทำไมเค้าถึงไม่ใช้เหล็กแข็งแบบรถถัง ก็เพราะเหล็กมันแพง แพงจนถ้านำมาทำเป็นรถเก๋งคนทั่วไปจะซื้อไม่ไหว  แล้วรถเก๋งที่แข็งแรงแบบรถถังมีมั๊ย มีครับ รถประธานาธิบดีสหรัฐไงครับ  เพราะเหล็กที่แข็งนอกจากปกป้องเรื่องกันชนแล้ว ยังสามารถป่องกันปืน ป้องกันระเบิดได้

สาเหตุเดียวที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่ใช้เหล็กคุณภาพสูงก็เพราะต้นทุนไงครับ  เค้าก็เลยออกมาโฆษณาชวนเชื่อด้วยเหตุผลต่างๆให้ผู้บริโภคเคลิ้ม ให้คนที่หัวอ่อนหลงเชื่อ ไม่งั้นทำไม Lexus คันนึงถึงหนักถึง 2 ตัน  คันก็ไม่ได้ใหญ่กว่าวีออสเท่าไหร่ ทำไมเค้าไม่ทำเหล็กให้บางเท่าวีออสล่ะครับ ถ้าเหล็กบางแล้วดี 

อย่างเหตุการณ์อุบัติเหตุรถเก๋ง Cefiro A33 ชนประสานงากับ Civic FD ในย่านความเร็ว 110 กม/ชั่วโมง Cefiro มีผู้โดยสาร 5 คน คนที่บาดเจ็บมากที่สุดคือคนขับที่ขาหัก คนอื่นๆแค่ฟกช้ำ สวนคู่กรณีรถแหลกเหลวตายคาที่ 3 ศพ เพราะอะไรทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเช่นนี้ ถ้าไม่ใช่ความแข็งแรงของเหล็กที่ต่างกัน

สวนการทดสอบการชนในคลิปไม่น่าเชื่อถือครับ เพราะ Nissan Tsuru ที่ผลิตในเม็กซิโกเป็นรถคุณภาพต่ำ ถึงเป็นรถโมเดลเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่ผลิตปี 2015 คุณภาพเหล็กเป็นเหล็กเกรดปัจจุบัน ไม่ใช่เหล็กสเป็คเดียวกับเมื่อ 20 ปีก่อน ส่วน Versa(Almera) ผลิตที่อเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการผลิตที่สูงกว่าเม็กซิโก

โลกใช้ เกรดเหล็กแบบใหม่ทำตัวถัง มาทำรถ บ้าน มากกว่า 20 ปีแล้วครับ
และ ฟังชั่นการใช้งาน รถไม่ได้ ทำมาเพื่อ เอาคันที่แข็ง ไปชน แข็งกับ คันที่อ่อน ครับ
นี่คุณ ไม่ได้ มองเลยเหรอ ว่า รถ 20 ปี อะไรที่ต่างกัน

แล้ว คุณมั่นใจเหรอว่า Cefiro  ใช้เหล็กเกรดเก่าที่ดีกว่า FD




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2016, 16:43:03 โดย mamaman »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 14:06:00 »
แล้ว Bel-Air นี่ใช้เหล็กเมื่อ 50 ปีที่แล้วล่ะครับ


ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 16:25:06 »
รถรุ่นใหม่ๆ จะออกแบบมาซับซ้อนกว่าเยอะครับ  ในแต่ละส่วนก็ใช้ความหนาต่างๆ  กันเพื่อวัตถุประสงค์ต่างกัน  เช่นช่วงหน้า เหล็กบางกว่าเพราะต้องการให้ยุบตัว เพื่อซับแรงกระแทก  แต่ส่วนโดยสารเหล็กจะหนาและแข็งกว่า เพื่อปกป้องผู้โดยสาร

https://www.quora.com/Are-heavier-those-with-thicker-sheet-metal-cars-safer


เอามือเคาะ ๆ ข้างรถ แล้วบอกว่า รถบางกว่าไม่ปลอดภัย สู้รถหนา ๆ ไม่ได้  .... มันผิวเผินมากเกินไปครับ

"Speed has never killed anyone. But coming to a stop all of a sudden, now that is a problem" - Jeremy Clarkson

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 18:30:08 »
volvo เหล็กหนาๆแข็งๆ กับ เรโนลต์ซิตี้คาร์คันจิ๋ว หลายๆท่านคงเคยได้ดูกันแล้ว แน่นอนจ้า


ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 22:42:35 »


โลกใช้ เกรดเหล็กแบบใหม่ทำตัวถัง มาทำรถ บ้าน มากกว่า 20 ปีแล้วครับ
และ ฟังชั่นการใช้งาน รถไม่ได้ ทำมาเพื่อ เอาคันที่แข็ง ไปชน แข็งกับ คันที่อ่อน ครับ
นี่คุณ ไม่ได้ มองเลยเหรอ ว่า รถ 20 ปี อะไรที่ต่างกัน

แล้ว คุณมั่นใจเหรอว่า Cefiro  ใช้เหล็กเกรดเก่าที่ดีกว่า FD

ไม่ได้เกี่ยวกับเหล็กเกรดเก่า-ใหม่อย่างไร  ความหมายคือ ตัวรถต้องมีเหล็กที่แข็งแรงเป็นพื้นฐาน แล้วเสริมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  เหมือนรถที่เหล็กหนาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Lexus ชนกับรถที่ใช้เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Vios คุณคิดว่าใครจะมีโอกาสรอดมากกว่ากัน  สงสัยน่าจะเป็น Vios หรือเปล่า

ส่วนการทดสอบการชน ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางๆมาชนกับรถเก่าเหล็กหนาๆ คันไหนจะเสียหายมากกว่ากัน   ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางมาชนกับรถใหม่เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ออกแบบ รถเก่าเหล็กบางก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว  แต่ถ้าเอารถเก่าเหล็กหนามาชนกับรถใหม่เหล็กบาง ความเสียหายก็จะแตกต่างออกไป 

ส่วนในคลิ๊ปเป็นรถใหม่เหล็กแข็งกว่า+เทคโนโลยีการออกแบบสมัยใหม่ (Versa / Almera) มาชนกับรถที่ใช้เทคโนโลยีเก่าและเหล็กบางกว่า (Tsuru) ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเช่นนั้น มันไม่ได้สะท้อนสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของรถเก่า เพราะมันไใม่ใช่รถเก่าจริง

ส่วนเคสของ Cefiro ใช้เหล็กที่ดีกว่า+เทคโนโลยีใหม่ ส่วน FD ใช้เหล็กด้อยคุณภาพกว่า+เทคโนโลยีสมัยใหม่ ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรซับซ้อน

ถ้าคุณเชื่อในรถกระป๋อง พวกคุณก็เลือกขับรถกระป๋องไป ไม่มีใครว่า  เพียงแต่อย่ามาโฆษณาชวนเชื่อว่ารถกระป๋องมันดีกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 06:03:55 »


โลกใช้ เกรดเหล็กแบบใหม่ทำตัวถัง มาทำรถ บ้าน มากกว่า 20 ปีแล้วครับ
และ ฟังชั่นการใช้งาน รถไม่ได้ ทำมาเพื่อ เอาคันที่แข็ง ไปชน แข็งกับ คันที่อ่อน ครับ
นี่คุณ ไม่ได้ มองเลยเหรอ ว่า รถ 20 ปี อะไรที่ต่างกัน

แล้ว คุณมั่นใจเหรอว่า Cefiro  ใช้เหล็กเกรดเก่าที่ดีกว่า FD

ไม่ได้เกี่ยวกับเหล็กเกรดเก่า-ใหม่อย่างไร  ความหมายคือ ตัวรถต้องมีเหล็กที่แข็งแรงเป็นพื้นฐาน แล้วเสริมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  เหมือนรถที่เหล็กหนาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Lexus ชนกับรถที่ใช้เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Vios คุณคิดว่าใครจะมีโอกาสรอดมากกว่ากัน  สงสัยน่าจะเป็น Vios หรือเปล่า

ส่วนการทดสอบการชน ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางๆมาชนกับรถเก่าเหล็กหนาๆ คันไหนจะเสียหายมากกว่ากัน   ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางมาชนกับรถใหม่เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ออกแบบ รถเก่าเหล็กบางก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว  แต่ถ้าเอารถเก่าเหล็กหนามาชนกับรถใหม่เหล็กบาง ความเสียหายก็จะแตกต่างออกไป 

ส่วนในคลิ๊ปเป็นรถใหม่เหล็กแข็งกว่า+เทคโนโลยีการออกแบบสมัยใหม่ (Versa / Almera) มาชนกับรถที่ใช้เทคโนโลยีเก่าและเหล็กบางกว่า (Tsuru) ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเช่นนั้น มันไม่ได้สะท้อนสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของรถเก่า เพราะมันไใม่ใช่รถเก่าจริง

ส่วนเคสของ Cefiro ใช้เหล็กที่ดีกว่า+เทคโนโลยีใหม่ ส่วน FD ใช้เหล็กด้อยคุณภาพกว่า+เทคโนโลยีสมัยใหม่ ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรซับซ้อน

ถ้าคุณเชื่อในรถกระป๋อง พวกคุณก็เลือกขับรถกระป๋องไป ไม่มีใครว่า  เพียงแต่อย่ามาโฆษณาชวนเชื่อว่ารถกระป๋องมันดีกว่า

มันก็อยู่ในคำตอบ อยู่แล้วไงครับ
คำพูด คุณก็พูดเอง

รถจะแข็งแรงไม่ได้อยู่ที่ รถ เหล็กหนา หรือ บาง
แข็ง หรือ อ่อน
เก่า หรือ ใหม่
แต่อยู่ที่ ความแข็งแรง ของ โครงสร้าง ซึ่ง ทุกคนก็เข้าใจตามนี้

คุณ วัด รถกระป๋อง จากอะไรละครับฃเอามา ขับชนกันให้พังไปข้าง
ถ้า เคส นี้ คุณ ก็ จะบอกว่า FD เป็น รถกระป๋อง ใช่มั้ย

จากคลิปข้างบน
ก็แตกต่าง กันที่โครง สร้างความแข็งแรงของรถ
เอา A-Car ไปชนกับ D-Car ที่หน้ายาว และ โครงสร้าง ใหญ่กว่า คันที่โครงสร้างแข็งแรงกว่า ก็ย่อม ได้เปรียบ ตามกฏความจริง

แล้วตาม ตาม ตรรถกะแบบนี เอา Volvo หรือ Cerfiro ไปชน กับ รถบรรทุก
อะไรจะเป้น รถกระป่องละ

ส่วนผู้โดยสารจะปลอดภัยหรือไม่
อยู่ที่ความแรงการชน + ระบบความปลอดภัย
ก็ดู จากผล N-CAP ซึ่งก็เอาไปชนกับ วัตถุที่ หนากว่า
ซึ่ง มันก็ จำกัดที่ ความเร็วต่ำเท่านั้น
ซึ่งต่อให้รถเก๋งแข็งแค่ไหน หากไม่คาดเข็มขัดก็ กลับบ้านเก่าสถานเดียว

ส่วน ใครจะเอาไปขับรถเร็วๆ เพื่อ ชนกับรถกระป๋องก็ ลองไปหารถเหล็กหนาๆ เอาครับ เคาะดูอีกที
ถาม ต่อ คุณ รู้ได้ ไง Cerfiro ใช้เกรดเหล็กดีกว่า FD
แต่ถ้าบอกว่า โครงสร้าง Cerfiro แขฃ้งแรงกว่า ผมเห็นด้วย

รถหนึ่งคัน ลอก กันชนออก จะเห็น โครงสร้างรถ

แล้วทำไม บ้านเรา เวลารถชนกัน
ทำไมไม่ไปสังเกตุ ว่า คันที่ คนตาย รถเค้า มี อุปกรณ์ ความปลอดภัยไหมมเช่น Airbag กางไหม คนตาย ขาดเข็มขัดนิรภัยไหม
แต่ สนใจ แค่ รถแข็ง รถอ่อน รถกระป๋อง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2016, 08:32:08 โดย mamaman »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 08:03:35 »
 :-X :-X :-X

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 20:22:50 »


โลกใช้ เกรดเหล็กแบบใหม่ทำตัวถัง มาทำรถ บ้าน มากกว่า 20 ปีแล้วครับ
และ ฟังชั่นการใช้งาน รถไม่ได้ ทำมาเพื่อ เอาคันที่แข็ง ไปชน แข็งกับ คันที่อ่อน ครับ
นี่คุณ ไม่ได้ มองเลยเหรอ ว่า รถ 20 ปี อะไรที่ต่างกัน

แล้ว คุณมั่นใจเหรอว่า Cefiro  ใช้เหล็กเกรดเก่าที่ดีกว่า FD

ไม่ได้เกี่ยวกับเหล็กเกรดเก่า-ใหม่อย่างไร  ความหมายคือ ตัวรถต้องมีเหล็กที่แข็งแรงเป็นพื้นฐาน แล้วเสริมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  เหมือนรถที่เหล็กหนาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Lexus ชนกับรถที่ใช้เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Vios คุณคิดว่าใครจะมีโอกาสรอดมากกว่ากัน  สงสัยน่าจะเป็น Vios หรือเปล่า

ส่วนการทดสอบการชน ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางๆมาชนกับรถเก่าเหล็กหนาๆ คันไหนจะเสียหายมากกว่ากัน   ถ้าเอารถเก่าเหล็กบางมาชนกับรถใหม่เหล็กบางที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ออกแบบ รถเก่าเหล็กบางก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว  แต่ถ้าเอารถเก่าเหล็กหนามาชนกับรถใหม่เหล็กบาง ความเสียหายก็จะแตกต่างออกไป 

ส่วนในคลิ๊ปเป็นรถใหม่เหล็กแข็งกว่า+เทคโนโลยีการออกแบบสมัยใหม่ (Versa / Almera) มาชนกับรถที่ใช้เทคโนโลยีเก่าและเหล็กบางกว่า (Tsuru) ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเช่นนั้น มันไม่ได้สะท้อนสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของรถเก่า เพราะมันไใม่ใช่รถเก่าจริง

ส่วนเคสของ Cefiro ใช้เหล็กที่ดีกว่า+เทคโนโลยีใหม่ ส่วน FD ใช้เหล็กด้อยคุณภาพกว่า+เทคโนโลยีสมัยใหม่ ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรซับซ้อน

ถ้าคุณเชื่อในรถกระป๋อง พวกคุณก็เลือกขับรถกระป๋องไป ไม่มีใครว่า  เพียงแต่อย่ามาโฆษณาชวนเชื่อว่ารถกระป๋องมันดีกว่า

มันก็อยู่ในคำตอบ อยู่แล้วไงครับ
คำพูด คุณก็พูดเอง

รถจะแข็งแรงไม่ได้อยู่ที่ รถ เหล็กหนา หรือ บาง
แข็ง หรือ อ่อน
เก่า หรือ ใหม่
แต่อยู่ที่ ความแข็งแรง ของ โครงสร้าง ซึ่ง ทุกคนก็เข้าใจตามนี้

คุณ วัด รถกระป๋อง จากอะไรละครับฃเอามา ขับชนกันให้พังไปข้าง
ถ้า เคส นี้ คุณ ก็ จะบอกว่า FD เป็น รถกระป๋อง ใช่มั้ย

จากคลิปข้างบน
ก็แตกต่าง กันที่โครง สร้างความแข็งแรงของรถ
เอา A-Car ไปชนกับ D-Car ที่หน้ายาว และ โครงสร้าง ใหญ่กว่า คันที่โครงสร้างแข็งแรงกว่า ก็ย่อม ได้เปรียบ ตามกฏความจริง

แล้วตาม ตาม ตรรถกะแบบนี เอา Volvo หรือ Cerfiro ไปชน กับ รถบรรทุก
อะไรจะเป้น รถกระป่องละ

ส่วนผู้โดยสารจะปลอดภัยหรือไม่
อยู่ที่ความแรงการชน + ระบบความปลอดภัย
ก็ดู จากผล N-CAP ซึ่งก็เอาไปชนกับ วัตถุที่ หนากว่า
ซึ่ง มันก็ จำกัดที่ ความเร็วต่ำเท่านั้น
ซึ่งต่อให้รถเก๋งแข็งแค่ไหน หากไม่คาดเข็มขัดก็ กลับบ้านเก่าสถานเดียว

ส่วน ใครจะเอาไปขับรถเร็วๆ เพื่อ ชนกับรถกระป๋องก็ ลองไปหารถเหล็กหนาๆ เอาครับ เคาะดูอีกที
ถาม ต่อ คุณ รู้ได้ ไง Cerfiro ใช้เกรดเหล็กดีกว่า FD
แต่ถ้าบอกว่า โครงสร้าง Cerfiro แขฃ้งแรงกว่า ผมเห็นด้วย

รถหนึ่งคัน ลอก กันชนออก จะเห็น โครงสร้างรถ

แล้วทำไม บ้านเรา เวลารถชนกัน
ทำไมไม่ไปสังเกตุ ว่า คันที่ คนตาย รถเค้า มี อุปกรณ์ ความปลอดภัยไหมมเช่น Airbag กางไหม คนตาย ขาดเข็มขัดนิรภัยไหม
แต่ สนใจ แค่ รถแข็ง รถอ่อน รถกระป๋อง

คำนิยามของ "รถกระป๋อง" คือ รถที่มีความปลอดภัยต่ำ โครงสร้างรถไม่แข็งแรง เมื่อประสบอุบัติเหตุเล็กๆ รถจะเสียหายหนัก ถ้าประสบอุบัติเหตุรุนแรง รถจะเสียหายยับเยิน คนขับหรือผู้โดยสารจะบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต   คุณลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งของรถกระป๋อง คือ จะมีน้ำหนักเบา เพราะโครงสร้างรถทำมาจากไทเทเนียม

ตัวอย่างรถที่ไม่กระป๋อง เช่น Chevrolet Sonic เป็นต้น  Misubishi Lancer EX ก็ไม่กระป๋องนะ ..

OK มั๊ยครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 10:34:28 »
"คำนิยามของ "รถกระป๋อง" คือ รถที่มีความปลอดภัยต่ำ โครงสร้างรถไม่แข็งแรง เมื่อประสบอุบัติเหตุเล็กๆ รถจะเสียหายหนัก ถ้าประสบอุบัติเหตุรุนแรง รถจะเสียหายยับเยิน คนขับหรือผู้โดยสารจะบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต   คุณลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งของรถกระป๋อง คือ จะมีน้ำหนักเบา เพราะโครงสร้างรถทำมาจากไทเทเนียม

ตัวอย่างรถที่ไม่กระป๋อง เช่น Chevrolet Sonic เป็นต้น  Misubishi Lancer EX ก็ไม่กระป๋องนะ ..

OK มั๊ยครับ"


ความเข้าใจนี้ผิดครับ   ลองอ่านนี่ดูครับ
https://www.quora.com/Are-heavier-those-with-thicker-sheet-metal-cars-safer

เมื่อประสบอุบัติเหตุเล็กๆ รถจะเสียหายหนัก  >  เขาจงใจให้เสียหาย เพราะมันเกิดเหตุในส่วน crumple zone  ซึ่งมีหน้าที่ดูดซับแรงกระแทก
ถ้าประสบอุบัติเหตุรุนแรง รถจะเสียหายยับเยิน คนขับหรือผู้โดยสารจะบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต > อันนี้แหละ ที่ไม่ใช่ เมือ่เกิดเหตุร้ายแรง ส่วนของห้องโดยสารจะคงรูปครับ จะได้รับความเสียหายน้อยมากจากโครงสร้างที่ทำมาแข็งแรงกว่าส่วนหน้าหรือท้ายที่ทำหน้าที่ crumple  .... แต่ถ้าชนแรงขนาดเข้าห้องโดยสารได้   รถเก่าๆ  เหล็กหนาๆ  ห้องโดยสารก็ไม่เหลือเหมือนกันแหละครับ

ผมเข้าใจนะว่ามันขัดความรู้สึกคนใช้รถทั่วไป  ว่าทำไมชนนิดเดียวรถพังเยอะ ..... แต่ในทางวิศวกรรม เขาก็ต้องทำแบบนี้อะคับ ยอมรถพัง ดีกว่า ผู้โดยสาสารบาดเจ็บ  ..... แต่คนใช้รถพอชนแล้วไม่ตาย ก็ดันมาว่าอีก ว่าทำไมรถพังเยอะ  ซะงั้น

ปล. รถกระป๋อง ใช้ไทเทเนียม !!  ทำไปได้  5 5
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: Nissan Versa vs Almera มาดูกันว่าอายุต่างกัน 20 ปีชนกัน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 15:07:15 »
เอิ่ม ถ้ารถกระป๋องใช้ไทเทเนียมทำ ผมยอมซื้อรถกระป๋องอ่ะ  ;D