ผู้เขียน หัวข้อ: โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้โตโยต้าที่สมุทรสาคร ปิดหรอครับ?  (อ่าน 5652 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นพนักงานประท้วงกัน? ใครอยู่แถวนั้นอัพเดทหน่อย

ได้ยินแต่ย้ายไปเวียดนาม อะไรนี่ล่ะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อ้าว ยังไงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ???

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ค่าแรงที่นั่นคงถูกกว่าบ้านเรามั้งครับ อย่าไปถามหาความยุติธรรมอะไร เค้าก็คิดแค่จะทำไงให้ลดต้นทุน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ปิดแบบถูกต้องหรือว่าล้มบนฟูกชิ่งหนีไปดื้อๆครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
อย่าอ้างค่าแรงสูงเป็นพิษอีกนะ  เพราะเพิ่งประกาศเพิ่มขึ้นไปหยกๆ  เขาทำซับพอร์ตช่วงออเดอร์เยอะหรือเปล่า พอยอดรถ ก็งดผลิต เลยอยู่ไม่ได้   ความน่ากลัวของเศรษฐกิจไม่ใช่แค่หุ้นตกชั่วครั้งชั่วคราว แต่มันอยู่ที่สถานประกอบการไม่มีรายได้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
....พาร์ทรถยนต์  มีคู่แข่งเยอะครับ

  สมติผมรับงานมา  ชิ้นละ 20 บาท  คำนวณจากแม่พิมพ์ ค่าคนงาน  มีกำไรอยู่ได้สบาย ๆ

  อีกสองเดือน บริษัทแจ้งเข้ามาว่า  มีคู่แข่งเสนอเข้าไป  ชิ้นละ 18 บาท  คุณจะลดราคามาได้ไหม?  ไม่งั้นเราจะสั่งบริษัทนี้.... เราก็ต้องลดตาม  จนเมื่อไรอยู่ไม่ได้ ก็ต้องปิด...แค่นั้นครับสำหรับเรา

  วิธีแก้ไขอีกวิธี  ก็ย้ายไปทำที่ลาว เขมรเสียเลย  แล้วส่งพาร์ทพวกนี้เข้ามา  มันเป็น aec  แล้ว  ง่ายกว่าเยอะกำไรดีกว่าด้วยครับ....

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
วงจรธุรกิจ ใครอยู่ไม่ได้ก็ต้องไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมล่ะกลัวว่าไทยจะจบแบบDetroit เราอาจจะแย่กว่าตรงที่ไม่มียี่ห้อผลิตภัณฑ์ของไทยที่ใหญ่พอจะเลี้ยงคนมากๆแบบ Google Apple Microsoft GM GE ..เรามีแต่นักลงทุนมาลงทุน พอหมดประโยชน์ก็สบัดก้นหนี

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ผมล่ะกลัวว่าไทยจะจบแบบDetroit เราอาจจะแย่กว่าตรงที่ไม่มียี่ห้อผลิตภัณฑ์ของไทยที่ใหญ่พอจะเลี้ยงคนมากๆแบบ Google Apple Microsoft GM GE ..เรามีแต่นักลงทุนมาลงทุน พอหมดประโยชน์ก็สบัดก้นหนี

บริษัท IT เลี้ยงคนได้น้อยมากครับ ถ้าเทียบสัดส่วนจำนวนพนักงาน ต่อ รายได้

เทรนของการทำธุรกิจมันเปลี่ยนไปครับ เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เอ้าท์ซอร์ส

กิจกรรมที่ใช้วงจรชีวิต 50 ปีในอดีต มันใช้เวลาแค่ 1-2 ปีในปัจจุบัน

ปรับตัวคือคำตอบสุดท้าย ทำไม่ได้ก็ต้องไปครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
รุ่นลูกหลานเรา ที่ทำอะไรด้วยตัวเองได้น้อยๆลง เรื่อยๆ ทำอาชีพได้ไม่หลากหลาย และไม่มีความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่น ก็จะลำบากขึ้นเรื่อยๆครับ

รุ่นลูกหลานเรา ที่มีเเต่ที่ดินบนตึกสูงเสียดฟ้า ก็จะช่วยตัวเองได้น้อยลงเรื่อยๆ ทางเลือกในการดำรงชีวิต จำกัดมาก ถ้าไม่มีเงินเหลือเยอะพอ

รุ่นลูกหลานเรา ที่ทำงานได้เงินมา ก็นำไปหาความสุขใส่ตัวจนไม่มีเงินออม ไม่มีการวางแผนอนาคตในอีก 20 ปีข้างหน้า ก็จะลำบากขึ้นเรื่อยๆ เพราะค่ารักษาพยาบาลสูง สวนทางกับการใช้ชีวิตที่ผลาญต้นทุนด้านสุขภาพไปโดยไม่รู้ตัว หรือไม่มีทางเลือก

เรารับระบบทุนเข้ามาแบบครึ่งๆกลางๆ ขายทรัพยากรเก่ากิน ไม่รักษา ไม่พัฒนาความสามารถของตัวเองให้เผื่อว่าวันนึง ระบบทุนสะบัดก้นหนีไป ด้วยเหตุผลใดๆก็ตามที

ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก หรืออีกนัยหนึงก็ งูกินหาง กินไปกินมากินกลางตลอดตัว แบบโบราณว่าไว้

ยังไม่สายครับ แต่ต้องต่อสู้กันอีกเยอะแน่ๆในอนาคตข้างหน้า สำหรับรุ่นเราๆท่านๆในอีก 10-20 ปีข้างหน้าครับ จะมีอะไรตามมาตามความถดถอยของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ

ผิดถูกขออภัย อาจจะไม่เกี่ยวกับที่ท่าน จขกท. ถามแบบตรงๆเท่าไหร่นะครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมล่ะกลัวว่าไทยจะจบแบบDetroit เราอาจจะแย่กว่าตรงที่ไม่มียี่ห้อผลิตภัณฑ์ของไทยที่ใหญ่พอจะเลี้ยงคนมากๆแบบ Google Apple Microsoft GM GE ..เรามีแต่นักลงทุนมาลงทุน พอหมดประโยชน์ก็สบัดก้นหนี

เหตุการณ์ที่ว่าไม่น่าเกิน 50 ปีอาจได้เจอครับ เจอ Full EV ตีตายหมด Toyota ก็ออกข่าวว่าจะโดดลงมาเล่น Full EV ใน 2020 ตอนนี้ติดแค่เรื่องการแก้ปัญหาเรื่องแบตความจุสูง ชาร์จได้เร็ว และต้นทุนที่ยังสูงอยู่ ถ้าแก้ปัญหาพวกนี้ได้ Full EV จะเกิดในระดับ mass ได้เร็วขึ้น บริษัทรับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทั่วไปก็ตายเร็วขึ้นครับ