ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto  (อ่าน 11160 ครั้ง)

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 18:14:19 »
ผญ ขับกระบะ ดูเท่ห์ดีนะ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 18:55:31 »
ตอนนี้ถนน ดีขึ้นมากแล้วนะครับ .. เค้าทำใหม่ถึงก่อนเข้าเขตอุทยาน .. เราก็เลี้ยวขวาเข้าทับเบิกพอดี

ถ้าใครไปช่วงก่อน 5-6 ปีที่แล้ว นี่นรกชัด ๆ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 22:04:48 »
เอา Honda Freed นั่ง 5 คน ขึ้นทับเบิกเหนื่อยมาก
ลากเกียร์ 1-2-3 ตลอด ตอนลงก็เหนื่อย แต่ไม่ถึงขนาดหมดแรงอะไรนะ
เขาใหญ่เอา Freed ขึ้นลงยังง่ายกว่าเยอะ
: )

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 22:15:27 »
เห็นรถท้องถิ่น กระบะตีกรงขนของ ปล่อยผ่านไปก่อนเลยครับ ฝีมือพวกพี่ๆเค้า เทพทุกคัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 08:22:38 »
รถเกียร์ธรรมดา ถ้าต้องหยุดรถคาทางชันๆ ให้ดึงเบรกมือกันไหล

และเมื่อจะขับต่อ อย่าเพิ่งปลดเบรกมือ ให้เข้าเกียร์ 1 เท้าขวาเหยียบคันเร่ง เท้าซ้ายปล่อยครัช เมื่อรถเริ่มขยับไปข้างหน้า ค่อยปลดเบรกมือ รับรองว่าไม่มีทางไหลและไม่มีการกระตุกจนเครื่องยนต์ดับครับ

ใช้แบบนี้เหมือนกัน...

ลำบากมากครับ T_T

อะไรลำบากหรือครับ

ลองคิดสภาพ ช่วงเทศกาลนะครับ
ขึ้นทับเบิก  10 กิโล ต่อเนื่อง และ ชัน มากๆ  ชันไม่พอ หักศอกขึ้นอีก
และ รถ ติดตั้งแต่ ทางขึ้น
ลองนึกสภาพ ผมต้อง ใส่เบรคมือ กีครั้งครับ กว่าจะถึง แค่ MT รถติดทางเรียบ นี่ก็สาหัสพอแล้ว
ผมเคยเจอสภาพแบบนี้ ตอนไปภูเรือ แค่ กิโลเดียว นี่ผมบอกกับตัวเองว่า ลา ก่อน MT ขึ้นเขา ชันๆ และ รถติด

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 08:28:22 »
ดัใจด้วยครับ รีโว่ตัวนี้แรงเหลือๆ

ผม 2.4E Auto 4x2

ออฟไลน์ Fuel98

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 09:51:56 »
ไปอ่างขาง ถ้าขึ้นลงทางเชียงดาว- เมืองงาย  จะขึ้นเรื่อยๆ ไม่ชันเท่าทาง ไชยปราการ-ฝาง

ถ้าไม่ชินทางภูเขา แนะนำเส้นเชียงดาว เมืองงาย-อ่างขางครับ ออกจากเชียงใหม่ สาย107 และแยกซ้ายเข้า สาย1178 ที่บายพาสเชียงดาว ตามป้ายเมืองงาย ขับไปแยกขวาแถวด่าน ตชด เข้าสาย 1340 ครับ มีโค้งขึ้นเขา ขัน และหักศอกบ้าง ประมาณเดียวกับภูทับเบิก เชียงดาวแนะนำ แวะเที่ยววัดถ้ำผาปล่อง(สักการะ หลวงปู่สิม) สงบร่มรื่นมากครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 10:30:40 »
แนะนำตอนลงเขาชันๆๆใช้เกียร์อย่าเกิน 3 ครับ แค่นั้น ให้เครื่องยนต์กับเกียร์เป็นตัวชลอความเร็ว แตะเบรคเป็นครั้งๆๆไป

ออฟไลน์ bigrocket

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 11:55:04 »
ไม่เคยไปภูทับเบิก เคยแต่ขับบนเกาะช้าง อันไหนมันขับยากกว่ากันครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 12:10:29 »
ไม่เคยไปภูทับเบิก เคยแต่ขับบนเกาะช้าง อันไหนมันขับยากกว่ากันครับ

เกาะช้างถนนจะแคบกว่า แต่ชันพอๆกัน  ระยะทางสั้นๆ

อธิบาย ว่า ทับเบิก ชันเหมือนจุดที่ชันที่สุดของเกาะช้าง แต่ ส่วนใหญ่กว้างกว่า ถนนดีกว่า กว้างกว่า  แต่ ระยะทางไกลกว่า หักศอก เยอะกว่า

ออฟไลน์ cnm_0985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 12:38:19 »
ผมใช้ TOYOTA HILUX MITY-X 89 แรงม้า ก็ขึ้นได้สบาย ๆ นะ รถสมัยนี้ผมว่าไม่น่ามีปัญหาแล้วล่ะครับ ยิ่งเป็นเกียร์ Auto ยิ่งปลอดภัย เพราะยังไงซะ เครื่องยนต์ไม่ดับอย่างแน่นอน เหยียบส่งอย่างเดียว แต่พวกรถเก่งเครื่อง 1200-1500 ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ กรณีแบบว่าจอดสนิทคาเขาครับ อาจจะขึ้นไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 13:07:12 »
ส่วนใหญ่คนที่ไปทางแบบนี้  มีปัญหากันเรื่องเดียวจริง  ๆ เบรคไหม้หึ่งกันลงมาแทบทุกคัน   มันแสดงออกเลยว่าส่วนใหญ่ขับรถลงเขากันไม่เป็น                  สิ่งที่น่ากลัวก็ตอนเทศกาลจะเจออุบัติเหตุน่ละครับ  เคยดูยูทูบ  ตอนเกิดอบัติเหตุที่ภูทับเบิกแล้วเสียวเลย       เราไม่ชนเค้าแต่กลัวพวกเค้ามาชนเรามากกว่า              โดยเฉพาะพวกที่มีรถใหม่อีโคคาร์หลายคน เพิ่งหัดขับไม่นานหรือไม่มีปสก ในการขับลงเขามากพอ   อยากเที่ยวแต่ ปสก การขับรถลงเขามีน้อย     ช่วงรถติดเลียเบรคตาม ๆ กันลงมาบ่อยมาก      ช่วงกลางเขาภูทับเบิก ผมนั่งดูอยู่ที่พักริมทาง ของป่าไม้   กลิ่นเบรคไหม้หึ่งลงมาทุกคัน  บางคันควันออกมาจากเบรคก็มี            อันตรายครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 13:36:26 »
ส่วนใหญ่คนที่ไปทางแบบนี้  มีปัญหากันเรื่องเดียวจริง  ๆ เบรคไหม้หึ่งกันลงมาแทบทุกคัน   มันแสดงออกเลยว่าส่วนใหญ่ขับรถลงเขากันไม่เป็น                  สิ่งที่น่ากลัวก็ตอนเทศกาลจะเจออุบัติเหตุน่ละครับ  เคยดูยูทูบ  ตอนเกิดอบัติเหตุที่ภูทับเบิกแล้วเสียวเลย       เราไม่ชนเค้าแต่กลัวพวกเค้ามาชนเรามากกว่า              โดยเฉพาะพวกที่มีรถใหม่อีโคคาร์หลายคน เพิ่งหัดขับไม่นานหรือไม่มีปสก ในการขับลงเขามากพอ   อยากเที่ยวแต่ ปสก การขับรถลงเขามีน้อย     ช่วงรถติดเลียเบรคตาม ๆ กันลงมาบ่อยมาก      ช่วงกลางเขาภูทับเบิก ผมนั่งดูอยู่ที่พักริมทาง ของป่าไม้   กลิ่นเบรคไหม้หึ่งลงมาทุกคัน  บางคันควันออกมาจากเบรคก็มี            อันตรายครับ

ผมว่า ทับเบิกนี่ ทางอันตราย พอสมควร เพราะมัน ขึ้น และ ลงต่อเนื่อง
ตอนลง นี่ ห้ามใช้ความเร็วเด็ดขาดครับ เพราะ มีโค้งดักทุกโค้ง หากใช้ความเร็วคือเกียร์ 3 เราต้องเหยีบเบรค ตลอด ทุกๆ โค้ง เบรคจะไหม้ครับ
บางคนก็ เบรคเฟด ตั้งแต่ ข้างบน บางคนก็เบรคเฟด เกือบข้างล่าง

เคยขึ้น ลง ด้วย Lancer Ex ไม่มีปัญหา เพราะ ใช้ SP mode ลงเกียร์ 1-2 -3
แต่ Vigo นี่ ต้องจอดข้างทาง เพราะเผลอ ลงเร็ว เบรคร้อนได้ยินเสียงชัดมาก

อันตรายครับ ลงเขาต่อเนื่อง 10 กว่ากิโล แหกกันบ่อยเพราะเบรคร้อน เฉพาะ นทท นะ

เทคนิคอีกอย่าง ห้ามเลียเบรค ถ้าจะเบรค ก็กดมิดด้ามเลย ไม่งั้น ร้อนมาก

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2016, 14:45:01 »
จริงๆแล้วรถเล็กๆพวก 1.2 ก็ขึ้นได้นะครับ ที่ผมเห็นแล้วช็อคสุดคือ March ไต่ขึ้นไปจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล หมู่บ้านสันติชน ซึ่งรถที่ขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นพวกกระบะ หรือไม่ก็พวก PPV ทั้งนั้น ผมยังถ่ายรูปเก็บไว้เลยครับ เพราะเราต้องจ่ายค่ารถขึ้นเขาคนละ 300 บาท ทางชันไม่มาก แต่หินก้อนใหญ่ๆช่วงก่อนถึงยอดดอยนี่ ยังงงว่ามาร์ชเค้าขึ้นมาได้ยังไง



ส่วนการขับขึ้นดอยอ่างขาง ขึ้นทางฝากชันก็จริง แต่ผมก็เคยเอา Altis หน้าแบน 1.6 ขนคนไป 5 คน แล้วมีสัมภาระท้ายรถเต็มพิกัด (เอาไปบริจาคบนดอย) ท้ายห้อยมาจากกรุงเทพเลย ก็ขึ้นไหวนะครับ

เทคนิคคือ ใช้แรงส่งขึ้นครับ ขาขึ้นใส่ D ยาวเลยก็ได้ไม่ต้องคอยตบลงมา ถ้าเรารู้นิสัยรถเรา ว่ากดแบบไหนมันถึงจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงนะครับ ถ้าไม่ชัวร์ก็กดเกียร์ต่ำๆเอา กันมันเปลี่ยนขึ้นแล้วแรงหมด ช่วงที่เป็นโค้ง 180 องศาให้ไต่เลนด้านนอกโค้งเสมอครับ (ชันน้อยกว่า) แต่ให้ระวังรถที่สวนลงมาให้ดี ผมจะปิดแอร์ เปิดกระจก เพื่อฟังเสียงรถคันอื่นด้วยครับ บีบแตรให้สัญญาณก่อนเข้าโค้งไปกินเลนเขาก็ดีครับ (กรณีเป็นโค้งหักศอกด้านซ้าย รถเราจะต้องข้ามไปวิ่งเลนทางขวาแทน)

ขาลงก็ไล่เกียร์ต่ำเอา กันรถพุ่งเร็วเกินครับ

หากขับเกียร์กระปุก เราต้องฟังเสียงรอบเครื่องยนต์เอาครับว่า เมื่อไหร่ควรเปลี่ยนเกียร์ ถ้ารู้สึกว่า รอบเครื่องหมุนได้ช้าลง ให้เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเพื่อเรียกรอบขึ้นมาใหม่ ไล่ไปเรื่อยๆครับ (อันนี้คือขาขึ้น) ถ้าขาลงก็ไม่มีอะไร ใส่เกียร์ 1-2 ช่วงเข้าโค้ง แล้วเบรคช่วยเป็นจังหวะๆ (ห้ามเบรคแช่ เพราะเบรคอาจไหม้ อันตรายมาก) ส่วนใหญ่ปล่อยรถไหลครับ

พรีอุสผมก็เอาขึ้นลงเขามาแล้ว ตอนแรกลุ้นมากเพราะรถมันไม่เหมือนชาวบ้าน แต่ก็ผ่านมาได้ปกติครับ ขาลงใส่เกียร์ B ยาว เลี้ยงเบรคอย่างเดียว ถึงตีนเขาแบตเต็มปรี่  ::)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2016, 11:10:52 »
ภูเขาเมืองไทย ส่วนใหญ่ถนนไม่ได้ชันมาก แค่ D ก็ขึ้นได้สบายครับ  ยิ่งรถ ดีเซล ยิ่งสบายใหญ่ ยกเว้น ไปขึ้น เขากระโจม , พะเนินทุ่ง ที่ต้องใช้ 4x4 เกียร์ M

ออฟไลน์ Noz4club

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ขึ้นภูทับเบิก กับ รีโว่ 2.8 4*4 auto
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 22:01:16 »
ผมว่า 2.4 ยังเหลือๆเลยครับ บรรทุกแน่นๆ ยังแซงได้ชิวๆ เหยียบเป็นมา ต้นก็พุ่งจนลืมดีแม๊กซ์ไปเลย 555