ผู้เขียน หัวข้อ: Direct-injection gasoline engine มันจะมาแทนที่เครื่องแบบหัวฉีดปัจจุบันมั้ยคับ  (อ่าน 5486 ครั้ง)

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Direct-injection gasoline/petrol engine

มันจะมาแทนที่เครื่องแบบหัวฉีดปัจจุบันมั้ยคับ ???


เห็นทำกันเกือบทุกบริษัทแล้วอ่ะครับ  ::)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ตามแนวโน้มก็คือมาแน่ครับ

เทคโนโลยีที่เราคิดค้นกันได้ในปัจจุบัน มันสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความละเอียดฝอยของน้ำมันได้
ทำให้น้ำมันสามารถคลุกเคล้าผสมกับไอดีได้ลงตัว แม้จะเพิ่งมาเจอะหน้ากันในห้องเผาไหม้ก็ตาม

DI ได้รับการเคลมว่ามีส่วนในการประหยัดเชื้อเพลิง และลดมลภาวะ CO2 แม้แต่รถซูเปอร์คาร์
ก็หันมาใช้เทคโนโลยีนี้กัน รวมไปถึงค่ายรถจำนวนไม่น้อยที่เล่นกับ DI มานานแล้ว
Toyota บล็อค JZ-FSE ก็ใช้กันมาเกินครึ่งทศวรรษแล้ว Mitsubishi ใช้มาเกือบทศวรรษแล้ว
ดังนั้นในเมื่อทุกค่ายหันมาเล่นพร้อมๆกัน ก็คงมีเหลืออีกไม่กี่รายที่จะไม่ใช้เทคโนโลยีนี้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
เครื่อง Di ในนิสสัน block vq25  เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งเเล้ว ก็ หายไป ....อะครับ เเต่อีกไม่นานคงกลับมาเเน่

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
เห็นว่าติดแก๊สไม่ได้ใช่ไม๊ครับ เครื่อง DI น่ะ ;D
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ติดแก้ส ไม่ได้ นั่นผมว่ายังไม่ใช่เรื่องใหญ่นักหนะครับ

แต่ตอนนี้ Mitsubishi ก็เลิกทำไปแล้ว เพาะว่าต้นทุนมันแพง
และเอาเข้าจริง มลพิษที่ลดลงได้ ก็ไม่เยอะเลย

ช่วงนึงที่ Galant รุ่นสุดท้าย (หลัง Ultima) แทบจะไม่ได้มาขายในไทย
เพราะว่า เครื่อง GDI กลับไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษของบ้านเราในตอนนั้น
อันนี้ อ้างอิงจากคำสัมภาษณ์ของ ดร วัชระ พรรณเชษฐ์ ในนิตยสารอะไรสักอย่าง เมื่อนานมากแล้ว

(มาตรฐานมลพิษบ้านเรา ยุคที่ผ่านๆมา ถือว่า สูงกว่าญี่ปุ่นครับ
แต่ปัจจุบัน ดูเหมือนจะไม่น่าใช่เช่นนั้น)

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ถ้าในรถบ้านๆตามปกติที่ขายกันอยู่ เห็นจะมี Ford fiesta ที่จะเปิดตัวอ่ะครับ ในรุ่น 1.6 น่าจะเป็น Direct Injection

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ก็เบ็นซ์เครื่อง CGI ไงครับ  และอีกอย่างได้ข่าวว่า ทุกรุ่นที่ประกอบในไทยที่ใส่เครื่อง 200 kompressor ยกเลิกผลิตแล้วครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ติดแก้ส ไม่ได้ นั่นผมว่ายังไม่ใช่เรื่องใหญ่นักหนะครับ

แต่ตอนนี้ Mitsubishi ก็เลิกทำไปแล้ว เพาะว่าต้นทุนมันแพง
และเอาเข้าจริง มลพิษที่ลดลงได้ ก็ไม่เยอะเลย

ช่วงนึงที่ Galant รุ่นสุดท้าย (หลัง Ultima) แทบจะไม่ได้มาขายในไทย
เพราะว่า เครื่อง GDI กลับไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษของบ้านเราในตอนนั้น
อันนี้ อ้างอิงจากคำสัมภาษณ์ของ ดร วัชระ พรรณเชษฐ์ ในนิตยสารอะไรสักอย่าง เมื่อนานมากแล้ว

(มาตรฐานมลพิษบ้านเรา ยุคที่ผ่านๆมา ถือว่า สูงกว่าญี่ปุ่นครับ
แต่ปัจจุบัน ดูเหมือนจะไม่น่าใช่เช่นนั้น)


อืมม....


ทำไมรถกระบะเครื่องดีเซล ก็ยังเปลี่ยนมาเป็น Direct-injection หมดเลยนี่ครับ

ราคาก็ไม่ได้แพงไปกว่ารถเก๋งเลย

 ::)


ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
เทคโนโลยี ไปถึงกันหมดแล้ว ทุกค่ายก็ออกได้
ทุกค่ายจะมีเครื่อง GDI แต่ก็มีเครื่อง PI ด้วย
คิดดูว่าเครื่องยนต์ต้องมีหัวฉีด 1 หัว ต่อ 1 สูบ
แล้วเครื่องยนต์เล็กๆ 3 สูบ ไม่ถึงลิตร จะคุมต้นทุกได้เหรอ
เครื่องยนต์เน้นประหยัด เน้นทน หัวฉีด SPI จะเป็นยังไง
ก็คงยังจะมีเครื่องยนต์แบบนี้อยู่ จนกว่า มันจะหมดยุคของมันจริงๆ
จาก มลพิษ เทคโนโลยี ต้นทุนที่ถูกลง อื่นๆที่ยังมาไม่ถึง


เครื่อง Di ในนิสสัน block vq25  เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งเเล้ว ก็ หายไป ....อะครับ เเต่อีกไม่นานคงกลับมาเเน่
VQ25DD เคยวางใน A33 ด้วย แรง 210 ที่ 6400 rpm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2010, 23:37:24 โดย AIMU »

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ mom_mamm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
เห็นว่าติดแก๊สไม่ได้ใช่ไม๊ครับ เครื่อง DI น่ะ ;D


น่าจะติดได้นะครับ เพราะที่งานมอเตอร์โชว์ Energy Reform ยังเอา E Coupe ตัวใหม่่ ติด Lpg มาโชว์ได้ พร้อมโชว์กราฟแรงม้าที่ได้พอๆกับใช้น้ำมัน