พอดีเห็นภาพ Jaguar F-Pace เปิดตัวก็เลยจับเอามาเทียบกับ CX-5 เลยครับ
จากความรู้สึกว่า CX-5 เสา A มันตั้งๆ แต่พอมาเจอ Jaguar F-Pace นี่แหล่ะคือเสา A ที่เอนลงแบบพอดิบพอดี
ที่มาที่ไปคือ CX-5 ได้นำรุ่นปัจจุบันมาปรับปรุงใหม่ โดยเน้นช่วงฝากระโปรงหน้าให้ตั้งโด่งขึ้น ขอบล่างกระจกเป็นแนวนอนมากขึ้น
กาบข้างสีดำเป็นแนวนอน ทั้งหมดเพื่อปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย หมดยุครถหน้าทิ่มๆ (ยกตัวอย่างเช่น Civic FB ที่เป็นทรงลิ่มๆ)
เนื่องจากเป็นการปรับเฉพาะช่วงหน้า แต่ยังใช้โครงสร้างรุ่นเดิม เสา A เลยอยู่ตำแหน่งเดิม เลยดูตั้งๆ เมื่อเทียบกับ
องศาใหม่ของฝากระโปรงหน้า Fortuner รุ่นล่าสุดก็เช่นกัน พยายามยกหน้าให้เชิดขึ้น แต่เสา A ไม่ได้แก้ ซึ่ง designer ใช้
วิธีหลอกตาโดยการทำสีดำที่เสา C ซึ่งหลอกตาได้ผลพอสมควร (ซึ่ง CX-5 ใหม่จะใช้วิธีนี้ก็ได้นะ ทำเสา C หรือเสา A เสาใดเสาหนึ่ง
เป็นสีดำ เสา A มันจะดูไม่ค่อยตั้ง)
อาชีพผมไม่ได้เป็นสายศิลปินนะครับ แต่เป็นคนวาดภาพเป็น กับแม่นยำเรื่องสัดส่วน ศิลปินจริงๆ
อาจจะไม่ได้แม่นเรื่องสัดส่วนก็ได้ ซึ่งผมว่าผมน่าจะสายคำนวนมากกว่า (จบด้านเศรษฐศาสตร์)
Jaguar F-Pace ด้านข้าง SUV ทรงบึกบึน CRV ใหม่ก็มาแนวนี้
มันไม่ใช่ทรงวัยรุ่น วัยรุ่นอาจจะบอกว่ารูปทรงบึกๆ แบบนี้เหมือนรถแม่บ้าน แต่ผมว่า
เป็นทรงสำหรับผู้ชายวัยกลางๆ ที่ยังเล็งๆ สาวรุ่นๆ มากกว่า แล้วจีบได้ถ้าจะจีบ (แบบผม 555)
CX-5 มีเสา A ที่ตั้งชันไป บางคนอาจจะบอกว่านิดๆ หน่อยๆ แต่สำหรับผมถ้าสัดส่วนผิดก็คือผิด แต่ถ้าทำเสาสีดำช่วย
ก็อาจจะพอยอมรับได้
กระทู้ที่แล้วทำภาพไว้ บอดี้ตัวรถเหมือนกับมีกล่องสี่เหลี่ยมเป็นทรงหลัก
แล้วเสา A กับเสา C ก็เอนเอียงเท่าๆ กัน กลายเป็นดูเหมือนหลังคาบ้านเลย
สำหรับผม มันไม่สวยกับดูเหมือนกับรถทรงแม่บ้านหรือรถกล่องแบบ Kei car เลยครับ คหสต นะครับ (กลัวโดนด่า)
ดังนั้นผมจึงได้ทำการปรับขยายภาพ Jaguar ให้เสา A สามารถตัดมาแปะบนเสา A CX-5 ได้พอดี
กะๆ เอา ไม่ได้วัดขนาดใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ ผลลัพท์สุดท้ายมีอะไรที่ surprise ครับ
เมื่อแปะแล้วจะได้ตามภาพ ไม่ได้ปรับสีใดๆ นะครับ เสา Jaguar เอนกว่าเยอะพอสมควรครับ
ถ้าสำหรับผม เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะเสา A จะไม่ขัดตาแล้ว แต่ผมยังรู้สึกว่ารูปทรงของ
Jaguar มันดูงามสง่ากว่า ซึ่งคำตอบมันอยู่ที่อะไร มันอยู่ที่ฐานล้อครับ
ไม่สนว่าใครชอบฐานล้อสั้น ฐานล้อยาวนะครับ แต่รถฐานล้อยาวมักจะมีรูปทรงสง่ากว่า
ดังนั้นจึงขยับล้อของ CX-5 ไปข้างหน้า ให้เท่าๆ กับในภาพของ Jaguar เลย ผลคือระยะ overhang ก็จะสั้นๆ แบบ SUV แท้ๆ
และการขยายฐานล้อหมายถึงอะไรอีกครับ
หมายถึง เวลาการ full model change ซึ่งระยะฐานล้อจำเป็นต้องขยายออก เพื่อให้สอดรับกับการออก
แบบด้วย การปรับปรุงด้านวิศวกรรมการขับขี่ด้วย ส่วนใหญ่เราก็จะเห็นเขาขยายออก มากกว่าหดสั้น
ภาพนี้ขยับแล้วครับ
ถัดมา ผมลืมเรื่องเสา A ไป ว่าถ้าเอนเสา A ลงดื้อๆ มันจะมีผลต่อพื้นที่การนั่งด้านหน้าตามมาตรฐาน (ผมคิดเอาเองว่ามีค่ามาตรฐานตรงนี้)
ดังนั้นถ้าเอนเสา A ลง ก็ควรที่จะถอยระยะเก้าอี้ไปด้านหลังให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มเนื้อที่ด้านหน้าที่โดนเสา A กินเข้าไป
ก็เลยทำการวัดจากภาพของ Jaguar ปรากฎว่าต้องเลื่อนเสา B เขยิบไปข้างหลังเป็นระยะประมาณครึ่งเสา B
ทำให้กระจกหน้ากับประตูบานหน้าดูใหญ่ขึ้น เพราะเข้าไปกินเนื้อที่ของกระจกและประตูหลัง แบบนี้ที่นั่งหลังก็แคบลงล่ะสิ ทำไงดีฟระตู???
กลายเป็น super Mazda style เพราะใส่ใจคนนั่งหลังน้อยกว่าเดิมเข้าไปอีก
จึงลองกลับไปเทียบกับ Jaguar อีกครั้งว่า ประตูหลังมีขนาดประมาณไหน ก็พบว่า มีขนาดเท่าๆ กับประตูหลัง Mazda เดิมนี่แหล่ะ
ก็เลยตัดครึ่ง CX-5 ตรงกึ่งกลางเสา B เอาด้านท้ายตัวเดิม มาต่อกับกับด้านหน้าภาพล่าสุดที่มีกระจก, ประตูใหญ่ขึ้นแล้ว
ผลที่ได้ก็คือ ตัวรถโดยรถจะยาวขึ้นครับ ยาวขึ้นประมาณครึ่งเสา B
ก็จะประมาณ 6-7 cm ซึ่งเป็นการขยายความยาวเหมือนกับเวลารถ full model change ก็จะยืดออกมาประมาณนี้เป็นส่วนมาก
ยืด 10 cm ก็เห็นบ่อยเช่นกัน จากนั้นก็มองดูไปเรื่อยๆ ต้องปรับอะไรอีกมั้ย ...ไม่มีแล้ว
จึงเป็นที่มาที่ว่า model change นอกจากเปลี่ยนสไตล์แล้ว ยังต้องยืดขยายอะไรอีก ประมาณนี้ล่ะ
ผมก็ปรับสีเล็กน้อยให้ดูเข้ากัน ถ้าปฎิบัติตามนี้ เราก็จะได้ CX-5 ที่ยาวขึ้น สปอร์ตขึ้น แต่ที่นั่งไม่ได้นั่งได้กว้างขึ้นนะ
เพราะเน้นถอยตำแหน่งคนขับไปข้างหลัง กับเน้นฝากระโปรงยาว มากกว่าผลักที่นั่งคนขับไปข้างหน้า ฝากระโปรงมีพื้นที่สั้นๆ
แล้วให้เนื้อที่คนนั่งหลังเยอะๆ
อืม บอกกับตัวเองภาพสุดท้ายนี่ผมชอบมากๆ เลย 555
ลองเช็คสัดส่วนย้อนกลับไปหา Jaguar F-Pace ดู
มี surprise เล็กน้อย ที่เคยเกริ่นไปตอนต้น
1) พบว่า บอดี้ของ CX-5 ใหม่ จะเท่าๆ กับ Jaguar พอดี ผมไม่ได้วัดตอนขยายภาพนะครับ
แค่เอาขนาดภาพที่พอตัดเสา A มาแล้วสามารถวางแหมะได้พอดี กับยืดพื้นที่ที่นั่งด้านหน้านิดหน่อย
2) ผม cross check กับพื้นที่กระจกว่าขนาดแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน
ปรากฎว่าเท่ากันพอดีเป๊ะครับ แค่กระจกของ CX-5 ตรงเสา C ตัดขึ้นมาสั้นกว่าเท่านั้นเอง
ตรงนี้ก็เหลือเชื่อกับตัวเองนิดๆ เพราะองศาทุกอย่างมันได้หมด ยกเว้นองศาเสา A ของ CX-5 ที่ผิด
เมื่อแก้แล้ว ก็จะมีขนาดเท่ากับ Jaguar พอดีเป๊ะ แสดงว่าเราทำถูกแล้ว เฮ้ออออ
บอกอีกทีว่าเป็นความชอบส่วนตัวนะครับ ผมเป็นประเภท วาดภาพสัดส่วนต้องเป๊ะ ความสวยของผมคือความเป๊ะ
แต่สำหรับคนอื่นๆ อาจจะสวยก็คือสวย สัดส่วนอาจจะไม่สำคัญ ซึ่งศิลปินปกติก็คงไม่เป๊ะเรื่องสัดส่วน แต่ผมออกจะ
เป็นด้านคำนวนมากกว่า พูดถึง CRV นิดนึง ผมเองไม่เคยชอบ CRV เพราะผมมองว่า Honda ไม่เป๊ะเรื่องสัดส่วนสักที
รุ่นปัจจุบันก็นับว่าตกแต่งสวยหรูเยอะมาก แต่สัดส่วนมันยังไม่ใช่ พอเป็นตัวใหม่ รู้สึกว่าจะตกแต่งให้สวยหรูได้ไม่เท่าตัวปัจจุบัน
แต่สัดส่วนคราวนี้ Honda เป๊ะครับ SUV ต้องหุ่นถึกๆ บึกๆ แบบนี้ ก็ทำให้สนใจขึ้นมาเลย
CX-5 รุ่นใหม่ ภายในสวยหรูมาก ขอให้คงเอาไว้ถึง model change ครั้งหน้านะ คราวนี้เสา A น่าจะเอน น่าจะตัวยืดขึ้น
แล้ว เพราะครบ 2 gen ไม่ต้องใช้โครงสร้าง platform เดิมแล้ว แล้วเราคงจะได้เจอกัน
ทำหน้าต่างให้สีเข้มขึ้นเล็กน้อย
แต่เรื่องสัดส่วนในกลุ่มรถญี่ปุ่นผมว่า Mitsubishi, Toyota, Nissan นี่เขาค่อนข้างแม่นนะครับ
แต่ตกแต่งวาดหน้าวาดตามาสวยรึเปล่านี่อีกเรื่อง