สงสัยจัง รถรอบก็สูง แต่ไหง ประหยัดน้ำมัน ไม่เข้าใจจริง ๆ
รถผม รอบ สองพัน-สองพันสอง ในความเร็วเท่ากัน กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)
ช่วงเริ่มติดบูสท์หรือเปล่าครับ ถึงได้กิน
---------------------------------------------------------
อัลติส 6 เกียร์ วิ่ง 100 - 120 รอบเครื่อง 2500 - 3000 ผมถือว่ายังไม่สูงนะ
เมื่อเทียบกับรถสมัยก่อน เช่น อีคาร์ เกียร์ออโต้ 3 จังหวะ วิ่ง 100 รอบเครื่องอยู่ 3600 รอบ วิ่ง 120 รอบซัด 4000 รอบ
แต่เชื่อไหมว่ากิน 15 - 16 กม/ลิตร
เทคนิคดั้งเดิม คือ รอบหน่ะสูงจริง แต่คันเร่งเปิดแค่ 20 - 30% เท่านั้น ในเมื่อเปิดคันเร่งน้อย ECU ก็สั่งจ่ายน้อย รถก็ไม่กินน้ำมัน
สมัยก่อน รถไม่มีระบบวาล์วแปรผัน ECU มันก็อ่านแค่ลี้นเปิดเท่าไร กับ รอบเครื่องอยู่แค่ไหน ก็เท่านั้น
ข้อดีคือ ไม่กินน้ำมัน กดเป็นมา เพราะรอบอยู่ช่วงแรงบิดพอดี
ข้อเสียคือ ปลายหด วิ่ง 165 รอบเครื่องเกือบ 6000 รอบ และในเมื่อรอบมันสูง ก็พาลทำอุปกรณ์ข้างเคียง เช่น คอมแอร์ พังไปด้วย (อีคาร์หลายๆคันคอมแอร์พังเพราะเหตุนี้) รวมถึงกลไกในเครื่องที่สึกหรอมากกว่า รถรุ่นเดียวกันแต่ใช้รอบต่ำกว่า
รถสมัยใหม่ที่ใช้เทคนิคคล้ายๆกัน คือ ออส NCP93 / NCP150 ที่ใช้เครื่อง NZ กับเกียร์ออโต้ 4 จังหวะ วิ่ง 120 กม/ชม แค่แตะๆคันเร่งราวๆ 20 % เท่านั้น ไม่ได้กดจมอะไรเลยครับ