ผู้เขียน หัวข้อ: Altis 1.6 6mt วิ่ง100/120 ที่เกียร์6ใช้รอบเครื่องยนต์ที่เท่าไหร่ครับ?  (อ่าน 5833 ครั้ง)

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
อยากทราบข้อมูลตามหัวข้อครับ พอดีกำลังสนใจครับ เพื่อรวบรวมข้อมูล  ขอบคุณล่วงหน้าทุกความเห็นครับ
長樂.文

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าท่านได้รถมาแล้ว โปรดชี้แนะข้าพเจ้าด้วยนะขอรับ

ว่าออกที่ศูนย์ไหน เผื่อเป็นแนวทางให้ข้าพเจ้าปลุกฝันมาอีกครั้ง  8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
โตต้ามาถูกทาง สายซิ่งสนใจ 1.6 J MT

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
เห็นกระทู้ก่อนนู้น บอกว่า 1.6 mt ถ้าไปสั่งคันเดียวไม่มีถ้าอยากได้ต้องสั่ง 10 คันขึ้นไปนี่

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)

ช่วงเริ่มติดบูสท์หรือเปล่าครับ ถึงได้กิน

---------------------------------------------------------

อัลติส 6 เกียร์ วิ่ง 100 - 120 รอบเครื่อง 2500 - 3000 ผมถือว่ายังไม่สูงนะ

เมื่อเทียบกับรถสมัยก่อน เช่น อีคาร์ เกียร์ออโต้ 3 จังหวะ วิ่ง 100 รอบเครื่องอยู่ 3600 รอบ วิ่ง 120 รอบซัด 4000 รอบ

แต่เชื่อไหมว่ากิน 15 - 16 กม/ลิตร

เทคนิคดั้งเดิม คือ รอบหน่ะสูงจริง แต่คันเร่งเปิดแค่ 20 - 30% เท่านั้น ในเมื่อเปิดคันเร่งน้อย ECU ก็สั่งจ่ายน้อย รถก็ไม่กินน้ำมัน 

สมัยก่อน รถไม่มีระบบวาล์วแปรผัน ECU มันก็อ่านแค่ลี้นเปิดเท่าไร กับ รอบเครื่องอยู่แค่ไหน ก็เท่านั้น

ข้อดีคือ ไม่กินน้ำมัน กดเป็นมา เพราะรอบอยู่ช่วงแรงบิดพอดี

ข้อเสียคือ ปลายหด วิ่ง 165 รอบเครื่องเกือบ 6000 รอบ และในเมื่อรอบมันสูง ก็พาลทำอุปกรณ์ข้างเคียง เช่น คอมแอร์ พังไปด้วย (อีคาร์หลายๆคันคอมแอร์พังเพราะเหตุนี้) รวมถึงกลไกในเครื่องที่สึกหรอมากกว่า รถรุ่นเดียวกันแต่ใช้รอบต่ำกว่า

รถสมัยใหม่ที่ใช้เทคนิคคล้ายๆกัน คือ ออส NCP93 / NCP150 ที่ใช้เครื่อง NZ กับเกียร์ออโต้ 4 จังหวะ วิ่ง 120 กม/ชม แค่แตะๆคันเร่งราวๆ 20 % เท่านั้น ไม่ได้กดจมอะไรเลยครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)
จากที่ผมเจอมาจริงๆ รอบเครื่องไม่ใช่คำตอบของการประหยัดน้ำมัน แม้กระทั้งเครื่องเดียวกันด้วยซ้ำ
และเป็นแบบนี้กับรถหลายรุ่นหลายคัน

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
ถ้าท่านได้รถมาแล้ว โปรดชี้แนะข้าพเจ้าด้วยนะขอรับ

ว่าออกที่ศูนย์ไหน เผื่อเป็นแนวทางให้ข้าพเจ้าปลุกฝันมาอีกครั้ง  8) 8)

คงอีกปีนึงอะครับ รอดูทิศทางในอนาคตของซีวิคอยู่ด้วยครับ
長樂.文

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
120 รอบเกือบ3 พันเลยเหรอครับ ???

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
120 รอบเกือบ3 พันเลยเหรอครับ ???

เหมือนเคยอ่านเจอHonda fit rs 6mt วิ่ง120ที่รอบประมาณ4,000เลยครับ
長樂.文

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ส่วน เครื่อง 2zz-ge วางในอัลติสหน้าหมู, ยาง 195/60/15 (Standard), เกียร์ 6 ratio:0.725, เฟืองท้าย 4.529
ความเร็ว 100 รอบเครื่อง 2750
ความเร็ว 120 รอบเครื่อง 3400 ครับ

อยากรอบเครื่องต่ำเหมือน Altis 6M/T บ้างจังครับ จะเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น 4.0 (ความเร็ว 120 รอบประมาณ 30xx) ก็กลัวการออกตัวเกียร์แรกจะอืด เพราะรถผมหนัก 1300+ กก.
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky