สวัสดีครับ ผมกลับมาอีกแล้วครับ สำหรับ Ford Focus MK3 2.0GDi
เพื่อนๆสมาชิก สามารถอ่านรีวิวเก่าๆของรถคันนี้ได้ตามลิงค์นี้ครับ
ตอนที่ 1 รีวิวรถ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44917.0ตอนที่ 2 บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49784.0เนื่องจากเป็นข่าวกันหนาหูเหลือกินครับ สำหรับรถรุ่นนี้ เรื่องระบบเกียร์มีปัญหา
ทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สือออนไลน์ รวมถึงสังคมออนไลน์ต่างๆนาๆ กล่าวกัน
ทั้งในเรื่องของความบกพร่องทางวิศวกรรมของตัวรถ และความเอาใจใส่ของศูนย์บริการฯ
ในขณะที่ผู้บริโภคได้ประท้วง เรียกร้องการรับผิดชอบจากทางฟอร์ดอยู่นั้น เพื่อนผมเอง ซึ่งเป็นเจ้าของรถคันนี้ ก็ได้แต่ติดตามข่าวอย่างเงียบๆ
เนื่องจาก อาการที่เกิดขึ้น อยู่ในเกณฑ์ที่เจ้าของรถรับได้อยู่แล้วครับ แม้จะรำคาญบ้างก็ตาม
แต่อยู่ๆ ฟอร์ดประเทศไทย ได้ส่งจดหมายมาให้เข้าไปที่ศูนย์บริการ เพื่ออัพเกรดซอฟต์แวร์ของระบบเกียร์
ไม่ว่าจะเป็นเพราะ ฟอร์ดส่งจดหมายมาเอง หรือ เป็นเพราะเกิดการเรียกร้องขึ้นในสังคม
ยังไงพวกผมก็ขอขอบคุณกลุ่มผู้บริโภคที่ช่วยกันเรียกร้อง ให้เกิดความเป็นธรรม
และ ฟอร์ดประเทศไทย ที่แสดงความรับผิดชอบมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
เข้าเรื่องกันเลยครับ
เมื่อเดือนก่อน หลังจากจดหมายส่งมาถึงตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน
เพื่อนผมก็ไม่นิ่งดูดายครับ โทรมาคุยกับผม
เพื่อน : เห้ย ฟอร์ดส่งจดหมายมาว่ะ บอกให้ไปอัพโปรแกรม
ผม : เห้ย ถ้าเดิมๆ มันยังดีๆอยู่ ในเกณฑ์ที่รับได้ ก็น่าจะไปเช็คก่อนนะ อัพไม่อัพ อีกเรื่องนึง ถ้าอัพแล้วรวนกว่าเดิม จะทำยังไง ?
ขณะที่ตัดสินใจว่าจะยังไม่อัพเกรดก่อน จากนั้นไม่นาน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นครับ
รถเริ่มมีอาการ สะดุดมากกว่าเดิม เสียงเปลี่ยนเกียร์ดังถี่ขึ้น และมีอาการกระพือๆ เวลารถติดในเมือง ขึ้นเนินหรือทางลาดแล้วบางครั้งไม่มีแรง
ประกอบกับข่าวเริ่มหนาหูขึ้น พวกเราเลยตัดสินใจที่จะไปอัพเกรดครับ
อันที่จริง เป้าหมายของเราก็คือ ไปลองอัพเกรดดู ดูว่ามันจะดีขึ้น หรือเพี้ยนลงกว่าเดิม
พวกผมไม่รอช้า โทรนัดคิว และรีบขับเจ้า Blue Oval ไปที่ศูนย์บริการ พร้อมจดหมายจาก Ford Thailand
ขออภัยครับ ผมลืมถ่ายรูปไว้ และตอนนี้จดหมายฉบับนั้นก็อยู่ที่ศูนย์ซะแล้ว จากนั้นผมก็ได้คุยกับช่างครับ
ผม : พี่ครับ อาการมันจะเกิดในเมืองมากกว่า แต่พอลอยลำไปแล้ว มันปกติ นิ่งดีมากครับ
ช่าง : เดี๋ยวอัพเกรดซอฟต์แวร์ให้ แล้วก็เข้าระบบเช็คกราฟ นะครับ
1 ชม. ผ่านไป พวกผมก็ฆ่าเวลาด้วยการขอลอง Everest 2.2 และ Ecoboost 1.5 ครับ
Everest 2.2 ทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วน Ecoboost 1.5 บอกตรงๆครับ มันขาดรสชาติบางอย่างไป
ช่าง : ซอฟต์แวร์เรียบร้อยนะครับ เดี๋ยวอาทิตย์หน้า ต้องกลับมาเปลี่ยนชุดคลัชต์นะครับ สั่งของให้แล้ว
ความรู้สึกในตอนนั้นคือ มันง่ายขนาดนี้เลยเหรอ เราแทบไม่ต้องพูดคุย หรือเจรจาอะไรเลย
หลังจากนั้น พวกผมก็ได้ออกไปลองขับชุดซอฟต์แวร์ใหม่ พบว่า อาการที่สะดุด ยังมีอยู่บ้างเล็กน้อย
แต่การเบรกในเมือง ลำบากขึ้น มันสู้เท้ามากขึ้น ผมเลยลองปล่อยไหล และเบรกเล่นๆในเมืองพบว่า
หลังจากที่เรากดเบรกลงไป จนรถหยุดนิ่งแล้ว พบว่ารอบยังแช่ประมาณ 1,100 รอบ สู้เท้า พร้อมจะทะยานไปข้างหน้าตลอดเวลา
เป็นอยู่อย่างนี้ 1-2 วินาที ก่อนที่คลัชต์จะปล่อยสู่สภาวะปกติ ผม "เดา" ล้วนๆนะครับ คิดว่ารถกำลังเลียคลัชต์ เพื่อลดอาการสะดุด
ถ้าสมมติฐานผมเป็นจริง แสดงว่า ที่เขาเปลี่ยนคลัชต์ให้ เพราะว่าคลัชต์ตัวนี้ ไม่ทนต่อการเลียคลัชต์แน่ๆ
คลัชต์ตัวใหม่ จะต้องแข็งขึ้นกว่าเดิม
เมื่อเวลาเปลี่ยนคลัชต์มาถึง อันนี้ต้องใช้เวลา 3-4 วัน ในการเปลี่ยน เพื่อนผมก็ได้เอารถเข้าไปจัดการครับ
พร้อมกับได้รถใช้ระหว่างซ่อม มาใช้พลางๆ สูงๆ โปร่งๆดีครับ
เพื่อนผมก็ได้คุยกับทางศูนย์บริการ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชุดคลัชต์ ก็ได้คำตอบแบบกลางๆว่า การออกแบบสู้สภาวะอากาศ และการใช้งานในเมืองไทยไม่ได้
ทางฟอร์ดก็ได้ประสานงานกับทางต่างประเทศ จนได้ชุดคลัชต์ใหม่มาให้ลูกค้าครับ
แม้ไม่ได้คำตอบในทางเทคนิคมากมาย แต่โดยรวมแล้วมันดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก
การสะดุด การกระพือ เสียงเปลี่ยนเกียร์ที่ดัง ปัญหาการขึ้นทางลาดชัน ได้ตายไปกับคลัชต์ชุดเก่าแล้วครับ
สรุปสั้นๆก็คือ ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ลื่น นิ่ม ตอนนี้วิ่งมาสัปดาห์กว่าๆ ยังไม่เจอปัญหาอะไรเลย
คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาคงจบลงตรงนี้ ทุกอย่าง Happy ครับ
เพิ่มเติม นาทีนี้ถ้าให้ผมเทียบกับ Ecoboost บอกตรงๆ GDi กินใจผมกว่าเยอะครับ
เพื่อนๆชาว 2.0GDi ที่เปลี่ยนคลัชต์และอัพเฟิร์มแวร์แล้ว มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันได้ครับ
สวัสดีครับ