ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube  (อ่าน 8494 ครั้ง)

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
ปัจจุบันใช้ shock monroe sensatrac แต่ว่าโช้คอัพหลังแตกไปข้าง และโช้ครุ่นเดิมต้องรอของ ส่วนรถก็ต้องใช้งานเกือบทุกวันครับ
ร้านเลยเสนอตัวเลือกเป็น โช้คแบบ monotube ซึ่งราคาแพงกว่าของเดิมประมาณ 2 เท่านิดๆแต่รับได้กับการรับประกัน 2 ปีและระยะทางรับประกันเพิ่มขึ้น

จึงอยากถามสมาชิกที่เคยใช้โช้คแบบ monotube เปรียบเทียบกับ twintube ว่าสมรรถนะดีขึ้นกว่าแบบขนาดไหน และคุ้มกับราคาที่สูงกว่ากัน 2 เท่าหรือเปล่า

ปล.รถใส่สปริงโหลด H&R รถที่ใช้ city 1996 ซึ่งมีตัวเลือกโช้คอัพแต่งน้อยครับ และผมเดินทางต่อเดือนประมาณ 3-4พันกิโล ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 07:18:33 »
ผมว่าคำถามมัน advance ไป ทุกคนเลยเงียบ
เพราะ ปกติ ก็ไม่ได้ สนใจ ประเภทโช้ค
สนใจ แค่ ประสิทธิภาพ กับ รุ่น และ แบรน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 07:46:22 »
สมัยผมหนุ่มๆต้องดูภาพนิ่งอ่านจากนิตยสาร

สมัยนี้ คลิปดูง่ายสบายเลยครับ



สรุปว่า ใช้งานทั่วไป twin tubeเพียงพอ แต่พวกใช้งานหนัก ยุบยืด และ รับแรงมาก ใช้Monotube คงที่กว่า

แต่monotube แบบgas ด้วยนะครับ ไม่ใช้สปริงและวาวล์แบบสมัยก่อนหรือปบบมอเตอร์ไซค์

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 08:57:22 »
ข้อแตกต่างหลักๆเลยคือ mono tube น้ำมันภายในกระบอกเป็นฟองที่จะทำให้สุญเสียความหนืดยากกว่าtwin tube ในภาวะการใช้งานหนักหน่วงเช่นเข้าโค้งต่อเนื่องหนักๆ ลองค้นดูจะสังเกตุพบว่าหลายคนมากจะบอกว่าสตรัทtwin tubeใช้งานปกติไหวอยู่แต่ถ้าเอาไปลงสนามไม่พอต้องข้ามขั้นไปหา mono tube และด้วยความที่ mono tube ใช้พื้นที่ภายในกระบอกได้มากกว่า การที่ก้านสูบลูกสูบมีขนาดใหญ่กว่าก็ช่วยให้เก็บรายละเอียดสื่อสารกับพื้นถนนได้ดีกว่า twin tube แต่มองในทางกลับกันแล้ว mono tube เมื่อเจอสภาพถนนที่เลวร้ายก็จะสร้างความ"ทรมาน"ได้มากกว่า twin tube เยอะอยู่ คุ้มสำหรับค่าตัวที่แพงกว่าสองเท่าไหมลองตัดสินใจดู  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,156
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:09:56 »
เคยลองใช้ Tein Monoflex รถคันเก่า เทียบกับ Flex ธรรมดารถเพื่อน MONO นิ่มหนึบกว่าเยอะเลยค่ะ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:29:24 »
ผมว่าคำถามมัน advance ไป ทุกคนเลยเงียบ
เพราะ ปกติ ก็ไม่ได้ สนใจ ประเภทโช้ค
สนใจ แค่ ประสิทธิภาพ กับ รุ่น และ แบรน

ก่อนหน้าผมก็ไม่ได้สนใจที่จะลงในรายละเอียดเหมือนกันครับ แต่พอต้องเลือกก็เลยมาปรึกษา สมาชิกดูครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:32:40 »
สมัยผมหนุ่มๆต้องดูภาพนิ่งอ่านจากนิตยสาร

สมัยนี้ คลิปดูง่ายสบายเลยครับ



สรุปว่า ใช้งานทั่วไป twin tubeเพียงพอ แต่พวกใช้งานหนัก ยุบยืด และ รับแรงมาก ใช้Monotube คงที่กว่า

แต่monotube แบบgas ด้วยนะครับ ไม่ใช้สปริงและวาวล์แบบสมัยก่อนหรือปบบมอเตอร์ไซค์

ผมดู youtube เห็นถึงหลักการทำงาน แต่อยากรู้เกี่ยวกับประสิทธิภาพบนถนน ว่ามันต่างจาก twintube ขนาดไหนครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับพี่

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:34:06 »
ข้อแตกต่างหลักๆเลยคือ mono tube น้ำมันภายในกระบอกเป็นฟองที่จะทำให้สุญเสียความหนืดยากกว่าtwin tube ในภาวะการใช้งานหนักหน่วงเช่นเข้าโค้งต่อเนื่องหนักๆ ลองค้นดูจะสังเกตุพบว่าหลายคนมากจะบอกว่าสตรัทtwin tubeใช้งานปกติไหวอยู่แต่ถ้าเอาไปลงสนามไม่พอต้องข้ามขั้นไปหา mono tube และด้วยความที่ mono tube ใช้พื้นที่ภายในกระบอกได้มากกว่า การที่ก้านสูบลูกสูบมีขนาดใหญ่กว่าก็ช่วยให้เก็บรายละเอียดสื่อสารกับพื้นถนนได้ดีกว่า twin tube แต่มองในทางกลับกันแล้ว mono tube เมื่อเจอสภาพถนนที่เลวร้ายก็จะสร้างความ"ทรมาน"ได้มากกว่า twin tube เยอะอยู่ คุ้มสำหรับค่าตัวที่แพงกว่าสองเท่าไหมลองตัดสินใจดู  :)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ บ่ายวันนี้จะเอารถไปเปลี่ยนดูครับ ไว้ผลออกมาเป็นอย่างไร จะมาเล่าให้ฟังนะครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:36:17 »
เคยลองใช้ Tein Monoflex รถคันเก่า เทียบกับ Flex ธรรมดารถเพื่อน MONO นิ่มหนึบกว่าเยอะเลยค่ะ

เห็นทางร้านบอกว่า ซับแรงสะเทือนได้ดีกว่า แต่เมื่อจะเล่นบทโหดกลับรับมือได้สูงกว่าครับ เลยอยากลอง แต่ยังไม่มั่นใจว่าผลจะออกมาดีขนาดไหน เดี๋ยวเย็นนี้รู้ผลครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 09:41:35 »
ในย่านความเร็วสูงๆ สมรรถนะคงไม่หนีกัน
แต่ในย่านความเร็วต่ำ เจอหลังเต่า เจอหลุม twintube วาร์วจะตอบสนองได้ไม่ดีเท่า monotube อาจจะสัมผัสความตึงตังได้มากกว่า
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 10:23:48 »
Mono กับ Twin เป็น Construction Design ของโช้คครับ สุดท้ายเราก็ต้องมาตั้งคำถามอยู่ดีว่าอยากได้โช้ครุ่นไหนยี่ห้อไหน

Monotube มักใช้ในรถแข่ง เพราะระบายความร้อนได้ดี เซ็ตลักษณะการยุบตัวและความหนืดช่วงต่างๆได้แม่นยำ แต่ข้อเสียของมันคือถ้ากระบอกยาวเท่ากัน ระยะชักของห้องน้ำมันมักจะสั้นเพราะต้องเผื่อที่ไว้ให้ Gas chamber ด้วย บางเจ้าก็แก้โดยการ Invert กลับ แต่ก็ทำให้ใช้ชิ้นส่วนเยอะขึ้น ใช้ดี แต่ราคาไม่ถูกแน่

สำหรับรถใช้บนถนน ผมมักชอบ Twin Tube มากกว่า แม้ว่า Monotube จะระบายความร้อนได้ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่า Twin Tube จะทนอะไรไม่ได้เลย เวลาบอกว่าใช้โช้คเพื่อการแข่ง หมายถึงแข่งต่อเนื่องกันนานๆนะครับ วิ่งแทร็คขำขำ 2-3 รอบนี่ไม่เรียกว่านาน 4-5 รอบก็ไม่เรียกว่านาน อันที่จริง พวก Tein Type Flex ที่บางคนใช้ใส่รถแข่งกัน นั่นก็เป็น Twin Tube

ที่สำคัญคือราคาของ Twin Tube มันถูกกว่าด้วยวิธีการสร้างที่ประหยัดต้นทุนกว่า สำหรับรถถนน หรือรถบ้านที่วิ่งแทร็คขำขำ ไม่ได้กะว่าต้องฟันที่ 1 ในสนาม ไม่ได้วิ่ง 8-9 รอบต่อเนื่องหรือมากกว่า ผมไป Twin Tube ก็ได้ ไม่รู้สึกผิด
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 11:19:35 »
ผมว่าตังแปรส่วนนึง ต้องเลือกยี่ห้อ และรุ่นด้วยนะครับ
และทั้งคู่ ก็มีความดีที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน


ไม่ว่า Twin หรือ Mono ถ้าวัสดุห่วยๆ เช่นของทำในจีน ฮ่องกง มาเลย์ หรือ บ้านเรา  อย่าไปเสียเวลากับของพวกนี้เลย
ใช้ของยุ่น  หรือ ยุโรปดีกว่า  วัสดุ คุณภาพดีมากๆๆ 

ข้อดีของ Mono
1 ห้องแก๊สอยู่ด้านบน  เลยมีคุณสมบัติซับแรงกระแทกได้ดี และนุ่มนวลกว่า และตอบสนองได้ดีมากๆ
2 แกนโช้ค ถูกป้องกันดี เพราะอยู่ภายใน  โอกาศที่น้ำ ฝุ่น เข้ามาสัมผัสกับแกน ได้อยากกว่า จึงทนทาน ไม่ค่อยรั่ว

ข้อเสีย
1. ไกด์วาว์ลชอบดัง  ซ่อมแล้วก็ไม่หาย เสียดัง กุกๆเบาๆอยู่ตลอดเวลา
2. ถ้าเป็นร่นที่ปรับหนึดได้  ปุ่มปรับหนึดจะอยู่ด้านล่าง  ซึ่งปรับได้ง่ายๆ   แต่บ้านเราเมืองชื้นมีน้ำ  จะทำให้ปุ่มปรับหนึด เสีย ติด ขัด
หรือถ้ามีมอเตอร์ไฟฟ้าปรับหนึด   ต้องติดด้านล่าง (ตรงปุ่มปรับหนึด) ซึ่งเสี่ยงต่อความชื้น
3. ควรถอดออกมา เติมจาระบีเคลือบกระบอก (ไม่ช่ายแกน) อยู่เสมอๆ เพื่อความทนทาน ถ้าทำได้ ใช้ลืมโลกเลยคับ 
 

ข้อมูลจากที่เคยใช้  เทอิน , อาราก๊อตต้า,บิลสไตล,โอลีน หนึบ แน่น
เวลาเจอหลุมหรือ ลูกคลื่นๆเล็กๆๆ  ลอยลำไปเลย ชอบมั่กๆๆ เลยครับ
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2016, 18:46:36 »
 :D
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2016, 08:16:18 »


อืม

เคยใช้ แต่โช้คเดิมติดรถ ผมก็ว่า นิ่ม นุ่ สบาย
แต่ จำกัด อายุ สักพักจะรั่ว และพัง
แต่ก็ OK กับ ราคานะ

ไป KYB อย่างน้อยก็อยูได้ สองปี สาม ปี

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ shock absorber ระหว่าง monotube กับ twintube
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 09:51:01 »
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบนะครับ