ผู้เขียน หัวข้อ: กรองน้ำมันเครื่องแท้-เทียบ น้ำมันเครื่องแกลอนกับถังใหญ่ คุณภาพต่างกันหรือไม่คับ  (อ่าน 8208 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

ผมมีข้อสงสัยครับ

พอดีผมไปดู pro ของ B-quik พวกน้ำมันเครื่องธรรมดา 490 บาท


เป็นของโมบิลครับ ใช้น้ำมันเครื่องจากถังใหญ่
กรองใช้ของเทียบที่ทาง B-quik สั่งทำ (คงคล้ายๆ พวกกรอง full กับ sakura)

อยากถามว่า

1. กรองน้ำมันเครื่องแท้-เทียบ คุณภาพแตกต่างกันไหมครับ
เช่น กรองแท้จริงๆ ราคา 2 ร้อยกว่า
กรองเทียบแต่ง ราคาแพงๆ ก็ร้อยกว่าถึงเท่ากรองแท้
กรองเทียบยี่ห้อบ้านๆ oem เช่น full (ไม่ค่อยเห็นแล้วเดียวนี้) sakura
กรองเทียบ taxi (พอดีใช้ altis CNG เห็นใน web นึงขาย 35 บาทครับ)

2. น้ำมันเครื่องแกลอนกับถังใหญ่ คุณภาพแตกต่างกันไหมครับ
เคยได้ยินว่า ถังใหญ่มันจะมีน้ำปนอยู่ด้านล่าง (ท่านใดเคยเจอบ้างครับ)

3. การเปลี่ยนพวกโปร B-quik ACT or cokpit or proserve ตามปั้มที่แถมกรอง ฟรีค่าแรง (ประมาณ 5-8 ร้อย) มันคุ้มกว่าเราไปซื้อน้ำมันเครื่องธรรมดาหรือกึ่ง ราคาไม่เกิน 5 ร้อย ซื้อกรองเทียบ ไม่เกิน 100 เสียค่าเปลี่ยน 50-100 หรือเปล่าครับ

4. พอดีใช้ altis CNG เห็นมันมีพวกอะไหล่ taxi ราคามันถูกกว่าปกติ เช่น กรองน้ำมันเครื่อง Toyota เกรด Taxi ราคาอันละ 35, กรองอากาศ เกรด Taxi 50,  กรองแอร์ 70
อะไหล่พวกนี้คุณภาพเป็นอย่างไรครับ (เห็นราคามันถูกจนน่ากลัว :-X)

5. น้ำมันเครื่องในงบไม่เกิน 5 ร้อยบาท (กึ่งหรือธรรมดา) สำหรับรถ CNG ที่ใช้ปีละไม่เกิน 5-7 พันโล ถ่ายประมาณ 9-12 เดือนครั้ง ใช้ตัวไหนดีครับ
กับรถ Eco car ที่ใช้ปีละ 10,000-15,000 กิโล ถ่ายประมาณ 6-9 เดือนครั้ง ใช้ตัวไหนดีครับ (ในงบ 5 ร้อย ไม่เกิน 1 พัน สำหรับ เบอร์ 20-30 ครับ เน้นสังเคราห์หรือกึ่งครับ)
(ขอส่ง link ในอะไหล่ดี ภ เฉลิมพงษ์นะครับ
http://www.rlaid.com/product_252441_th?lang=th&ser=&pn=30&id=&cat_w=)

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2016, 21:27:27 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
พวกน้ำมัน กรองเครื่องอย่าไปเหนียมครับ. รถเราใช้เองก็ใส่ของดีๆไปถ้าของแท้มันไม่ได้แพงกว่าเป็นหลักพันนะ

ส่วนกรองแอร์จะลองใช้ของเทียบยังพอได้ไม่ดีก็เปลี่ยนได้ง่ายๆไม่มีผลเสียอะไร

น้ำมันถ้านึกอะไรไม่ออกก็จิ้ม ปตท ไป มีหลายเกรดขับบ้านๆใช้ได้แน่นอน


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
- พวกไส้กรองเทียบมันมีหลายแบบครับ ตั้งแต่ดีเหมือนกรองแท้,ดีกว่ากรองแท้และสุดท้ายห่วยกว่ากรองแท้ในราคาที่ถูกกว่า ปัญหาคือรู้มั้ยครับว่ายี่ห้อไหนเป็นยังไงถ้าไม่รู้ใช้กรองแท้จากแหล่งที่ไว้ใจได้ดีกว่า

- น้ำมันเครื่องแบบถังใหญ่ข้อเสียคือเสี่ยงการปนเปื้อนนี่แหละครับ ส่วนใหญ่ผมเห็นพวกใช้ถังใหญ่200ลิตรจะเป็นพวกอู่รถบรรทุกมากกว่าถ่ายไม่กี่คันก็หมดถังแล้ว ซื้อเป็นแกลลอนไม่ค่อยคุ้ม ส่วนรถเล็กถังนึงได้เกือบๆ50คัน (คิดเฉลี่ยคันละ4ลิตรนะครับ) ถ้าอู่นั้นมีคนใช้บริการเยอะการใช้น้ำมันเครื่องจากถังใหญ่ก็ไม่เสี่ยงเท่าไหร่ (เฉลี่ยวันละ10คัน 4-5วันก็หมดถังแล้ว)

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ตอบเรื่อง กรองต่างๆละกันครับ

แตกต่างแน่นอนครับ กรองอากาศ กรองแอร์ นี้ดูง่ายมาก เนื้อกระดาษต่างกันเยอะ กรองเครื่องดูยากหน่อยเพราะเรามองไม่เห็นเนื้อของกระดาษกรองด้านใน แต่ถ้าถือดูก็จะรู้ได้เลยว่าน้ำหนักไม่เท่ากัน

ลองสั่งมาดูเล่นๆก็ได้ครับ เพราะของเทียมพวกนี้มีหลายโรงงานมากๆ ไอ้ที่ถูกๆมากๆก็มาจากจีนทั้งนั้นครับ แล้วแต่โรงงาน แล้วแต่คนสั่งเข้ามา ดีก็มี แย่ก็มาก

ของแท้ (แท้ๆเบิกจากศูนย์ฯ หรือตามร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้) ยังไงก็ได้มาตรฐานแน่นอนกว่าครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เคยใช้ น้ำมันเครื่อง SHELL HX7
กับกรองเทียบ ดังรูปครับ

ระยะเปลี่ยนถ่าย ที่7,000กม.
คุณภาพเทียบกับน้ำมันเครื่อง+กรองจริง = แยกไม่ออกครับ

ตอนนี้ ใช้ำกรองน้ำมันเครื่อง , กรองแอร์ ของ PTT FIT , SAKURA
ที่ราคาถูกกว่าของศูนย์
เปลี่ยนถ่าย ไม่เกิน10,000กม.ครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมเข้าใจว่ากรองเทียบ มีหลายเกรด

ส่วนน้ำมันถังใหญ่ ไม่แน่ใจ  ??? :o

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
กรองมีหลายเกรดครับ แยกไม่ออกหรอก เพราะจริงๆไม่มีกรองรถก็วิ่งได้ สึกหรอสูง เมื่อกรองตันก็มีรูระบายโดยตรง ยังไงมันก็ไหลได้

น้ำมันถังใหญ่ มันปนเปือนเพราะขั้นตอนมากกว่า ต้องถามว่าเคยเห็นกรวยของช่างสะอาดๆมั๊ย ฉันใดฉันนั้น

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
รถผมใส่กรองเทียบมานานละ-*- แพงกว่าของแท้อีก
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
กรองเทียบดีกว่าของแท้ก็มีครับ แย่กว่าก็มี เท่าๆกันก็มี

รถหลายยี่ห้อก็จ้างบริษัทข้างนอกทำให้ พอบริษัทรับจ้างเอามาขายเองก็เหมือนของแท้ครับ

น้ำมันใส่ถัง คุณภาพมันก็พอๆกันกับแกลลอนครับ จะมีก็พวกช่างทำสกปรก หัวเสียบปั๊มที่ดูดเอาน้ำมันสกปรกซะมากกว่า บางที่ช่างดูดเอาน้ำมันออกไปใช้แล้วปนอย่างอื่นใส่ก็มีครับ

หลากหลายครับ มีที่คาดไม่ึถึงอีก

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
แต่จริงๆเรื่องสกปรกเนี่ย จากเครื่องเราเองก็สกปรกเหมือนกันนะ-..-

จะบอกว่าการปนเปื้อนหรืออะไรเนี่ยส่วนตัวผมว่าเล็กน้อยมาก พวกสิ่งสกปรกในกระบอกสูบเรามันก็เยอะเหมือนนะ

ถ้าพวกเป็นพวกฝุ่นผงอะไรกรองเราก็กรองไปแล้ว ถ้าส่วนผสมของน้ำมันที่ปนมาส่วนตัวเชื่อว่ามันเผาไหม้ไปกับกระบอกสูบหมดครับถ้ามันไม่ใช่น้ำมัน (ตัวน้ำมันเองฟิลม์ตอนทำงานมันก้คงไปเหมือนกัน)

สำคัญที่กรองนี้หละ

ปล.กรองบางอันของแท้เบิกศูกย์ก็กากนะ อย่างกรองแอร์อะครับ ของแท้อัลติสเบิกศูนย์เหมือนแทบไม่ได้กรอง-..- กรองเทียบยี่ห้อ SKR(ขอย่อนะ) ขนาดกรองเทียบยังละเอียดกว่า
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ต้องถามว่ามองส่วนไหน ของถูกๆ taxi วิ่งไมล์ตีกลับก็มี

ของแพงเปิดฝาครอบวาวล์มาไม่มีสีน้ำไหม้มันก็ดี

ขึ้นอยู่กับที่เราพอใจเลยครับ