ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการบำรุงรักษารถแก๊ซ Altis CNG ที่วิ่งน้อยมากด้วยครับ  (อ่าน 4470 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

ตามที่ผมได้เคยปรึกษาทุกท่าน ตอนนี้ผมกำลังจะเอาเจ้า Altis CNG (หน้าแบน) ไปเปลี่ยนแท่นเครื่องวันพฤหัสนี้ละครับ

ทีนี่ผมเหลือบางประเด็นที่ผมยังไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรครับ

1. รถ Altis CNG ปี 2011 คันนี้วิ่งน้อยมาก ประมาณ 5 หมื่นโลคับ ใช้รถปีละไม่เกิน 1 หมื่นโลแน่ๆ อย่างตอนนี้ วิ่งไป 53000 กิโล ถ่ายน้ำมันเครื่องตอน 5 หมื่นโลเมื่อช่วง เมษายน 2559 ครับ อยากปรึกษาครับ ว่าตอนนี้ครบ 6 เดือนแล้ว ผมควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยไหมครับ เพราะรถวิ่งไปแค่ 3 พันโลเอง
ถ้าผมจะใช้ควรใช้เบอร์อะไรดีครับ น้าผมก่อนหน้าใช้ 10W-30 ของ Toyota ถ่ายทุก 5 พันโลครับ

2. การบำรุงรักษาระบบแก๊ซของ Altis CNG หน้าแบน ที่ติดแก๊ซจากโรงงาน toyota ผมต้องเอาเข้าศูนย์หรือไม่ครับ
และต้องเอาเข้าทุกกี่กิโลหรือกี่ปีครับ
ถ้าไม่จำเป็นต้องเข้าศูนย์ สามารถเอาเข้าศูนย์นอกได้ไหมครับ มีที่ไหนแนะนำบ้างครับ

3. จากข้อ 2 มีอุปกรณ์ตัวไหนที่ต้องเปลี่ยนตามระยะสำหรับระบบแก๊ซบ้างครับ (พอดีคู่มือรถไม่ได้อยู่ที่ผมครับ)

4. รถคันนี้ยังไม่ได้ถ่ายน้ำหม้อน้ำเลยครับ ผมควรถ่ายเลยดีไหมครับ ที่ระยะ 53000 กิโลครับ

5. ระบบแก๊ซ ทำให้รถเสื่อมเร็วหรือเปล่าครับ พอดีสังเกตดูอย่างแท่นเครื่อง กับโช๊คหน้า ต้องเปลี่ยนไวมากเทียบกับ altis เก่าผมที่ไม่ได้ติดแก๊ซครับ

6.  มีคำแนะนำอื่นๆ สำหรับระบบแก๊ซไหมครับ

ขอคำแนะนำเรื่องรถแก๊ซ CNG จากทุกท่านด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
http://www.kmotors.co.th/talk-with-guru/car-maintenance-2fuel-systems/

http://phithan-toyota.com/th/pdf/altis_cng.pdf

กรองแก๊ซ เปลี่ยนข้างนอกได้ไหมครับ

มีที่ไหนแนะนำบ้างครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ปีละ เกือบหมื่น ผมว่ามันก็ปกตินะ หลายๆคนที่มีรถหลายคัน บางคันวิ่งแค่ 5000 กม/ปี

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
1   ถ้าตามคำแนะนำ 0 คือ 6 เดือนเปลี่ยน  แต่ เอ็กซ์เทรลผม ก็วิ่งน้อยเหมือนกัน  ผมใช้ สังเคราะห์แท้  เปลี่ยนปีละครั้ง มาตั้งแต่ออกรถ... ยังไม่รู้สึกว่าเสียหายอะไร แต่ถ้าทำตามคำแนะนำของช่างทั่วไปก็ดีนะครับ
2.  หมดประกันแล้ว เข้า 0 หรืออู่เก่ง ๆ ก็ได้  ถังแก๊ส cng ต้องตรวจสภาพทุก 3 ปี  lpg  ตรวจทุก 5 ปี...
3.  เปลี่ยนตามสภาพ  ท่อหัวฉีดแข็ง ก็เปลี่ยน  ข้อสังเกต  cng ไม่มีกลิ่น  รั่วไม่ได้กลิ่น  ต้องตรวจด้วยน้ำสบู่หรือเครื่องตรวจโดยตรง
4.  ควรเปลี่ยนบ่อยหน่อย สองปีอย่างช้า  ดูสีน้ำประกอบ  เทียบกับสีวันแรก ๆ
5.  ไม่เกี่ยวเท่าไร  ยกเว้นห้องเครื่องบางคันร้อนผิดปกติ  ว่าแต่มันเสียหรือเปล่าถึงเปลี่ยน
     รถผม เอ็กซ์เทรล ในห้องเครื่องเปลี่ยนอะไหล่คือวาล์วน้ำ  ซึ่งเปลี่ยนเอง เท่านั้น
     ซาบ  9000 cse  ได้มา วิ่งสองแสนหกหมื่น  จับติดแก๊ส  วิ่งไปอีกสามแสน  บ่าวาล์วหมดที่ห้าแสนกว่า...
     ซาบ  93  ได้มา วิ่งหกหมื่นสองพันโล จับติดแก๊ส ตอนนี้วิ่งแสนสาม  เปลี่ยนที่เสียจริง ๆคือยางแท่นเครื่องลูกบน ขาด 1 ลูก  หม้อพักน้ำ...บ่าวาล์วยังปกติ  วิ่งเฉลี่ย  สามเดือนหมื่นโล...

     ผมยังยืนยันว่าไม่ว่าคุณใช้เชื่อเพลิงอะไร  กล่องมันจะปรับให้จนค่าแลมด้าอยู่ในค่ามาตรฐาน  บวก ลบ ไม่เกิน ร้อยละ 2.5   ยกเว้นจูนจนมันปรับตัวไม่ได้เท่านั้นแหละครับ  ถึงจะทำให้อุปกรณ์ส่วนควบเสียหาย...

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกหกเดือนครับในกรณีรถที่วิ่งน้อย ใช้กึ่งสังเคราะห์ก็ได้ครับ ส่วนเรื่องการเปลี่ยนชิ้นส่วนตามระยะ ในคู่มือมีบอกไว้ทุกอย่างเเล้ว

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันเครื่องที่ว่าให้ถ่ายหกเดือนเขาคำนวณจากสถิติครับ

มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับจำนวณครั้งที่สตาร์ทรถกับอายุน้ำมันเครื่อง ว่ากันว่า ถ้าคุณสตาร์ทรถ 1000ครั้ง โดยไม่วิ่งสักโลเดียว น้ำมันเครื่องจะเสื่อมหมด 4ลิตร

ถ้าเอาข้อมูลนั้น บวกกับเวลา บวกกับการใช้งานบ้าง บวกกับสภาพอากาศ จะได้ตัวเลขสวยๆว่าหกเดือนครั้ง

องค์ประกอบที่จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมมันมากครับ เลยสรุปกันด้วยเดือนหรือ กิโลดีกว่า แต่ถ้าคุณใช้รถยุโรปพวกAdaptive, flexible sevice interval แล้วเปิดดูด้วยเครื่องแสกนจะเห็นตารางในShadow ramของกล่องหน้าปัทม์ ว่าทุกครั้งที่สตาร์ทจะลดoil life ลง 1count .....

เอาเป็นว่าเรื่องน้ำมันเครื่อง ถ้าทราบได้ว่าไม่เสื่อม ก็ไม่ต้องถ่ายครับ

อะไหล่CNGครบห้าปีต้องมีตรวจสภาพถังรึเปล่าครับ? พวกชุดหังฉีดมีคนเอามาขายนอกศูนย์ ราคาไม่โหดร้าย กล่องก็มีคนปลดล็อกได้แล้ว ถ้าลำบาก เข้าศูนย์ครับ

น้ำหล่อเย็น ผมใช้วิธีดูสีย้อม เริ่มเพี้ยนๆผมจะเปลี่ยน

ระบบแก๊ซไม่ทำให้เสื่อมเร็ว เพราะฝาสูบรุ่นCNG มันทำมาพิเศษครับ คนละพาร์ทกับฝาปรกติ ทนกว่าน้ำมันเปล่าๆอีก และยืดอายุน้ำมันเครื่องไปอีกด้วย

น้ำมันเครื่องโตโยต้า แกลลอนเขียว ให้บริษัทในไทยทำครับ ไม่พิศดารอะไร ใช้ได้ แต่แอบแพงไป ราคาเท่ากันหาย้ำมันดีกว่านี้ได้แน่นอน เคยมีที่เขาจับย้ำมันเครื่องปลอมก็มียี่ห้อโตโยต้า ปลอมแม้กระทั่งน้ำหล่อเย็น ขายไปที่ไหนบ้างต้องไปลากคอคนทำปลอมมาตอบครับ จะรู้ว่าโลกนี้มันช่างโหดร้าย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ขอบคุณคับ

ผมตั้งใจว่าคงเอารถไปเช็คทุกปี เพราะรถน้าขับน้อยก็จริง (ปีละไม่ถึงหมื่น)

แต่ระบบแก๊ซค่อนข้างซีเรียส ผมไปอ่านดูกรองแก๊ซ ต้องเปลี่ยนที่ระยะ 2 หมื่นโลหรือ 1 ปี

คงเอารถไปเปลี่ยนกรองแก๊ซพร้อมทั้งตรวจสภาพไปเลยทีเดียวครับ

ขอคำแนะนำครับ ที่ร้านแก๊ซที่ไหนดี

ของ SCG auto gas ดีไหมครับ

แถวบ้านผมและบ้านน้าเลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ออกรุ่นนี้มาแล้ววิ่งเท่านี้ผมว่าไม่คุ้มเลยครับ เห็นคนรู้จักที่ออกรุ่นนี้มาคือต้องใช้เยอะจริงๆ
ตอนซื้อก็แพง อืด+เปลืองน้ำมัน(หนักชุด cng) ค่าบำรุงรักษาก็มากกว่าตัวปกติ
เรื่องน้ำมันเครื่องรถผมหน้าแบน 2010 ไม่แก้สวิ่ง 5 หมื่นกว่าเหมือนกัน
ผมถ่ายออกทุกๆ 8-9 เดือนครับ  ถัาให้ถ่ายทุก6เดือนรู้สึกถี่ไป เพื่งใช้ได้4-5พันโล
รถบ้านผมวิ่งปีละไม่ถึงหมื่นทุกคัน ใช้ trick นี้ตลอด เครื่องยังไม่มีปัญหาสักคัน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ออกรุ่นนี้มาแล้ววิ่งเท่านี้ผมว่าไม่คุ้มเลยครับ เห็นคนรู้จักที่ออกรุ่นนี้มาคือต้องใช้เยอะจริงๆ
ตอนซื้อก็แพง อืด+เปลืองน้ำมัน(หนักชุด cng) ค่าบำรุงรักษาก็มากกว่าตัวปกติ
เรื่องน้ำมันเครื่องรถผมหน้าแบน 2010 ไม่แก้สวิ่ง 5 หมื่นกว่าเหมือนกัน
ผมถ่ายออกทุกๆ 8-9 เดือนครับ  ถัาให้ถ่ายทุก6เดือนรู้สึกถี่ไป เพื่งใช้ได้4-5พันโล
รถบ้านผมวิ่งปีละไม่ถึงหมื่นทุกคัน ใช้ trick นี้ตลอด เครื่องยังไม่มีปัญหาสักคัน

ใช่คับ ผมเคยแนะนำเจ้าของไปแล้วก่อนซื้อว่าอย่าซื้อเลย วิ่งน้อย แต่ไม่ฟัง เลยต้องปล่อยเลยตามเลยคับ

ผมดูๆ เหมือนเราโง่มากเลยที่ซื้อรถคันนี้ option ไม่มีอะไรเลย ถุงลมก็ไม่มี แถมมีถังแก๊ซหนักๆ ระบบแก๊ซมาให้แบกอีก

บ้านยายผมอยู่ในเมือง น้าผมแทบไม่สามารถไปเติมแก๊ซ CNG ได้เลยคับ เพราะแถวบ้านรถติดมากเนื่องจากทำรถไฟฟ้า taxi ก็เยอะปั้มที่มีอยู่ตรงวิภาวดีคนแน่นตลอดเวลาคับ

ทำใจและยอมรับแก้ปัญหาต่อไปดีกว่า บ่นไปก็เท่านั้น  ;D