ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?
ผมไม่ใช่กลุ่มผู้รุ้นะครับ แต่คำนวณแบบง่ายๆสรุปได้ว่า
การเข้าเส้น 190 km/h ที่ 1500 เมตร ใช้ 28.42
และ
การเข้าเส้น 190 km/h. ที่1700 เมตร ใช้32.21วิ
ดังนั้น 1500 กับ1700 เมตร ต่างกันครับ
ตอบทั้งสองท่านให้เลยว่ามันต่างอยู่แล้วครับ ในกรณีของ Civic 1.8 ช่วงความเร็วสูงสุดคือ 190 และช่วง 200 เมตรก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 185
ของรุ่น 1.5RS จะเป็น 203 และ 199
รถใหญ่พลังม้าไม่เยอะอย่าง MU-X 1.9 อยู่ที่ 160 และ 158
เอารถ SUV 400 ม้ามั้ยครับ? XC90 T8 210 และ 205
ส่วนเรื่องแรงปลายลึกลับของคุณ a14 ผมจะอธิบายอีกครั้งว่า
- EcoBoost สับ 4 ไป 5 ที่ 5,500 โดยเกียร์มันสั่งเอง ผมไม่ได้ยกคันเร่ง สับแล้วรอบร่วงเหลือ 4,000 แล้วก็ล้อของ Ford ใช้ 17 นิ้วลายค่อนข้างตัน ผมว่าถ้าจับ Civic 1.8 RS ใส่ล้อตัวเดียวกันอัตราเร่งก็น่าจะช้าลงกว่านี้ หรือถ้าฟอร์ดทดเกียร์ 5 จัดกว่านี้หน่อยก็จะได้เลขสวยกว่านี้
- Dual VVTi แรงกว่า แต่ปลายสู้ไม่ได้ครับเพราะล็อค และก่อนถึงจุดตัดล็อค ลิ้นคันเร่งก็เริ่มหรี่ไปก่อนแล้ว แปลว่ารถมันตัดทอนกำลังของตัวเองก่อนถึงจุดล็อคครับ แต่ถ้าเป็นช่วง 0-170 ที่กำลังมันมาเต็ม ผมว่าต่อให้ Altis ไมล์โม้ มันก็ขึ้นหน้า Civic ได้ ถ้าใช้รุ่นล้อ 16 เหมือนกัน คาแร็คเตอร์การจับส่งกำลังของเกียร์ Toyota ไวกว่าตั้งแต่ต้น ส่วนเรื่องการไล่รอบเป็น gimmicks เฉยๆ อันที่จริงจะไล่หรือไม่ไล่รอบผมว่าไม่ส่งผลต่อความเร็วในการไต่ขนาดนั้น