ผู้เขียน หัวข้อ: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?  (อ่าน 11945 ครั้ง)

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2016, 17:44:08 »
ส่วนตัวค่อนข้างเชื่อมั่นในมาตราฐานของ HLM ในการจัดทำชุดข้อมูลตัวเลข ซึ่งมันเป็นเรื่อง Objective ไม่มีเอาความรุ้สึกส่วนตัวหรือการมโนจากการลองขับนิดหน่อยแล้วถือเป็นข้อสรุป ถ้าเป็นเรื่องความสบาย ความนุ่น ความแข็ง อันนี้ไม่เถียง Subjective 100%

ผมเชื่อว่าทีมงานไม่ใช่พวกที่จะมานั่งทำตัวเลขเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจผิดเพื่อประโยชน์ของค่ายรถว่ารถรุ่นใดรุ่นหนึ่งมันแรงกว่ารุ่นอื่น เพราะมันมีผลทางจิตวิทยาในการซื้อของลูกค้าของค่ายรถยนต์ที่มาจากผู้อ่านเว็บ

แล้วกรณีการทดสอบความเร็วสูงสุดหลายคนน่าจะทราบว่ามันมีปัจจัยที่ทำให้ความเร็วปลายต่างกันมากมายหลายปัจจัย แม้แต่ความชื้นในอากาศ อุณหภูมิผิวถนน มวลรวม รัศมียางและความกลมของเส้นวงยางเมื่อเติมลมแตกต่างกัน ถ้าทำต่างสถานที่ ต่างเวลา มวลที่ต่างกัน และปัจจัยอื่นที่ไม่สามารถคุมให้เท่ากันได้ แล้วคนหนึ่งทำได้ อีกคนหนึ่งทำไม่ได้ แล้วมาตัดสินว่าคนที่ทำได้นั้นผิด ตรรกะมันจะแปลกๆไปนิด นึกแล้วเหมือนพวกที่เวลาคนอื่นซื้อมือถือ ซื้อรถแล้วมีปัญหา แล้วมักจะมีพวกเข้ามาเสนอความเห็นประมาณว่า มือถือตัวเองไม่เห็นจะมีอะไรเสียรถตัวเองซื้อมาหลายเดือนขับไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร เจ้าของรถเจ้าของปัญหาไปทำอะไรผิดปกติกับรถกับมือถือมาถึงได้เสียและมีปัญหา ทำไมของตัวเองทำงานได้ปกติ

ซึ่งความเห็นประเภทนี้ไม่สามารถถือข้อเท็จจริงเลยด้วยซ้ำเป็นการใช้มโนนุภาพส่วนบุคคล 


ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2016, 18:41:27 »
ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?

อย่าว่าแต่ Civic 1.8 เลยครับ

ระยะทาง 200 เมตร กับความเร็วที่เพิ่มขึ้น 10 km/h (กรณีจาก 180-190 km/h)   ต่อให้ Civic RS ยังทำไม่ได้เลยครับ
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2016, 19:00:57 »
ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?

อย่าว่าแต่ Civic 1.8 เลยครับ

ระยะทาง 200 เมตร กับความเร็วที่เพิ่มขึ้น 10 km/h (กรณีจาก 180-190 km/h)   ต่อให้ Civic RS ยังทำไม่ได้เลยครับ
แบบนั้นก็ต้องยอมรับผลการทดสอบของ hlm ว่าแรงปลายอันลึกลับของ 1.8 i-vtec ดีกว่า 2.0 skyactive , 1.8  dual-vvti 1.5 ecoboot และอีกหลายๆตัว ของเค้าดีจริงๆ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2016, 20:57:01 »
คหสต. ผมมองว่าการทดสอบของ HLM ไม่ได้เป้นมาตรฐานนะครับ เพราะเป้นการทดสอบต่างกรรม ต่างวาระ

ไมล์ก็ไมล์รถที่มันเพี้ยนๆ นั่นแหละ คือ HLM ไม่ใช่สถาบันทดสอบ ที่จะมีเครื่องมือราคาแพง มาตรฐานสูง

อยากได้เที่ยงตรงขึ้นมาอีกหน่อยต้องบางเวป ที่ขับแข่งกันตรงๆ ให้เห็นกันไปเลยว่าใคร เร็ว ช้า ต่างกัน

แต่ที่ชอบเวป HLM เพราะความเป็นกลางในเรื่องการวิจารณ์ ผิดกับเวปโลกสวยอื่นๆ ฟังอ่านแล้วเลี่ยน

ใช้ภาษาหรูๆ เช่น อย่างให้ท่านผู้ฟังพิจารณากันเอาเอง อ้าวแล้วที่มาขับมาเทส มันพูดออกมาไม่ได้หรืออย่างไร

ปล. ความเร็วระดับนั้นไม่รู้จะทะเลาะกันทำไม ต่างกัน +/- แค่ 2-3% คิดมากไปหรือเปล่า

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2016, 22:13:41 »
ผมเคารพ HLM แค่ปัจจัยนี้ผมฟังไว้เป็นข้อมูล ผมไม่เชื่อเท่าไรครับ ^^

เสพข่าวได้ ใช้วิจารณญาณครับ เพราะผมลอง 1.8 EL สีดำ เพื่อนผม ไปไม่ถึง ณ ระยะทางเท่ากัน นั่งสองคน น้ำหนัก 63+58 kg


ปล. ลองเพราะอยากรู้จริงๆว่าไปได้ไหม


ของเพื่อนคุณไม่ถึงแปลว่าผมขับแล้วต้องไม่ถึง?

อยากดูคลิปมาเจอกัน Burger King ทางด่วนได้ครับ ผมจะเอาใส่คอมมาให้คุณดู ผมถ่ายไว้เห็นแตะเลข 190 แน่นอน เอามั้ย ถ้าเอา PM มานัดได้เลย

เรียนคุณแพนให้ใจเย็นๆ ผมไม่ได้ว่า HLM ปั้นข้อมูลปลอมขั้นมาหลอกลวงนะครับ ไม่ใช่ไม่เชื่อหมายถึง การทดสอบมันเป็นการทดสอบแบบไม่ได้เคร่งครัดในการควบคุมตัวแปรนัก ลองเล่นๆดูว่า 1.5 km ได้เท่าไร ไม่ได้วัดตัวเลขเอาชนะกันแบบจริงจัง เลยได้ผลที่อาจจะผิดเพี้ยนไปได้

อย่าพึ่งเข้าใจผิด ไม่ได้คิดว่า HLM หลอกครับ ไม่งั้นผมคงไม่ตามเว็บนี้หรอก รถผมก็เลือกซื้อเพราะข้อมูลจากเว็บนี้เนี่ยแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 05:45:51 โดย Abzolute »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 06:34:46 »
ไม่เคยลองกับ FD ที่บ้านเลย ว่าระยะ 1.5 กิโล จะทำความเร็วได้เท่าไหร่

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 09:22:42 »
ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?

ผมไม่ใช่กลุ่มผู้รุ้นะครับ แต่คำนวณแบบง่ายๆสรุปได้ว่า

การเข้าเส้น 190 km/h ที่ 1500 เมตร  ใช้ 28.42
และ

การเข้าเส้น 190 km/h. ที่1700 เมตร  ใช้32.21วิ

ดังนั้น 1500 กับ1700 เมตร  ต่างกันครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 11:22:19 »
ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?

ผมไม่ใช่กลุ่มผู้รุ้นะครับ แต่คำนวณแบบง่ายๆสรุปได้ว่า

การเข้าเส้น 190 km/h ที่ 1500 เมตร  ใช้ 28.42
และ

การเข้าเส้น 190 km/h. ที่1700 เมตร  ใช้32.21วิ

ดังนั้น 1500 กับ1700 เมตร  ต่างกันครับ


ตอบทั้งสองท่านให้เลยว่ามันต่างอยู่แล้วครับ ในกรณีของ Civic 1.8 ช่วงความเร็วสูงสุดคือ 190 และช่วง 200 เมตรก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 185

ของรุ่น 1.5RS จะเป็น 203 และ 199

รถใหญ่พลังม้าไม่เยอะอย่าง MU-X 1.9 อยู่ที่ 160 และ 158

เอารถ SUV 400 ม้ามั้ยครับ? XC90 T8 210 และ 205


ส่วนเรื่องแรงปลายลึกลับของคุณ a14 ผมจะอธิบายอีกครั้งว่า
- EcoBoost สับ 4 ไป 5 ที่ 5,500 โดยเกียร์มันสั่งเอง ผมไม่ได้ยกคันเร่ง สับแล้วรอบร่วงเหลือ 4,000 แล้วก็ล้อของ Ford ใช้ 17 นิ้วลายค่อนข้างตัน ผมว่าถ้าจับ Civic 1.8 RS ใส่ล้อตัวเดียวกันอัตราเร่งก็น่าจะช้าลงกว่านี้ หรือถ้าฟอร์ดทดเกียร์ 5 จัดกว่านี้หน่อยก็จะได้เลขสวยกว่านี้
- Dual VVTi แรงกว่า แต่ปลายสู้ไม่ได้ครับเพราะล็อค และก่อนถึงจุดตัดล็อค ลิ้นคันเร่งก็เริ่มหรี่ไปก่อนแล้ว แปลว่ารถมันตัดทอนกำลังของตัวเองก่อนถึงจุดล็อคครับ แต่ถ้าเป็นช่วง 0-170 ที่กำลังมันมาเต็ม ผมว่าต่อให้ Altis ไมล์โม้ มันก็ขึ้นหน้า Civic ได้ ถ้าใช้รุ่นล้อ 16 เหมือนกัน คาแร็คเตอร์การจับส่งกำลังของเกียร์ Toyota ไวกว่าตั้งแต่ต้น ส่วนเรื่องการไล่รอบเป็น gimmicks เฉยๆ อันที่จริงจะไล่หรือไม่ไล่รอบผมว่าไม่ส่งผลต่อความเร็วในการไต่ขนาดนั้น










- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 13:26:06 »
ถามผู้รู้ครับ จากคนที่ยังไม่เคยลองอย่างผมนะว่า...ถ้าปัจจัยอื่นๆเท่ากันหมด ระยะทางประมาณการที่ไม่แน่นอนว่าจะเป็น 1.5,1.6 หรือ 1.7 km. ตามแต่จะเบรคเร็วหรือช้าตามความมั่นใจในตัวรถของผู้ขับ แสดงว่าค่าความคลาดเคลื่อนด้านระยะทางคือ +- สูงสุด 200 เมตร นั่นก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันพอที่จะทำให้ความเร็วปลายไหลเพิ่มขึ้นไปอีก 10 km/hr จากระยะทางที่เพิ่มขึ้น 100-200 เมตรได้หรือเปล่าครับ?

ผมไม่ใช่กลุ่มผู้รุ้นะครับ แต่คำนวณแบบง่ายๆสรุปได้ว่า

การเข้าเส้น 190 km/h ที่ 1500 เมตร  ใช้ 28.42
และ

การเข้าเส้น 190 km/h. ที่1700 เมตร  ใช้32.21วิ

ดังนั้น 1500 กับ1700 เมตร  ต่างกันครับ


ตอบทั้งสองท่านให้เลยว่ามันต่างอยู่แล้วครับ ในกรณีของ Civic 1.8 ช่วงความเร็วสูงสุดคือ 190 และช่วง 200 เมตรก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 185

ของรุ่น 1.5RS จะเป็น 203 และ 199

รถใหญ่พลังม้าไม่เยอะอย่าง MU-X 1.9 อยู่ที่ 160 และ 158

เอารถ SUV 400 ม้ามั้ยครับ? XC90 T8 210 และ 205


ส่วนเรื่องแรงปลายลึกลับของคุณ a14 ผมจะอธิบายอีกครั้งว่า
- EcoBoost สับ 4 ไป 5 ที่ 5,500 โดยเกียร์มันสั่งเอง ผมไม่ได้ยกคันเร่ง สับแล้วรอบร่วงเหลือ 4,000 แล้วก็ล้อของ Ford ใช้ 17 นิ้วลายค่อนข้างตัน ผมว่าถ้าจับ Civic 1.8 RS ใส่ล้อตัวเดียวกันอัตราเร่งก็น่าจะช้าลงกว่านี้ หรือถ้าฟอร์ดทดเกียร์ 5 จัดกว่านี้หน่อยก็จะได้เลขสวยกว่านี้
- Dual VVTi แรงกว่า แต่ปลายสู้ไม่ได้ครับเพราะล็อค และก่อนถึงจุดตัดล็อค ลิ้นคันเร่งก็เริ่มหรี่ไปก่อนแล้ว แปลว่ารถมันตัดทอนกำลังของตัวเองก่อนถึงจุดล็อคครับ แต่ถ้าเป็นช่วง 0-170 ที่กำลังมันมาเต็ม ผมว่าต่อให้ Altis ไมล์โม้ มันก็ขึ้นหน้า Civic ได้ ถ้าใช้รุ่นล้อ 16 เหมือนกัน คาแร็คเตอร์การจับส่งกำลังของเกียร์ Toyota ไวกว่าตั้งแต่ต้น ส่วนเรื่องการไล่รอบเป็น gimmicks เฉยๆ อันที่จริงจะไล่หรือไม่ไล่รอบผมว่าไม่ส่งผลต่อความเร็วในการไต่ขนาดนั้น
เสริมคุณแพนให้คุณA14นะครับ

ในระยะ 200 เมตรสุดท้าย
ความเร็วปลาย 190
ความเร็วต้น 185
ด้วยความเร่ง 4.6875 m/s' 2

ดังนั้น รถคันนี้ใช้เวลา 1.067 วินาที ในการเปลี่ยนแปลงความเร็ว จาก 185-->190 ด้วยเวลา 1.07 วิ
ในระยะทางที่สั้นมากๆ 200เมตร
ซึ่งเป็นพลังที่น่าสนใจทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 13:28:26 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2016, 14:59:01 »
ด้วยความสงสัยผมเลยลองคำนวณใหม่โดยใช้สมการฟิสิกส์พื้นฐานภายใต้เงื่อนไขที่ความเร็วเพิ่มจาก 185 km/hr (51.389 m/s)ไปเป็น 190 km/hr (52.778 m/s) ในระยะทาง 200 m. โดยแปลงหน่วยให้อยู่ในระบบ SI ก่อนแทนลงในสมการ ได้ค่าไม่ตรงกับคุณ Pegasus7700 นะครับ เวลาที่ใช้ไปในการเร่งความเร็วดังกล่าวคือ 3.84 วินาที ด้วยค่าความเร่ง 0.36 เมตร/วินาทียกกำลังสอง ซึ่งน่าจะสมเหตุสมผลมากกว่าครับ และเป็นำปได้ในทางทฤษฎี ดังนั้นความเร็วปลายที่มากกว่าจึงเป็นไปได้ทั้งสมรรถนะรถที่ดีกว่าหรือไม่ก็ระยะทางที่มากกว่าครับ
ปล.ผมคำนวณได้แต่ไม่เคยลองนะครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
Re: จาก Clip Civic 1.8 EL ปลายเข้าเส้น 1.5 km ที่ 190 ?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2016, 13:58:32 »
อ่านไปอ่านมากระทู้ชักยาวเหมือนความเร็วปลายซีวิค ;D
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12