ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการลดขนาด cc ของเครื่องยนต์เพื่อใช้กับประเทศไทยประเทศเดียวครับ  (อ่าน 7414 ครั้ง)

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
คือ ผมนึกขึ้นมาได้ว่าสมัย 20 กว่าปีก่อน bmw ซีรีย์ 5 e34 มีเครื่องหลายขนาดใช้กันทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ เครื่อง 2.5 ลิตร (2494 cc) เรียก 525i ซึ่งมีขายในไทยเช่นกัน

แต่สมัยนั้นขั้นของภาษีในไทยมีขั้นนึงอยู่ที่ 2400 cc ซึ่งเครื่อง 2.5 ลิตรที่ใช้กันในตลาดโลกเกินขั้นนี้ไป เลยทำให้เสียภาษีแพงขึ้น

ต่อมา เพื่อทำราคาในไทยให้ต่ำลงมา bmw 5 series รุ่น 525i ในไทย จึงลดขนาดความจุของเครื่องยนต์ลงมาเหลือ 239x cc (ผมจำตัวเลขเป๊ะๆไม่ได้ หากผิดพลาดขออภัยครับ หากใครจำได้หรือเคยใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยเสริมได้นะครับ ในสมุดทะเบียนจะระบุ cc ไว้)
ในไทยเราก็เรียกกันว่า 525i (2.4) ซึ่งผมดูข้อมูลใน wikipedia ก็ไม่มีบอกความจุขนาด 2.4 นี้ไว้ อาจจะมีแค่ในไทยประเทศเดียว ที่มี e34 ขนาดเครื่องยนต์ 239x cc

ในเว็บ ตลาดรถ ถ้าเลือก bmw e34 ก็จะมีให้เลือกหัวข้อทั้ง 525iA (2.5) และ 525iA (2.4)

อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_5_Series_(E34)

ที่ขอสอบถามผู้มีความรู้ทางด้านนี้ คือ

1 ) การลดขนาด cc ของเครื่องยนต์ เพื่อใช้กับประเทศไทยประเทศเดียว สามารถทำได้อย่างไรบ้างครับ ยุ่งยากรึเปล่าครับ ( ถ้าจูนทาง software เพื่อให้แรงม้าลดลงมาเข้าเกณฑ์ในเรื่องแรงม้า โดย cc เท่าเดิม รู้สึกจะเคยได้ยินอยู่ แต่กรณี e34 นี้เป็นการเปลี่ยนทางกายภาพ คือ ความจุของเครื่องยนต์ลดลงจากเวอร์ชั่นตลาดโลก )

2) หากไม่ยุ่งยาก มีรถรุ่นอื่นในไทยที่ทำอย่างนี้หรือไม่ครับ คือ ลดขนาด cc ลงในไทยที่เดียวเพื่อประโยชน์ทางด้านภาษี เพราะน่าจะมีรถหลายรุ่นที่มีขนาดความจุของเครื่องยนต์เกินขั้นภาษีแต่ละขั้นไปเล็กน้อยตามโครงสร้างภาษีเดิมสมัยก่อน

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ส่วนด้านภาษี ที่จำได้คือ แรงม้าไม่เกิน 220 และความจุไม่เกิน 2.5ลิตร
สมัยนั้นที C class V6 2.4 ด้วยนะ

ไม่ได้ช่วยตอบคำถามขออภัย




อ่อ เคยมี BMW E34 รุ่น S5 ด้วยครับ (โลโก้ S5 สีทอง) 190 ม้า แรงเลยละ ตามโคตรเหนื่อ

ปล. เท่าที่ผมจำได้ ทางทางผู้จัดจำหน่าย ทำรุ่นนี้ขึ้นมาเอง ไม่ใช่ทาง BMW เป็นคนทำ เลยมีขายลอตเดียว


ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ FD7530

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ความรู้ใหม่เลยนะครับเนี่ย ไม่คิดว่ามีรุ่นนึั้ด้วย
2010- Honda Civic FD 1.8
2015- Honda Jazz GK 1.5
2019- Mitsubishi Triton Double Cab 2.4 GT-P

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;D เปลี่ยน CC ก็มี
1. เล่นที่เสื้อสูบ(ปลอกใน)กับลูกสูบ
2. เล่นที่ก้านสูบ ระยะช่วงชัก
จูนใหม่ แค่นี้ก็ลดเพิ่ม CC ได้แล้วครับ ง่ายๆ

ส่วนรถี่ลด CC กันตอนนี้ก็พวก eco car ไง
เครื่องเดิมเลยแค่กระบอกสูบเล็กลง
ถ้าผมไม่เข้าใจคำถามผิดน้ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2016, 08:35:01 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
ส่วนด้านภาษี ที่จำได้คือ แรงม้าไม่เกิน 220 และความจุไม่เกิน 2.5ลิตร
สมัยนั้นที C class V6 2.4 ด้วยนะ

ไม่ได้ช่วยตอบคำถามขออภัย




อ่อ เคยมี BMW E34 รุ่น S5 ด้วยครับ (โลโก้ S5 สีทอง) 190 ม้า แรงเลยละ ตามโคตรเหนื่อ

ปล. เท่าที่ผมจำได้ ทางทางผู้จัดจำหน่าย ทำรุ่นนี้ขึ้นมาเอง ไม่ใช่ทาง BMW เป็นคนทำ เลยมีขายลอตเดียว

E34 s5 นี่เป็นรุ่นพิเศษครับ ถ้าจำไม่ผิดปรับจูนโดย อ.ศิริบูรณ์ เนาวถิ่นสุข เป็นเครื่อง M20 มี2รุ่น แปะท้าย 520iS (160แรงม้า)กับ s5 (190แรงม้า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2016, 08:45:58 โดย golfieboy »
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
จำได้ว่า BMW รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่อง 2.4 คือ 525i E60 ปีแรกๆ 2004-2005
แล้วก็ช่วงเปลี่ยนถ่ายจะมี E46 325i เครื่อง 2.5 ล็อตสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น E90

วอลโว่ก็ทำครับเอาเครื่อง 2.3T 2,319 cc มาลง S60, V70, XC70, S80 ในไทยประเทศเดียว
ขณะที่เมิองนอกใช้ 2.4T หรือ 2.5T กันหมด
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
จากเวปเรานี่เองครับ


BMW 5-Series E34: เทคโนโลยีเมืองเบียร์ ปรุงรสด้วยคนไทย

Commander CHENG : แม้จะเปิดตัวอย่างธรรมดาๆด้วยรุ่น 520i 129 แรงม้า ที่ยังแรงสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่ในภายหลัง BMW ประเทศไทยขอแรง อาจารย์ ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ระดับแถวหน้าของประเทศไทย เพื่อช่วยเสกพละกำลังให้กับเครื่อง M20 บล็อคเดิม ซึ่งในท้ายสุดก็ทำให้คนไทยได้ใช้ซีรีส์ 5 เพิ่มออกมาอีก 2 รุ่น ได้แก่ 520iS ใช้เครื่องยนต์ M20 ที่ขยายความจุเป็น 2.7 ลิตร แรงม้ากระโดดเพิ่มเป็น 160 แรงม้า และตามมาด้วยรุ่น S5 ซึ่งใช้ท่อนล่าง 2.7 ลิตรเหมือนกัน แต่มีการลงแรงแต่งฝาสูบให้ไอดีไอเสียไหลเข้าออกดีขึ้น แรงม้าพรวดขึ้นเป็น 190 แรงม้า ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับรถบ้านที่ใช้ฝาสูบแบบ 2 วาล์วต่อสูบ ผมรู้สึกชอบเป็นการส่วนตัวเพราะมันเป็นเวอร์ชั่นที่มาจากมันสมองของคนในชาติเรา ที่ทำไปทำมาแรงกว่า M20 2.5 ของรถจากเมืองนอกเสียอีก

แต่ต่อมาไม่นาน ในปี 1991 เครื่องบล็อค M50 ถูกนำมาใช้แทนที่ ชูจุดเด่นในการขายด้วยการเป็นเครื่อง 4 วาล์วต่อสูบ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และ 2.5 ลิตร 192 แรงม้า ถาม…ว่าทำไมคิดว่ามันเป็นจุดเด่น .? อ๋อ..ก็เพราะ 520i กับ 525i ยุคนั้นน่ะจะมีป้าย 24V แปะหราอยู่ด้านท้ายเพื่อบอกว่า อั๊วะมีวาล์วตั้ง 24 ตัวนะเฟ้ย ถ้าลื้อมีมากกว่านี้ก็แซงไปเลย (ป้าด) แล้วถัดมาในปี 1993 เมื่อรัฐปรับโครงสร้างภาษี คิดภาษีรถที่ความจุเกิน 2,400 ซี.ซี.สูงขึ้น BMW ก็หันมาปรับเครื่องยนต์ลดความจุลงเหลือ 2.4 ลิตร 188 แรงม้า มีระบบแค็มแปรผันมาให้ใช้ การที่ BMW ตัดสินใจลดความจุลงเพียง 0.1 ลิตรนี้กลายมาเป็นกุญแจสำคัญที่ดันให้ยอดขายของ 5-Series สูงขึ้น รับกับเศรษฐกิจยุคฟองสบู่กำลังพอง..พองได้ที่ เพราะภาษีที่ถูกกว่าทำให้เป็นรถพรีเมียมเครื่อง 6 สูบที่ราคาน่าจับมาจอดในบ้าน แค่ 2 ล้านต้นๆเท่านั้น


http://www.headlightmag.com/rewind1_50popular_thailand/

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
คือ ผมนึกขึ้นมาได้ว่าสมัย 20 กว่าปีก่อน bmw ซีรีย์ 5 e34 มีเครื่องหลายขนาดใช้กันทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ เครื่อง 2.5 ลิตร (2494 cc) เรียก 525i ซึ่งมีขายในไทยเช่นกัน

แต่สมัยนั้นขั้นของภาษีในไทยมีขั้นนึงอยู่ที่ 2400 cc ซึ่งเครื่อง 2.5 ลิตรที่ใช้กันในตลาดโลกเกินขั้นนี้ไป เลยทำให้เสียภาษีแพงขึ้น

ต่อมา เพื่อทำราคาในไทยให้ต่ำลงมา bmw 5 series รุ่น 525i ในไทย จึงลดขนาดความจุของเครื่องยนต์ลงมาเหลือ 239x cc (ผมจำตัวเลขเป๊ะๆไม่ได้ หากผิดพลาดขออภัยครับ หากใครจำได้หรือเคยใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยเสริมได้นะครับ ในสมุดทะเบียนจะระบุ cc ไว้)
ในไทยเราก็เรียกกันว่า 525i (2.4) ซึ่งผมดูข้อมูลใน wikipedia ก็ไม่มีบอกความจุขนาด 2.4 นี้ไว้ อาจจะมีแค่ในไทยประเทศเดียว ที่มี e34 ขนาดเครื่องยนต์ 239x cc

ในเว็บ ตลาดรถ ถ้าเลือก bmw e34 ก็จะมีให้เลือกหัวข้อทั้ง 525iA (2.5) และ 525iA (2.4)

อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_5_Series_(E34)

ที่ขอสอบถามผู้มีความรู้ทางด้านนี้ คือ

1 ) การลดขนาด cc ของเครื่องยนต์ เพื่อใช้กับประเทศไทยประเทศเดียว สามารถทำได้อย่างไรบ้างครับ ยุ่งยากรึเปล่าครับ ( ถ้าจูนทาง software เพื่อให้แรงม้าลดลงมาเข้าเกณฑ์ในเรื่องแรงม้า โดย cc เท่าเดิม รู้สึกจะเคยได้ยินอยู่ แต่กรณี e34 นี้เป็นการเปลี่ยนทางกายภาพ คือ ความจุของเครื่องยนต์ลดลงจากเวอร์ชั่นตลาดโลก )

2) หากไม่ยุ่งยาก มีรถรุ่นอื่นในไทยที่ทำอย่างนี้หรือไม่ครับ คือ ลดขนาด cc ลงในไทยที่เดียวเพื่อประโยชน์ทางด้านภาษี เพราะน่าจะมีรถหลายรุ่นที่มีขนาดความจุของเครื่องยนต์เกินขั้นภาษีแต่ละขั้นไปเล็กน้อยตามโครงสร้างภาษีเดิมสมัยก่อน

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

การลด cc เป็นเรื่องวุ่นวาย ไม่ง่ายทั้งทางวิศวกรรมและการบริหารการผลิต แต่ถ้าทำแล้วขายได้มาก หรือถ้าไม่ทำแล้วจะขายไม่ออกเลย  บ.รถก็ต้องดิ้นรนทำ

สมัยก่อนทำแค่ cc บางยุคทำให้หลบแรงม้า ทำให้เติม e10-20. B5 และตอนนี้ก็ต้องผ่าน co2 โดยมีความต้องการของลูกค้ามาประกอบ เช่น ลดแรงม้า co2 แล้วยังแรงพอ ประหยัดไหม

นอกจาก bm เกือบทุกยี่ห้อทำมาหมดแล้วตามยุคที่ว่ามา ปี 2008 ทำให้ใช้ e20 ปี 2016 ก็มาตรการ co2 และก็มีปีไหนจำไม่ได้รถดีเซลต้องใช้ b5

การปรับปรุงอาจทำเพื่อไทยหาก รถรุ่นนั้นขายเยอะๆที่นี่ แต่หลายๆการปรับก็ใช้ที่อื่นได้ ถ้ามันสอดคล้องนโยบายรัฐและตรงความต้องการผู้บริโภค เช่น ใครๆก็อยากได้รถแรง ประหยัด เติมน้ำมันที่ราคาถูก ลองนึกถึงการลด cc พ่วง turbo ของรถยุโรป ขายในไทยก็เสียภาษีถูกลง ขายเมืองนอกก็ถือว่าประหยัดแรง

ในทางตรงกันข้าม เคยมี lancer champ เพิ่ม ccให้เกิน 1500cc เพื่อให้ทำ taxi ได้ด้วย หากสงสัยว่าทำไมไม่ทำ vios 15** cc บ้าง จะทำไปทำไมในเมื่อ altis ราคาแพงกว่า  vios 14**cc ก็ขายดีมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2016, 09:21:16 โดย Sit: ) »

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
กำลังจะโพสว่า
" พูดถึง S5 โลโก้สีทอง พึ่งจำได้เหมือนกันว่าทางตัวแทนจำหน่ายของไทยทำขึ้นมา นึกถึงอีกรุ่นที่ทางตัวแทนจำหน่ายทำขึ้นมา คือ 520iS ที่ให้คุณศิริบูรณ์ โมดิฟายด์ให้ จากตัวแรก 126 แรงม้า เป็น 160 แรงม้า ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีเฉพาะเกียร์ธรรมดา "
พิมพ์อยู่ พอกดดู preview มีเพื่อนสมาชิกหาข้อมูลมาให้แล้ว ใช่เลยครับ ขอบคุณมากๆ

เรื่องลดขนาดความจุนี้ อีกเว็บที่หาข้อมูลเจอ ก็บอกว่า
" และพิเศษเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ในช่วงปี1996 ทางยนตรกิจได้ทำให้เครื่องยนต์M50มีความจุลดลงจาก2.5เป็น2.4 แรงม้าเหลือ188ตัว เพื่อเป็นการลดภาษีที่แพงนั่นเอง "
( อ้างอิง http://puppy-e34.blogspot.com/2009/04/bmw-e34-5series-1989-1997.html )

ที่ผมจำได้ว่าในไทยมีการลดขนาดเครื่องของ 525i จาก 2.5 เป็น 2.4 เนื่องจากขณะนั้นที่บ้านใช้ e34 เหมือนกัน แต่เป็นเครื่องที่เล็กกว่า คือ 520iA 150 แรงม้าน่ะครับ ขณะนั้นเลยสนใจศึกษาข้อมูลของ e34 แต่ตอนนั้น 20 กว่าปีก่อน ก็ยังไม่มีเว็บไซด์ และไม่มีเพื่อนๆที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ เลยไม่ได้ถามใคร  :)

เผอิญเปิดเจอรูปเก่าๆของรถคันนี้ (ขายไปประมาณ 10 ปีแล้ว เป็นอีก 1 คันที่ยังเสียดายว่าไม่น่าขาย เนื่องจากใช้มานานตั้งแต่ป้ายแดง ใช้เกิน 10 ปีเช่นกัน มีเรื่องราวประทับใจมากมาย) เลยนึกเรื่องนี้ขึ้นมาได้ ตอนนี้มีเว็บไซด์ headlightmag แล้ว คงมีเพื่อนๆสมาชิกที่รู้จักรุ่นนี้หรือมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ เลยมาขอความรู้ครับ

คิดไม่ผิดครับ ได้ความรู้ ได้ข้อมูลดีๆจากเพื่อนๆสมาชิก headlightmag
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Nissan. BD25 นับด้วยไหม. ต่างประเทศมีแต่ BD30. เครื่องนี้เล่นง่ายๆด้วยทำลูกสูบมาใหม่เล็กลงขนาดเดียวกับ TD25. ท่อนล่างก็เป็น TD25 มีเปลื่ยน design ของ bearing นิดนึงแต่ก็ขนาดเดิม
ส่วน E34 ใช้วิธีลดช่วงชักข้อเหวี่ยงแล้วยืดก้านสูบ เคยใช้รุ่นนี้อยู่. ยังเสียดายอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
ถ้ารุ่นปัจจุบันmodelเดียวกัน ลงเครื่องได้หลายตัวครับ แต่ละประเทศใช้เครื่องไม่เหมือนกันก็มี

ประเทศไหนถ้าขายรุ่นนั้นได้เยอะก็อาจจะมีเครื่องพิเศษลง แต่ถ้ายอดขายน้อยหรือสิทธิพิเศษเรื่องภาษีไม่ได้ลดลงมากมาย ก็ไม่คุ้มทุนครับ
หรือถ้าทำแล้วสามารถขายประเทศอื่นได้ด้วย บริษัทเห็นว่าคุ้มทุนวิจัยและต้นทุนก็มีครับ

หลักๆคือทำไปแล้วคุ้มต้นทุนการวิจัยพัฒนาหรืออยู่ในต้นทุนของรุ่นนั้นๆหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ถ้ารุ่นปัจจุบันmodelเดียวกัน ลงเครื่องได้หลายตัวครับ แต่ละประเทศใช้เครื่องไม่เหมือนกันก็มี

ประเทศไหนถ้าขายรุ่นนั้นได้เยอะก็อาจจะมีเครื่องพิเศษลง แต่ถ้ายอดขายน้อยหรือสิทธิพิเศษเรื่องภาษีไม่ได้ลดลงมากมาย ก็ไม่คุ้มทุนครับ
หรือถ้าทำแล้วสามารถขายประเทศอื่นได้ด้วย บริษัทเห็นว่าคุ้มทุนวิจัยและต้นทุนก็มีครับ

หลักๆคือทำไปแล้วคุ้มต้นทุนการวิจัยพัฒนาหรืออยู่ในต้นทุนของรุ่นนั้นๆหรือเปล่าครับ

หลายปีแล้วครับส่วนมากจะเป็นกับรถญี่ปุ่น

เอาง่ายๆรถเก่าๆอย่าง Lancer Cedia มี เครื่องราวๆ 6 ตัว แต่ละโซน

เล็กสุดคือ 1.3 โซนยุโรปขายรัสเซีย
ใหญ่สุด USDM 2.4
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
เปลี่ยนแต่ข้อเหวี่ยงครับ
นอกนั้นเหมือนเดิม
ได้ 2.4

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
มีทั้งลดทั้งเพิ่มครับ ยุคที่ยังไม่เข้มงวดเรื่องมลพิษ อย่าง TIGER 5L 3.0 นั่นไง มาจาก 3L 2.8
Dragoneye 3.0 ก็มาจาก 2.8

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
เป็นอย่างที่ทุกท่านได้อธิบาย คือ บริษัทรถยนต์มีเครื่องหลายขนาดสำหรับทำตลาดในแต่ละภูมิภาค ในกรณี e34 ถ้าเรียงจาก cc น้อยขึ้นไปก็จะมี ก็มี 1.8, 2.0, 2.5, 3.0, 3.5, 4.0, ...m5(3.5 กับ 3.8) แต่ละประเทศก็จะเลือกบางเครื่องทำตลาด ถ้าเลือกบางเครื่องแล้วทำตลาดเลยตามเครื่องที่มีอยู่ก็จะเป็นกรณีทั่วๆไป ถ้ากรณีอย่างนี้ผมไม่สงสัยอะไร

แต่ตอนนั้น ผมจำได้ อย่างที่คุณแพน Commander CHENG ได้เขียนบทความไว้ และที่หาข้อมูลมาเพิ่มเติม และจาก wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_5_Series_(E34)
ว่าในไทยเลือกเครื่อง 2.0 กับ 2.5 มาขาย ต่อมาก็ปรับลดขนาดความจุของเครื่อง 2.5 ลงเฉพาะในไทยให้เหลือ 2.4 แต่ยังใช้ชื่อรุ่นว่า 525i เหมือนเดิม เลยเป็นที่มาของการมาขอความรู้จากผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ครับ

มีเกร็ดเล่าเสริมอีกเล็กน้อย คือ ปกติสมุดคู่มือของรถจะบอกข้อมูลรวมทั้ง performance ของเครื่องแต่ละเครื่อง ในหน้าท้ายๆก็จะมีให้ดูข้อมูลหลายๆเครื่อง (เพราะใช้คู่มือเดียวกัน หากมีเครื่องหลายขนาดมากๆก็อาจแบ่งจับกลุ่มสำหรับเครื่องแรงม้าน้อยเล่มนึง พวกที่มีแรงม้ามากไก็รวมกันในอีกเล่มนึง)

แต่สมุดคู่มือ e34 ที่ได้จากยนตรกิจ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีข้อมูลของเครื่อง 2.4 ครับ :D
คือมี 2.0 แล้วข้ามไป 2.5 เลย เข้าใจว่ายนตรกิจก็เอาคู่มือภาษาอังกฤษเล่มที่ใช้กันในตลาดโลกนี่ล่ะครับ (ซึ่งไม่มีเครื่อง 2.4 ใน e34) มาให้ผู้ซื้อในไทย

ออฟไลน์ kwang XC60

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
จำได้ว่า BMW รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่อง 2.4 คือ 525i E60 ปีแรกๆ 2004-2005
แล้วก็ช่วงเปลี่ยนถ่ายจะมี E46 325i เครื่อง 2.5 ล็อตสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น E90

วอลโว่ก็ทำครับเอาเครื่อง 2.3T 2,319 cc มาลง S60, V70, XC70, S80 ในไทยประเทศเดียว
ขณะที่เมิองนอกใช้ 2.4T หรือ 2.5T กันหมด

ขออนุญาตแก้นิดนึงนะครับ ในส่วนของวอลโว่ เครื่อง 2.3T ที่ลงใน S60 ,V70 ,XC70 และ S80 นั้น ไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียวนะครับ...แต่ เป็นประเทศไทยประเทศเดียวที่ใส่ Low Pressure Turbo ในเครื่อง 2.3T เป็น Turbo Mitsubishi TD04 HL 13T ครับ ที่เมืองนอกเขาก็มี 2.3 ทุกประเทศ แต่เขาเรียกรหัสว่า T5 ครับ จะเป็นเครื่อง 2.3 เท่ากันเป๊ะๆ เป็นเครื่องเดียวกันเป๊ะเลย ใช้พาร์ทร่วมกันหมด แตกต่างแต่ใน T5 เขาจะใส่ High Pressure Turbo เป็น Turbo Mitsubishi TD04 HL 16T ครับ โข่งไอดีจะใหญ่กว่านิดนึง.....สาเหตุเพราะ กฏหมายแรงม้าในบ้านเรา ห้ามเกิน 220 แรงม้า ดังนั้นทางวอลโว่ไทย จึงให้ทางสวีเดน เอาเครื่อง 2.3 ในรุ่น T5 250 แรงม้า มาเปลี่ยน Turbo แล้วจูนกล่องลดแรงม้าลงเหลือรุ่นที่ขายบ้านเราคือรุ่น 2.3T มีเรี่ยวแรง 200 แรงม้าครับ....ไม่ใช่ในต่างประเทศไม่มี 2.3 นะครับ มีปกติครับ แต่เขาเรียกรุ่น T5 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2016, 19:18:50 โดย kwang XC60 »
97-VOLVO S70 T5 (12 sold)
00-VOLVO S40 2.0 (12 sold)
01-VOLVO V70 2.3T (12 sold)
12-VOLVO XC60 D3(16 sold)
14-VOLVO V40 Cross Country T5 (18 sold)
16-VOLVO XC60 D4 -20"(19 sold)
17-VOLVO V40 Cross Country D4 -18" Tuned Polestar
18-VOLVO XC60 T8 R Design -22" Tuned Polestar

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ส่วนด้านภาษี ที่จำได้คือ แรงม้าไม่เกิน 220 และความจุไม่เกิน 2.5ลิตร
สมัยนั้นที C class V6 2.4 ด้วยนะ

ไม่ได้ช่วยตอบคำถามขออภัย




อ่อ เคยมี BMW E34 รุ่น S5 ด้วยครับ (โลโก้ S5 สีทอง) 190 ม้า แรงเลยละ ตามโคตรเหนื่อ

ปล. เท่าที่ผมจำได้ ทางทางผู้จัดจำหน่าย ทำรุ่นนี้ขึ้นมาเอง ไม่ใช่ทาง BMW เป็นคนทำ เลยมีขายลอตเดียว



E34 s5 นี่เป็นรุ่นพิเศษครับ ถ้าจำไม่ผิดปรับจูนโดย อ.ศิริบูรณ์ เนาวถิ่นสุข เป็นเครื่อง M20 มี2รุ่น แปะท้าย 520iS (160แรงม้า)กับ s5 (190แรงม้า)

ยืนยันตามนี้ครับ และไม่ได้แรงเลยครับ ตัวรถค่อนข้างหนักครับ ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับ E34 ศึกษาได้จาก http://netisak.lpru.ac.th/bmw_e34_diy/index.html รองศาสตราจารย์ บุญชัด เนติศักดิ์ เป็น 1 ใน guru รถรุ่นนี้เลยครับ ท่านทำเว็บ DIY ของรถรุ่นนี้ได้ค่อนข้างละเอียดมากเลยครับ

ผมเองมี E34 525ia 2.4 เครื่องเดิม 1 คัน และ E34 525ia เครื่อง 1jzturbo 1 คัน ถ้าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ถามได้ครับ ทำมาเยอะ เจ็บมาแยะ แต่เจ็บน้อยกว่าคนอื่นพอสมควรเพราะรู้จักกับร้านอะไหล่แถววัดโสม  ::)


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
 ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ อืม ได้ความรู้ต่างๆเพิ่มขึ้นอีก
ผมได้กดเข้าไปดูเว็บของ รศ. บุญชัด เนติศักดิ์ ที่คุณ J_Series5 บอกไว้ เลยได้ขนาดความจุของเครื่อง 525i (2.4) แล้วครับ ในเว็บนั้นบอกขนาดความจุของเครื่อง 2.4 ไว้ว่า 2,394 cc

พูดถึงพวก e34 s5 , 520is ซึ่งเป็นตัวโมดิฟายด์ จำหน่ายในจำนวนจำกัดเป็นล็อตๆไป ไม่ได้มีให้ซื้อตลอดช่วงอายุของรถ และราคาไม่แพงกว่ารุ่นปกติมากนัก

แล้วนึกถึง volvo ยุคนี้ครับ ที่เอาตัว polestar ของรุ่นต่างๆบางรุ่นเข้ามา นึกถึงในแง่จำหน่ายเป็นล็อตๆเช่นกัน หมดแล้วหมดเลย ไม่ได้จำหน่ายตลอดช่วงอายุตัวถังหรือเป็นปี บางล็อตแค่ 20 กว่าคัน เป็นตัวโมดิฟายด์ที่แรงกว่าปกติ และราคาไม่ได้แพงกระโดดไปจากตัวปกติมากนักเช่นกัน
( ต่างกันตรงที่ตัว polestar นั้นโมดิฟายด์มาจากทางเมืองนอกเลย แล้ว volvo thailand ได้โควต้าเอาเข้ามาเป็นล็อต ส่วน S5 กับ 520is โมดิฟายด์ในไทย )

แต่ถ้าพวกที่มีจำนวนจำกัดอย่างเช่น m4 gts อะไรอย่างนี้ อันนี้แรงกว่าปกติไปเยอะ และแพงกว่าปกติไปเยอะเช่นกัน

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ตกลง จขกท ได้คำตอบรึยังครับว่าเค้าลดความจุด้วยวิธีไหน แล้วเครื่อง 2.4 ที่ไม่มีในตลาดโลก มันมาจากไหนแน่ ผมยังหาไม่เจอ 555

ผมขอบคุณ จขกท มากเลยที่ขุดเอาข้อสงสัยนี้ขึ้นมา มันเปนข้องสงสัยของผมตั้งแต่เด็กซึ่งผมลืมไปแล้ว แล้วถามคนในยุคปัจจุบันก้อไม่มีใครจำได้ 555

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
ถ้าจำกันได้ สมัยนั้นจะมี 518i เบาะผ้าที่มีขายอยู่ที่มาเลย์หลงเข้ามาบ้านเราด้วย

แถมเป็นเกียร์ธรรมดาอีก ซึ่งเพื่อนผมก็ไปซื้อเต้นท์มา
ส่วนตัวผมใช้ 520i เกียร์ธรรมดา

518i มันอืดกว่าเห็นได้ชัด

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
จำได้ว่า BMW รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่อง 2.4 คือ 525i E60 ปีแรกๆ 2004-2005
แล้วก็ช่วงเปลี่ยนถ่ายจะมี E46 325i เครื่อง 2.5 ล็อตสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็น E90

วอลโว่ก็ทำครับเอาเครื่อง 2.3T 2,319 cc มาลง S60, V70, XC70, S80 ในไทยประเทศเดียว
ขณะที่เมิองนอกใช้ 2.4T หรือ 2.5T กันหมด

ขออนุญาตแก้นิดนึงนะครับ ในส่วนของวอลโว่ เครื่อง 2.3T ที่ลงใน S60 ,V70 ,XC70 และ S80 นั้น ไม่ใช่ประเทศไทยประเทศเดียวนะครับ...แต่ เป็นประเทศไทยประเทศเดียวที่ใส่ Low Pressure Turbo ในเครื่อง 2.3T เป็น Turbo Mitsubishi TD04 HL 13T ครับ ที่เมืองนอกเขาก็มี 2.3 ทุกประเทศ แต่เขาเรียกรหัสว่า T5 ครับ จะเป็นเครื่อง 2.3 เท่ากันเป๊ะๆ เป็นเครื่องเดียวกันเป๊ะเลย ใช้พาร์ทร่วมกันหมด แตกต่างแต่ใน T5 เขาจะใส่ High Pressure Turbo เป็น Turbo Mitsubishi TD04 HL 16T ครับ โข่งไอดีจะใหญ่กว่านิดนึง.....สาเหตุเพราะ กฏหมายแรงม้าในบ้านเรา ห้ามเกิน 220 แรงม้า ดังนั้นทางวอลโว่ไทย จึงให้ทางสวีเดน เอาเครื่อง 2.3 ในรุ่น T5 250 แรงม้า มาเปลี่ยน Turbo แล้วจูนกล่องลดแรงม้าลงเหลือรุ่นที่ขายบ้านเราคือรุ่น 2.3T มีเรี่ยวแรง 200 แรงม้าครับ....ไม่ใช่ในต่างประเทศไม่มี 2.3 นะครับ มีปกติครับ แต่เขาเรียกรุ่น T5 ครับ

อ๋อ ขอบคุณครับคุณกวาง ข้อมูลแน่นมาก
จำได้ว่าเมืองไทยก็เคยเอา S60 T5 มาขายช่วงแรกๆ ใช่มั้ยครับ 250 แรงม้า 3 ล้านกว่าบาท
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เป็นกระทู้ที่มีสาระดีๆเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาครับ

ตกลง จขกท ได้คำตอบรึยังครับว่าเค้าลดความจุด้วยวิธีไหน แล้วเครื่อง 2.4 ที่ไม่มีในตลาดโลก มันมาจากไหนแน่ ผมยังหาไม่เจอ 555

ผมขอบคุณ จขกท มากเลยที่ขุดเอาข้อสงสัยนี้ขึ้นมา มันเปนข้องสงสัยของผมตั้งแต่เด็กซึ่งผมลืมไปแล้ว แล้วถามคนในยุคปัจจุบันก้อไม่มีใครจำได้ 555
ครับ สมัยนั้นผมก็สงสัยเหมือนกัน รู้แค่ว่าลดขนาด cc  :D
จากที่อ่านคำตอบที่ทุกท่านร่วมแชร์ และค้นเพิ่มเติมก็ เจอเหมือนที่เพื่อนสมาชิกบอกไว้เช่นกันว่า " It is based on the 2.5 L M50B25 with a reduced stroke "
ก็คือ เครื่อง 2.4 ที่มีเฉพาะในไทย ใช้วิธีเอาเครื่องรหัส M50 ขนาด 2.5 ที่ใช้อยู่ใน 525i ในตลาดโลก มาลดช่วงชักครับ
ส่วนซีรี่ย์ 5 รุ่นต่อมา คือ e39 523i ก็ใช้เครื่องขนาด cc พอๆกับ e34 525iA (2.4) คือ 2394 cc แต่เป็นเครื่อวคนละรหัสกับ e34 คือ e39 ใช้เครื่องรหัส M52 ครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ถ้าจำกันได้ สมัยนั้นจะมี 518i เบาะผ้าที่มีขายอยู่ที่มาเลย์หลงเข้ามาบ้านเราด้วย

แถมเป็นเกียร์ธรรมดาอีก ซึ่งเพื่อนผมก็ไปซื้อเต้นท์มา
ส่วนตัวผมใช้ 520i เกียร์ธรรมดา

518i มันอืดกว่าเห็นได้ชัด

เครื่อง 1.8 ธรรมดา สมัยนั้น na ไม่มี turbo ลากรถหนัก 1.5 ตัน ผมเชื่อเลยครับว่าอืดแน่  :)
ดีว่าสมัยนั้นผมขับแต่ในเมืองรถติดๆ แล้วหนึ่งในอีกคันที่ใช้บ่อยๆ ก็ toyota dx เครื่อง 1300 cc
e34 520iA 24V 150 แรงม้า ซึ่งไม่ใช่รถแรงอะไร เลยเหลือพอสำหรับผมแล้ว  :)

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Captiva ตัวดีเซลก็ทำนะครับ

Spec เมืองนอกจะเป็น 2.2 แต่ในไทย 2.0

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739