ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง  (อ่าน 10352 ครั้ง)

ออฟไลน์ min

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240

      จากที่มีข่าวออกมาเกี่ยวกับการตั้ง Plant ใหม่ของฟอร์ด ที่ระยองนั้น ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะใช้ในการผลิต All New Focus  โดยเฉพาะครับ  ซึ่งจากที่ติดตามข่าวมา พบว่า ทางฟอร์ด  อาจจะใช้ Plant  นี้ ในการผลิตรถขนาด D-Secment ด้วย  เพื่อป้อนตลาดเอเชีย  ซึ่งนั่นหมายความว่า  อาจจะเป็นเจ้า  All New Mondeo  เกี่ยวกับการตั้ง Plant ใหม่เอาไว้ผลิตเจ้า Focus นั้นเป็นที่แน่นอนแล้วครับ  แต่ในส่วนของเจ้า Mondeo  นั้น  ไม่แน่ใจเหมือนใจกัน  รบกวนผู้รู้แหล่งข่าว  ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ  อยากให้ตลาด D-Segment  มีตัวเลือกมากว่านี้  ถ้า Ford  ลงมาเล่นด้วยจริง  ก็เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งครับ




ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,518
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 08:46:13 »
"มาบตาพุด จะต้องไม่ขยายอีกต่อไป" คำกล่าวของแกนนำ คุณสุทธิ อัชฌาศัย
ทำให้กลุ่มทุนหลายกลุ่ม ที่พกเงินลงทุนหลายแสนล้านบาทมาในกระเป๋าต้องชะงัก

ตามแนวคิดที่ว่า "เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน" ถ้ายังไม่รู้ก็ยังไม่ต้องมาคุยกัน (อันนี้ผมแอบใส่ไข่ลงไปด้วย :D)

ผมไม่ได้ติดตามเลยครับ ไม่รู้ข่าวคราวเป็นไงบ้าง หลังจากเพื่อนย้ายออกมาจากระยอง

ก็เชียร์ Ford อยู่เหมือนกัน ถ้ามีโรงงานจริง "เรื่องการตลาด" คงจริงจังมากกว่านี้
แต่ก็เห็นใจชาวบ้านอยู่เหมือนกัน แนวคิดของคุณสุทธิ เป็นแบบอย่างที่น่ายกย่องมาก

เหมือนการเมืองทุกวันนี้ เอาแต่ "บ่นเบื่อ" "ชี้ถูกชี้ผิด" "ชี้ดีชี้เลว" ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
นักชุมชนหลายท่านก็ชี้ไปที่ "ความแตกต่างทางความคิด" แต่ไม่มีใครฟัง

ก็เรื่องมันไม่ Hot นี่ครับ คนไป "ทำบุญ" หละไม่มีใครรู้ ถ้าแอบไป "มีชู้" ชาวบ้านรู้ทั้งบาง :-\

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 08:55:08 »
มาติดตามข่าว All New Focus ครับ

ออฟไลน์ TABO9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 10:20:59 »
มาแบบนี้ รอวันเปิดตัวเลยครับ มุมนี้สวย เฉียบมาก เจอเป้าหมายใหม่แล้ว หลังจากผิดหวังจาก ACCORD ที่ท้ายไม่สวยอย่าง  แต่อาจทำใจ ว่านานอีก 3-4 ปี

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 10:21:22 »
โรงงาน Ford น่าจะอยู่ที่ ปลวกแดง นะครับ ไม่ใช่ มาบตาพุด อ่ะครับผม
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ chai99

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 11:10:43 »
รอ All New Focus ด้วยคนครับ
หวังว่าถึงตอนนั้น เราจะได้มีศูนย์บริการดีๆให้เห็นหลายแห่งพร้อมกับการเปิดตัวรถนะครับ
จะได้มั่นใจในการซื้อครับ อยากให้ตัวนี้จำหน่ายได้เร็วๆจัง
เพราะผมว่า fiesta น่าจะเล็กไปหน่อยสำหรับผม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,567
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 14:07:26 »
มีหวังที่เค้าจะผลิตตัว RS ด้วยไหมน้อ? ถ้ามีล่ะก็คงซิกแซกหาทางซื้อเครื่องมาลงแล่นกันมันส์ไปเลย เห็นหมู่เกาะอังกฤษรักกัรนักหนาจริงๆรุ่นนี้  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,189
  • AWDiesel
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 16:55:47 »
ขอให้มีรุ่นขับสี่ล้อ เป็นตัวเลือกในทุกโมเดลของฟอร์ดบ้างเถอะ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 20:08:55 »
ผมว่าเป็นไปได้ยากสำหรับ D-segment ของ Ford เนื่องจากมองว่ายอดขายของ Camry/Accord/Teana ต่อเดือน ไม่ได้มากมายอะไรเท่านั้น ต่างกับ C หรือ B segment ที่ถ้าทำตลาดดีๆ ขายได้หลักพันขึ้น ผมว่าช่วงแรก คงมีแต่ Focus ออกมา และภายใน 1-2 ปีให้หลัง ถ้ากระแสดี และยอดขายกลุ่ม D-segment เพิ่มมากขึ้น Ford อาจพิจารณาขึ้น line ผลิตเพื่อแชร์ยอดขายมาบ้าง

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 20:23:47 »
ฟอร์ดยิ้มแก้ปัญหาที่ดินรง.ใหม่ระยอง เดินเครื่องลุยโฟกัสเต็มสูบเพิ่มอีกโมเดล"ดีเซ็กเมนต์"

วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4204 ประชาชาติธุรกิจ



"ฟอร์ด" หน้าบานเดินหน้าแผนผลิตเต็มสูบ หลังหมดปัญหาเรื่องที่ตั้งโรงงานใหม่ เทอีกกว่า 2 หมื่นล้าน ขึ้นไลน์ผลิต "โฟกัส" และรถยนต์ในระดับ "ดีเซ็กเมนต์" อีกรุ่น แย้มการเมืองวุ่น ทำให้แถลงข่าวดีช้า


แหล่งข่าวคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการขอส่งเสริมการลงทุนของฟอร์ด มอเตอร์ มูลค่า 20,130 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานและฐานการผลิตรถยนต์นั่งอย่างฟอร์ด โฟกัส รุ่นใหม่ และรถยนต์นั่งระดับ "ดีเซ็กเมนต์" ขึ้นในประเทศไทยว่า

แผนงานดังกล่าวมีความล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม เนื่องมาจากปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่เดียวกับที่ฟอร์ดตั้งใจจะตั้งโรงงานแห่งใหม่ ทำให้ต้องชะลอแผนงานออกไป รวมทั้งมองหาพื้นที่ตั้งโรงงานใหม่แทนพื้นที่เดิม

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากเดิมโรงงานจะต้องขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด เฟส 3 จังหวัดระยอง ฟอร์ดได้มองหาที่ดินแห่งใหม่ จนท้ายที่สุดบรรลุข้อตกลงที่เฟส 2 นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กับโรงงานผลิตอีโคคาร์ของบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

และฟอร์ด มอเตอร์ ได้เตรียมแถลงข่าวถึงแผนการลงทุนดังกล่าวต่อสื่อมวลชน ในวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงจากฟอร์ด มอเตอร์ เดินทางมาแถลงด้วยตัวเอง แต่การแถลงข่าวก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทย

ขณะที่แหล่งข่าวจากฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวถึงสาเหตุที่บริษัทได้ตัดสินใจย้ายฐานผลิตรถยนต์นั่งขนาดกลางมาไว้ที่ประเทศไทย เนื่องจากฐานการผลิตเดิมในประเทศฟิลิปปินส์ประสบกับปัญหาหลายอย่างทำให้กระบวนการผลิตต้องหยุดชะงักส่งผลให้ การส่งมอบรถล่าช้า โดยก่อนหน้านี้มีหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ฟอร์ดเล็งไว้ โดยเฉพาะมาเลเซีย และเวียดนาม เพียงแต่ประเทศไทยมีความได้เปรียบกว่าหลายด้าน

"ประเทศไทยมีภาษีที่ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 2 แห่ง เนื่องจากความได้เปรียบในแง่ของการมีซัพพลายเออร์ที่คอยสนับสนุนด้านชิ้นส่วนทั้งมาตรฐานและราคา ซึ่งหากโรงงานไปอยู่มาเลย์ เวียดนาม อาจจะต้องใช้วิธีสั่งนำเข้าชิ้นส่วนซึ่งทำให้ต้นทุนสูงเกินจำเป็น" แหล่งข่าวกล่าว

รวมทั้งเมื่อพิจารณาด้านโครงข่ายโลจิสติกส์ บ้านเราก็มีความพร้อมกว่า ได้เปรียบทั้งภาษีนำเข้าและส่งออก รวมถึงทิศทางความต้องการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป สังเกตจากในช่วง 3-5 ปีจากนี้ ผู้บริโภคจะหันมาเลือกใช้รถยนต์นั่งแทนที่การใช้รถปิกอัพ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสภาพถนนของไทยดีขึ้น คนหันไปนิยมใช้รถเก๋ง ทำให้ฟอร์ดเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดรถยนต์นั่ง จากเดิมที่ไปให้ความสำคัญตลาดปิกอัพ

การเปิดส่งเสริมการลงทุนบีโอไอเป็น การเปิดให้มีการส่งเสริมการลงทุนภายใต้เงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุน คือ 1.จะต้องมีปริมาณการผลิตจริง (actual production) ไม่น้อยกว่า 100,000 คันต่อปี ในปีใดปีหนึ่งภายในระยะ 5 ปีแรกของการผลิต 2.จะต้องมีการลงทุนสร้างสายการประกอบรถยนต์ (assembly lien) ใหม่ 3.จะต้องมีขนาดการลงทุน โดยไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท

4.จะต้องมีการผลิตรถยนต์แบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีการผลิตในประเทศไทย เช่น มีการติดตั้งระบบ hybrid drive ระบบ brake energy regeneration หรือระบบ electronic stability control เป็นต้น 5. จะต้องเสนอแผนการลงทุนผลิตชิ้นส่วนหรือการใช้ชิ้นส่วนโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ 6.ไม่อนุญาตให้ขยายเวลาการดำเนินการตามที่กำหนดในบัตร ส่งเสริม และ 7.จะต้องยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนภายในปี 2553

ออฟไลน์ tatumba

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: เกี่ยวกับ Plant ใหม่ของ ฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 29, 2010, 02:31:18 »
ดีจังจะมีโรงงานฟอร์ดที่ไทย เพราะส่วนตัวชอบฟรอ์ดครับ