ผู้เขียน หัวข้อ: การลดลมยางเพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น ใช้ได้ในชีวิตจริงมั้ย??  (อ่าน 51977 ครั้ง)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
การเพิ่มลมขึ้น-ลง ดูสเปคลมยางตามโรงงานเป็นหลัก แล้วเพิ่มลมขึ้นหรือลงตามการใช้งานและอยู่กับที่รถที่ใช้งานด้วยครับ
เพิ่ม1-2ปอนด์ ดูหน้ายางสัมผัสเต็มถนนก็โอเคแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ไม่เสมอไปนะครับ

อย่างรถแข่งเข้าสนาม เขาอัดลมยางเพิ่งนะครับ เพราะอะไร เพราะมันย้วยไงเวลาเข้าโค้ง รถบ้านยางลมอ่อนๆ ก็ย้วยเหมือนกัน

ส่วนทางตรง ผมอยากให้คุณลองดูว่า ลมอ่อนกะลมปกติ ระยะเบรกเท่าเดิมไหม(กดเบรกมิดจากสัก 60km/hr) ก็ได้

เพราะที่มันรู้สึกเกาะกว่ามันเป็นเรื่องของ Rolling resistance ครับ ที่ยางอ่อนมันมีมากกว่า ทำให้เวลาออกตัวหรือขับถอนคันเร่ง มันจะหนืดๆทำให้คิดว่าเกาะ

ในรถ 4x4 ลุยทรายต้องปล่อมลม เพื่อให้หน้ายางสัมผัสดีขึ้น เพราะอะไร? เพราะยางมันจะได้ไม่จมทราย ลอยตัวอยู่ทำให้ไม่ติดหล่มครับ
ในถนนเปียก เวลาแข่งรถ เขาจะอัดลมเพิ่มไปอีก เยอะเลย เพราะอะไร? เพราะต้องลดหน้าสัมผัสกับถนนลง เพราะยางที่หน้าสัมผัสน้อยกว่า มันจะรีดน้ำถนนเปียกได้มากกว่า (อันนี้พวกรถสปอตยางใหญ่ ก็ใช่ว่าจะเกาะถนนเปียกครับ)

สรุปคือ คุณจะได้อะไรจากการลดลมหละ ทั้งย้วยกว่าเวลาเข้าโค้ง(มันก็คือการเกาะถนนชนิดนึง) ทั้งแย่กว่าในถนนเปียก และถนนแห้งก็ใช่ว่าจะดีนะ

สรุปคือ มันไม่ใช่ครับ มันต้องบอกว่า ลมยางที่เหมาะสมทำให้รถเกาะขึ้น จริงหรือ? มากกว่าครับ เพราะลมยางที่ข้างรถ อาจจะไม่ใช่ลมยางที่เกาะที่สุด

เพราะ ผู้ผลิตรถ อาจจะมุ่งหวังเรื่องความนิ่มสบาย หรือความประหยัดน้ำมัน เป็นหลัก มากกว่าการเกาะถนนครับ แต่เท่าที่ดูมา มันต้องเพิ่มนะครับ เพราะ บ.รถมันจะบอกต่ำ เพื่อความนุ่มสบาย( 30 32 นี่ผมว่าต่ำมาก)

ฉนั้นต้องลองเองว่า เพิ่มหรือลด มันเกาะกว่าครับ โดยส่วนตัวผม 32 กะ 35 ผมรู้สึกชัดเจนเลยว่า 35 เกาะกว่า โยกมุดคล่องกว่า เบรกแม่นยำกว่า มันก็แล้วแต่คนครับ แต่อย่างรถผมในรูปprofile นี่ แค่ข้างรถก็ให้เติม 38/42 แล้วครับ จะเยอะไปไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2017, 11:52:13 โดย rokrok »

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
จริงครับ หน้าสัมผัสเยอะขึ้น ส่วนตัวชอบเติมอ่อนกว่าสเปกโรงงานนิดหน่อย ไม่เกิน 1-2ปอนด์ครับ เพราะไม่ได้แคร์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองมาก และชอบให้รถนิ่มๆ ไม่สะท้านมาก แต่ถ้าขับออกต่างหวัด ก็จะเผื่อไว้จากโรงงานที่แปะข้างประตูเพื่อป้องกันแรงดันผันมากๆ แล้วยางระเบิดอย่างที่ทุกคนทราบกันดีครับ แต่ในรถสนาม จะมีปืนยิงวัดอุณหภูมิยางครับ เพื่อวัดความร้อนหน้ายางในแต่ละส่วน ไม่ได้ดูแรงดัน แต่ไว้อ้างอิงเรื่องค่ามุมล้อที่เหมาะสมด้วยครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ลดลดยางเพื่อให้เกาะขึ้น ส่วนมากใช้กับรถแข่งนิคับ ใช้ในชีวิตประจำวัน คงไม่จำเป็นละมั้งคับ ....ตามข้างรถนั่นแหละ OK แล้ว ( มันเป็นค่าที่ Optimal ที่สุด ไม่ใช่ best ในทางในทางนึง )

อย่างพวก NASCAR ถ้ารถมัน tight (understeer) เขาก็แก้ด้วยการเพิ่ม grip ที่ล้อหน้าด้วยการลดลมยาง และลด grip ที่ล้อหลังด้วยการเพิ่มลมยางเข้าไป ..... และส่วนมากรถแข่ง ลมยางน้อยมากคับ 20-24 psi เอง เพราะเขาต้องการ maximum grip  โดยที่ side wall ของยางยังต้องรับไหว (ถ้าอ่อนเกิน มันก็ร้อนจนระเบิด)

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เติมตามสเปกครับ พอดีแล้ว
เพราะเวลารถขับเคลื่อน แรงเหวี่ยงทำให้มีมวลลมเพิ่มขึ้นอีก