ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามข้อสงสัยในคลิบ(ด้านใน)  (อ่าน 1398 ครั้ง)

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
สอบถามข้อสงสัยในคลิบ(ด้านใน)
« เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 11:45:31 »
มีข้อสงสัยตามคลิปนี้ครับ ว่ารถทางญี่ปุ่นเน้นโครงสร้างแบบกระจายแรงประทะ และทางยุโรบเน้นความแข็งแรงของตัวถังในการเจอกับแรงปะทะเหรอครับ
เพราะดู จูนกับปา ตัวถังหลังจากถูกแรงปะทะจะย่นไปถึงด้านท้ายแต่เอฟจะหยุดแค่ช่วงครึ่งคัน เลยสงสัยครับ (ไม่เอามาม่านะครับทั้งสามคันได้5ดาวเหมือนกัน) อยากได้ความคิดเห็นของเพื่อนๆพี่ๆหน่อยครับ


ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: สอบถามข้อสงสัยในคลิบ(ด้านใน)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 12:20:55 »
 ;D ;D
ผมคิดว่าคงจะเน้นกระจายแรงเหมือนกันนั่นแหละครับ
แต่อยู่ที่ว่าให้กระจายและดูดซับแรงชนได้มากแค่ไหน

ยกตัวอย่าง
1. วัสดุบางชนิดแข็งไม่ดูดซับแรงกระแทก
2. วัสดุบางชนิดไม่แข็งแต่ดูดซับแรงกระแทก (แต่อาจจะยุบไปเยอะ)
3. เอาคุณสมบัติของทั้งสองแบบมารวมกันเหมือนดาบซามูไร ก็จะดีขึ้น

จึงขอสรุปว่าอยู่ที่ไอเดียและต้นทุนในการผสานคุณสมบัติของวัสดุและโครงสร้างแหละครับ
- รถญี่ปุ่นอาจจะเน้นเรื่องราคาเลยเอาซับแรงอย่างเดียว อาจจะย่นเยอะหน่อย
- รถยุโรปอาจจะมีต้นทุนหนากกว่าหน่อยเลยมีวัสดุที่หลากหลายกว่า หรือโครงสร้างกระจายแรงปะทะที่ดีกว่า
สุดท้ายคนในรถปลอดภัยอันนี้คือจุดประสงค์หลักครับ เลยได้คะแนนพอๆกัน รถซ่อมได้  8)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,800
Re: สอบถามข้อสงสัยในคลิบ(ด้านใน)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 12:32:48 »
จริงๆ  มันมีหลายๆ  ปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง
การทดสอบนี้ ตัวแปรควบคุม คือ ความเร็ว และ จุดประทะ(ครึ่งคันหน้า ฝั่งคนขับ)
ส่วนตัวแปรต้น (ที่อาจส่งผลแตกต่างกัน)  ชัดเจนที่สุด ก็คือ น้ำหนักตัว  มิติรถ และการออกแบบจุดวางเครื่อง
ไม่เกี่ยวว่ารถญี่ปุ่น หรือรถยุโรป   ทีนี้มาถึงคลิปที่ยกตัวอย่าง
สาเหตุที่ เจ้ายอดเข้า ประตู หรือตัวถัง ได้รับผลกระทบ น้อย หรือว่า ไม่เสียรูปนั้น
ถ้าให้วิเคราะห์จากสภาพหลังการชนแล้ว หลักๆ  น่าจะมาจากการซับแรงชน
จะเห็นว่า เจ้ายอดเขา ยุบเข้าไปเยอะมาก จนถึงโคนเสา A เลย ส่วนหนึ่งก็เพราะเครื่องยนต์ วางค่อนมาทางหลังเพลาหน้า มากกว่า 2 คัน
(ฺเปิดฝากระโปรงดูเปรียบเทียบได้) ทำให้มีพื้นที่ซับแรงมากกว่า (ไม่โดนเครื่องยนต์บัง)
ทำรูปคร่าวๆ ให้ดูสภาพหลังชนจากคลิปครับ ว่าจุดยุบกินพื้นที่เข้าไปหาเสา A มากกว่ากัน ยุบมาก หมายถึง ซับแรงได้มาก

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 614
Re: สอบถามข้อสงสัยในคลิบ(ด้านใน)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2017, 16:44:24 »
ผมว่าวัดจากภาพแบบนี้ลำบากคับ เพราะ รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็กระจายแรงไม่ได้เหมือนกัน100% ยิ่งเป็นรถที่มีแชสซีส์ ทั้งการยึดตัวถังรถ การบากหรือการเจาะรูให้ซับแรงกระแทก รวมทั้งการถ่ายเทแรงปะทะ รถบางรุ่นสภาพดูบุบสลายของจุดที่ไม่ใช่ห้องโดยสารมากกว่าแต่อาจรักษาพื้นที่ภายในห้องโดยสารได้ดีกว่า บางรุ่นอาจได้คะแนน Test Overlap ดี แต่อาจด้อยกว่าเรื่องการพลิกคว่ำก็ได้

ผมว่าน่าจะถูกต้องแล้วที่ให้คะแนนภาพรวมใกล้เคียงกัน เพราะด้วยเครื่องมือที่พร้อมน่าจะวัดเรื่องความเสียหายของหุ่นที่อยู่ในรถเป็นหลัก  ยิ่งเป็นการทดสอบรถที่ได้มาตรฐานแล้วเค้าเก็บรายละเอียดมากมายน่ะคับ