ผู้เขียน หัวข้อ: ชนิดของช่วงล่างหลัง มีผลต่อการเลือกรถ C- segment ของท่านไหมครับ  (อ่าน 5378 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) แบบที่เป็นอิสระแบบที่ใช้ใน Civic  Mazda3  Ford Focus หรือ เป็นแบบคานแข็งแบบที่ใช้ใน Altis หรือ Sylphy มีผลต่อการเลือกซื้อรถใน Segment นี้มากน้อยขนาดไหนครับ ท่านเลือกแบบไหนครับ

 :) :) :) และในการใช้งานจริงๆมีความแตกต่างกันมากไหมครับ

 :) :) :) แล้วค่ายรถที่ออกแบบช่วงล่างที่แตกต่างกันในสองแบบนี้ ค่ายรถมีเหตุผล หรือ ไอเดียที่ต่างกันอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2017, 19:35:36 โดย Red Bicycle »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ความรู้สึกตอนนั่งเป็นตัววัดอ่ะ(แบบมีคนขับให้) จะชนิดไหนแบบไหนผมไม่ได้ดูเลย เอาก้นตัวเองวัดล้วนๆ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
สำหรับผมไม่มีผลครับ ได้ทุกแบบ เลือกเอาที่ขับแล้วรู้สึกถูกใจมากกว่า

แต่ที่ผ่านมา C-seg ที่สนใจและซื้อใช้เป็นช่วงล่างอิสระทั้งหมดเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ไม่มีผลครับ ประเภทช่วงล่างไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่เท่าการเซ็ทช่วงล่างนะผมว่า

หลักๆ ต้องลองขับดูครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
เคยคิดครับ แต่ปัจจุบันไม่มีผล

สมัยก่อนขับ E-Car ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ หน้าสตรัท หลังมัลติลิงค์ พอมาซี้ออัลติส ZE122R ช่วงล่างหลังเป็นคานบิด ตอนแรกก็คิดว่าคงเกาะถนนไม่เท่าอีคาร์

แต่เอาจริงก็เกาะถนนพอๆกัน แต่ E-Car จุดซ่อมมากกว่า เช่น ช่วงล่างหลัง ปีกนกบน 2 ตัว ปีกนกล่างใหญ่ 1 ตัว ลูกหมากกันโคลงอีกจุดนึง นี่ยังไม่รวมโช้ค กับ ยางเบ้าโช้คนะครับ ซ่อมทีนึงหน้ามืด

แต่อัลติสมีแค่บูชคานข้างละตัว กับ โช้คอัพ ก็แค่นั้น ซ่อมง่าย ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อหลังด้วย ซ่อมง่ายและทนกว่าชุดแหนบในรถกระบะซะอีก

พอคันต่อๆมาก็ไม่คิดเรื่องช่วงล่างอีกเลย ขอแค่ขับสบายๆก็พอครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เคยมีผลมากเลย สมัยหนุ่มๆ

พอแด่ ขับรถช้าๆเรื่อยๆ ไม่จำเป็นละครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
มีผลคับ

ติดใจค่าดูแลช่วงล่างแบบคานบิดคับ

ทำอะไรกัยมันไม่ต้องตั้งศูนย์

ของมาร์ชยางเป้าโช๊คหลังไม่มี สปริงไม่ต้องเเกะ เพราะโช๊คกับสปริงแยกกัน

เกาะถนน ผมว่าไม่ต่างจากตอนผมขับสามห่วงที่ 100-120 เท่าไหร่คับ แต่ดูแลง่ายกว่ากันมาก

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ไม่เฉพาะ c segment หรอกครับ ทุกประเภทเลยดีกว่า อิสระไม่จำเป็นต้องดีเสมอไปในการใช้งานทั่วไปยกเว้นนำไปใช้ในการแข่งขันช่วงล่างอิสระย่อมดีกว่าเพราะปรับตั้งได้หลากหลายกว่าในการแข่งขันแพ้ชนะกันเพียงเสี้ยววิต้องหาข้อได้เปรียบให้มากที่สุด แต่บนท้องถนน เพียงคุณขับรถจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้ถึงโดยที่ไม่เสียกลางทาง มั่นคง ปลอดภัย สดวกสบาย เท่านั้นเองที่เหลือมัน้ป็นแค่ความต้องการของตัวเราซะมากกว่ารถคานแข็งหลายยี่ห้อก็นุ่มนวลและก็ถนนไม่แพ้อิสระเลย และอิสระบางยี่ห้อก็ยังไม่นุ่มนวลและเกาะถนนเท่าคานแข็งเลย รถแต่งให้เกาะถนนมีโช้คแต่งขายแต่ส่วนมากจะแข็งกระด้าง แต่โช้คที่ เกาะถนนด้วยนุ่มนวลด้วยแทบจะไม่มีขาย วิธีที่จะทำได้คือเซตมาจากโรงงาน รถดีทุกยี่ห้อแหละครับอันไหนมันตอบโจทย์เรามากที่สุดก็เท่านั้น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
อิสระไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะดีกว่า แต่ถ้าจะให้สุดก็ต้องอิสระ Next Altis ก็จะมากับอิสระ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
มีผลครับถ้าเลือกรถระดับc-secแต่ถ้าเป็นb-secอะไรก็ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ไม่มีผลครับ  ถ้าลองนั่งแล้ว OK ก็จบครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้ารถเดิมๆสเปคโรงงาน ผมขับดูก็ไม่เห็นความแตกต่างอะไรนะ หรือว่าขับไม่ถึงขั้นรีดเค้าสมรรถนะช่วงล่างก็ไม่รู้

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เลือกได้ก็เลือกช่วงล่างอิสระครับ แต่ไม่มีผลกับการตัดสินครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
มีผลสำหรับผมนะ เจอหลุมเจอบ่อนี่จะเห็นผลต่างกันชัดเจนเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
มีผลว่าคันนี้ต้องการแต่งต่อยอดอะไรรึป่าว ถ้ามี ชนิดช่วงล่างก็มีผล

ถ้าใช้เดิมๆไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ วัดความรู้สึกดีกว่าว่าชอบคันไหน


เช่นเดียวกับรถแคมเดี่ยว แคมคู่ ใช้เดิมๆไม่มีผล ถ้าคิดแต่งต่อถึงขั้นเปิดฝาก็ต้องมีผล

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
มีผลครับ ผ่านรอยต่อถนน
ลงลูกระนาด
แต่อิสระบางยี่ห้อ สู้ ทอร์ชั่นบีมยี่ห้ออื่น ไม่ได้
ก็ต้องไปลองขับดูว่าเราชอบแบบไหน

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ไม่มีผลคับ feeling ตอนขับสำคัญกว่า
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ตามหลักการแล้ว คานหลังที่ไม่อิสระ เวลาล้อเต้นข้างหนึ่ง อีกข้างจะขยับตาม
เพราะคานเชื่อมถึงกัน มีผลเวลาสภาพถนนไม่ดีครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
มีผลมากครับ อิสระต่างกับคานบิดเวลาเลี้ยวพื้นที่ไม่เรียบจะโยนตัวมาก และการทรงตัวพื้นไม่เรียบ(เป็นคลื่น)เวลาขับเร็วๆจะรู้

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เลือกรถยนต์น่าจะเลือกรวมๆครับ. ไม่ควรเจาะจงเรื่องไดเรื่องหนึ่ง
หากจะมองช่วงล่าง ก้อไปลองขับกับอ่านรีวิวประกอบ

และการขับเร็ว. ควรอิสระครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
มันเคยมีผลตอนเด็กๆที่โดนปลูกฝังว่า ช่วงล่างอิสระจะดีกว่า

ปัจจุบัน ทดลองขับล้วนๆครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ไม่มีครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
สำหรับผมมีผลมากครับ
ถ้าเป็นคานแข็งขอบายครับ ดูลดต้นทุน

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผม ผมดูแค่หน้าตา ศูนย์บริการ อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้ ราคา และอัตราสิ้นเปลือง

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ใช้คานทนทานครับ  ชอบๆๆๆ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
มีผลคับ เพราะบ้านเราถนนไม่ดี ถ้าถนนดีๆเรียบๆ อะไรก็ได้คับ
ช่วงล่างที่เซทมาไม่ดียังแก้ไขได้ แค่เปลี่ยนช็อคฯก็ดีขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว แต่ระบบช่วงล่างแก้ไขยากคับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่เคยอ่ะ ภายนอกคันไหนโดน
เครื่อง การขับขี่ชอบแบบไหนก็ไปซื้อเลย

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101

มีผลครับ   

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ไม่ค่อยมีครับอย่างเลือกรถให้แฟนให้เค้านั่งเค้าชอบ Sylphy มากกว่าเพราะรู้สึกแรงกระเทือนจากหลุมน้อยกว่ายืนห้ออื่นแล้วข้างหลังก็กว้างโคตรๆด้วย
แรงสะเทือนของยี่ห้อไหนคับ