ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกว่าโช๊ครถผมต้องปรับหนืดขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเพราะอะไรครับ ?  (อ่าน 7462 ครั้ง)

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
รถผมเป็น Honda Civic eg ครับ ใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว D2(กระบอกม่วง) มาได้ 3 เดือนแล้วครับ

ผมรู้สึกว่าพอเราปรับใหม่ ๆ อาการโช๊คมันโอเคแล้วครับ แข็ง แต่ไม่ดีด ไม่เด้ง แต่พอขับไปสักหลายวัน
เริ่มรู้สึกว่าด้านหลังมันเริ่มเด้ง ๆ ดีด ๆ เลยต้องปรับความหนืดเพิ่มขึ้น พอปรับเพิ่มอาการก็กลับมาโอเคเหมือนเดิม ...เป็นแบบนี้มาเรื่อย ๆ ครับ...

จากที่วันแรกที่ใส่โช๊ค(28/09/59) ปรับความหนืดไว้ หน้า8 หลัง5
27/09/59 หน้า10 หลัง7
14/10/59 หน้า12 หลัง10
21/10/59 หน้า12 หลัง15
26/10/59 หน้า17 หลัง15
05/12/59 หน้า17 หลัง20   (ผมจะจดไว้ทุกครั้งครับที่ปรับเพิ่ม กันลืม)

จนวันนี้(11/01/60) ผมขับ แล้วเริ่มรู้สึกว่าอาการดีด ๆ เด้ง ๆ ด้านหลังเริ่มโผล่มาให้เห็นอีกแล้ว
...ผมเลยกังวลว่าโช๊ครถผมเป็นอะไรหรือเปล่าครับ ทำไมต้องปรับระดับความหนืดขึ้นเรื่อย ๆ เลยครับถึงจะได้อาการช่วงล่างแบบเดิมที่เคยขับ...

เป็นเพราอะไรครับ ปรึกษาหน่อยครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ลองเส้นทางเดิมรึเปล่าครับ ของผมใส่ GAB SS อยู่ก็เสมอต้นเสมอปลายนะคือแข็งทุกย่านความเร็ว อาการดีดๆผมก็มีนะถ้าถนนเป็นคลื่นแต่ก็ไม่ได้เซ็ตใหม่เพราะขี้เกียจรื้อพรม ;D

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ลองเส้นทางเดิมรึเปล่าครับ ของผมใส่ GAB SS อยู่ก็เสมอต้นเสมอปลายนะคือแข็งทุกย่านความเร็ว อาการดีดๆผมก็มีนะถ้าถนนเป็นคลื่นแต่ก็ไม่ได้เซ็ตใหม่เพราะขี้เกียจรื้อพรม ;D

ขับเส้นทางเดิมตลอดครับ อาการจากที่เวลาผ่านคลื่นถนนหรือทางต่างระดับ รถมันจะไปตามถนนเลยครับ
แต่ที่รู้สึกคือ อาการรีบราวเพิ่มเริ่มโผล่มาให้เห็น ตัวบอดี้รถไม่ไปตามคลื่นถนนอะครับ จะตรงข้ามกัน ขับแล้วมึน ๆ ครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ลองเส้นทางเดิมรึเปล่าครับ ของผมใส่ GAB SS อยู่ก็เสมอต้นเสมอปลายนะคือแข็งทุกย่านความเร็ว อาการดีดๆผมก็มีนะถ้าถนนเป็นคลื่นแต่ก็ไม่ได้เซ็ตใหม่เพราะขี้เกียจรื้อพรม ;D

ขับเส้นทางเดิมตลอดครับ อาการจากที่เวลาผ่านคลื่นถนนหรือทางต่างระดับ รถมันจะไปตามถนนเลยครับ
แต่ที่รู้สึกคือ อาการรีบราวเพิ่มเริ่มโผล่มาให้เห็น ตัวบอดี้รถไม่ไปตามคลื่นถนนอะครับ จะตรงข้ามกัน ขับแล้วมึน ๆ ครับ

งั้นคงต้องเข้าไปเช็คระยะสโตรกนะครับผมว่า

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ลองเส้นทางเดิมรึเปล่าครับ ของผมใส่ GAB SS อยู่ก็เสมอต้นเสมอปลายนะคือแข็งทุกย่านความเร็ว อาการดีดๆผมก็มีนะถ้าถนนเป็นคลื่นแต่ก็ไม่ได้เซ็ตใหม่เพราะขี้เกียจรื้อพรม ;D

ขับเส้นทางเดิมตลอดครับ อาการจากที่เวลาผ่านคลื่นถนนหรือทางต่างระดับ รถมันจะไปตามถนนเลยครับ
แต่ที่รู้สึกคือ อาการรีบราวเพิ่มเริ่มโผล่มาให้เห็น ตัวบอดี้รถไม่ไปตามคลื่นถนนอะครับ จะตรงข้ามกัน ขับแล้วมึน ๆ ครับ

งั้นคงต้องเข้าไปเช็คระยะสโตรกนะครับผมว่า

ระยะสโตรก คืออะไรครับเคยได้ยินแต่ยังไม่เคยศึกษาเลยครับ --'

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ลองเส้นทางเดิมรึเปล่าครับ ของผมใส่ GAB SS อยู่ก็เสมอต้นเสมอปลายนะคือแข็งทุกย่านความเร็ว อาการดีดๆผมก็มีนะถ้าถนนเป็นคลื่นแต่ก็ไม่ได้เซ็ตใหม่เพราะขี้เกียจรื้อพรม ;D

ขับเส้นทางเดิมตลอดครับ อาการจากที่เวลาผ่านคลื่นถนนหรือทางต่างระดับ รถมันจะไปตามถนนเลยครับ
แต่ที่รู้สึกคือ อาการรีบราวเพิ่มเริ่มโผล่มาให้เห็น ตัวบอดี้รถไม่ไปตามคลื่นถนนอะครับ จะตรงข้ามกัน ขับแล้วมึน ๆ ครับ

งั้นคงต้องเข้าไปเช็คระยะสโตรกนะครับผมว่า

ระยะสโตรก คืออะไรครับเคยได้ยินแต่ยังไม่เคยศึกษาเลยครับ --'

ระยะยุบยืดของโช๊คกับสปริงครับ รถแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันของให้ร้านโช๊คอัพเช็ตให้ครับร้านดีๆเค้าจะรู้ สตรัทรุ่นนี้ใส่กับรถรุ่นนี้ต้องใช้ระยะสโตรกเท่าไหร่

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ใช่ระยะแบบในรูปหรือเปล่าครับ พอดีผมกับพ่อช่วยกันใส่โช๊คนี้เองครับ เลยอยากได้เป็นความรู้อะครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ใช่ครับ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่คู่หลัง

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ใช่ครับ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่คู่หลัง

ผมเจอปัญหาแต่คู่หลังพอดี ระยะสโตรกใช่มั้ยครับที่เกี่ยวข้องกับอาการที่ผมเล่ามา

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ใช่ครับ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่คู่หลัง

ผมเจอปัญหาแต่คู่หลังพอดี ระยะสโตรกใช่มั้ยครับที่เกี่ยวข้องกับอาการที่ผมเล่ามา

ผมเดานะ ลองให้ร้านเค้าเช็คดูครับ

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ใช่ครับ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่คู่หลัง

ผมเจอปัญหาแต่คู่หลังพอดี ระยะสโตรกใช่มั้ยครับที่เกี่ยวข้องกับอาการที่ผมเล่ามา

ผมเดานะ ลองให้ร้านเค้าเช็คดูครับ

ได้ครับผม ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ถ้าไม่ได้ยุ่งอะไรกับสปริงนะครับ Spring preload เท่าเดิม ไม่ได้บีบอะไรเพิ่ม แล้วต้องปรับให้มันหนืดขึ้นแบบนั้นแสดงว่าอาจจะมีปัญหาในโช้คด้วยครับ แต่ก่อนปรับมาทางอ่อนยังจับสปริงอยู่ พอซักพักโช้คเริ่มเสื่อม อาจจะอะไรซักอย่างในกระบอก ทำให้หนืดไม่พอ ต้องปรับให้มันหนืด(รูวาล์วภายในแคบลง)กว่าเดิม

แย่สุดอาจจะต้องได้ Revalve ครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ถ้าไม่ได้ยุ่งอะไรกับสปริงนะครับ Spring preload เท่าเดิม ไม่ได้บีบอะไรเพิ่ม แล้วต้องปรับให้มันหนืดขึ้นแบบนั้นแสดงว่าอาจจะมีปัญหาในโช้คด้วยครับ แต่ก่อนปรับมาทางอ่อนยังจับสปริงอยู่ พอซักพักโช้คเริ่มเสื่อม อาจจะอะไรซักอย่างในกระบอก ทำให้หนืดไม่พอ ต้องปรับให้มันหนืด(รูวาล์วภายในแคบลง)กว่าเดิม

แย่สุดอาจจะต้องได้ Revalve ครับ

อาจจะเป็นไปก็ได้ เพราะเป็นโช๊คมือ 2 ครับ
คงต้องหาจุดแก้ไปเรื่อย ๆ --'
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ