ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่แปลกใจอินโดใช้รถเล็ก กันเยอะ และเศรษฐกิจกำลังเติบโต  (อ่าน 7002 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
 ;D ;D
ในขณะที่ เศรษฐกิจไทย ตันแล้ว เพราะ สร้างทุกอย่างเยอะแล้ว
แถม ฆ่าตัวตาย ตัว อัตราภาษ๊ รถยนต์

เห็นราคารถ ที่ไม่บิดเบือน ใน อินโด แบบไทย
ก็ไมแปลกใจ ที่ รถ อินโด ใช้กัน แต่ เก๋ง และ crossover 7 ที่นั่งกันเยอะ
เพราะราคา มันถูกกว่า กะบะ มาก
Sienta  แค่ หกแสน
อินโนว่า ไม่ถึง แปดแสน
พฤติกรรม การใช้รถ จึงเป็นเหมือน ญีปุ่น คือรถเล็กก็พอ แต่ เน้น ยกสูงหน่อยเพราะ ทาง ลูกรังก็เยอะ ความเจริญยังไม่เท่าเรา

ในขณะที่ไทย ก็ ออก eco car มาขายแพงกว่า อินโดเหมือนเดิม
ฟิลิปินส์ เวียดนาม พม่า อินโด มีอะไร ให้เล่นอีกเยอะ ไทยตันแล้วจะทำไงดี
จะลด ภาษี รถยนต์มั้ย เอ่ย
อยากขาย รถเก๋ง เยอะๆ ก็ต้อง ขายกะบะ แพงๆ นะ
ถนนนะ ก็ ทุบ ๆ สร้างๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องไปไหนกันแล้ว

ขอรัฐบาล ขับเคลื่อนประเทศ สู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ให้ได้สักทีครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,202
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
หลายหน่วยงานยังส่งแฟ็กซ์กันอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,601
  ท่าน จขกท  จะให้เราขึ้นภาษีกระบะเหมือนต่างประเทศไหมละครับ  ราคาปิคอัพเริ่มคันล่ะล้าน  ตัวท๊อป  ว่ากันที่ล้านปลาย ๆ   
รับรองนรถยนต์เล็ก ๆ  บ้านเราเกิดเต็มตัวแน่  ๆ       พวกร้านแต่งโจ๋ บ้านซิ่งอะไรทำนองนี้หายไปจากสังคมหมด 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
  ท่าน จขกท  จะให้เราขึ้นภาษีกระบะเหมือนต่างประเทศไหมละครับ  ราคาปิคอัพเริ่มคันล่ะล้าน  ตัวท๊อป  ว่ากันที่ล้านปลาย ๆ   
รับรองนรถยนต์เล็ก ๆ  บ้านเราเกิดเต็มตัวแน่  ๆ       พวกร้านแต่งโจ๋ บ้านซิ่งอะไรทำนองนี้หายไปจากสังคมหมด

สำหรับผม การขึ้นภาษี จะเป็นการซ้ำเติม ยอดขายรถยนต์ในประเทศครับ
สิ่งที่ สมควรเกิดได้แล้ว คือ ลดภาษี สรรพสามิต ลง ให้เท่าเทียมกัน เลิกบิดเบือน
การเก็บภาษ๊ ตาม Co2 โดยไม่สนใจประเภทของรถ เหมือน สากลโลกและหลายประเทศ เค้าทำ
อยากให้ปรับภาษีให้ สมดุล เลิกบิดเบือน
สำหรับผมมองว่า Eco car ไม่ได้เกิดมาเพื่อช่วย ประชาชน
แต่ช่วยค่ายรถและรัฐบาล ที่ ขาย C D segment ที่ผลิตในประเทศแล้วดันขายไม่ออกครับ

มาเลยเซีย ขาย REVO 4X4 สี่ประตูไม่ถึงล้านครับ ขึ้นแบบเค้าก็ดีนะครับ ไม่ใช่ขึ้นสิลดลง จากเดิมที่เก็บ 20-30 %
ต่างประเทศไม่เก็บ สรรพสามิต เพราะมองว่า รถคือของจำเป็น

ถ้ายอดขายยังเป็นแบบนี้ บ้านเรา คงมีแค่ Eco car กับ กะบะ ครับ



ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,676
  ท่าน จขกท  จะให้เราขึ้นภาษีกระบะเหมือนต่างประเทศไหมละครับ  ราคาปิคอัพเริ่มคันล่ะล้าน  ตัวท๊อป  ว่ากันที่ล้านปลาย ๆ   
รับรองนรถยนต์เล็ก ๆ  บ้านเราเกิดเต็มตัวแน่  ๆ       พวกร้านแต่งโจ๋ บ้านซิ่งอะไรทำนองนี้หายไปจากสังคมหมด


ผู้ประกอบการก็จะแถขึ้นราคาสินค้า ทั้งๆที่ใช้ 6 ล้อขนแทนกระบะได้

ถ้ากม.ไม่แก้เรื่อง หกล้อเล็กติดเวลา

ได้มีดราม่า ราคาสินค้าแน่ๆ

ยาวๆเลย

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,540
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่าสนับสนุนเฉพาะรถกระบะตอนเดียวครับ ที่เหลือก็ไม่ต้องสนับสนุนครับ

ราคาน้ำมันก็ให้ปรับตามตลาดครับ ประชาชนก็จะปรับตัวตามเองครับ

อย่างผมเคยมองว่าอย่างไรก็ต้องออกรถกระบะมาวิ่งงาน ทำไปทำมาออก ECO Car หรือ B-Segment มาวิ่งงานก็ได้ เพราะไม่ได้ขนของอะไรมากมาย
เคลม VAT ไม่ได้ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้มากมายอะไร เทียบกับราคาที่ถูกกว่า และทำอะไรได้มากกว่า สำหรับผม

ผมว่าบางทีเขาก็คิดแทนเรามากไปครับ แล้วก็สนับสนุนในสิ่งที่เขาเหล่านั้นอาจจะได้ประโยชน์ด้วย ก็เลยเป็นกันแบบนี้ครับ

สรุปเราก็พึ่งตัวเองแหละครับ ทำอะไรไม่ได้ เลือกในสิ่งที่เหมาะกับเรา คุ้มเงินที่สุดครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,243
indo ใช้รถมินิแวน และ 7 ทีนั่งมาก เพราะ ครอบครัวใหญ่ ไปไหนกันทีนึง เยอะ  หรือไม่ก็พวกเจ้านายมีคนขับรถให้ จึงใช้รถพวกนี้เยอะมากๆ รถที่ถือว่า แพงและหรู สำหรับคนทั่วไปก็พวก fortuner จากเมืองไทยนี่แหละ  รถเก๋งมีแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่ อินโนว่า(ที่นั่นเรียก คีจัง หมายถึง กวาง) กับพวก suzuki มินิแวน
พฤติกรรมใช้รถไม่ได้เหมือนญี่ปุ่นเลย ที่ญี่ปุ่นใช้รถกระบะเล็กกันเยอะ แต่อินโดแทบไม่เห็นเลย ถนนหนทางเขาก็ไม่ได้แย่กว่าเรา เพียงแต่มันน้อยกว่า และการบำรุงรักษาแย่กว่า  ไปดูเส้นทาง จาการต้า-บันดุงสิ ใหญ่ และสวยกว่า มอเตอร์เวย์ของเราเยอะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
ตลาดอินโด เคยอ่านเจอ


เค้าชอบรถสไตล์ โตต้า อาวันซ่า mini MPV เกียร์ธรรมดา

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
ผมอยากให้มีกฎหมายบังคับถ้ามีเด็กตามอายุที่ต้องใช้ car seat ก็ต้องมี car seat ครับ
ครอบครัวที่ใช้กระบะขนคนขนเด็ก จะได้เปลี่ยนมาเป็นรถ 7 ที่นั่ง

ส่วนภาษี มันมีทั้งแบบเก็บก่อน รถก็จะออกมาจากโรงงานแพง

กับแบบไม่เก็บ แต่มาเก็บรายปีแพงทีหลัง รถจะได้ออกมาไม่แพง

มีให้เลือกสองแบบๆ นี้ แบบไหนจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า
ยั่งยืนกว่าก็เอาอันนั้น ถ้าวิธีใหม่มีอุปสรรคอะไรก็เป็นอีกเรื่อง ไปคิดวิธีแก้ต่อไป

กับเรื่อง ถ้ากล้องหน้ารถเราจับภาพคนทำผิดจราจรได้
เช่น มาปาดหน้ากัน เราเอาไปแจ้งความได้ แล้วเงินค่าปรับคนแจ้งได้ส่วนแบ่งด้วย
ปรับแพงๆ ส่วนแบ่งค่าปรับจะได้จูงใจให้คนช่วยกันสอดส่องคนทำผิดกฎหมายมากขึ้น
วินัยบนท้องถนนน่าจะดีขึ้นครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
ผมมองต่างจากหลายท่าน คือทุกคนโทษภาษีรถ แต่ผมโทษบริษัทรถด้วย คนไทยในโรงงานก็เสี้ยมให้ขายแพง
ผลมันเลยเป็นแบบนี้แหละ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
ผมมองต่างจากหลายท่าน คือทุกคนโทษภาษีรถ แต่ผมโทษบริษัทรถด้วย คนไทยในโรงงานก็เสี้ยมให้ขายแพง
ผลมันเลยเป็นแบบนี้แหละ

คือ ราคารถ มัน มีมาตราฐานของมันอยู่แล้วครับ ต้นทุนมันเท่ากันทั้งโลก
ลองเอา รถบ้านเราตัดภาษี TAX ออกสิ มันก็ขายพอๆ เพื่อนบ้าน  ไม่งั้นก็ไปดู ราคารถ ที่ผลิตจากบ้านเราไปขายเพื่อนบ้าน ก็ขายถูกกว่าครับ
ผู้ผลิต ได้กำไรน้อยกว่า รัฐบาลอีกนะครับ ต่อคันนะ

ดังนั้นรถแพง ผมโทษภาษีนี่ละ
แล้วจะโทษอีกที่ ภาษี รถ แต่ละชนิด ไม่เท่ากันอีก

คือจะแพงก็แพงไปเท่ากันหมด ไปเลยสิ  กะบะ สี่ประตู ทำไม ภาษี ถูกกว่า เก๋งละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2017, 21:17:34 โดย mamaman »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
ผมทำใจแล้วละคับ ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร

พยายามมองในแง่ดีว่า ถือซะว่า เงินที่จ่ายไปก็เอาไปพัฒนาประเทศ เช่น โครงการต่างๆ หรือพวกกองทุนหลักประกันสุขภาพครับ

อีกอย่าง มันก็พอมีข้อดีครับ คือ รถบ้านเราราคาไม่ตกมาก (ถ้าเป็นรถตลาดๆ)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
ผมทำใจแล้วละคับ ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร

พยายามมองในแง่ดีว่า ถือซะว่า เงินที่จ่ายไปก็เอาไปพัฒนาประเทศ เช่น โครงการต่างๆ หรือพวกกองทุนหลักประกันสุขภาพครับ

อีกอย่าง มันก็พอมีข้อดีครับ คือ รถบ้านเราราคาไม่ตกมาก (ถ้าเป็นรถตลาดๆ)

แต่ว่ากันว่า ภาษีเราหายไปครึ่งๆ เวลาลงพื้นล่าง
ข้*****กินกันเป็นทอดๆ นั***** ก็กิน
ผมว่าบ้านเราไม่ควรมีภาษีเลย ทุกอย่างปลอดภาษี
แล้วไปเก็บกับภาษีบุคคลธรรมดาเอาอย่างเดียวได้มั้ย
คือวัดกันไปเลยว่า ถ้าคนในประเทศรวย รัฐถึงจะมีเงิน ดังนั้นรัฐต้องทำยังไงก็ได้
ให้คนในประเทศรวย ซึ่งก็คือการดูแลใส่ใจการศึกษา คุณภาพชีวิตมนุษย์ เน้นการกระจายรายได้

มาเก็บภาษีกับราคาสินค้าเหมือนได้กินเปล่าๆ สถานะของคนส่วนใหญ่จะเป็นยังไงไม่ค่อยใส่ใจ
ขอให้แค่มีคนมาลงทุนเยอะๆ แล้วก็ดักเก็บภาษีไปเรื่อย ซึ่งคนที่ซื้อก็อาจจะแค่กลุ่มเล็กๆ

ฮึ่ม ทำไมต้องจ่ายภาษี ถ้ามี corruption ขนาดนี้ แถมคนส่วนใหญ่ก็จน
ลองไม่เก็บภาษีเลยดีมั้ย จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เงินสำหรับโกงกินก็น้อยลง
เหลือแต่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กับภาษีนิติบุคคล (ที่เก็บบริษัท เกือบลืม) แต่ไม่มีภาษีที่บวกมากับสินค้า
ถ้าอยากได้เงินโกงกินเยอะๆ ก็ต้องพัฒนาคนส่วนใหญ่ให้รวยขึ้นให้ได้ ถ้าคนในประเทศส่วนใหญ่
รวยนี่แหล่ะคือดีที่สุด พอราชการรวยตามเอกชนส่วนใหญ่ เรื่อง corruption ก็อาจจะน้อยลงไปได้
อยาก change แบบสุดโต่งแบบนี้บ้าง ทดลองดูว่าถ้าลองทำจริงจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,949
    • อีเมล์
ผมทำใจแล้วละคับ ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร

พยายามมองในแง่ดีว่า ถือซะว่า เงินที่จ่ายไปก็เอาไปพัฒนาประเทศ เช่น โครงการต่างๆ หรือพวกกองทุนหลักประกันสุขภาพครับ

อีกอย่าง มันก็พอมีข้อดีครับ คือ รถบ้านเราราคาไม่ตกมาก (ถ้าเป็นรถตลาดๆ)

แต่ว่ากันว่า ภาษีเราหายไปครึ่งๆ เวลาลงพื้นล่าง
ข้*****กินกันเป็นทอดๆ นั***** ก็กิน
ผมว่าบ้านเราไม่ควรมีภาษีเลย ทุกอย่างปลอดภาษี
แล้วไปเก็บกับภาษีบุคคลธรรมดาเอาอย่างเดียวได้มั้ย
คือวัดกันไปเลยว่า ถ้าคนในประเทศรวย รัฐถึงจะมีเงิน ดังนั้นรัฐต้องทำยังไงก็ได้
ให้คนในประเทศรวย ซึ่งก็คือการดูแลใส่ใจการศึกษา คุณภาพชีวิตมนุษย์ เน้นการกระจายรายได้

มาเก็บภาษีกับราคาสินค้าเหมือนได้กินเปล่าๆ สถานะของคนส่วนใหญ่จะเป็นยังไงไม่ค่อยใส่ใจ
ขอให้แค่มีคนมาลงทุนเยอะๆ แล้วก็ดักเก็บภาษีไปเรื่อย ซึ่งคนที่ซื้อก็อาจจะแค่กลุ่มเล็กๆ

ฮึ่ม ทำไมต้องจ่ายภาษี ถ้ามี corruption ขนาดนี้ แถมคนส่วนใหญ่ก็จน
ลองไม่เก็บภาษีเลยดีมั้ย จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เงินสำหรับโกงกินก็น้อยลง
เหลือแต่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กับภาษีนิติบุคคล (ที่เก็บบริษัท เกือบลืม) แต่ไม่มีภาษีที่บวกมากับสินค้า
ถ้าอยากได้เงินโกงกินเยอะๆ ก็ต้องพัฒนาคนส่วนใหญ่ให้รวยขึ้นให้ได้ ถ้าคนในประเทศส่วนใหญ่
รวยนี่แหล่ะคือดีที่สุด พอราชการรวยตามเอกชนส่วนใหญ่ เรื่อง corruption ก็อาจจะน้อยลงไปได้
อยาก change แบบสุดโต่งแบบนี้บ้าง ทดลองดูว่าถ้าลองทำจริงจะเป็นยังไง

ชิบหายครับผมบอกได้เลยถ้าทำแบบที่คุณว่ามา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นภาษีทางตรงทุกวันนี้ก็เก็บได้น้อยมากอยู่แล้ว เพราะคนรายได้ไม่ถึงเกณฑ์มีเยอะมาก รัฐเลยต้องมาเก็บภาษีทางอ้อมต่างๆกันแทน(เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชากร) แต่ถ้ายกเลิกภาษีทางอ้อมทั้งหมดไปแล้วมารีดภาษีเงินได้จากทุกคนแทน ผลจะออกมาเป็นสินค้าราคาถูกแต่คนก็ไม่มีปัญญาซื้อเหมือนเดิมเพราะโดนรีดไปกับภาษีหมดแล้ว เผลอๆจะแย่กว่าเดิมสำหรับคนที่รายได้เดิมไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีเพราะเงินเดือนหายไปจากเดิม แล้วไม่นับว่าถ้าคุณไปรีดภาษีคนรวยหรือบริษัทข้ามชาติมากๆเข้าเค้าก็ย้ายไปที่อื่น ประเทศขาดรายได้ไปอีกเท่าไหร่ ประเทศชาติของจริงไม่ใช่เกมส์ Simcity หรือ Tropico นะครับ ที่จะได้ลองทำอะไรไปเรื่อยๆชิบหายไปก็รีเซ็ตใหม่เอา แต่ของจริงชิบหายแล้วชิบหายเลยแก้ไขยังไงมันก็ดึงไม่ขึ้นแล้ว

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
ลองคุยกับคนอินโดครับจะได้เข้าใจแนวคิดของเค้า
จากที่ผมคุยกับเพื่อนเขาบอกว่าก็เพราะรถติด ครอบครัวใหญ่ รถใหญ่แพง ครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
ผมทำใจแล้วละคับ ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร

พยายามมองในแง่ดีว่า ถือซะว่า เงินที่จ่ายไปก็เอาไปพัฒนาประเทศ เช่น โครงการต่างๆ หรือพวกกองทุนหลักประกันสุขภาพครับ

อีกอย่าง มันก็พอมีข้อดีครับ คือ รถบ้านเราราคาไม่ตกมาก (ถ้าเป็นรถตลาดๆ)

แต่ว่ากันว่า ภาษีเราหายไปครึ่งๆ เวลาลงพื้นล่าง
ข้*****กินกันเป็นทอดๆ นั***** ก็กิน
ผมว่าบ้านเราไม่ควรมีภาษีเลย ทุกอย่างปลอดภาษี
แล้วไปเก็บกับภาษีบุคคลธรรมดาเอาอย่างเดียวได้มั้ย
คือวัดกันไปเลยว่า ถ้าคนในประเทศรวย รัฐถึงจะมีเงิน ดังนั้นรัฐต้องทำยังไงก็ได้
ให้คนในประเทศรวย ซึ่งก็คือการดูแลใส่ใจการศึกษา คุณภาพชีวิตมนุษย์ เน้นการกระจายรายได้

มาเก็บภาษีกับราคาสินค้าเหมือนได้กินเปล่าๆ สถานะของคนส่วนใหญ่จะเป็นยังไงไม่ค่อยใส่ใจ
ขอให้แค่มีคนมาลงทุนเยอะๆ แล้วก็ดักเก็บภาษีไปเรื่อย ซึ่งคนที่ซื้อก็อาจจะแค่กลุ่มเล็กๆ

ฮึ่ม ทำไมต้องจ่ายภาษี ถ้ามี corruption ขนาดนี้ แถมคนส่วนใหญ่ก็จน
ลองไม่เก็บภาษีเลยดีมั้ย จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เงินสำหรับโกงกินก็น้อยลง
เหลือแต่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กับภาษีนิติบุคคล (ที่เก็บบริษัท เกือบลืม) แต่ไม่มีภาษีที่บวกมากับสินค้า
ถ้าอยากได้เงินโกงกินเยอะๆ ก็ต้องพัฒนาคนส่วนใหญ่ให้รวยขึ้นให้ได้ ถ้าคนในประเทศส่วนใหญ่
รวยนี่แหล่ะคือดีที่สุด พอราชการรวยตามเอกชนส่วนใหญ่ เรื่อง corruption ก็อาจจะน้อยลงไปได้
อยาก change แบบสุดโต่งแบบนี้บ้าง ทดลองดูว่าถ้าลองทำจริงจะเป็นยังไง

ชิบหายครับผมบอกได้เลยถ้าทำแบบที่คุณว่ามา ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นภาษีทางตรงทุกวันนี้ก็เก็บได้น้อยมากอยู่แล้ว เพราะคนรายได้ไม่ถึงเกณฑ์มีเยอะมาก รัฐเลยต้องมาเก็บภาษีทางอ้อมต่างๆกันแทน(เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชากร) แต่ถ้ายกเลิกภาษีทางอ้อมทั้งหมดไปแล้วมารีดภาษีเงินได้จากทุกคนแทน ผลจะออกมาเป็นสินค้าราคาถูกแต่คนก็ไม่มีปัญญาซื้อเหมือนเดิมเพราะโดนรีดไปกับภาษีหมดแล้ว เผลอๆจะแย่กว่าเดิมสำหรับคนที่รายได้เดิมไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีเพราะเงินเดือนหายไปจากเดิม แล้วไม่นับว่าถ้าคุณไปรีดภาษีคนรวยหรือบริษัทข้ามชาติมากๆเข้าเค้าก็ย้ายไปที่อื่น ประเทศขาดรายได้ไปอีกเท่าไหร่ ประเทศชาติของจริงไม่ใช่เกมส์ Simcity หรือ Tropico นะครับ ที่จะได้ลองทำอะไรไปเรื่อยๆชิบหายไปก็รีเซ็ตใหม่เอา แต่ของจริงชิบหายแล้วชิบหายเลยแก้ไขยังไงมันก็ดึงไม่ขึ้นแล้ว

ไม่ใช่ครับ มันมีทางแก้อยู่ คือเราควรจะเก็บภาษีได้จากทุกๆ คนนะ
ทุกวันนี้มีคนจนมาก แล้วเราก็ต้องตั้งเกณฑ์ขึ้นเพื่อช่วยเหลือให้คนที่รายได้น้อยไม่ต้องเสียภาษี
แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้ทำให้คนรวยขึ้น หรือพัฒนาฐานะตัวเองขึ้นมาได้
หรือบางคนรวยขึ้นมาได้จากการขายข้าวปลาอาหาร ก็ยังคงไม่ได้จ่ายภาษี
คนไหนไม่ได้จดทะเบียนการค้า ก็ไม่ต้องจ่ายอะไรแม้แต่บาทเดียว ซึ่งมันมีเยอะมาก
ถ้าคุณตั้งใจจะเก็บภาษีจากทุกๆ คน คุณจะได้ฐานข้อมูลที่ใหญ่มาก แล้วจะเข้าใจว่า
ใครกำลังทำอะไร ได้รายได้เท่าไหร่ ชีวิตเป็นยังไง มีอะไรที่ควรต้อง support มั้ย
งานของภาครัฐจะเพิ่มขึ้นมหาศาล แต่คุณก็จะเข้าถึงคนทุกคนได้ ในช่วงต้น
คนจะได้รายได้น้อย รายได้มาก ก็ควรจ่ายภาษี แล้วต้องมีข้อมูลว่าเขาทำอะไร
เรามี ID card เป็น smart card อยู่แล้ว ผมว่าข้อมูลพวกนี้จำเป็น
เราจะรู้เลย ความรู้ การศึกษา เพียงพอรึไม่ หรือแม้แต่ใครกำลังจะจน ใครกำลังจะรวย
ทุกคนควรต้องจ่าย เพื่อแลกกับการดูแลที่ทั่วถึง รัฐลงมาช่วยได้เลย ไม่ต้องมาลงทะเบียน
คนจนเลยด้วย

ที่ทำทุกวันนี้เหมือนเราจะช่วยให้คนรายได้น้อยไม่ต้องจ่ายภาษี
แต่สภาพเศรษฐกิจกลับแย่เอาๆ ช่องว่างฐานะมากขึ้นๆ
สิ่งนี้คือการช่วยจริงๆ รึเปล่า ใครจนมากจนน้อยรัฐยังต้องมาถาม ให้มาลงทะเบียน
เวลานี้เหมือนทำงานน้อย และไม่ใส่ใจ
เพราะอะไร
เพราะรัฐได้เงินภาษีทางอ้อมต่างๆ มาช่วยง่ายเกินไป เงินได้มาง่ายก็ถูกโกงกินไปง่าย
ประชาชนไม่ได้รับการดูแลใส่ใจ หนึ่งคือรัฐไม่รู้เรื่อง สองคือรัฐไม่ต้องแคร์ตรายใด
ที่ยังมีเงินภาษีพอกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ถ้าขาดก็แค่กู้ คนไหนจนก็จนต่อไป ถือว่าก็ช่วยพวกเขาแล้ว
โดยการไม่ไปเก็บภาษี ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะควรเก็บ คุณค่าขอ งความเป็นประชากรจะได้
เท่ากันด้วยไม่ได้มีสิทธิพิเศษต่างกัน จ่าย 10 บาทก็ยังถือว่าได้จ่าย
ถ้าเรามีข้อมูลการศึกษาเข้าไปด้วยก็ดี เราจะรู้ถึงกระทั่ง นักเรียนโรงเรียนนี้ส่วนใหญ่
จบออกมายากจน ไม่สามารถ upgrade ฐานะตัวเองได้ เราก็สามารถเข้าไปดูมาตรฐาน
โรงเรียนนั้นได้ว่าควรปรับปรุงอะไรยังไง ตัวเรียนก็ต้องขยันขึ้น เพราะผลงาน
มันฟ้องได้ว่า ดูแล สั่งสอนเด็กได้มาตรฐานแค่ไหน ถ้าผลงานไม่ดี คนก็จะไปเลือกเข้าโรงเรียน
ที่ผลงานดีกว่า แต่ค่าเทอมพอๆ กันได้
ผมว่ายังมีอีกหลายเรื่องมาประยุกต์ต่อได้อีก พอดีผมมีนัดหมอฟัน  ;D

ผมว่าถ้ารัฐผสานกันได้กับประชาชนแบบนี้ เราสามารถตามสิงคโปร์ได้
สิงคโปร์คือคนเอเชียเหมือนบ้านเรา ไม่มีข้ออ้างอะไรจะเอามาพูดได้ว่า
เชื้อชาติแตกต่าง วัฒนธรรมแตกต่าง ทำให้เราทำแบบนั้นไม่ได้
เดี๋ยวแค่นี้ก่อนกลับมาค่อยว่ากันใหม่ คุยต่อได้ครับ ชอบคุยเรื่องนี้


เพิ่มเติมคือ ถ้าของที่ผลิตในประเทศไม่มีภาษี
ยอดขายก็จะโตขึ้นมหาศาล ดึงดูดเงินลงทุน ให้ลงทุนเพิ่มหรือมีบริษัทใหม่มาลงทุน
การจ้างงานก็จะเพิ่มมหาศาล ภาษีตรงส่วนบริษัทและบุคคลธนชรรมดาก็จะได้เพิ่มเป็นกอบเป็นกรรม
กลายเป็น hub ของพวกเทคโนโลยี่ได้

พูดถึงว่าถ้าเรายังหยุด Corruption ไม่ได้ เพราะเป็นธรรมชาติของคนกลุ่ม
ใดกลุ่มหนึ่งในประเทศก็แล้วแต่ เราก็มีทางเลือกได้ว่า

ให้รัฐกินก่อนโดยการเก็บภาษีสินค้าอุปโภคบริโภค แล้วรอให้คนจนรวยขึ้นมา
หรือจะให้คนทุกคนรวยขึ้นมาจากการกระตุ้นแบบไม่มีภาษีทางอ้อม แล้วรัฐค่อยกิน

ไม่เก็บภาษีกับสินค้าที่ผลิตในประเทศนะ ไม่รู้ผมลืมพูดไปรึเปล่า
ถ้าทำวิธีนี้ไปได้ดี ต่อไปของที่ไม่เคยผลิตในประเทศก็จะอยากเข้ามา localize ละ
เราถึงจะกลายเป็น hub ทาง technology ได้ เงินลงทุนจะเข้ามาเยอะเลย
ธุรกิจรถผลิตในประเทศที่ปลอดภาษีก็เป็นตัว start up ที่ดีอย่างหนึ่งนะ
มัน change แบบ radical คือแบบว่าสุดๆ แต่ถ้าไปรอด คือรวยกับรวย
ยังไม่นับว่า corruption จะมีหรือไม่มีนะ ถ้าไม่มีก็ยิ่งดี ประเทศกลายเป็นประเทศพัฒนา
แล้วได้ภายในเวลาไม่นานแน่ แต่โดยปกติแล้วคนมีฐานะขึ้น การศึกษาดีขึ้น พวก
corruption จะเริ่มหายตายไปเอง โดยสรุป ผมว่าการเก็บภาษีสินค้า คือการสนับสนุน
ให้รัฐกินเปล่าจนชินแบบไม่ต้องทำงาน ตามมาด้วยการโกงกิน และนำไปสู่ความยากจนของ
คนในประเทศ

ทำไมประเทศพัฒนาแล้ว รถยนต์ถึงได้ถูก ยกเว้นประเทศที่เล็ก เพราะนั่นเขาผลิตเองไม่คุ้ม
ต้องนำเข้าอย่างเดียว แต่บ้านเรายังมีโอกาส มีคนมีพื้นที่มีทรัพยากรบ้านเรามีโอกาสเยอะมาก
แต่ตอนนี้กลับให้โอกาสกับคนกลุ่มนึงที่กินภาษีแบบได้เปล่าฟรีๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2017, 10:07:28 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,147
เรื่องนี้ความสนใจอยุ่ที่. เราบ้านเราแพงเกิน!

แต่!!!


มันimply ว่า คุณ จขกท  ชอบรถที่ประเทศเราไม่ได่ให้ความสนใจ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
    • อีเมล์
อ่านตามเนื้อความเริ่มต้นกระทู้แล้ว...

เหมือนว่า อิจฉาคนประเทศอินโดเค้า ที่สามารถซื้อรถราคาถูกๆ กว่าที่เมืองไทยได้ แค่นั้นแหละ


ลองอ่าน ความคิดอีกมุมนึงจากผมบ้างนะ

การที่ภาครัฐเค้าเรียกเก็บภาษี จากสินค้าแต่ละอย่าง  ผมว่า มันแฟร์ดีแล้ว
เพราะ ใครจ่ายมาก (เพราะมีเงินมาก) ก็เสียภาษีมาก
ใครจ่ายน้อย (เพราะมีเงินน้อย) ก็เสียภาษีน้อย

ใครรวย แต่ประหยัด เขียม ไม่ซื้อรถเก๋งมาใช้ ใช้แต่มอเตอร์ไซค์  เค้าเลือกทางเดินของเค้า ว่า อยากใช้ชีวิตประหยัดๆ ไม่สูงส่ง ฟุ้งเฟ้อ  ผิดตรงไหน ?
กลับกัน ใครไม่ได้รวย แต่ไม่รู้จักประมาณตน อยากจะใช้แต่รถดีๆ แพงๆ  แล้วก็เป็นทาสของการผ่อนไปชั่วชีวิต... ก็ช่วยไม่ได้ เลือกทางเดินชีวิตตัวเอง

ประเทศอินโดนีเซีย เค้ามีประชากรราว 250 ล้านคน มากกว่าไทยถึง 4 เท่าตัว ฉนั้น ณ วันนี้ เศรษฐกิจกำลังจะโต แปลกตรงไหน ?
ที่เค้าต้องกลับไปคิด คือ วันนี้ ราคาน้ำมันดิบ มันไม่ได้แพงๆ บาร์เรลละร้อยกว่า / เกือบร้อย แบบเมื่อหลายปีก่อนอีกแล้ว
แล้วเค้าจะส่งออกอะไร ได้เงินได้ทอง ไปพัฒนาประเทศเหมือนเมื่อก่อน

เพราะถ้าไม่รู้จัก สร้างสรร พัฒนา อะไร เป็นชิ้นเป็นอัน ส่งออกหารายได้เข้าประเทศ
อีกไม่นาน ก็จะกลายเป็นลูกหนี้ชาวโลก เค้าไม่ต่างจากที่ประเทศไทย เป็นอย่างทุกวันนี้หรอก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์

ถูกต้องครับ
ผมอิจฉา อินโด ที่ รถถูกกว่า บ้านเรา
อิจฉา ที่ ไม่มีการบิดเบือน
ผมว่า ระบบ การจัดเก็บภาษี บ้านเรามันเพี้ยนไปทุกทางไงครับ
ไม่ใช่ แค่รถยนต์ ยังรวมไปถึง การหารายได้

ยังมีอีกหลายกลุ่ม ที่ รายได้เยอะ แต่ไม่ สามารถจัดเก้บภาษีได้ เลยมาลงกะ รถยนต์แทน

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
ดูต้นทุนการผลิต เฉพาะค่าแรงงานต่างกันเท่าไหร่  ไม่นับการประหยัดต่อขนาด จากกำลังซื้อในประเทศ
.. คืออยากได้ค่าแรงสูง ๆ โบนัสเยอะ ๆ ขณะเดียวกันก็จะเอาราคารถถูกๆ ด้วย       

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
ดูต้นทุนการผลิต เฉพาะค่าแรงงานต่างกันเท่าไหร่  ไม่นับการประหยัดต่อขนาด จากกำลังซื้อในประเทศ
.. คืออยากได้ค่าแรงสูง ๆ โบนัสเยอะ ๆ ขณะเดียวกันก็จะเอาราคารถถูกๆ ด้วย       

อยากให้ซื้อๆ ก็ลดหรืองดภาษีไปเลย
อยากให้ไม่ซื้อก็เก็บภาษีเยอะๆ ครับ  ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
ดูต้นทุนการผลิต เฉพาะค่าแรงงานต่างกันเท่าไหร่  ไม่นับการประหยัดต่อขนาด จากกำลังซื้อในประเทศ
.. คืออยากได้ค่าแรงสูง ๆ โบนัสเยอะ ๆ ขณะเดียวกันก็จะเอาราคารถถูกๆ ด้วย       

ทำไม รถขายที่อเมริกา ผลิตอเมริกา
ขายถูกกว่าบ้านเราครับ
คุณ อธิบายได้ไหมครับ
ทำไมรถที่ผลิตจากบ้านเรา ส่งไป มาเลย ์ อินโด ขายถูกกว่าบ้านเราละครับ
รวมถึงรถที่ผลิตมาเลย์ แต่ข้ามฟากกมาขายบ้านเรากลับ ขายแพง
ผมจะบอกว่าโบนัสมาจาก ยอดผลิต ได้มาจาก ราคา ที่ ขายในประเทศนะครับ แต่มาจากยอดขาย ซึ่ง ยอดขายมันจะดีกว่านี้อีก หากรถขายได้เยอกว่านี้
แค่นี้ คุณยังไม่ได้ เข้าใจประเด็นเลย

ประเด็น คือ บ้านเรา ใช้รถแพงไม่ได้มาจากเพราะ OEM ตั้งราคารถแพงครับ
แต่แพง เพราะ ภาษ๊ บ้าๆ บอๆ
แล้วมันก็ไม่ได้ แพง แค่รถนำเข้า มันแพง ทุกรถ

ยกเว้น รถ ป้ายเขียว ซึ่งก็แพงกว่าชาวบ้านอยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2017, 08:21:11 โดย mamaman »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
    • อีเมล์
ประเทศมีแต่เกาะ เวลาไปหาญาติพี่น้อง นี่ต้องนั่งเรือ แล้วเค้าจะออกรถคันใหญ่มาเป็นภาระทำไม ที่ indo ส่วนใหญ่มอไซด์กับ รถเล็กหรือรถแนวอเนกประสงค์แนว inova จะขายดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,033
อย่ามาเทียบกันเลยครับ แต่ละประเทศมีเงื่อนไขต่างกัน ทำให้คนเลือกที่จะซื้อรถต่างกันนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
อย่ามาเทียบกันเลยครับ แต่ละประเทศมีเงื่อนไขต่างกัน ทำให้คนเลือกที่จะซื้อรถต่างกันนะ

ครับ ผมก็คิดเช่นนั้นละ
เพราะ รัฐบาลเรา สร้าง เงื่อนไข ให้มันต่าง การเลอกใช้ รถจึงต่าง

ซึ่งหาก Inova BRV HRV AVANZA ไม่โดน เงื่อนไขภาษี จนทำให้มันแพงเกินราคาในไทย
ผมคงไม่มาออกกะบะ CAB หรือ 4 ประตูครับ

ไม่เป็นไรครับ ผมก็ขับ กะบะ ดีเซล ค่า Co2 เกือบ 200 ในราคาถูกกว่าเก๋งและ small crossover ต่อไป

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ภาษีพี่ไทยนี่ ระห่ำมากเลยครับ ยอมใจ ซื้อรถทุกวันนี้ เหมือนโดนรีดภาษีทางอ้อมต่ออีกหนึ่งยก  ;D

ทั้งๆ ที่ขนส่งสาธารณะก็คงคอนเซ็ปต์ "จากที่นี่ คุณก็ไปไม่ถึงไหน"

เห็นคนรวยๆ ซื้อ S หรือ 7 ตัว 730Ld หรือ s 350 cdi กันที่ราคา 6-7 ล้าน ก็ได้แต่กลืนน้ำลายเอื๊อกเพราราคาขนาดนั้น ได้ ตัว 600L หรือ 760Li ในตปท. (แม้จะยังไม่บวกประกันและอื่นๆ ก็เถอะ)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
ผมชอบแบบอินโดนะ รถเล็ก ราคาไม่แพง แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบแบบนี้


ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ประเทศมีแต่เกาะ เวลาไปหาญาติพี่น้อง นี่ต้องนั่งเรือ แล้วเค้าจะออกรถคันใหญ่มาเป็นภาระทำไม ที่ indo ส่วนใหญ่มอไซด์กับ รถเล็กหรือรถแนวอเนกประสงค์แนว inova จะขายดี

เห็นด้วยครับ 8)