ผู้เขียน หัวข้อ: ถ่างล้อหลัง เพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น เป็นความคิดที่ถูกหรือผิดครับ?  (อ่าน 10476 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
หลังจากกระทู้คราวที่แล้ว เรื่องการลดลมยางเพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น
(จริงๆถ้าให้ถูกคือ เติมลมยางเท่าที่โรงงานกำหนด เกาะกว่าการเติมลมเวอร์ๆนั่นเอง)

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=55791.msg973351#msg973351

กระทู้นี้ จึงมาขอสอบถามเกี่ยวกับการ "ถ่างล้อ" ครับ

...............

ระยะล้อ(ซ้าย-ขวา)ยิ่งกว้างยิ่งดี รถมันก็ต้องเกาะถนนขึ้นอยู่แล้ว (ใช้มั้ย หรือผมคิดไปเอง)
แต่ข้อเสียคือ"ล้อหน้า"
การเลี้ยวไม่เหมือนเดิม แรคพวงมาลัย คันชัก ช่วงล่างหน้าจะรับภาระมากขึ้น
ที่สำคัญคือ การไปถ่างล้อหน้าให้กว้าง พอเจอโค้งแล้วมันเลี้ยวยากขึ้น

แต่ล้อหลัง...
เข้าใจว่า มันไม่มีระบบพวงมาลัยเข้ามาเกี่ยว ไม่เกี่ยวกับการเลี้ยวเท่าล้อหน้า
แต่ส่วนมาก ล้อที่หลุดโค้ง ล้อที่ออกอาการ มักจะเป็นล้อหลัง
เลยคิดว่า การถ่างล้อหลัง มันคือการแก้ปัญหาอาการท้ายปัด ท้ายเหวี่ยงได้หรือเปล่า?

เลยเป็นคำถามอยู่ 3 ข้อดังนี้ครับ

1. พวกรถแรงบิดมากๆ อย่างรถกระบะแต่ง หรือพวก PPV สูงๆทั้งหลาย เห็นเค้าถ่างล้อกัน
ว่ากันตามหลักวิชาการและหลักวิศวกรรม มันคือคุณหรือโทษครับ?

มองว่า การที่คนเราวิ่งเร็วๆ แต่วิ่งบนลู่แคบๆ มันทำให้เราเสียสมดุล
แต่ถ้าเราถ่างขาวิ่งซักเล็กน้อย มันทำให้เราเหนื่อยขึ้น แต่สมดุลจะมากขึ้น
ถ้า Apply กับรถที่แรงบิดสูงเป็นทุนเดิม แต่ระยะห่างล้อแคบๆ >> ไม่เกาะถนน
ถ้ารถแรงบิดมากๆ Track ล้อกว้างขึ้นซักหน่อย รถมันก็ควรจะเกาะถนนขึ้นใช่มั้ยครับ?
แต่เข้าใจว่า รถที่แรงน้อยๆ จะกลายเป็นภาระให้ยิ่งอืด

2. สมมุติ ผมมีรถอยู่ 1 คัน ผมต้องการให้เกาะถนนขึ้นในราคาที่ถูกที่สุด
ผมไปร้านแม็กซ์ เทริน์แม็กซ์เดิม เปลี่ยนล้อออฟเซตลบ เพื่อให้ล้อยื่น
ถ้าระยะห่างล้อซ้าย-ขวา เพิ่มขึ้นซัก 1 นิ้ว (ล้อหน้า & ล้อหลัง)
ผลคือรถจะเกาะถนนขึ้น ในราคาที่ถูกที่สุด ข้อความนี้เป็นจริงมั้ยครับ??

3. การรองสเปเซอร์ เพื่อให้ล้อหลังยื่น กรณีนี้มีผลอย่างไรบ้างครับ?
เห็นว่าล้อหลัง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวงมาลัย เลยคิดว่ามันน่าจะเป็นคุณมากกว่าโทษ
เห็นเค้ารองกัน 6 มิล ถึง 1 เซน โดยไม่ต้องใส่อแดปเตอร์ ไม่รู้ช่วยได้แค่ไหน

............

คือ ผมมองว่ากรณีรถกระบะ รถ PPV ช่วงล่างมันสมบุกสมบันอยู่แล้ว
การขยาย Track ล้อ โดยเฉพาะล้อหลัง ไม่น่าจะทำให้ช่วงล่างพังเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ถ้ามันทำให้เกาะถนนขึ้นได้ ก็อยากจะลองเล่นดูครับ

อาจจะลองซักข้างละเซน แล้วติดลิ้นยางเพิ่มระยะบังโคลนเพื่อไม่ให้เดือดร้อนชาวบ้าน

.....................

รบกวนขอความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
อยากรู้เหมือนกัน รอผู้รู้ครับ  :P :P
XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
น่าจะถุกนะ. เจอcivic คันนี้

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
มันอาจจะช่วยเรื่องศูนย์ถ่วงรถมั้งครับ  คือฐานล้อกว้างกว่าตัวรถทำให้รถพลิกคว่ำยากขึ้น
แต่การถ่ายน้ำหนักลงล้อแต่ละข้างมันจะเยื้องศูนย์กัน ไม่น่าจะทำให้ช่วงล่างทำงานได้ดีสักเท่าไหร่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
หลังจากกระทู้คราวที่แล้ว เรื่องการลดลมยางเพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น
(จริงๆถ้าให้ถูกคือ เติมลมยางเท่าที่โรงงานกำหนด เกาะกว่าการเติมลมเวอร์ๆนั่นเอง)

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=55791.msg973351#msg973351

กระทู้นี้ จึงมาขอสอบถามเกี่ยวกับการ "ถ่างล้อ" ครับ

...............

ระยะล้อ(ซ้าย-ขวา)ยิ่งกว้างยิ่งดี รถมันก็ต้องเกาะถนนขึ้นอยู่แล้ว (ใช้มั้ย หรือผมคิดไปเอง)
แต่ข้อเสียคือ"ล้อหน้า"
การเลี้ยวไม่เหมือนเดิม แรคพวงมาลัย คันชัก ช่วงล่างหน้าจะรับภาระมากขึ้น
ที่สำคัญคือ การไปถ่างล้อหน้าให้กว้าง พอเจอโค้งแล้วมันเลี้ยวยากขึ้น

แต่ล้อหลัง...
เข้าใจว่า มันไม่มีระบบพวงมาลัยเข้ามาเกี่ยว ไม่เกี่ยวกับการเลี้ยวเท่าล้อหน้า
แต่ส่วนมาก ล้อที่หลุดโค้ง ล้อที่ออกอาการ มักจะเป็นล้อหลัง
เลยคิดว่า การถ่างล้อหลัง มันคือการแก้ปัญหาอาการท้ายปัด ท้ายเหวี่ยงได้หรือเปล่า?

เลยเป็นคำถามอยู่ 3 ข้อดังนี้ครับ

1. พวกรถแรงบิดมากๆ อย่างรถกระบะแต่ง หรือพวก PPV สูงๆทั้งหลาย เห็นเค้าถ่างล้อกัน
ว่ากันตามหลักวิชาการและหลักวิศวกรรม มันคือคุณหรือโทษครับ?

มองว่า การที่คนเราวิ่งเร็วๆ แต่วิ่งบนลู่แคบๆ มันทำให้เราเสียสมดุล
แต่ถ้าเราถ่างขาวิ่งซักเล็กน้อย มันทำให้เราเหนื่อยขึ้น แต่สมดุลจะมากขึ้น
ถ้า Apply กับรถที่แรงบิดสูงเป็นทุนเดิม แต่ระยะห่างล้อแคบๆ >> ไม่เกาะถนน
ถ้ารถแรงบิดมากๆ Track ล้อกว้างขึ้นซักหน่อย รถมันก็ควรจะเกาะถนนขึ้นใช่มั้ยครับ?
แต่เข้าใจว่า รถที่แรงน้อยๆ จะกลายเป็นภาระให้ยิ่งอืด

2. สมมุติ ผมมีรถอยู่ 1 คัน ผมต้องการให้เกาะถนนขึ้นในราคาที่ถูกที่สุด
ผมไปร้านแม็กซ์ เทริน์แม็กซ์เดิม เปลี่ยนล้อออฟเซตลบ เพื่อให้ล้อยื่น
ถ้าระยะห่างล้อซ้าย-ขวา เพิ่มขึ้นซัก 1 นิ้ว (ล้อหน้า & ล้อหลัง)
ผลคือรถจะเกาะถนนขึ้น ในราคาที่ถูกที่สุด ข้อความนี้เป็นจริงมั้ยครับ??

3. การรองสเปเซอร์ เพื่อให้ล้อหลังยื่น กรณีนี้มีผลอย่างไรบ้างครับ?
เห็นว่าล้อหลัง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวงมาลัย เลยคิดว่ามันน่าจะเป็นคุณมากกว่าโทษ
เห็นเค้ารองกัน 6 มิล ถึง 1 เซน โดยไม่ต้องใส่อแดปเตอร์ ไม่รู้ช่วยได้แค่ไหน

............

คือ ผมมองว่ากรณีรถกระบะ รถ PPV ช่วงล่างมันสมบุกสมบันอยู่แล้ว
การขยาย Track ล้อ โดยเฉพาะล้อหลัง ไม่น่าจะทำให้ช่วงล่างพังเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ถ้ามันทำให้เกาะถนนขึ้นได้ ก็อยากจะลองเล่นดูครับ

อาจจะลองซักข้างละเซน แล้วติดลิ้นยางเพิ่มระยะบังโคลนเพื่อไม่ให้เดือดร้อนชาวบ้าน

.....................

รบกวนขอความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ

มุม camber คือว่า "ถ่าง" ของล้อหน้า ที่คุณหมายถึง เกี่ยวกับหมุนพวงมาลัยยากหรือง่ายไหมนั้น เกี่ยวครับ เพราะการหมุนพวงมาลัย ยาก-ง่าย จะมาจากหน้ายางที่ใหญ่ขึ้น ยางหน้ากว้างมากชึ้น หน้าสัมผัสยางกับถนนเยอะขึ้น คล้ายๆ ยิ่ง camber ลบมากๆ ยางก็เหมือนจะขนาดหน้ากว้างเล็กลงด้วย เพราะยิ่งล้อหน้า camber negative หรือ ติดลบ หรือ "ถ่าง" มากๆ หรือล้อถ่างมากเท่าไหร่ พื้นที่หรือหน้าสัมผัสของยางกับถนนยิ่งน้อยลง ในลักษณะล้อตรง เข้าใจว่า พวงมาลัยจะเบาขึ้น

แล้วล้อหลัง มุม camber negative หรือ ติดลบ หรือ "ถ่าง" มากๆ แบบว่าวิ่งทางตรงปกติ หน้าสัมผัสยางกับพื้นประมาณ 50-60% น่าจะเหมาะกับรถ circuit (สาย drag จะทำไกล้ 0 ไม่ลบหรือบวกมาก) ที่ต้องใช้ในการควบคุมรถในโค้ง ที่เขาเรียกว่าการต้านความเอียง เพราะรถจะเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ทำให้รถเริ่มเอียง จากที่มุม หรือ ติดลบ หรือ "ถ่าง" มากๆ นั้น จะทำให้มันเข้าไกล้ 0 หรือพูดง่ายๆ จะทำให้หน้าสัมผัสของยางกับพื้นให้ได้มากที่สุด จาก 50-60% จะกลายเป็น 100% ในขณะเข้าโค้ง

เท่าที่ set รถมา ก็ประมาณนี้

รอผู้รู้ท่านอื่นมาชี้แจงละกันครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ระยะล้อ(ซ้าย-ขวา)ยิ่งกว้างยิ่งดี ก็ถูก แต่ทำให้เกาะถนนขึ้นไหม ไม่เกิน 10%
รถยนต์ถูกออกแบบ มาในสัดส่วนที่เหมาะสมอยู่แล้ว ที่ระบบช่วงล่าง โช๊คอัพ สปริง ไปจนถึงน๊อตล้อ
ในการรับภาระจากแรงกระทำต่างๆ ในขณะขับรถ การเข้าโค้ง

ถ้ายื่นมากไป เวลาเข้าโค้ง หรือ ถนนขุขระ ยางล้อก็จะโดนซุ้มบดบี้จนฉีกขาดได้



ที่ลูกศรชี้คือซุ้มล้อ จากโรงงาน และซุ้มล้อ ที่พับแล้ว

การแบะล้อเป็นแค่การแต่งรถ flush style ที่ฮิตกันอยู่พักหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ ทำให้มีผลแต่การขับขี่ที่ดีขึ้นแต่อย่างใด
ซ้ำยังทำให้เลวร้ายลงด้วยซ้ำ ต้องพับซุ้ม เจียซุ้ม ทำโช๊คสปริง ให้แข็งที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้ล้อ กับ ซุ้ม เสียดสีกัน
เป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงาม รถคันไหนแบะล้อ จัด Fitment ยางกับซุ้มสวยๆ อันนี้ละคือจุดขายของ flush style



ถ้าจะให้เกาะถนนดีขึ้น อยู่ที่ยางกับระบบช่วงล่าง
เปลี่ยนหน้ายาวกว้างขึ้น หรือเปลี่ยนล้อ+ยาง ออฟเซต อะไรก็แล้วแต่
แต่ล้อยังอยู่ในซุ้ม ไม่ยื่นออกมาจนเสียดสีกับ ซุ้มล้อ นั้นละถึงจะถูก
จัดมุม camber ล้อหลัง(ถ้าทำได้) -3 ถึง -5 องศา เวลาเข้าโค้ง ก็จะเกาะขึ้นมากเลย

เคยสังเกตรถ ยุโรปกันไหม MB BMW ล้อหลังจะไม่ตรง camber จะลบนิดๆ เพื่อเวลาเข้าโค้ง รถเอียง หน้ายาง และ Grip ยางจะทำงานได้ เต็มประสิทธิภาพ




ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
อ๋อ ถ่างที่ว่านี่คือแบบที่พวกรถกระบะโหลดเตี้ยทำกันใช่ไหมครับ

ผมคิดว่าเค้าทำเพื่อสวยงามครับ แค่นั้นเลยจริง ๆ

เรื่องเกาะถนนมากขึ้นต้องมีการทดลองครับ ถ้าไม่มีหลักฐานผมจะไม่เชื่อครับ

ว่าแต่พวกรถแข่งทั้งทางฝุ่นและทางเรียบ ผมไม่เห็นเค้าจะทำกันนะครับ

ซ้ำร้าย น่าจะเป็นภาระกับช่วงล่างมากกว่าเดิมอีก


ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ปัจจุบันแบบที่นิยมในรถกระบะเมืองไทยคือ Mexiflush ตามรูปของคุณ toutoux05 ครับ ทำกันทั่วบ้านทั่วเมือง แม้แต่รถเก๋งบางคันก็ยังทำด้วย หารู้ไม่ว่าผิดกฏหมายและตำรวจก็ไม่ค่อยจับ (สงสัยตำรวจยังไม่รู้) ถามว่าเกาะขึ้นมั้ย เกาะขึ้นครับเพราะฐานล้อกว้างขึ้น ส่วนล้อแบะมากๆแบบ hellafail ในไทยแทบไม่เห็นแล้วครับ เพราะใช้งานลำบากมาก ไม่ค่อยเกาะถนน และกินยางแบบโหดมาก

ถ้าอยากให้รถเกาะถนน ทำตามวิธีปกติเถอะครับ
1 ใส่โช้คสตรัท
2 เปลี่ยน mag ใส่ยางหน้ากว้างเกรดสูง แบบพอดีซุ้มล้อ ไม่ต้องถึงกับล้น
3 ปรับความสูงโช้คสตรัทให้เตี้ยลง 

เรื่องรอง spacer ถ้าไม่เกิน 1 เซน ก็รองไปเถอะครับไม่อันตราย แต่พวกที่ทำล้อล้นมากๆต้องใช้ adapter ครับรองกัน 2 นิ้วขึ้นไปก็มี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
สมัยก่อนตอนยังวัยรุ่นอยู่ เห็นฮิตกันจัง .... ซึ่งก็ผ่านมา 20 ปีแล้วครับ ....แก่จังเรา  :-[ :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เพิ่มระยะล้อฐานล้อ ให้กว้างกว่าเดิมนิดๆหน่อยๆ แต่ทำให้เกาะถนนกว่าเดิม แต่ไม่มากครับ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ถ่างแทรคหลัง .. รถจะชอบวิ่งทางตรงมากขึ้น แต่จะเลี้ยวยากขึ้น

เรื่องเกาะถนนช่วยลดโอกาส oversteer ได้หน่อย แต่จะไป understeer แทน

คหสต ถ้าชอบ และทำไม่มาก ทำไปเถอะครับ ถ้าจะหวังผล ไม่น่าจะถึงขั้นรู้สึกได้ หรือเปลี่ยนแปลงไปแบบหน้ามือ-หลังมือ

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
รถที่บ้าน 2 คันหลังสุด
คันแรก W124 E280 ขับหลัง เครื่อง 6สูบ วางตามยาว ล้อหลังแบะออกชัดเจนยิ่งเวลาขับตามหลังหรือข้างๆ จะเห็นได้ชัด
คันที่สอง Zafira 2.2 LT ขับหน้า เครื่อง 4สูบ วางขวาง ล้อหลังก็แบะออกเช่นกัน แต่ไม่เยอะเท่าคันบน

ส่วนตัวผมไม่คิดว่าการเอารถปกติที่ล้อมันตั้งฉากกับถนนมาจากโรงงานไปแบะออกแล้วมันจะเกาะขึ้น เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น หรือปรับปรุงช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เห็นผลกว่าชัดเจนกว่าครับ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ford focus MK3 5Door  ที่บ้านก็แบะออกครับ