ผู้เขียน หัวข้อ: ดูยอดขายรถสะสม และ แนวโน้ม 10 ปีไทย อินโด หรือตลาดรถไทย  (อ่าน 5206 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จากกระทู้ก่อน เรื่อง ทำไม คนอินโด มาเลย์ ใช้รถเล็กกันเยอะ
เลยไปดู ข้อมูล การขายรถ
ผมว่าประเทศเรามันมีอะไรแปลกๆครับ ยอดขาย สวิงแบบ คาดเดาไม่ได้
ตลาดรถไทยน่าจะวาย มา ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ยิ่งห้าปีหลังนี่ ยอดขายลดลงเรื่อย
ในขณะที่ อินโด มีแนวโน้ม สูงขึ้นเรื่อย ๆ

ยอดขายรถไทย ราวๆ 30,000 คันต่อเดือน แต่ อินโด ไป 100000 กว่าคันแล้ว ทั้งที่ประชากรมากกว่าไม่ถึงสามเท่า ขอแก้ครับ อินโด ประชากรมากกว่าไทย สี่เท่า

กลับมาที่ความคิดผม ผมชอบรถเล็ก แต่เห็นราคารถเล็กที่โดนบวกภาษีแล้วรับไม่ได้ เลยไปซื้อกะบะแทน
ไอ้จะเอา ECO CAR ก็เล็กไปอีก แถม ถูกกว่ากะบะนิดเดียว

จากรูปครับ
ที่มา http://www.tradingeconomics.com/


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2017, 14:08:45 โดย mamaman »

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
อาจเป็นเพราะภาษีของไทยที่ผิดเพี้ยน 
อินโดนีเซียประชากรเยอะกว่าไทยเกือบ 4 เท่า  และประชากรที่ยังไม่มีรถอีกเยอะ   และเขาใช่รถตรงกับการใช่ชีวิตประวันมากกว่าเรา  ตลาดยังโตได้อีกเยอะ
  ไทยเราชอบเผื่อไว้ก่อน  กระบะจึงวิ่งโดยแทบจะไม่เคยขนอะไร

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ดูจากวัฎจักรแต่ละปี เหมือนรถเล็กจะขายดีในช่วงต้นๆปีนะครับแต่ก็จะค่อยๆลดลงจนถึงไปปลายปี

มาช่วง 4-5 ปีก่อนที่กราฟพุ่งขึ้น น่าจะมาจากผลของนโยบาลจากรัฐบาลในช่วงนั้นด้วยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อาจเป็นเพราะภาษีของไทยที่ผิดเพี้ยน 
อินโดนีเซียประชากรเยอะกว่าไทยเกือบ 4 เท่า  และประชากรที่ยังไม่มีรถอีกเยอะ   และเขาใช่รถตรงกับการใช่ชีวิตประวันมากกว่าเรา  ตลาดยังโตได้อีกเยอะ
  ไทยเราชอบเผื่อไว้ก่อน  กระบะจึงวิ่งโดยแทบจะไม่เคยขนอะไร

ผมไม่อยากเพื่อหรอกครับ ผมคนนึง ที่มีทั้งกะบะแลเก๋ง คนละคันกะแฟน เพราะต้องใช้รถไปทำงาน
แต่ พอเห็นราคา กะบะ กับ รถ Cross over ที่แพงกว่า ใจเลยไปกะบะแทน

สมมุติ Cross over หรือเก๋ง รถราคาแค่ 400000 ดันมาเจอ TAX อีก 30 % โดนไป 120,000 แถมเอามา คูณ VAT ซ้ำอีกดอก จุกเลยครับ ไปกะบะเลยสิไม่ต้องคิด บ้านเรา จซื้อรถเล็ก ประหยัด ต้องจ่ายแพงกว่า กะบะ แปลกดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2017, 14:16:11 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
บ้านเราเดี๋ยวพอเค้าเข้มงวดเรื่องห้ามนั่งกระบะหลัง รถยนต์สำหรับนั่งก็จะขายเป็นสัดส่วนที่มากขึ้น
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ตลกดี จขกท. เป็นคนไทยหรือเปล่าครับ หรือว่าอยู่ ตปท. ไม่ได้รับรู้ข่าวสารในประเทศไทย

ไม่รู้เลยหรือนี่ว่า ยอดขายรถเราแปรผันเนื่องจากสาเหตุนโยบายภาครัฐ กับวิธีการกระตุ้นยอดดขายของเอกชน

ดูกราฟแล้วไม่เห้นจะแปลกอะไร ตกช่วงปลายปีก่อนงาน motor exp ก็เรื่องธรรมดา คนรอโปร

กราฟ pattern มันก็เหมือนกันทุกปี ยกเว้นปี 2012 ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งผมว่ามันแปลกอยู่นะ

อินโด เค้าเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ที่ผ่านมา น้ำมันราคาแพง ประชาชนมีรายได้ ยอดขายก็ดี

พอน้ำมันราคาถูกยอดขายก้ลดลง ก็ ปกติอีกนั่นแหละ อีกอย่างประเทศเค้ามุสลิม ไม่คุมกำเนิด

ครอบครัวโตเรื่อยๆ ก็ต้องใช้รถเยอะ และที่สำคัญ ต้อง 7 ที่นั่ง ราคาถูก จึงจะขายดี

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ตลกดี จขกท. เป็นคนไทยหรือเปล่าครับ หรือว่าอยู่ ตปท. ไม่ได้รับรู้ข่าวสารในประเทศไทย
ไม่รู้เลยหรือนี่ว่า ยอดขายรถเราแปรผันเนื่องจากสาเหตุนโยบายภาครัฐ กับวิธีการกระตุ้นยอดดขายของเอกชน
ดูกราฟแล้วไม่เห้นจะแปลกอะไร ตกช่วงปลายปีก่อนงาน motor exp ก็เรื่องธรรมดา คนรอโปร

คนก็คนไทยนี่ละครับ แค่พยายาม จะออกไปหาข้อมูลเพื่อนบ้าน
ถามว่าบ้านเราแปลกไหม แปลกสิครับ แปลกตรงที่ต้องคอยกระตุ้นกันเรื่อย เปลี่ยนนโยบายไปเรื่อย ๆ ไม่จบสิ้น
รัฐ และเอกชน ต้องมาคอย แทรกแซง บิดเบือน กลไก ตลาดกันอยู่แบบนี้เหรอ
แม้จะกระตุ้นยังยัง อัตราการเติบโต ก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย สิปปีผ่านไป กราฟความชัน คงที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2017, 14:22:28 โดย mamaman »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
  ยอดขายรถในไทย มันทรง กับทรุด  เป็นภาวะเศรษฐกิจโดยรวม...

สำหรับท่านที่ทำงานเงินเดือนประจำ  จะไม่รู้สึก  แต่ผมทำงานส่วนตัว  ผมรู้สึก  สัมผัสได้  แต่ผมไม่กระทบ...

ผมหยุดความเหลวแหลกของตัวเองตั้งแต่ 49  ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงิน คิดว่าไม่ช้าระบบเศรษฐกิจมหภาคจะกระทบ จากกิจกรรมบางอย่าง  ซึ่งไม่เหมือนต้มยำกุ้ง  แต่จะค่อย ๆซึม...ยิ่งสินค้าเกษตร แย่  ยิ่งไปกันใหญ่    มีบางภาคอุตสาหกรรมเท่านั้นที่ประคับประคองไปได้ 

  ตอนนี้จบหรือยัง  ตอบเลยว่ายังครับ  จนกว่าภาคเกษตรจะพอยืนได้ จึงจะกลับมากระเตื้องอีกครั้งหนึ่ง  ไม่รู้ว่าเมื่อไร?......

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
กลุ่มคนที่blaimว่าคนอื่นไม่รุ้ พร้อมทั้งอธิบายสิ่งที่คิดว่ารู้แค่นั้น
 นี่เก่งมากเลยหรือไม่ น่าสงสัย

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ตลกดี จขกท. เป็นคนไทยหรือเปล่าครับ หรือว่าอยู่ ตปท. ไม่ได้รับรู้ข่าวสารในประเทศไทย
ไม่รู้เลยหรือนี่ว่า ยอดขายรถเราแปรผันเนื่องจากสาเหตุนโยบายภาครัฐ กับวิธีการกระตุ้นยอดดขายของเอกชน
ดูกราฟแล้วไม่เห้นจะแปลกอะไร ตกช่วงปลายปีก่อนงาน motor exp ก็เรื่องธรรมดา คนรอโปร

คนก็คนไทยนี่ละครับ แค่พยายาม จะออกไปหาข้อมูลเพื่อนบ้าน
ถามว่าบ้านเราแปลกไหม แปลกสิครับ แปลกตรงที่ต้องคอยกระตุ้นกันเรื่อย เปลี่ยนนโยบายไปเรื่อย ๆ ไม่จบสิ้น
รัฐ และเอกชน ต้องมาคอย แทรกแซง บิดเบือน กลไก ตลาดกันอยู่แบบนี้เหรอ
แม้จะกระตุ้นยังยัง อัตราการเติบโต ก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย สิปปีผ่านไป กราฟความชัน คงที่
 

จริงๆ มันผูกบิดเบือนจาก ชนชั้นปกครองนี่แหละครับ แทนที่จะพัฒนารถไฟให้ดี อย่างอารยะประเทศ

ไปดองเค้ม จนขยาดไปหมด เข็ดกับการใช้บริการรถไฟไทยมาก วิ่งๆ หยุดๆ อยู่นั่นแหละ ช้ายิ่งกว่าเต่าซะอีก

ถ้ารถไฟดีนะ ผมคนนึงแหละ ที่จะอยู่บ้าน ตจว แล้วเดินทางมาทำงาน กทม ด้วยรถไฟ

ได้ข่าวว่า กำลังเริ่มโครงการรถไฟ รางคู่ ถือว่า เป้นนิมิตหมายอันดี มากๆ ครับ น่าจะช่วยการคมนาคม

และที่สำคัญมากๆ ในรอบไม่กี่สัปดาห์ คือ น่าจะช่วยลด ความหนาแน่นในการเดินทาง ตจว และ อุบัติเหตุที่สูงลิ่วของเรา

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ก็ไม่แปลกนี้ครับ อินโดระบบขนส่งมวลชนแย่กว่าไทยมากการเดินทางในเกาะก็จำเป็นต้องใช้รถในการเดินทาง ยอดขยายตัวแบบนี้ไม่แปลกครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ทำไมมีีทู้อินโดบ่อยนะหลังๆมานี่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ทำไมมีีทู้อินโดบ่อยนะหลังๆมานี่

ผมจัดต่อจาก CHR ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขอดูกราฟยอดการผลิตด้วยสิครับ (รวมยอดขายในประเทศ+ส่งออก) อินโดเป็นไงบ้าง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ขอดูกราฟยอดการผลิตด้วยสิครับ (รวมยอดขายในประเทศ+ส่งออก) อินโดเป็นไงบ้าง

เจอคนละเว็บกันอะครับ

http://www.oica.net/category/production-statistics/

2016 Q2 PRODUCTION STATISTICS ยอดการผลิตรวมไตรมาสที่สอง

Country   Cars          Commercial vehicles     Total   % change
Thailand   304,966   598,414                    903,380    -3.2%
Indonesia   481,355   120,106                    601,461    3.8%




ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
อย่าลืมแนวคิดการซื้อรถของคนมุสลิมด้วยครับ ผมว่าต่างจากบ้านเราพอสมควร

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คนละตลาด คนละเงื่อนไข พื้นฐานก็ต่างกัน อย่ามาเทียบกันเลยครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
คนละตลาด คนละเงื่อนไข พื้นฐานก็ต่างกัน อย่ามาเทียบกันเลยครับ

ตามนี้เช่นกันครับ
จริงๆแล้ว ยอดขายรถเติบโตช้า น่าจะเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำครับ
เพราะถนนตอนนี้มันไม่พอวิ่งแล้ววววว
และถ้าประเทศไทยเจริญด้านขนส่งสาธารณะจริงๆ ยอดขายรถควรจะตกลงไปอีกด้วยซ้ำ
เมื่อก่อน ไป ตจว. ยังไงก็ต้องขับรถไป เดี๋ยวนี้นั่งเครื่องบิน ไปหาเช่าต่อ ประหยัด เร็ว รถไม่โทรม ไม่ต้องเปลื่ยนบ่อย
ยิ่งถ้ารถไฟดีขึ้น ภาคขนส่งก็ยิ่งใช้รถส่วนตัวน้อยลง ที่เคยขำๆกันเรื่องรถไฟขนผัก ก็อาจจะเป็นจริงนะครับ แทนที่จะวิ่งยาวเหนือ-ตลาดไทย ก็ใส่รถไฟที่เชียงใหม่ - ลงตลาดไทยรังสิต ใช้เวลาไม่ต่างกับใส่รถกระบะขนมา......รถธรรมดาเนี่ยละ แค่เปลื่ยนเป็นรางคู่ ไม่ต้องความเร็วสูง
พอถึงจุดที่ รถกระบะมีความสำคัญต่อภาคขนส่งลดลง ผมว่าเดี๋ยวภาษีก็กลับมาสมดุลเอง
อีกอย่างคือ ยิ่งขายรถได้มาก มันแปลว่า คนไทยต้องเสียดุลการค้าไม่ใช่น้อยนะครับ
รถมียี่ห้อคนไทยซะทีไหน ผลิตในไทย กำไรกลับบ้านเกิดอยู่ดีนั่นละ.....ถ้าจะให้ดีจริง คือ เราควรจะไปดูยอดส่งออกมากกว่านะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คนละตลาด คนละเงื่อนไข พื้นฐานก็ต่างกัน อย่ามาเทียบกันเลยครับ

ตามนี้เช่นกันครับ
จริงๆแล้ว ยอดขายรถเติบโตช้า น่าจะเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำครับ
เพราะถนนตอนนี้มันไม่พอวิ่งแล้ววววว
และถ้าประเทศไทยเจริญด้านขนส่งสาธารณะจริงๆ ยอดขายรถควรจะตกลงไปอีกด้วยซ้ำ
เมื่อก่อน ไป ตจว. ยังไงก็ต้องขับรถไป เดี๋ยวนี้นั่งเครื่องบิน ไปหาเช่าต่อ ประหยัด เร็ว รถไม่โทรม ไม่ต้องเปลื่ยนบ่อย
ยิ่งถ้ารถไฟดีขึ้น ภาคขนส่งก็ยิ่งใช้รถส่วนตัวน้อยลง ที่เคยขำๆกันเรื่องรถไฟขนผัก ก็อาจจะเป็นจริงนะครับ แทนที่จะวิ่งยาวเหนือ-ตลาดไทย ก็ใส่รถไฟที่เชียงใหม่ - ลงตลาดไทยรังสิต ใช้เวลาไม่ต่างกับใส่รถกระบะขนมา......รถธรรมดาเนี่ยละ แค่เปลื่ยนเป็นรางคู่ ไม่ต้องความเร็วสูง
พอถึงจุดที่ รถกระบะมีความสำคัญต่อภาคขนส่งลดลง ผมว่าเดี๋ยวภาษีก็กลับมาสมดุลเอง
อีกอย่างคือ ยิ่งขายรถได้มาก มันแปลว่า คนไทยต้องเสียดุลการค้าไม่ใช่น้อยนะครับ
รถมียี่ห้อคนไทยซะทีไหน ผลิตในไทย กำไรกลับบ้านเกิดอยู่ดีนั่นละ.....ถ้าจะให้ดีจริง คือ เราควรจะไปดูยอดส่งออกมากกว่านะครับ

จริงครับ ถ้ามีรถรางคู่วิ่งได้เต็มที่ผมว่าจะดีกว่าขับกระบะมาแต่ละคันครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
น่าเลิกเก็บภาษีไปเลยครับ ถ้ารัฐบอกว่าอยากให้ยอดขายรถยนต์เยอะๆ เพราะกระตุ้นภาคการผลิต
ก็ไม่ต้องเก็บภาษีเยอะ หรือไม่เก็บเลย เพราะภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยแปลว่าเราไม่อยาก
ให้ประชาชนริโภคสิ่งเหล่านั้น มันย้อนแย้งกันเองคนสับสนในชีวิต
ถ้ารถขายดี ยอดการผลิตเพิ่ม การจ้างงานเพิ่ม รัฐก็ได้ภาษีเพิ่มอยู่แล้วในทางที่ถูกต้อง
ไม่ย้อนแย้งแบบที่เป็นอยู่ คือแค่คิดว่ารถเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยนี่ก็ผิดแล้ว  :-\

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จริงครับ ถ้ามีรถรางคู่วิ่งได้เต็มที่ผมว่าจะดีกว่าขับกระบะมาแต่ละคันครับ

แล้วทุกวันนี้ มันมีแล้วยังละครับ รางคู่ อีกกี่ชาติหนอ
เห็น ขยันกัน ทำแต่ทางด่วน ๆๆ ทุบ ทำ ทุบ ทำ ขยาย ถนน อยู่นั่นละ