ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามเพื่อนสมาชิกเรื่องการซ่อมแอร์อัลเมร่า  (อ่าน 27957 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านค่ะ
  วันนี้แอร์อัลเมร่าเราลาโลกแล้ว จริงๆแอร์รถคันนี้มีปัญหามาค่อนข้างนานพอสมควรนะ เรารุสึกว่าก่อนติดแก๊สอีก คือตอนแรกๆมันจะเย็นไม่ฉ่ำ ลมเบา เปิด 22 ถึงจะรู้สึกเย็น ซึ่งตอนออกมาใหม่ๆก็ปกติดีนะ เราทำอะไรไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้
 
   ครั้งที่ 1 เอาเข้าศูนย์ ตอนใหนจำไม่ค่อยได้ค่ะ แต่อยู่ในประกัน 3 ปี (ตอนนี้รถปีที่ 4 หมดประกันแล้วค่ะ) โดยศูนย์ที่จังหวัดเราจะไม่มีแผนกซ่อมแอร์ แต่รถที่แอร์เสียจะต้องเอาเข้าไปให้ช่างศูนย์ดูก่อน แล้วช่างศูนย์จะบอกว่าเป็นอะไรและให้ไปซ่อมข้างนอก นี่คือขั้นตอนไม่งั้นประกันจะขาด ครั้งแรก 0 บอกว่าแอร์ตัน ก็ให้เราไปล้าง เราก็เอาไปล้างข้างนอก 0 โดยช่างข้างนอกก็บอกว่าไม่ตันแต่อย่างใด แต่ถ้าให้ล้างก็จะล้างให้ ก็ล้างไปเสียไปพันกว่าบาทมั้ง แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอะไร
   
   ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกไม่น่าจะเกิน 2-3 เดือน คือมันทนไม่ไหว เพราะเป็นหน้าร้อน ก็เอาเข้า 0 อีก ช่างบอกว่าเป็นเพราะฟิล์มหมดอายุ ให้ไปเปลี่ยนฟิล์ม (ฟิล์มติดรถเป็นฟิล์มแถม ไม่รู้ยี่ห้ออะไร) เราก็โอเคร เอาไปเปลี่ยนเป็น superhikool เลย เสียไป 11,000 บาท ก็ไม่ดีขึ้นนะ คือไม่รู้จะบอกว่าไงดีนะ เพราะช่างศูนย์ก็จะบอกว่า ดีขึ้นนะครับ แต่เราจะรู้เลยว่าแอร์มันมีปัญหามันไม่ได้ดีขึ้นเลย
  และวันนี้ แอร์ร้อน ลมร้อนล้วนๆ ปุ่ม AC ก็เปิดแล้ว อาการคือ มีเสียงลมวี๊ดๆ และเป็นลมร้อนล้วนๆ ไม่มีเย็นผสมเลย โดยลมก็ยังคงเบาเหมือนเดิม พรุ่งนี้ก็เลยว่าจะไปศูนย์ร้อยเอ็ด
  จึงอยากถามเพื่อนๆว่า อาการมันเป็นอะไร ต้องเตรียมเงินไว้เท่าไร (ถ้าเลวร้ายสุดต้องเตรียมไว้เท่าไร ช่วงนี้ยิ่งเงินฝืดมากๆเครียดๆๆ โอ้ชีวิต)

ขอบคุณทุกท่านที่เสนอแนะและทนอ่านค่ะ
   

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
แอร์ไม่เย็น มีจุดสำคัญที่ต้องดู ประมาณนี้ครับ

อย่างแรก  คลัชคอมแอร์  ถ้าจับไม่ดี จะทำให้แอร์ไม่เย็น  หลักๆดูตัวนี้ก่อน

อย่างที่สอง  วาล์วแอร์   ถ้าตัน ก็ไม่เย็นอีกเหมือนกัน

อย่างที่สาม  น้ำยาแอร์  คนส่วนใหญ่มักดูตรงนี้ก่อน  แต่ระบบแอร์น้ำยาไม่มีโอกาสขาด ถ้าในระบบไม่รั่ว




ถ้าให้ผมเดา ผมว่าอย่างแรก

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 824
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
1. ลมเบา ดูกรองแอร์ด้วยครับ ว่าสภาพเป็นไงบ้าง ถ้าไม่เคยเปลี่ยนกรองเลย กรองอาจจะตันไปด้วยฝุ่นก็เป็นได้ ,,,, รีเลย์แอร์ ตรวจดูด้วยครับ
2. ไม่เย็น เป็นได้หลายอย่าง ตู้แอร์รั่วจะเป็นเยอะสำหรับรถอายุเยอะ 4ปี ถ้าไม่เคยเปลี่ยนกรองเลยอาจจะตันได้ง่าย ,,, แผงคอยล์ร้อนสกปรกมาก อาจจะมีสิ่งอุดตันทำให้ระบายความร้อนไม่ดี แอร์ก็ไม่ค่อยเย็น หรือเย็นช้า ,,,, คลัชคอมแอร์ไม่จับ คลัชสึก  สังเกตุจะมีคราบเขม่าตรงหน้าคลัชด้วยครับ  ,,,, ท่อรั่วน้ำยาหาย

แก้ให้ตรงจุดครับ ไม่งั้นจะบานปลายครับ  ของผมมาสด้า2 เพิ่งเปลี่ยนยกเซ็ทไปครับ รถ 6 ปีละ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
สมมุติเลวร้ายมากๆ จะเสียอยู่ประมาณเท่าไรคะ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ศูนย์ที่พอไปได้ตอนนี้ มีร้อยเอ็ด กาฬสิน ขอนแก่น
รบกวนสมาชิกโซนนี้แนะนำหน่อยค่ะ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 824
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
สู้ราคาศูนย์ไหวหรอครับ  พวกนี้เข้าร้านแอร์น่าจะง่ายกว่าครับ
ร้านแอร์ ที่ดูโหงเฮ้งดีๆหน่อยก็พอได้ แวะเข้าไปแล้วให้เขาดูอาการเบื้องต้นดูก่อน แล้วค่อยให้เสนอราคามา

ตู้แอร์ มีราคาตั้งแต่ 2-4 พัน ของแพงคือของแท้
ค่าแรงรื้อ  1500-2500
หน้าคลัชคอมแอร์ เกือบๆ2 พัน
น้ำยา + น้ำมันคอม 800
คอยล์ร้อนหรือรังผึ้ง 2-4พัน ของแพงคือของแท้
วาล์วแอร์ 900
รีเลย์แอร์ 250
คอมแอร์ ของใหม่แท้ ราวๆ 8-9พันบาท

ราคาคร่าวๆนะครับ ผมไม่รู้รุ่นนี้เท่าไรครับ แต่ไม่หนีกันมากครับ  แก้ให้ตรงจุดจะได้ไม่เจ็บเยอะครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,190
ราคาเปลี่ยนตู้แอร์ใน กทม. ราคา 3500 บาท รวมทั้งหมดเลยครับ

ตจว แถวบ้านคุณไม่รู้แต่แพงกว่า กทม. แน่ๆ

กลมๆ ผมว่าประมาณ 4-5 พันคับ

มากกว่านี้ คือ โดนเล่นละ เว้นแต่มีอะไหล่อย่างอื่นเสียนะคับ

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
อัลเมร่าที่บ้านเคยเป็นครับ วิ่ง3หมื่นกม.แต่รถเลย3ปีแล้ว ถ้ามีแดดแอร์จะไม่เย็นเลย ล้างคอยหน้ารถก็ไม่เย็น ผมก็ศึกษาในเน็ตส่วนใหญ่จะบอกว่าเป็นที่ตู้แอร์
ตัดสินใจขับไปร้านแถวบ้าน เขาเช็คแล้วบอกน้ำยาแอร์ขาดเลยจัดการเติมให้ โดนไปไม่กี่ร้อย เขาบอกถ้าเย็นไม่กี่เดือนแสดงว่ารั่ว
ตอนนี้ผ่านมา1ปีแล้วยังเย็นปกติ แต่ก็ยังคาใจว่าตอนแรกน้ำยาแอร์มันหายไปไหน ถ้ารั่วแล้วเติมไปทำไมหลายเดือนแล้วยังไม่รั่ว
สรุปผมโดนแค่ค่าน้ำยาแอร์ ดีใจมากนึกว่าจะซ่อมเยอะรื้อเยอะ :D

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
อาการคอล์ยเย็นรั่วครับ มีอู่นอกที่ซ่อมดีราคาไม่แพงอยู่แถวรามอินทรา ถ้าอยู่ไม่ไกลจาก กทม.แนะนำมาที่นี่จบแน่นอน ชื่ออู่pp eco race ลองserchชื่อในเฟสดูครับ
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
  • Respect Others' Opinions.
จำได้ว่ามีสมาชิกท่านนึงในนี้แนะนำคุณ kris-lack ให้ไปเข้าศูนย์ขอนแก่น น่าจะลองเข้าศูนย์ตรวจสอบและประเมินราคาดูก่อน เมื่อทราบอาการแล้วจะซ่อมหรือไม่ซ่อมที่ศูนย์ก็อีกเรื่องนึง  อย่างน้อยงานซ่อมศูนย์ก็มีรับประกันปีนึง 

ลองให้ช่างข้างนอกเช็คตัวรีเรย์แอร์ดูก่อนก็ได้ครับ เพราะค่าใช้จ่ายจะต่ำที่สุด ถ้าตัวนี้เสียแอร์จะมีแต่ลม  ถ้าตัวรีเรย์ปกติ ช่างก็คงเช็คหน้าคลัชคอมแอร์ และน้ำยาแอร์ต่อไป  ถ้าอาการมากกว่านี้เข้าศูนย์เช็คและประเมินราคาดีกว่าครับ

จริงๆแล้วถ้าสามารถหาร้านซ่อมแอร์ที่เก่งๆได้ก็จะประหยัดกว่า แต่ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าร้านไหนเก่งจริง โดยเเฉพาะจังหวัดอื่นๆที่ไม่ใช่กรุงเทพ-ปริมณฑล ถ้าอยู่กรุงเทพผมก็คงแนะนำให้หาร้านนอกซ่อม  เพราะร้านในกรุงเทพจะมีอะไหล่พร้อมและราคาถูกกว่า  ส่วนภูมิภาคอื่นๆก็คงต้องไปจังหวัดที่ใหญ่ที่สุด เจริญที่สุดในละแวกนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2017, 10:07:15 โดย G.K »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ลองให้ร้านแอร์เก่งๆ ประเมินราคาดูก็ได้ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,566
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ตู้(คอยล์เย็น)รั่ว

เข้าศูนย์ก็เกือบหมื่น รื้อคอนโซลกระจุย
หาช่างข้างนอกทำ เบิกตู้แท้ จบไม่เกิน 7 พัน
หรือขับมา กทม. เล่นๆ จองคิวร้านได้หลายร้าน 3-4 พัน จบพร้อมแวคแอร์เปลี่ยนตัวเชื่อมหมด

สมาชิกในนี้มีท่านหนึ่งขับจากเพชรบูรณ์ลงมาซ่อมอู่ที่ผมแนะนำ ก็ทำจบๆ
แต่ถ้า จขกท. ยืนยันจะเข้าศูนย์ต่อ ผมก็ไม่มีความเห็นครับ แพงเปล่าจริงๆ

ช่วงล่างยังเปลี่ยนข้างนอก แก็สยังติดได้เอง งงๆ อยู่แฮะว่าตกลงทำไมยังอยากเข้าศูนย์อยู่
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ตามที่คุณรถสีเขียวและคุณแมวดราม่าว่าไว้เลยครับ

เข้าศูนย์ อาจหัวแบะได้ง่ายๆ ยิ่งเฉพาะศูนย์ที่ไม่คล่อง  :'(

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ถ้าหมดประกันแล้วแนะนำเข้าอู่นอกครับ ในศูนย์ช่างแอร์ไม่ค่อยเก่งหรอก บางศูนย์ก็ไม่มีช่างแอร์ก็ส่งทำต่ออู่นอกเหมือนเดิม ช่างนี่แย่มากผิดตั้งแต่ให้ไปติดฟิล์มใหม่แล้ว ถ้าว่างหรือมีเวลาผ่านมาทางกาฬสินธุ์ เข้าไปที่ร้านแอร์ตรงข้ามศูนย์ Toyota ฝั่งเดียวกับศูนย์Nissan นั่นแหละ เจ้าของร้านแอร์กรุงเทพมาเปิดร้านอยู่นี่นานแล้ว ผมซ่อมแต่ละคันจบแบบไม่ได้เข้าไปอีกเลยนานแล้ว ยังไงก็ถามพวกเพื่อนหรือญาติผู้ชายถามหาร้านแอร์ในจังหวัดดูก่อนครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
แนะนำ2ร้านนี้ครับ
หัวหมากแอร์ หลังเดอะมอลล์รามคำแหง
ราชันต์แอร์ บางนา

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ถ้าหมดประกันแล้ว หาช่างนอกศูนย์ทำเลยครับ จังหว้ดใหญ่ๆ มีเยอะครับ
หน้าครัชแอร์ ก่อนเลย

หาร้านแอร์เก่งๆ เช็ค ดูก่อน เอาราคามาเทียบ อาการที่ช่างวิเคราะห์มา 2-3เจ้า ตรงกันไหม ถ้าตรงกันก็ฟันธงไป ก็ได้

แต่สำหรับผม ผมว่า ครัชแอร์ มันก็เช็คง่าย แล้วที่ว่า ต้องถอดยาก ถอดด้านบนเอา อะไรออก อย่าไปทำนะ แค่ถอดล้อหน้าด้านครัชอยู่ออก แล้วก็จัดใหม่ใส่ได้เลย

ถ้าโดนยุให้ ล้างแอร์ น้ำยาแอร์ อะไรไม่ต้องไปทำนะ ถ้าครัชแอร์ ก็ครัชอย่างเดียว สั่งอะไหล่ไปให้ทำก็ได้ครับ

ครัชแอร์ ไม่เกิน 2พัน ถ้าคอย ฯ 4พัน รวมค่าแรง

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
เสียงวี๊ดๆ ข้างใน ผมเดาว่าไม่ใช่เสียงลม แต่มันคือ เสียงฉีดของระบบที่ไม่มีน้ำยาแล้วครับ ง่ายๆเลย คือ รั่วครับ ไม่ส่วนใดก็ส่วนหนึ่ง
คลัชต์คอมแอร์ก็มีส่วน ถ้าตอนแอร์ตัดต่อ แล้วรถสั่นพร้อมกับมีเสียงดัง ก็ต้องตั้งใหม่ครับ
และไม่จำเป็นต้องช่างแอร์ ซ่างซ่อมรถทั่วไปที่รู้ระบบแอร์ ทำได้หมดครับ

ลมเบา ต้องดูว่าโหมดของแอร์ ณ ปัจจุบัน ว่าเป็นโหมดไหน

ผมไม่เคยสัมผัสอเมร่า แต่เอาประสบการณ์จากตู้แอร์รถทั่วไป จะมีสามส่วนครับ

ส่วนแรกคือ ตู้พัดลมแอร์ หรือที่เรียกกันว่า โบลวเวอร์ ส่วนนี้จะดึงเอาอากาศจากนอกรถ หรือ อากาศในรถ เข้ามาครับ มีปุ่มให้ปรับ ถ้าเป็นแอร์ออโต้ รถบางรุ่น มอเตอร์จะปรับให้รับลมจากนอกรถเข้ามาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ในประเทศไทย เรามักจะชอบเวียนลมในรถมากกว่า และจะรู้สึกได้ว่า ลมในรถแรงกว่าครับ (บางรุ่น)

ส่วนที่สอง ตู้แผงคอยล์เย็น ตรงนี้จะมีแผงรังผึ้งทำความเย็น และเทอร์โมสตัทคอยวัดอุณหภูมิ รับเอาลมจากตู้แรก ผ่านไปตู้ถัดไป
ส่วนที่สาม ตู้ปรับช่องลม ตรงนี้จะเอาลมที่เย็นแล้ว ผ่านไปช่องแอร์บ้าง เป่าลงเท้าบ้าง เป่าขึ้นกระจกบ้าง ขึ้นอยู่กับที่เราปรับไว้ครับ ว่าโหมดไหน

ลมเบา บางครั้งตัวปรับที่ว่า มันไม่ทำงานตามที่เราต้องการ ครึ่งๆ กลางๆ ก็ทำให้รู้สึกได้ว่าลมเบาครับ

**อ้างอิงราคา จากประสบการณ์ นิสสัน ปรีเซีย เปลี่ยนแผงคอยล์เย็น วาล์วฉีดน้ำยา ไดรเออร์ อัดน้ำยาแอร์ใหม่ หมดไป 3500 ครับ
เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ (มือสอง) หมดไป 3000 (ราคารวมอัดน้ำยาแล้ว)

โตโยต้า AE 101 เปลี่ย ****ทุกชิ้นที่เกี่ยวข้องกับการทำความเย็น****  (ไม่รวมพัดลม) 10,000 บาท กลมๆครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,022
Nissan อีกคันที่ยังอยู่กับ จขกท นะครับ  ;D ;D ;D ;D ;D

ถ้าต้องทำทั้งระบบ คงหลายหมื่นอยู่ครับ แม้ทำร้านข้างนอก (เดาว่า จขกท คงไม่อยากเข้าศูนย์ Nissan จังหวัดตัวเองแล้ว)

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ผมคุยกับร้านซ่อมแอร์ เจ้าประจำครับ
อัลเมร่ากับคู่หู ที่มาซ่อมกับพี่เค้าบ่อยๆ รถใหม่ๆ อายุ  1 ปีขึ้นไป คือ อาการตู้แอร์รั่วครับ อาการนี้เป็นกันเยอะมาก ลองเช็คดูครับ

ออฟไลน์ idin100

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
almera ใช้มา 5 ปี ตอนนี้แอร์ไม่เย็น มีกลิ่นเหม็น ลองเติมน้ำยาแอร์ เย็นอยู่ได้คืนนึง
เช้ามาก็ไม่เย็น ตอนนี้กำลังเอาไปให้ช่างแอร์ข้างนอกซ่อม บอกไม่เกิน 5000
ก็เลย OK คงราคาประมาณนี้ เปลี่ยนตู้แอร์ และ อื่นๆอีกเล็กน้อย