// Special Report : ลองขับสั้นๆ Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ใน New XV //

MoO Cnoe

Special Report : สัมผัส Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่
By Pan Paitoonpong

ทดลองขับสั้นๆ และ พาไปทำความรู้จัก Subaru Impreza บนพื้นฐานใหม่
Subaru Global Platform (SGP) ที่จะมาปรากฎอยู่กับ The NEW XV
ในไทยปลายปี 2017 นี้

http://www.headlightmag.com/special-report-subaru-impreza-2017/




ซิ่งเข้าส้วม

ฟังดูน่าสนใจมากครับ Impreza เสียดายที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้



Nutcracker

คงต้องรอการมาในร่าง xv



watnu



เกาะเหมือนตุ๊กแกเหมือนรถยุโรป

โครงสร้างแข็งแกร่งเหมือนรถยุโรป

อายุ 6-10 ปี ถึงจะเปลี่ยนรุ่น เหมือน รถยุโรป


แต่ราคาแบบรถญี่ปุ่น 





ยิ้มละไม

รอ XV โฉมใหม่เลย คาดว่ามาแน่ รีบ ๆ มาเลย



Polonium

5 ประตูสวยมากๆเลย



mrpich

กลายเป็นเบรคมือไฟฟ้าไปแล้ว หมดอารมณ์
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



nez

ขออนุญาตอ้างถึง Special Report:
"ส่วนที่จะทำให้คำว่า Way more Fun ยังไม่สมบูรณ์ก็คือวิธีการเซ็ตคันเร่งกับลักษณะการออกตัวนั่นล่ะครับ แม้ว่าเกียร์ CVT LinearTronic ของ Impreza รุ่นนี้จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่ลักษณะการตอบสนองยามกระทืบ คันเร่งออกตัวก็ยังเหมือนเดิม คือไปแบบเนือยๆ ชวนให้นึกถึงภาพการดึงพิซซ่าที่ชีสมอสซาเรลล่าย้อยเยิ้มในขณะที่คุณพยายามยกใส่จาน นอกจากนี้ลักษณะการเซ็ตคันเร่งก็ดูเหมือนจะเน้นการขับที่นุ่มนวล เน้นประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า บางจุดที่ผมลองลงคันเร่งไวๆเกิน 60% รถก็จะค่อยๆสั่งดีดรอบเครื่องขึ้นแล้วก็พุ่งไปอย่างช้าๆ ณ จุดเดียวกันถ้าคุณไปทำใน Mazda 3 มันคงดีดตัวพุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว"
CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!



GRB0999

ในยุค 2008 ที่ื GH ขายได้เยอะเพราะส่วนนึงจะโดนแปลงไปเป็น GRB GVB



ToRToNGPaT

Impreza ใหม่สวยมากๆ ผมชอบ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Nonlamer

เห็นภาพที่ไม่ใช่คันจริงนี่ไม่สวยเลยครับ มุมกล้องเตี้ยไปหรือเปล่าทำให้รถดูสูงๆก้นงอนๆ แต่พอมาดูคันจริงก็ใช้ได้นะ

การออกแบบภายในผมชอบครับ ดูดีขึ้นกว่าพี่น้องค่ายเดียวกันทุกรุ่นที่เคยไปนั่งที่มอเตอร์โชว์ปีก่อน

ปกติไม่ค่อยเห็น Hatchback สวยกว่า Sedan แต่คราวนี้ยอมรับเลยว่า Sedan ดูแย่กว่า Hatchback มากๆในความเห็นของผม

อ่านบทความแล้วอยากไปลองขับจังครับ เพราะพออ่านแล้วนึกไม่ออกว่าจะทำได้ขนาดไหนกันนะ ไม่เคยขับ XV ด้วยครับ ที่อยากลองหลักๆคือช่วงล่างว่าจะสะเทือนแค่ไหน แต่อ่านมาจนถึงตอนท้ายๆว่าจะไม่เข้าไทยก็...จบกัน

เดี๋ยวนี้ทำ Global Platforms กันทุกค่ายเลยแหะ  ;D



ps000000

มีคนรอซื้อตอนราคาแปดเก้าแสน 555



Alcatraz


CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้



Visual


CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้

นั่น​สิ​ครับ​ ผม​เห็น​พวก​เครื่อง​เดิม​แต่​เปลี่ยน​เกียร์​เป็น​ cvt อัตรา​เร่ง​ดี​ขึ้น​หมด​เลย​นะ​ครับ​ โดยเฉพาะ​พวก​ honda​ gen​ ใหม่​ๆ​นี่​เห็น​ชัด​เลย​
แต่​ฟิลลิ่ง​มันทำให้​รู้​สึก​ช้า​กว่า​ AT



belkw202


CVT ก็คือ CVT วันยังค่ำ ต่อให้เว่อร์ชั่นใหม่ เว่อร์ชั่นใหม่กว่า เว่อร์ชั่นใหม่สุดๆ เว่อร์ชั่นโคตรใหม่ใน 3 โลก ก็ไม่มีวันตอบสนองได้ดีเท่ากับ AT หรือ DCT เพราะถ้าจะให้ตอบสนองแบบปรูดปราด จะต้องรูดโซ่เหล็กให้สีกับผิวพูลเลย์ขึ้นลงอย่างฉับพลัน ผลที่ตามมาคือ โซ่สลิป ขาด พังไม่เกิน 1,000 กิโล อย่างงัยผมก็ไม่ซื้อรถที่ใช้เกียร์ CVT เพราะถ้า CVT ดีจริง Audi ก็ไม่ทิ้ง CVT ลงถังขยะ ทั้งที่ใช้มา 10 กว่าปี ก่อนรถญี่ปุ่นซะอีก หมดค่า R&D ไปมากมาย ส่วนข้อดีของ CVT ที่ชอบใช้อ้างกันว่า CVT ช่วยประหยัดน้ำมัน ก็เคยมีการรายงานการทดสอบจากญี่ปุ่นว่า ตัวเลขประหยัดน้ำมันของ CVT ตามที่ค่ายรถญี่ปุ่นอ้างกันนั้น บางรุ่นเกินจริงไปถึง 20% !!!!!


ถ้าอย่างนั้นเป็นเพราะอะไร ทำไม CRV mc เครื่อง 2.4 แค่เปลี่ยนเกียร์จาก 5at มาเป็น cvt ถึงสามารถทำอัตตราเร่งและการประหยัดได้ดีกว่าเดิม อันนี้ไม่ได้อ้างอิงจากญี่ปุ่นแต่อ้างอิงจากการทดสอบของเวปนี้

นั่น​สิ​ครับ​ ผม​เห็น​พวก​เครื่อง​เดิม​แต่​เปลี่ยน​เกียร์​เป็น​ cvt อัตรา​เร่ง​ดี​ขึ้น​หมด​เลย​นะ​ครับ​ โดยเฉพาะ​พวก​ honda​ gen​ ใหม่​ๆ​นี่​เห็น​ชัด​เลย​
แต่​ฟิลลิ่ง​มันทำให้​รู้​สึก​ช้า​กว่า​ AT

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเกียร์ cvt เสียเปรียบเกียร์ at ตรงที่ต้องให้เวลามันในการตอบสนองหลังจากกดคันเร่งในตอนแรกมากกว่า at ครับ
ถ้าวัดกันแบบ 0-20 20-40 40-60 อะไรประมานนี้ ผมคิดว่า at น่าจะได้เปรียบ
เพราะว่าเกียร์ cvt ต้องใช้เวลาในการเริ่มสร้างความเร็วมากกว่า
สังเกตุว่าเกียร์ cvt พอเริ่มเหยียบแล้วมันจะยังง่วงๆ เสร็จแล้วมันก้จะค่อยๆไหลไปเรื่อยๆ บวกกับการที่มันสามารถอยู่ที่รอบที่ให้แรงม้าสูงสุดได้ตลอดเวลาทำให้พอไหลแล้ว ไหลได้เร็วกว่า at ครับ เพราะฉนั้นถ้าวัดกันช่วงยาวๆตาม hlm อย่างเช่น 0-100 at ก็จะโดนครับ
at จะแพ้ cvt ในอัตราเร่งยาวๆ เนื่องจาก at จะมีช่วงที่พลังมาได้ไม่เต็มที่อย่างเช่นช่วงตัดเปลี่ยนเกียร์
รถบ้านหลายๆคัน 0-100 ต้องใช้ถึง 3 เกียร์ การที่ต้องตัดเปลี่ยนเกียร์ไป 2 รอบก็ทำให้ 0-100 ช้าลงได้เหมือนกันครับ

ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน เรื่อง efficiency ของการส่งพลังจากเครื่องลงล้อนี่ผมไม่แน่ใจ
แต่เท่าที่เห็นพอรถเกียร์ at ถูถแทนที่ด้วย cvt ก็มักจะมีรอบที่ต่ำกว่าในความเร็วเดินทาง เนื่องจากอัตราทนแปรผันสามารถทดเกียร์ให้ต่ำได้กว่า เฟืองเกียร์ 5 หรือ 6 ในรถ at ทำให้เดินทางไกล 110 เปิดแอร์นั่งสองคนแล้วประหยัดกว่าตอนยังเป็น at ครับ

ทั้งหมดเป็นความคิดส่วนตัว
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



DiKiBoyZ

จากคนที่เกือบจะซื้อ Levorg ไปเมื่อปลายปี่ผ่านมา แต่ไม่มีรถ เลยหันไปหาคันอื่นแทน

1. เครื่องยนต์ 1.6 หรือ 2.0 ของ SU มาลงใน Imprezza ใหม่
    - ผมเสียดายว่า ทำไมไม่ใช่ 1.6T ที่อยู่ใน Levorg
    - ถ้าไม่มีระบบ all wheel drive มันจะกลายเป็นรถที่ไม่มีอะไรเด่นเลย
    - ภายใน c-seg หลายเจ้าทำได้ดีกว่า ภายนอกแล้วแต่ชอบ
    - ภายนอก แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวก็ยังมองว่า tota mz hon ทำได้ดีกว่า สวยกว่า

2. เกียร์ CVT ถ้ามองว่าทำไมหลายๆ เจ้าใช้งาน หรือเปลี่ยนมาใช้ มันต้องดีซิ ไม่เห็นอัตราเร่งเหรอ เร็วกว่า
    - คำตอบสั้นๆ เลยคือ cost ของต้นทุนครับ
    - อีกอย่าง ค่าซ่อมแซม บำรุงรักษา ถูกว่า AT หรือ DCT ครับ
    - อัตราเร่ง CVT เร็วกว่า AT ทั่วไป ผมมองว่า รอบมันไม่สวิงหรือตัดรอบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ (แม้บางค่ายจะตัดรอบดูให้เหมือนแอ๊บ AT ก็เหอะน่ะ) เพราะอย่าลืมว่า แรงม้าสูงสุด มันมาที่จุดของมัน บางทีรอบสวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์ทำให้เสียกำลังไป ทางแก้ไขคือ พยายามทำเกียร์ให้มี 6,7,8,9 หรือ 10 เกียร์เหมือนในปัจจุบัน เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ smooth ขึ้น ลดการสวิงของรอบ ให้รอบอยู่ใน power band ที่ดีมากที่สุด



akewizard

เกียร์ CVT ข้อเด่นๆของมันเลยคือ มันสามารถบริหารจัดการพลังงานที่มาจากเครื่องยนต์ลงที่ล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพที่ผมพูดถึงคือ มันสร้างอัตราเร่งได้โดยที่ยังประหยัดน้ำมันควบคู่กันไปได้

แล้วเกียร์ CVT ของ Subaru ไม่เหมือน CVT ของชาวบ้านอื่นๆเพราะเป็นเจ้าเดียวที่ทำ CVT สำหรับรถขับ 4 fulltime
และเป็น CVT ตัวใหญ่ๆวางตามยาวรถ รูปร่างมันจะเหมือนกับพวกรถยุโรปที่วางเครื่องตามยาวและขับหลัง (ที่ตัวมันใหญ่เพราะชิ้นส่วนภายในมันต้องใหญ่และแข็งพอที่จะรับแรงต้านของล้อทั้งสี่ได้)
การลดต้นทุนที่พอจะทำได้ คือลดจำนวนชิ้นส่วนฟันเฟืองในเกียร์ให้น้อยลงเท่าที่จำเป็น แต่มันก็ก็ยังต้องมีฟันเฟืองสำหรับส่งกำลังไปล้อทั้ง 4 อีกอยู่ดี



SM.

รู้เลยว่า XV ใหม่ จะหน้าตายังไง  ;D ;D ;D ;D

รถดูทันสมัยขึ้นนะครับ