ผู้เขียน หัวข้อ: รถ Mazda รุ่นใหม่ๆ ถ้าแบตเสือม แล้วพวงมาลัยจะล๊อค จริงหรอครับ ?!?!  (อ่าน 11172 ครั้ง)

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
เอามาจาก Club ใน Facebook
ทำไมผมฟังแล้วนึกเหตุผลดู มันไม่น่าเป็นไปได้เลย  :-[


ออนไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
      ผมว่าน่าจะเป็นเพราะระบบกุญแจ Smart Keyless เนี่ยแหละ เพราะเวลาเราล็อกรถจะล็อกคอพวงมาลัยให้เลย ทีนี้พอแบตมันเสื่อมระบบไฟมันไม่เสถียรมันเลยเกิดล็อก
      ผมว่าจริงๆน่าจะเขียนโปรแกรมให้เช็ค กระแส และแรงดัน หากไม่นิ่งพอก็ให้ไปหยุดการทำงานของอุปกรณ์ที่ส่งผลในด้านความปลอดภัยอาทิเช่น  ล็อกพวงมาลัย , ถุงลม , ระบบควบคุมการทรงตัว ให้ปิดการทำงานชั่วคราวไปก่อนเพื่อนความปลอดภัย


***ขอเพิ่มเติม ผมอ่านเนื้อความไม่ชัดเจน เพิ่งเห็นว่าเขาไม่ได้แจ้งว่ามันล็อกตอนจอดหรือขับ ซึ่งผมเข้าใจว่ามันล็อกตอนเคลื่อนที่**
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2017, 08:22:32 โดย Naeky »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,811
  • I'm............................
หืมมมมม? พึ่งเคยได้ยิน
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ดูแล้วไม่มีทางเป็นไปได้ครับ ถ้าเป็นจริงคงมีคนตายแล้ว mazda รุ่นใหม่ๆ ใช้  i-Eloop , i-Stop เห็นเจอปัญหา แบตเสือม เยอะ!
พวงมาลัยน่าจะไม่ได้ล็อกครับ แต่มันจะหนักมาก เนื่องจากเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า

ออฟไลน์ art_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ไม่น่าจะ....ที่บ้านใช้Mazda3 Sky 2ปี8เดือน  เปลี่ยนแบตไป 2ลูกแล้ว / แบตที่มากับรถอยู่ได้1ปี5เดือน /ลูก2 1ปี3เดือน มีอาการแบตเก็บไฟไม่ค่อยได้มาหลายวัน.......ไม่มีอาการพวงมาลัยล๊อคเลยครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,156
    • อีเมล์
ผมใช้มาสด้า 2 ดับเครื่องยนต์ตอนเติมน้ำมัน พอเติมเสร็จ สตาร์ทไม่ติด แบตหมด

ผมก็เข็ญรถออกจากหัวจ่ายน้ำมัน พวงมาลัยก็หมุนได้ แต่หนัก ไม่ล็อคแน่นอนครับ

พอพ่วงแบตเสร็จ สตาร์ทรถได้ ก็ขับกลับบ้าน พวงมาลัยเพาเวอร์ก็ทำงานปกติตั้งแต่สตาร์ทเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2017, 13:07:57 โดย bravo »

ออฟไลน์ ToRo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ผมใช้cx5
แบตผมเสื่อม ก่อนเปลี่ยนใหม่ก็ไม่เจออาการนี้นะครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,804
ถ้าเป็นจริง มีหวัง Recall กันทั่วโลก
นี่มันหมายถึงชีวิตเลยนะ

จะว่าเป็น Bug ของชุดโปรแกรมควบคุมก็ไม่น่าใช่

ออฟไลน์ Hein9er

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ผม cx5 2.2 ดีเซล แบตเสื่อมเหมือนกัน เสื่อมจนต้องจั้มพ์แบตสตาร์ท พวงมาลัยมันก็ไม่ได้ล็อค

เพราะยังจัมพ์สตาร์ท แล้วเอาไปเปลี่ยนลูกใหม่

ถ้ามันล็อคก็อาจจะดี เปลี่ยนฟรี 55555555 เพราะผมโดนไป 7 พันกว่า

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
มันคงจะไม่เกิดตอนรถวิ่งๆอยู่นะครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ผม ไม่รู้ปัญหานะ แต่ ว่า ถ้า CX5 คันเดียวน่าจะเรียกว่า CX-5 มากกว่าเรียกรวมๆ ว่ามาสด้ารุ่นใหม่ๆ  นะครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
แบบนี้เจ้าของโพสต้องเข้าใจอะไรผิดแน่ ส่วนช่างศูนย์...ผมไม่คอมเมนท์นะครับ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
ผมว่าพวงมาลัยอาจหนักมากจนเข้าใจผิดว่ามันล็อกล่ะมั้งครับ

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
แบตฯ หมด มันก็มีไฟเลี้ยงระบบฯ อื่นๆ อยู่ดี โดยเฉพาะระบบไฟที่ใช้หลักๆ ต้องมีไฟไปเลี้ยงอยู่แล้วครับ เพราะเครื่องมันติดไม่ใช่หรอ ถ้ากรณีเครื่องดับ อาจจะไม่ใช่เพราะแบต แต่อาจจะเฉพาะขั้วแบตฯ หลวมมั๊งครับ คือ ดับกลางอากาศ..แล้วมันหนัก คือ ต่อให้มันเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า เวลาเราไม่ติดเครื่องก็ยังหมุนได้อยู่นี่ครับ แล้วแบตไม่พอมันจะเกี่ยวอะไรครับ

อืม พวงมาลัยล็อค ต้องไปดูวงจรการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า ต่อให้ชื่อว่าใช้ไฟฟ้า แต่มันก็คงควบคุมเฉพาะด้าน เช่น น้ำหนัก และใช้มอเตอร์แทนแรงดันไฮดรอลิค (ปั๊มพาวเวอร์) แบตฯ รถยนต์ ส่วนใหญ่ อ่อนจนสตาร์ตไม่ติด แต่ไม่หมดนะครับ กระจกก็ยังกดได้ ไฟก็ติดได้ (ไฟหน้าปัด..ยันไฟสัญญาณ) ...

แปลกๆ นะครับ ทฤษฏีนี้ อาจจะเกิดจากเรื่องอื่นๆ มันจะล็อคขณะขับด้วย (จากข้อมูลที่ให้) มันเป็นไปได้ยาก ล็อคเลยนี่นะ

รถสมัยนี้ ก็ พวงมาลัยไฟฟ้า กันเกือบหมดแล้วนะครับ  ถ้ามันจะเป็น น่าะจะเป็นกันเกือบทุกยี่ห้อ Error เฉพาะคันอะไรหรือเปล่า  ...

ผมว่านะ ถ้ารถมีปัญหาต้องแจ้งศูนย์ ลูกค้าน่าจะอัดคลิปได้นะ รวมทั้งศูนย์บริการต้องรับทราบ สิ่งที่ช่างชี้แจงลูกค้า  ทุกกรณี  คือ มันเป็นภาพลักษณ์สินค้าที่เสียหายไปเลย วูบเลย ถ้าเจอการชี้แจงแบบนั้นแล้วลูกค้าไม่เข้าใจหรือ ปัญญาอาจจะมาจากอย่างอื่นๆ แต่ชี้แจงเลี่ยงประเด็นไป อาจจะมีปัญหาที่ระบบพวงมาลัยจริงๆ แต่หาแพะที่แบตดีกว่า ง่ายดี ซึ่งไม่ควร

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ

ไม่แน่ใจว่าระบบล็อคคอพวงมาลัยของCX5เป็นระบบล็อคแบบไฟฟ้าแล้วหรือยัง
หรือยังเป็นแบบกลไกเหมือนรถยนต์รุ่นเดิมๆกันอยู่ แต่คิดว่าคงเป็นระบบล็อคไฟฟ้าแล้ว
ซึ่งถ้าจะเรียกให้ถูกต้องก้คือระบบล็อคแบบอิเลคโทรนิค(Electronic steering lock)

แต่ที่จะทำให้เข้าใจสับสนกันคือ เราไปเหมารวมการทำงานของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
(Electric Power Steering) กับ ระบบล็อคคอพวงมาลัยอิเลคโทรนิค(Electronic steering lock)
ที่จะทำงานกันคนละระบบ แยกจากกัน

ถ้าระบบพวงมาลัยไฟฟ้าไม่ทำงานก็แค่พวงมาลัยหนักขึ้นมาก

ส่วนระบบล็อคคอพวงมาลัยแบบอิเลคโทรนิคนั้น แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะล็อคเอง
ผู้ผลิตรถมีการตั้งระบบsafetyไว้อยู่แล้ว
เอาตัวอย่างจากรถที่ใช้อยู่ เงื่อนไขก่อนที่จะสามารถล็อคคอพวงมาลัยได้
ต้องมีเงื่อนไขครบทุกข้อดังนี้ก่อน
 / สวิทช์กุญแจ(ปุ่มstart)ต้องอยู่ในตำแหน่งoffอย่างน้อย 45 วินาที
 / เครื่องยนต์ต้องดับไม่ทำงาน
 / ความเร็วรถ (ความเร็วล้อ) = 0
 / ต้องไม่มีตัวกุญแจsmart keyอยู่ภายในรถ

(และการทำงานขั้นตอนของการล็อคคอพวงมาลัยนั้นจำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานด้วยครับ)

ออฟไลน์ Arunee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ใช้รถมาสด้าอยู่ค่ะ แต่เป็นมาสด้า 2 รุ่นปี 2010 ล็อตแรก...เคยเจอปัญหาพวงมาลัยล็อคค่ะ ในที่นี้ไม่ได้ล็อคจนขยับไม่ได้ ได้แต่ยากมาก/หนักมาก แทบจะใช้สองมือสาวพวงมาลัย ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นระบบไฟฟ้าไรเออเร่อร์ไหม ก็ลองเข้าข้างทางดับเครื่องสักครู่สตาร์ทใหม่ก็หายขับต่อได้ปกติ ช่วงที่เป็นนั้นเป็นอยู่เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งอยู่ 1-2 อาทิตย์ เอาเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบ แล้วแจ้งว่ามีปัญหาที่แกนพวงมาลัย สุดท้ายต้องได้เปลี่ยนยกชุดนะคะ ประมาณ 4x,xxx เกือบ 5 หมื่น...ช่วงก่อนมีปัญหามีการตกหลุมบนที่ถนนที่มีความขรุขระอย่างมาก ช่างบอกว่าเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสาเหตุของการเสื่อม แจ้งเคลมประกันๆ ครอบคลุม3/4 เลยจ่ายเอง1ส่วนค่ะ หลังจากเปลี่ยนแกนพวงมาลัยแล้วก็กลับมาใช้งานได้ปกติค่ะปีกว่าๆ แล้วค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2017, 22:17:15 โดย Arunee »

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
หมุนไปตกจุดล๊อกหรือป่าวครับ

เพื่อนผมก็โพสบ่นกับ CR-V นาง

งงดี
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออนไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์

ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ

ไม่แน่ใจว่าระบบล็อคคอพวงมาลัยของCX5เป็นระบบล็อคแบบไฟฟ้าแล้วหรือยัง
หรือยังเป็นแบบกลไกเหมือนรถยนต์รุ่นเดิมๆกันอยู่ แต่คิดว่าคงเป็นระบบล็อคไฟฟ้าแล้ว
ซึ่งถ้าจะเรียกให้ถูกต้องก้คือระบบล็อคแบบอิเลคโทรนิค(Electronic steering lock)

แต่ที่จะทำให้เข้าใจสับสนกันคือ เราไปเหมารวมการทำงานของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า
(Electric Power Steering) กับ ระบบล็อคคอพวงมาลัยอิเลคโทรนิค(Electronic steering lock)
ที่จะทำงานกันคนละระบบ แยกจากกัน

ถ้าระบบพวงมาลัยไฟฟ้าไม่ทำงานก็แค่พวงมาลัยหนักขึ้นมาก

ส่วนระบบล็อคคอพวงมาลัยแบบอิเลคโทรนิคนั้น แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะล็อคเอง
ผู้ผลิตรถมีการตั้งระบบsafetyไว้อยู่แล้ว
เอาตัวอย่างจากรถที่ใช้อยู่ เงื่อนไขก่อนที่จะสามารถล็อคคอพวงมาลัยได้
ต้องมีเงื่อนไขครบทุกข้อดังนี้ก่อน
 / สวิทช์กุญแจ(ปุ่มstart)ต้องอยู่ในตำแหน่งoffอย่างน้อย 45 วินาที
 / เครื่องยนต์ต้องดับไม่ทำงาน
 / ความเร็วรถ (ความเร็วล้อ) = 0
 / ต้องไม่มีตัวกุญแจsmart keyอยู่ภายในรถ

(และการทำงานขั้นตอนของการล็อคคอพวงมาลัยนั้นจำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงานด้วยครับ)

จริงตรงตามที่พี่ tarahlm บอกได้ด้านบน ผมมองว่าผู้ใช้อาจจะเข้าใจว่าพวงมาลัยล็อกแต่จริงๆแล้วแค่มอเตอร์หรือระบบไฮโดรลิคไม่ทำงานหรือเปล่า
ปล.จริงๆผมเคยเข้าใจว่ามันคงต้องมีระบบป้องกันก่อนเกิดเหตุแหละ อย่างในคลิปที่ผม refer ไว้ข้างล่างซึ่งเป็นกรณีที่ Electronic steering lock มันไม่ยอมปล็ดล็อกระบบแต่อย่างน้อยยังดีที่มันไม่เป็นระหว่างทางเข้าใจว่าคงเป็นไปได้ยากที่มันจะเกิดล็อกระหว่างทาง


ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ใช้รถมาสด้าอยู่ค่ะ แต่เป็นมาสด้า 2 รุ่นปี 2010 ล็อตแรก...เคยเจอปัญหาพวงมาลัยล็อคค่ะ ในที่นี้ไม่ได้ล็อคจนขยับไม่ได้ ได้แต่ยากมาก/หนักมาก แทบจะใช้สองมือสาวพวงมาลัย ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นระบบไฟฟ้าไรเออเร่อร์ไหม ก็ลองเข้าข้างทางดับเครื่องสักครู่สตาร์ทใหม่ก็หายขับต่อได้ปกติ ช่วงที่เป็นนั้นเป็นอยู่เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งอยู่ 1-2 อาทิตย์ เอาเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบ แล้วแจ้งว่ามีปัญหาที่แกนพวงมาลัย สุดท้ายต้องได้เปลี่ยนยกชุดนะคะ ประมาณ 4x,xxx เกือบ 5 หมื่น...ช่วงก่อนมีปัญหามีการตกหลุมบนที่ถนนที่มีความขรุขระอย่างมาก ช่างบอกว่าเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสาเหตุของการเสื่อม แจ้งเคลมประกันๆ ครอบคลุม3/4 เลยจ่ายเอง1ส่วนค่ะ หลังจากเปลี่ยนแกนพวงมาลัยแล้วก็กลับมาใช้งานได้ปกติค่ะปีกว่าๆ แล้วค่ะ
เค้าไม่น่าเรียกว่าพวงมาลัยล็อคนะอาการนี้
พวงมาลัยล็อคถ้าจะใช้จริงๆคือมันตาย ขยับไม่ได้ หมุนอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป็นแบบนี้เราจะเรียกว่าล็อค ถ้าอาการพวงมาลัยหนักขึ้น ยังขยับได้ เราไปเรียกใช้คำว่าล็อคมันดูรุนแรงเกิน ไม่เฉพาะมาสด้านะ ในหลายๆคลับก็ใช้คำทำนองนี้

ออฟไลน์ Arunee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ใช้รถมาสด้าอยู่ค่ะ แต่เป็นมาสด้า 2 รุ่นปี 2010 ล็อตแรก...เคยเจอปัญหาพวงมาลัยล็อคค่ะ ในที่นี้ไม่ได้ล็อคจนขยับไม่ได้ ได้แต่ยากมาก/หนักมาก แทบจะใช้สองมือสาวพวงมาลัย ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นระบบไฟฟ้าไรเออเร่อร์ไหม ก็ลองเข้าข้างทางดับเครื่องสักครู่สตาร์ทใหม่ก็หายขับต่อได้ปกติ ช่วงที่เป็นนั้นเป็นอยู่เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งอยู่ 1-2 อาทิตย์ เอาเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบ แล้วแจ้งว่ามีปัญหาที่แกนพวงมาลัย สุดท้ายต้องได้เปลี่ยนยกชุดนะคะ ประมาณ 4x,xxx เกือบ 5 หมื่น...ช่วงก่อนมีปัญหามีการตกหลุมบนที่ถนนที่มีความขรุขระอย่างมาก ช่างบอกว่าเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสาเหตุของการเสื่อม แจ้งเคลมประกันๆ ครอบคลุม3/4 เลยจ่ายเอง1ส่วนค่ะ หลังจากเปลี่ยนแกนพวงมาลัยแล้วก็กลับมาใช้งานได้ปกติค่ะปีกว่าๆ แล้วค่ะ
เค้าไม่น่าเรียกว่าพวงมาลัยล็อคนะอาการนี้
พวงมาลัยล็อคถ้าจะใช้จริงๆคือมันตาย ขยับไม่ได้ หมุนอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป็นแบบนี้เราจะเรียกว่าล็อค ถ้าอาการพวงมาลัยหนักขึ้น ยังขยับได้ เราไปเรียกใช้คำว่าล็อคมันดูรุนแรงเกิน ไม่เฉพาะมาสด้านะ ในหลายๆคลับก็ใช้คำทำนองนี้

ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอาการอะไรค่ะ (แต่ว่าอธิบายคร่าวๆ ไว้แล้วว่าไม่ใช่ขยับไม่ได้เลย ขยับได้แต่ยากมาก) เรียกว่าอะไรดีคะ จะได้เรียกให้ถูกต้อง ขอบคุณค่ะ ;)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,808

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ใช้รถมาสด้าอยู่ค่ะ แต่เป็นมาสด้า 2 รุ่นปี 2010 ล็อตแรก...เคยเจอปัญหาพวงมาลัยล็อคค่ะ ในที่นี้ไม่ได้ล็อคจนขยับไม่ได้ ได้แต่ยากมาก/หนักมาก แทบจะใช้สองมือสาวพวงมาลัย ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นระบบไฟฟ้าไรเออเร่อร์ไหม ก็ลองเข้าข้างทางดับเครื่องสักครู่สตาร์ทใหม่ก็หายขับต่อได้ปกติ ช่วงที่เป็นนั้นเป็นอยู่เฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งอยู่ 1-2 อาทิตย์ เอาเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบ แล้วแจ้งว่ามีปัญหาที่แกนพวงมาลัย สุดท้ายต้องได้เปลี่ยนยกชุดนะคะ ประมาณ 4x,xxx เกือบ 5 หมื่น...ช่วงก่อนมีปัญหามีการตกหลุมบนที่ถนนที่มีความขรุขระอย่างมาก ช่างบอกว่าเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสาเหตุของการเสื่อม http://community.headlightmag.com/index.php?PHPSESSID=jqbveq4v75m1hf022e7v4bkf15&board=1.0แจ้งเคลมประกันๆ ครอบคลุม3/4 เลยจ่ายเอง1ส่วนค่ะ หลังจากเปลี่ยนแกนพวงมาลัยแล้วก็กลับมาใช้งานได้ปกติค่ะปีกว่าๆ แล้วค่ะ
เค้าไม่น่าเรียกว่าพวงมาลัยล็อคนะอาการนี้
พวงมาลัยล็อคถ้าจะใช้จริงๆคือมันตาย ขยับไม่ได้ หมุนอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป็นแบบนี้เราจะเรียกว่าล็อค ถ้าอาการพวงมาลัยหนักขึ้น ยังขยับได้ เราไปเรียกใช้คำว่าล็อคมันดูรุนแรงเกิน ไม่เฉพาะมาสด้านะ ในหลายๆคลับก็ใช้คำทำนองนี้

ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอาการอะไรค่ะ (แต่ว่าอธิบายคร่าวๆ ไว้แล้วว่าไม่ใช่ขยับไม่ได้เลย ขยับได้แต่ยากมาก) เรียกว่าอะไรดีคะ จะได้เรียกให้ถูกต้อง ขอบคุณค่ะ ;)

เป็นอาการผิดปกติ ของระบบช่วยผ่อนแรงพวงมาลัยไม่ทำงานในบางครั้ง เป็นๆหายๆ

รถรุ่นนี้เป็นระบบพวงมาลัยไฟฟ้า(EPS)หรือไม่? ดูง่ายๆก็คือไม่มีกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์(น้ำมันไฮโดรลิก)
อาการที่เป็นมาจากได้หลายสาเหตุต้องตรวจสอบดู
ถ้าเป็นรถพวงมาลัยไฟฟ้า ที่คิดถึงว่าน่าจะเป็นสาเหตุต้นตอ ก็คือ ความผิดปกติของ EPS module
(ส่วนควบคุมการทำงานของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า-มีลักษณะเป็นชุดวงจรอิเลคโทรนิกส์)

ออฟไลน์ Arunee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
เป็น EPS ค่ะ...แต่เปลี่ยนแล้วก็ไม่ได้มีอาการอีกนะคะ (ก่อนหน้าเปลี่ยนช่างตรวจเชคหาโค้ดเออเร่อร์ รีเซตใหม่โค้ดก็ยังอยู่ค่ะ)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เป็น EPS ค่ะ...แต่เปลี่ยนแล้วก็ไม่ได้มีอาการอีกนะคะ (ก่อนหน้าเปลี่ยนช่างตรวจเชคหาโค้ดเออเร่อร์ รีเซตใหม่โค้ดก็ยังอยู่ค่ะ)

พึงระวังฝีมือการแก้ปัญหาของช่างคนนี้ไว้ครับ

ระบบรถแจ้งความผิดปกติของระบบEPS ออกมาเป็นโค้ดผิดปกติDTCให้แล้ว
ให้แก้ไขตามโค้ดผิดปกติที่แสดงออกมา

หากว่า ช่างแค่ลบโค้ด"รีเซ็ท"  ปัญหายังอยู่ไม่ได้รับการแก้ไข สักพักครบรอบcycle โค้ดผิดปกติก็กลับมาแสดงแบบเก่า

ถ้าเจอช่างที่เข้าใจ ก็อาจแก้ไขหรือเปลี่ยนแค่บางชิ้นส่วน ไม่ต้องเหมาเปลี่ยนยกยวงทั้งชุดEPS
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2017, 13:56:03 โดย tarahlm »