ท้าวความก่อน ผมเคย eco car มาเกือบทุกรุ่นนะครับ ทั้งซื้อเอง ทั้งยืมเพื่อน ยืมญาติ ที่ยังไม่เคย
ลองมี Yaris, Brio Amaze ส่วนตัวก็รู้สึกว่ามันอืดครับ แต่เนื่องจากเป็นคนชอบเหยียบคันเร่งเบาๆ
ค่อยๆ กด ผมจึงเห็นด้วยว่ามันอืดจริง ตรงข้ามกับรถทั่วไปที่กดเป็นมา
แต่ผมก็เคยไปกับคลับ March ซึ่ง ขอบอกเลยว่า เขาขับกันได้เต็มเท้ามาก คือเร็วโฮกๆ ซิ๊กแซก
ในแบบที่ผมไม่มีทางทำได้ และเร็วปรี๊ดดด เนื่องจากเขากดกันเต็มเท้า หรือไปติดคันเร่งไฟฟ้ามา
รึเปล่าก็ไม่แน่ใจ
จนหลายปีมานี้ผมก็ห่างๆ จาก eco car ไป หนึ่งเพราะขายรถตัวเองไปนานแล้ว
ส่วนของญาติก็ไม่ได้ไปขับ รถที่ขับผ่านมาก็ c segment d segment โอเคก็สบายเท้าดี
กดแล้วเร็วปรี๊ด จนมาถึงการมาของ Noteตอนแรกดูภาพจากเว็บญี่ปุ่น มันดูหน้าประหลาดมาก
กระจังหน้าห้อยๆ ลงมาไม่เหมือนรถทั่วไป แต่ว่า พอดูๆ ไปวันนี้ก็ดูรูปไปเรื่อยจากงานเปิดตัว หลายๆ
เว็บ เฮ้ย! มันสวยแฮะ! ส่วนด้านข้างก็ดูสมส่วน หน้าก็ดูดี เริ่มหล่อแล้ว(ทำไมก่อนหน้านี้มองมันว่าหน้า
ดูติ๋มๆ) กระจังหน้าที่ดูห้อยๆ ผมมองเห็นแล้วว่า เขาวางตำแหน่งกระจังหน้าให้ตรงกับจมูกของคน
คือมันต้องเยื้องลงมาอยู่ระหว่างตากับปาก ส่วนรถปกติทั่วไป มันจะอยู่ระหว่างลูกตา
ก็จะเหมือนตำแหน่งของจมูกหมา จมูกปลา ว่ากันไป ส่วนของ Mazda มันมองคล้ายจมูกเสือ
สรุปก็คือไม่ขัดตาเรื่องหน้า Note แล้ว หารูปมาดูหลายๆ มุมก็สวยเฉียบ แต่ที่กลัวคือมันจะต้อง
อืดมากแบบที่เขาว่ากันแน่ๆ
แต่พอนึกไปนึกมา พอกลับมาสู่ความเป็นจริง ที่ขับๆ กันอยู่ อย่าง Almera อย่าง March
ที่ว่าอืดอยู่ท้ายตารางอืดกว่า Mirage, Brio, Yaris ก็ขับกันเร็วมาก ที่จริง eco car ทุกรุ่น
ก็ไม่เห็นจะขับช้าๆ กัน แล้วแต่ตัวคนที่ขับคือถ้าเป็นป้า หรือสาวๆ ติ๋มๆ ก็คงขับช้าๆ มันจะช้า
แค่ตอนออกตัวจาก 0 แต่พอกดเต็มที่มันก็คงมา ยิ่งถ้าคนเท้าหนักขับมันยิ่งเร็ว และก็ยังมีปุ่มสปอร์ต
หรือปุ่ม overdrive อะไรช่วยอีก ผมเลยคิดว่า ที่จริง ถ้าเท้าไวและมีกำลังมือคอยกดปุ่มสปอร์ต
มันก็คงใช้งานได้เร็วเหมือนรถทั่วไป แต่อาจจะต้องออกแรงเยอะกว่า ส่วนรถเครื่องแรงคือเราจะ
สบายเท้า ค่อยๆ กดมันก็ปรื้ดแบบสบายๆ eco car ก็อาจจะเหมือนรถเกียร์ manual
ที่ต้องออกแรงกว่ารถปกติ หากจะอยากขับเร็วก็ขับได้ เพียงแต่ไม่ได้เอาไว้แข่งความเร็ว 0 ถึง 100
ซึ่งถ้าตามตัวเลขยังไงๆ ก็แพ้ และข้อดีคือ เราสามารถเลือกประหยัดโดยการทำเท้าเบาๆ ในวันที่
อยากประหยัด แต่ถ้าเป็นรถปกติเราจะประหยัดไม่ได้ขนาดรถที่เครื่องเล็ก โดยเราต้องรู้ตัวเราเอง
ว่า ควรจะขับรถแรงสักแค่ไหนแบบพอเพียงมากกว่าสักแต่ซื้อเครื่องใหญ่เพื่อเผื่อ เพราะมันอาจไม่ได้ใช้
งานได้เต็มที่ แถมเปลืองน้ำมัน สำหรับตัวผมเอง ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองขับเบาๆ เรื่อยๆ แบบนี้
หรือจะต้องตกชั้นไปอยู่สาย eco ครับ
สรุปคือเราอาจจะกลัวกันไปเองรึเปล่ากับความอืดของ Eco car ?