ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงบอกว่า eco car อืดครับ ชีวิตจริงเห็นเหยียบกันกระจาย/NOTE ที่จริงก็สวยนะ  (อ่าน 11232 ครั้ง)

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
เค้าคงออกแบบมาให้วิ่งในเมืองเปนหลักอย่างเคคาร์อ่ะครับ เน้นเรื่อยๆ พอมาเจอถนนสองเลนที่ต้องใช้อัตราเร่งแซง จุดอ่อนเรื่องอัตราเร่งแซงมันเลยเป็นประเด็นให้คนวิจารณ์
ผมไม่โทษตัวรถนะเพราะผมจะมองว่าคนทำรถเค้าทำมันมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานแบบไหน แต่ถนนเมืองไทย เครื่อง 1.5 ขึ้นไปถึงจะกำลังดีนะ ยิ่งช่วงนี้เจอขบวนรถอ้อยบนถนนสวนเลนเข้าไป ส่ายหัวเลยทีเดียว

ส่วน Note รูปที่ทีมงานเว็บไปถ่ายเองในกระทู้คันจริง ดูสวยดีครับ ชอบที่กล้าเอาสีแปลกๆ มาให้เลือก
สังเกตว่ารถหลายคันที่เว็บนี้ไปถ่ายเอง สวยกว่ารูป official ของค่ายเสียอีก
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ผมว่าไม่รู้จักรถดีพอมากกว่า  บางคนมีความสามารถแค่สั่งให้เท้ากดคันเร่งให้มิดเท่านั้น  ผมเห็นหลายคนที่ขับแบบนี้  คนที่เค้าขับเป็นไม่ว่าจะทางตรง ทางโค้ง ทางเรียบ ทางเขา เค้าวิ่งกันฉิวมาก ที่เคยๆขับตาม Almera นี่ ไม่ธรรมดาเลย  สมัยมิราจออกมาใหม่ๆ  เคยเจอบางคันเข้าโค้งมอเตอร์เวย์(7) โค้งก่อนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 140  เห็นล้อเล็กมาก น่าจะขนาด165

อย่างช่วงก่อนๆก็มักมีคนบอกว่า J32 อืดมาก  ทำนองเดียวกันเลย  รถที่คนอื่นว่าอืดแต่ผมขับแซงรถแรงมาตลอดทางในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา จากน่าน-กรุงเทพ รวมๆแล้วก็หลายพันคันมากๆ จริงๆแล้วก็คือทุกคัน โดยสรุปแล้วอยู่ที่ทักษะคนขับมากกว่าครับ ว่าจะเข้าใจลักษณะการทำงานของรถคันที่ขับดีขนาดไหน

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่าไม่รู้จักรถดีพอมากกว่า  บางคนมีความสามารถแค่สั่งให้เท้ากดคันเร่งให้มิดเท่านั้น  ผมเห็นหลายคนที่ขับแบบนี้  คนที่เค้าขับเป็นไม่ว่าจะทางตรง ทางโค้ง ทางเรียบ ทางเขา เค้าวิ่งกันฉิวมาก ที่เคยๆขับตาม Almera นี่ ไม่ธรรมดาเลย  สมัยมิราจออกมาใหม่ๆ  เคยเจอบางคันเข้าโค้งมอเตอร์เวย์(7) โค้งก่อนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 140  เห็นล้อเล็กมาก น่าจะขนาด165

อย่างช่วงก่อนๆก็มักมีคนบอกว่า J32 อืดมาก  ทำนองเดียวกันเลย  รถที่คนอื่นว่าอืดแต่ผมขับแซงรถแรงมาตลอดทางในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา จากน่าน-กรุงเทพ รวมๆแล้วก็หลายพันคันมากๆ จริงๆแล้วก็คือทุกคัน โดยสรุปแล้วอยู่ที่ทักษะคนขับมากกว่าครับ ว่าจะเข้าใจลักษณะการทำงานของรถคันที่ขับดีขนาดไหน

ผมก็เจอรถไม่แรงมากมายแซงมาเยอะครับ จนรู้เลยว่า
ทักษะมีความสำคัญมากจริงๆ ผมชอบขับเนือยๆ เลยไม่ได้พัฒนาตรงนั้น
แต่คนที่ขับเร็วๆ เป็นประจำเพราะวิ่งงานหรืออะไรก็แล้วแต่จะชัดเจนมาก
เหมือนเป็นหนึ่งเดียวกับรถ แต่แน่นอนครับ เก๋ง 1500-1600 วิ่งกว่าสบายๆ
eco car ถ้าจะบู๊ต้องเหนื่อยกว่านิดนึง ต้องทักษะเยอะด้วย

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
ผมขับอัลเมร่ามาหลายรอบละ ก็ยังงงว่าทำไมตัวเลขมันออกมาแย่ทั้งที่ความจริงรถก็ไม่อืดเลยนะ วิ่งกว่าพวก Corolla Civic สมัย 20 ปีก่อนที่แรงเท่ากันเยอะ
แต่ผมเคยบ่นว่า Swift อืด อาจจะเพราะรถมันหนักมากด้วยในตอนนั้น(ผู้โดยสารสามคน) ผมคิดว่ารถพวกนี้ถ้าขับคนเดียวมันไม่เป็นปัญหาหรอก แต่ถ้ามีผู้โดยสารเมื่อไหร่ก็เริ่มคิดละ

ปล เคยเจอมาร์ชแซงแล้วซิกแซกหลบแบบงงมาก ตามไม่ทันด้วยนะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
อ้างถึง
สรุปคือเราอาจจะกลัวกันไปเองรึเปล่ากับความอืดของ Eco car ?  :-\

ตัวเลขอัตราเร่งของ eco car รุ่นต่างๆ ทางสื่อมวลชนเอาไปทดสอบกันหมดแล้วครับ ผลออกมาคืออัตราเร่งอืดมาก ใครที่รับได้ก็ซื้อกันไปครับ เรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างก็ดูจากเคสอุบัติเหตุต่างๆได้ว่ามันแย่ โดยรวมสำหรับผมไม่ผ่านเลยครับ 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้าคนขับรถ 1.5 รุ่นเก่าๆ สิบปีก่อน ไม่อืดครับ
แต่หากขับพวก 2.0 มาก่อน จะบอก อืดบรรลัย

อืด คือ เร่งแซงนะครับ
ออกตัวไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะหลายๆคันรถเบา

ขับในเมือง ไม่ถึง 100 สบายๆครับ เหมาะกับ สตรี เด็ก พ่อบ้าน สายธรรมมะ

ออฟไลน์ Middle aged

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59

ลอง ให้ Eco car แซงที่ความเร็ว สัก 80 ขึ้นไปครับ มันเร่งไม่ค่อยออก
มันแค่ คล่อง  แต่ไม่มี แรงบิดครับ ลอง โดยสาร เต็มดูก็ได้
เห็นด้วย อัลเมรา ออกอาการชัดเจนครับ  ทนใช้เกือบ 5 ปี ขาย เปลี่ยนเป็น  อัสติส 1.8 ESport  นั่ง 5 คน พร้อมของเต็มท้ายรถ ตอบสนอง คนละเรื่องเลย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้าคนขับรถ 1.5 รุ่นเก่าๆ สิบปีก่อน ไม่อืดครับ
แต่หากขับพวก 2.0 มาก่อน จะบอก อืดบรรลัย

อืด คือ เร่งแซงนะครับ
ออกตัวไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะหลายๆคันรถเบา

ขับในเมือง ไม่ถึง 100 สบายๆครับ เหมาะกับ สตรี เด็ก พ่อบ้าน สายธรรมมะ

ชอบคำว่าพ่อบ้านสายธรรมะ  ;D

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ถ้าคนขับรถ 1.5 รุ่นเก่าๆ สิบปีก่อน ไม่อืดครับ
แต่หากขับพวก 2.0 มาก่อน จะบอก อืดบรรลัย

อืด คือ เร่งแซงนะครับ
ออกตัวไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะหลายๆคันรถเบา

ขับในเมือง ไม่ถึง 100 สบายๆครับ เหมาะกับ สตรี เด็ก พ่อบ้าน สายธรรมมะ

ชอบคำว่าพ่อบ้านสายธรรมะ  ;D

ผมคือ ชายคนนั้นคับ

ส่วนตัวเคยขับ รถเก๋ง 1.6 ยุค 90 (เก่าแล้ว 20 กว่าปีละ) อยู่ช่วงนึง

ผมว่า Eco ดีกว่ามาก ความเร็วที่ทำได้ก็พอๆ กัน แต่ประหยัดและรอบต่ำกว่ามาก

แซง ผมไม่สนใจคับ เพราะซื้อรถ Eco มาไม่คิดไปแซงใครถ้ามันไม่ช้าจริงๆ ส่วนตัวขับ 2 เลนผมก็ขับตามชาวบ้านไปเรื่อยๆ มากกว่า เลยไม่เคยมีปัญหาคับ อีกอย่าง ตัวรถมันไม่ชวนให้เราขับแซงอยู่แล้ว ไม่ได้มีแรงดึงที่ทำให้รู้สึกพุ่ง เลยไม่รู้สึกว่าต้องกดเพื่อแซงเลย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้าคนขับรถ 1.5 รุ่นเก่าๆ สิบปีก่อน ไม่อืดครับ
แต่หากขับพวก 2.0 มาก่อน จะบอก อืดบรรลัย

อืด คือ เร่งแซงนะครับ
ออกตัวไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะหลายๆคันรถเบา

ขับในเมือง ไม่ถึง 100 สบายๆครับ เหมาะกับ สตรี เด็ก พ่อบ้าน สายธรรมมะ

ชอบคำว่าพ่อบ้านสายธรรมะ  ;D

ผมคือ ชายคนนั้นคับ

ส่วนตัวเคยขับ รถเก๋ง 1.6 ยุค 90 (เก่าแล้ว 20 กว่าปีละ) อยู่ช่วงนึง

ผมว่า Eco ดีกว่ามาก ความเร็วที่ทำได้ก็พอๆ กัน แต่ประหยัดและรอบต่ำกว่ามาก

แซง ผมไม่สนใจคับ เพราะซื้อรถ Eco มาไม่คิดไปแซงใครถ้ามันไม่ช้าจริงๆ ส่วนตัวขับ 2 เลนผมก็ขับตามชาวบ้านไปเรื่อยๆ มากกว่า เลยไม่เคยมีปัญหาคับ อีกอย่าง ตัวรถมันไม่ชวนให้เราขับแซงอยู่แล้ว ไม่ได้มีแรงดึงที่ทำให้รู้สึกพุ่ง เลยไม่รู้สึกว่าต้องกดเพื่อแซงเลย

+1 ครับ  ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมคือ ชายคนนั้นคับ

ส่วนตัวเคยขับ รถเก๋ง 1.6 ยุค 90 (เก่าแล้ว 20 กว่าปีละ) อยู่ช่วงนึง

ผมว่า Eco ดีกว่ามาก ความเร็วที่ทำได้ก็พอๆ กัน แต่ประหยัดและรอบต่ำกว่ามาก

แซง ผมไม่สนใจคับ เพราะซื้อรถ Eco มาไม่คิดไปแซงใครถ้ามันไม่ช้าจริงๆ ส่วนตัวขับ 2 เลนผมก็ขับตามชาวบ้านไปเรื่อยๆ มากกว่า เลยไม่เคยมีปัญหาคับ อีกอย่าง ตัวรถมันไม่ชวนให้เราขับแซงอยู่แล้ว ไม่ได้มีแรงดึงที่ทำให้รู้สึกพุ่ง เลยไม่รู้สึกว่าต้องกดเพื่อแซงเลย

+ ด้วยครับ ปกติผมก็ขับแบบนั้น
ยิ่ง ช่วง เวลาเร่งด่วน รีบยังไง ก็เจอ อีกหลายคัน ต่อแถวยาวๆ ไปครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
มาร์ช 1.2 เกียร์ธรรมดา เดิมๆ

ผมว่ามันก็ไม่อืดดดนะครับ แต่ต้องรู้จังหวะมันหน่อย

เมื่อเร็วๆ นี้โดนดันตูดอยู่เลนกลางบนมอเตอร์เวย์ เกียร์ 5 วิ่งอยู่ 90 มองกระจกหลัง ลงเกียร์ 3 กดดดดดดดดดดดดด ต่อด้วยเกียร์ 4 และกดดดดดดดดดด

เหลือบมองหลังอีกที ไอ้คนจี้เมื่อกี้หายไปละ  ;D

แต่ Almera 1.2 cvt ก็ยังเป็นรถที่น่าใช้นะครับ พอลอยลมที่ 80 - 90 แล้ว สบายมาก และประหยัดครับ เหนื่อยแค่ช่วงแซงเวลานั่งกันเยอะๆครับ (ถึงอยากได้ Almera 1.5 หรือ 1.6 ดีเซล  ;D)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อืดสิครับ ช้ากว่าทุกคันบนถนน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
แล้วมันจะไม่เรียกอืดได้ไงครับ  ก็บนถนน eco car มันอืดเกือบที่สุดแล้ว  ที่อืดกว่าก็คงเป็นพวก Innova, รถเมล์, รถบรรทุก

แล้วจะไม่เรียกว่าอืดได้ไงอ่ะ  ก็มันอืดจริงๆ อืดกว่าเพื่อนๆ บนถนนเขาหมด


อืด เกี่ยวอะไรกับเหยียบกระจาย?
จขกท. ตั้งหัวกระทู้แบบสับสนอะไรหรือเปล่าครับ