บางทีกุนซือก็เป็นส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผลิตภัณฑ์นะครับ
แต่ว่าแต่ละบริษัทก็มีระบบการจัดการบริหารที่ไม่เหมือนกัน
และได้ยินมาว่านิสสันก็มีปัญหาภายในอยู่เยอะถึงขนาดกระทั่ง CEO
ต้องดีดตัวเองออกไปก่อนที่เครื่องบนรบจะตกถึงพื้น (ให้นึกภาพตาม
)
ประวัติที่ผ่านมาเท่าที่ผมสัมผัสได้คือการยืดอายุให้ Mazda 2 หน้ายิ้ม
ที่มาเมืองไทยเป็นไมเนอร์เชนจ์เรียบร้อย (สถานการณ์แบบ Note) ก็ต้อง
พยายามเข็นให้ขายได้จนครบอายุตลาดโดยไม่มีหน้าใหม่ๆ มาเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น
มีทั้งเลือก presenter โดนใจวัยรุ่น สร้างภาพลักษณ์ จัดแคมเปญน์ มีรุ่นพิเศษ
ต่างๆ เท่าที่จะงัดออกมาได้ แล้วก็ลากจนจบมาได้อย่างสง่างาม ทั้งที่มันทั้งอืดและกินน้ำมัน
(กลับกัน Mazda 3หน้ายิ้ม กลายเป็นอายุสั้นไปเลยเพื่อรีบเริ่มต้นยุค Skyactiv)
และคงมีเรื่องอื่นๆ อีกที่ยังไม่รู้ที่ไม่ออกสื่อ
คิดว่ายังไงกันบ้างครับ ที่นิสสันเธอก็ยังคงเป็นแม่ทัพหน้าเหมือนเดิมเลย