ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าคุณสุรีทิพย์ ละอองทองจะสร้าง miracle ให้กับนิสสันแบบที่ทำได้กับมาสด้ามั้ยครับ  (อ่าน 15696 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
บางทีกุนซือก็เป็นส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผลิตภัณฑ์นะครับ
แต่ว่าแต่ละบริษัทก็มีระบบการจัดการบริหารที่ไม่เหมือนกัน
และได้ยินมาว่านิสสันก็มีปัญหาภายในอยู่เยอะถึงขนาดกระทั่ง CEO
ต้องดีดตัวเองออกไปก่อนที่เครื่องบนรบจะตกถึงพื้น (ให้นึกภาพตาม ;D)

ประวัติที่ผ่านมาเท่าที่ผมสัมผัสได้คือการยืดอายุให้ Mazda 2 หน้ายิ้ม
ที่มาเมืองไทยเป็นไมเนอร์เชนจ์เรียบร้อย (สถานการณ์แบบ Note) ก็ต้อง
พยายามเข็นให้ขายได้จนครบอายุตลาดโดยไม่มีหน้าใหม่ๆ มาเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น
มีทั้งเลือก presenter โดนใจวัยรุ่น สร้างภาพลักษณ์ จัดแคมเปญน์ มีรุ่นพิเศษ
ต่างๆ เท่าที่จะงัดออกมาได้ แล้วก็ลากจนจบมาได้อย่างสง่างาม ทั้งที่มันทั้งอืดและกินน้ำมัน
(กลับกัน Mazda 3หน้ายิ้ม กลายเป็นอายุสั้นไปเลยเพื่อรีบเริ่มต้นยุค Skyactiv)
และคงมีเรื่องอื่นๆ อีกที่ยังไม่รู้ที่ไม่ออกสื่อ

คิดว่ายังไงกันบ้างครับ ที่นิสสันเธอก็ยังคงเป็นแม่ทัพหน้าเหมือนเดิมเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 10:24:38 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สำหรับผม เชื่อว่า นิสสันนั้น



ปาฏิหาริย์ ไม่มีจริง :-X

คนๆ เดียวจะแก้ปัญหาของทั้งองค์กรไม่ได้คับ

ตอนนี้ เคลียร์บ้านตัวเอง (ศูนย์ อะไหล่) ให้รอดก่อนคับ

เอาลูกค้าเก่าให้รู้สึกรักและกลับมาใช้ต่อ

ตั้งแต่ผมซื้อนิสสันมาไม่เคยเจอนโยบายใดที่จะทำให้ลูกค้าเก่ากลับไปซื้อต่อเลย

เช่น ลูกค้าเก่า March Almera ได้ส่วนลด เพิ่มอีก 2-3 หมื่น เมื่อซื้อ Note

อันนี้ค่อยชื่นใจหน่อย นี่ไม่มีอะไรเลย


ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ตัวสินค้าเองก็มีส่วนนะครับ

อย่างเคสมาสด้าเอง ต้องบอกว่า เทคโนโลยี skyactiv มากู้สถานะการณ์ของตัวแบรนด์เลยในระดับโลก อีกอย่างคือมันไม่ใช่เรื่องราคาคุย(หรือป่าว?)
แล้วทาง MST เองก็มาถูกจุดหล่ะว่าต้องใส่ใจหลังบ้านด้วย เหลือแต่ปลายทางหละคือ พนง.ตัวเลกๆที่ทำงานกับดีลเลอร์ ต้องติดต่อกับลูกค้า + เจ้าของดีลเลอร์

มามองทางนิสสินเอง ทุกวันนียังคลุมเครือว่าจะเอายังไง เหมือนขายของไม่เน้นจุดเด่นของตัวเองเลย (ที่พอๆเห็นว่าเน้นๆหน่อยคือ X-Trail Hybrid ช่วงต้นๆตอนเปิดตัวใหม่ๆ)
หลังบ้านเองก็ตามที่เรารู้ๆหล่ะ

ปล. มาสด้า2 DE นี้ผมว่าส่วนนึ่งมาจากกลยุทธ์อัดส่วนลดด้วยหล่ะ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สำหรับผม เชื่อว่า นิสสันนั้น



ปาฏิหาริย์ ไม่มีจริง :-X

คนๆ เดียวจะแก้ปัญหาของทั้งองค์กรไม่ได้คับ

ตอนนี้ เคลียร์บ้านตัวเอง (ศูนย์ อะไหล่) ให้รอดก่อนคับ

เอาลูกค้าเก่าให้รู้สึกรักและกลับมาใช้ต่อ

ตั้งแต่ผมซื้อนิสสันมาไม่เคยเจอนโยบายใดที่จะทำให้ลูกค้าเก่ากลับไปซื้อต่อเลย

เช่น ลูกค้าเก่า March Almera ได้ส่วนลด เพิ่มอีก 2-3 หมื่น เมื่อซื้อ Note

อันนี้ค่อยชื่นใจหน่อย นี่ไม่มีอะไรเลย

 ;D ถึงว่าดูสีหน้าไม่ค่อยยิ้มครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ปัญหาภายในของนิสสันเองก็คงจะไม่เล็กแน่นอน
ปัญหาสินค้า
ปัญหาดีลเลอร์
ปัญหาผู้บริหาร

น่าจะยากน่าดู ไม่ได้แช่งนะครับ ผมว่านิสสันไทย รอวันดับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

สมัย Mazda 2 ตัวเก่าก็ใกล้เคียงกับ Note นะครับ เครื่องเกียร์ไม่ไหว
ภายในแผงตรงกลาง Mazda 2 เป็นมิคกี้เมาส์ ส่วน Note เป็นนกฮูก  ;D
มาเป็นไมเนอร์เหมือนกันด้วย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
สินค้า ดีจริงไหมล่ะครับ นั่นคือคำถาม

คนเก่ง จะมาทำให้สินค้าขายดี มันไม่ใช่ว่ามันจะขายดีได้ด้วยการตลาดเพียงอย่างเดียว ....

รถยนต์นะครับไม่ใช่ยาลดความอ้วน ที่จะมีดารามาพรีเซ็นท์แล้วจะขายดี ....

นิสสันมีอะไรสู้มาสด้าได้บ้างครับ ในเรื่องของ ผลิตภัณฑ์

NOTE ประหยัดน้ำมันได้เท่า มาสด้า 2 หรือเปล่าล่ะ ....

จุดเด่นของรถนิสสันมีอะไร ...ผมมองว่าไม่มีเลยนะ ...

ช่วงล่างดีที่สุดไหม ...
ประหยัดน้ำมันที่สุดไหม ...
ดีไซด์สวยและทันสมัยที่สุดไหม ...
ศูนย์บริการและอะไหล่ดีที่สุดไหม ...

ไม่มีอะไรสุดสักอย่างครับ จุดเด่นไม่มี จะเอาไรไปขายเค้านอกจาก ส่วนลด ที่เทๆกันออกมา

แบรน์จะโต สินค้าต้องดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 11:03:32 โดย apinui »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
พื้นฐานสินค้าต้องดีก่อนแล้วนักการตลาดค่อยมาสร้างกระแสให้มันเกิดให้ลูกค้าเข้าใจในจุดเด่นของตัวสินค้าว่ามันเด่นมันดีกว่าคู่แข่งตรงใหน
นี่นิสสันไม่มีอะไรเด่นกว่าขู่แข่ง จะขายดีมีทางเด่วคืออัดส่วนลดและของแถมเข้าไป จุดเด่นไม่มีเลยจะเอาไรไปแข่งถ้าไม่ใช่ราคาที่ถูกกว่า

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ถ้าคุณจับ CEO ที่เก่งที่สุด ไปคุมธุรกิจที่แย่ที่สุด สิ่งที่จะได้เพิ่มคือ ประวัติเสียๆของ CEO ที่เก่งที่สุดคนนั้น ... โอเค นิสสันไทยไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่รถยนต์ Product+Branding สำคัญกว่าการตลาดมากๆๆ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
มาสด้า เขามีตลาดของเขาครับ แนววัยรุ่นหน่อย คนนั่งหลังไม่ค่อยมี

หน้าตารถก็ดูทันสมัยไม่แก่ ขับดีไม่ดีไม่รู้ โม้ว่าขับดี+แรง ยัดให้คนเชื่อไว้ก่อน :P :P :P


ตัวรถ นิดสัน ชนกันเจ้าตลาดตรงๆ สู้ไม่ไหวหลอกครับ :-X :-X :-X

ออฟไลน์ winit2014

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
    • อีเมล์
Mazda เขามาด้วยSkyactive  ครับใช้งานได้จริง ความดีอยู่ที่ตัวรถมากๆครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อย่าหาว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยครับ ผมพูดไว้ตั้งแต่อยู่มาสด้าแล้ว

ขอตอบว่า " ไม่มีทาง"

มาสด้าไม่ได้ดีเพราะคุณสุรีทิพย์ ผ่านมาปีกว่า ผมก็ยังยืนยันคำเดิม
และยิ่งนิสสันในระยะปีกว่ามานี้ ผมยิ่งเชื่อเข้าไปอีกว่าความคิดที่เคยเชื่อเดิม เป็นจริง

มาสด้า ถ้าไม่ได้สินค้าดีมากๆ  มันพังไปนานแล้ว

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
เอา ปนัดดา เจณณวาสิน จากอีซูซุมา
ก็ทำอะไรได้ไม่มากหรอกครับ
ที่นี่เมืองไทย

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
อยู่ที่การให้อำนาจในการทำงานครับ แต่อันดับแรกช่วยอัพเดทข้อมูลรถยนต์ในเว็บของนิสสันบางรุ่น(นาวาร่า ตัว MY2017) ให้หน่อยนะครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังเชื่อว่าฝีมือการบริหาร ยังไงผู้ชายก็ยังเก่งกว่าผู้หญิง
แต่ผู้หญิงจะเก่งเรื่องการบันเทิง แต่ก็ยังแพ้ผู้ชายสายเหลืองอยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 12:35:42 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ถ้า นิสสัน อยากจะทำให้ดีจริง อะไรก็ทำได้ครับ

แต่ดูเหมือนไม่ได้อยากทำ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย


ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย

ประมาณนี้ละครับ
ถ้า mazda ไม่มี skyactiv project ป่านนี้อาจจะจบชีวิตไปแล้วก็ได้ครับ
ถ้ามาสด้าตัวรถด้อยกว่าชาวบ้านแล้วเป็นไง ก็ BT50 ไงครับ จมบ๊วยท้ายตาราง ผมว่า ถ้า MG ทำกระบะมา มาสด้าก็แพ้
3 พอค่ายอื่นๆ ทำรถ Cseg คันอื่นที่ทัดเทียมขึ้นมา ยอดขายก็ตึงๆ
mazda sale thailand อยู่ได้เพราะทีมออกแบบพัฒนาที่ญี่ปุ่นทั้งนั้น ค่ายอื่นผมว่า ทีมในไทยยังช่วยมากกว่าเยอะนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
ผมว่ามาสด้ามันขายได้ด้วยสินค้านะครับ

ผมไม่เห็นว่าตอนที่เค้าอยู่ มาสด้าจะดีตรงไหนเลย

ประมาณนี้ละครับ
ถ้า mazda ไม่มี skyactiv project ป่านนี้อาจจะจบชีวิตไปแล้วก็ได้ครับ
ถ้ามาสด้าตัวรถด้อยกว่าชาวบ้านแล้วเป็นไง ก็ BT50 ไงครับ จมบ๊วยท้ายตาราง ผมว่า ถ้า MG ทำกระบะมา มาสด้าก็แพ้
3 พอค่ายอื่นๆ ทำรถ Cseg คันอื่นที่ทัดเทียมขึ้นมา ยอดขายก็ตึงๆ
mazda sale thailand อยู่ได้เพราะทีมออกแบบพัฒนาที่ญี่ปุ่นทั้งนั้น ค่ายอื่นผมว่า ทีมในไทยยังช่วยมากกว่าเยอะนะ

BT-50  เหมือนเป็นส่วนเกินยังไงไม่รู้  :) :) :)

ผมมองว่ามาสด้า ยอดขายทั้งในไทย และ ตลาดโลก โตขึ้นทุกปีติดต่อกันมาหลายปีแล้ว นับตั้งแต่  ยุค Skyactiv เหตุผลก็คงมาจากตัวสินค้าเองและการตลาดนี้และครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
บริษัทแม่ออกแบบรถมาไม่สวยถูกใจคนไทย

บริษัทในไทยจะทำอะไรได้???

ออฟไลน์ holidayaholic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
สำหรับนิสสันคงต้องรอ line up ที่ใช้ new design language ทั้งหมด ถึงจะกระเตื้องขึ้น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ยังไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
ผมคิดว่าความสำเร็จของ Mazda มาจากบริษัทแม่


ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
  • What Happened, Happened...
...มูรินโย่จะทำให้แมนดูได้แชมป์รึเปล่าละ..อาจจะได้แต่คงไม่ใช่ปีนี้


....ของแบบนี้ต้องใช้เวลาครับ ::)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
พูดถึงสมัยก่อนสกายน่ะครับ ผมว่าเขาลากเก่งดีนะ
รถไม่มีจุดขายอะไรก็พยายามสร้างขึ้นมาได้
ยุคปัจจุบันซะอีก ที่ BT50 pro ฉุดไม่ขึ้นเลย แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขา
จับ BT ด้วยก่อนออกไปรึเปล่านะ

ผมว่าเธอจับรถที่ไม่มีจุดเด่นให้มาเด่นได้ดีนะ
เหมาะกับสถานการณ์นิสสันในเวลานี้

ส่วนมาสด้ายุคสกายนี่บริษัทแม่เต็มๆ อย่างที่เราเห็นกันครับ

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

สมัย Mazda 2 ตัวเก่าก็ใกล้เคียงกับ Note นะครับ เครื่องเกียร์ไม่ไหว
ภายในแผงตรงกลาง Mazda 2 เป็นมิคกี้เมาส์ ส่วน Note เป็นนกฮูก  ;D
มาเป็นไมเนอร์เหมือนกันด้วย

ตอนนั้นที่สองขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีหลายปัจจัย ไม่เห็นเกี่ยวกับภายในมิคกี้เม้าส์อะไรนั่นเลย
1. ตัวรถมาใหม่ สด ไม่ซ้ำซากจำเจอยู่กับแบรนด์เจ้าตลาดเดิมๆอย่างตี้หรือออส คนส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบแบรนด์เจ้าตลาดด็เลือกเจ้าสอง ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
2. ดีไซน์ภายนอกน่ารัก หน้ายิ้ม ดูแหวกแนวดี ตัวซีดานก้ออกแบบได้สวย สวยกว่าทรงเห็บหมาอย่างชัดเจน ไฟท้ายแปกแต่สวย ผมชอบเจ้าสองก็เพราะไฟท้ายนี่แหละ
3. ชื่อเสียงของมาสด้าเรื่องช่วงล่างที่สั่งสมมาจากรุ่นพี่ของมันคือเจ้าสาม บางคน ตอนนั้นนะอาจจะ identify ว่า ตรูเอื้อมไม่ถึงสาม เอาสองแทนก็ได้ฟระอย่างน้อย
ส่วนเรื่องเกียร์อืด อันนี้ยอมรับจริง มันอืดจริงๆ ตั้งแต่ช่วง 50 - 90 แต่ถ้าประมาณร้อยขึ้นก็โอนะ ทุกวันนี้ผมขับเฉลี่ย 120 - 140 ตลอด ก็ไม่เห็นว่ามันจะอืดเท่าไดนักนะ ช่วงล่างมั่นใจดี ไม่เบาโหวงเวลาขับเร็ว เท่านี้ผมก้พอใจแล้วนะ อ้อ อีกนิดตอนนั้น อาจจะด้วยเพราะเจ้าสองได้รางวัล WCOTY 2008 ด้วยมั้งคับ มาสด้าก็เอามาอวดใหญ่เป็นภาษีทำให้เจ้าสองดูดีขึ้นในสายตาคนทั่วไป อิอิ :)

ออฟไลน์ BOBBY_7

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
นิสสัน ขาดควาดชันเจนทั้งกลุ่มเป้าหมาย และแนวทางพัฒนา (เหมือนมองทุ่งหญ้ากว้างๆ)

ศูนย์อยู่ตามปั๊ม ตามตึกร้าง ตึกเก่า ซึ่งเป็นผลของความไว้วางใจแบรนด์
พนักงานขาย(บางส่วน) เหมือนเสือสิงห์กระทิงแรดพร้อมจะเขมือบเหยื่อ
จุดเด่นรถไม่ค่อยมีการบอต่อว่าเด่นด้านใดบ้าง?

คิดว่าคุณสุรีทิพย์ อาจไม่มีของดีพอให้เล่น ให้สู้ในเกมส์


ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
ความสำเร็จของมาสด้า มันเริ่มจากยุค ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ (ตอนนี้อยู่ทรู ทำให้ทรูแซงดีแทคขึ้นมา และคาดว่าจะแซง AIS ในไม่ช้า หรือแซงแล้วไม่รู้)
ทำให้ "ซูม ซูม" ติดปากคนไทย คนในเคยเล่าว่าปพน ทำมาร์เก็ตติ้งเก่งใช้เงินน้อย
คุณสุรีทิพย์มารับไม้ต่อบนฐานที่แน่นแล้วและบวกกับมาสด้าพัฒนารถโดยรับ knowledge มาจากฟอร์ด ทำให้มีความต่างกับรถญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ
โดยเฉพาะช่วงล่าง สังเกตุจากฟอร์ดโฟกัสที่คนบอกว่าดีมากๆกับมาสด้าสามที่คนก็ชมเช่นกัน มันมี DNA เดียวกันครับ
การที่คุณสุรีทิพย์ย้ายไปนิสสัน วัฒนธรรมแบบเก่ามันฝังรากลึก คนๆเดียวคงเปลี่ยนบริษัทขนาดใหญ่ยากครับ
ผู้บริหารก็ย้าย ลาออกหมด คนสนับสนุนไม่มี งานยากมากๆ คงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
ยากครับ นิสสันมีปัญหาที่ตัวรถ มันไม่สวย มันไม่ใช่สำหรับคนไทย
ต่อให้การขับขี่เทพแค่ไหนก็ยาก คงต้องรอให้ Disign  language
ประหลาดๆ ผ่านพ้นไปก่อน หวังว่าอนาคตอาจจะดีอ่ะนะ 
Eventually i've made my home country,Thailand.