ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดอย่างไรกับการที่ Toyota และ Hino จะเปิดไลน์ผลิต ไมโครบัส ในไทยครับ  (อ่าน 10525 ครั้ง)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ถ้ามาจริง ช่วยล็อคความเร็วสูงสุดด้วย
แม้จะรีบแค่ไหน ความปลอดภัยต้องมาที่ 1

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
สงสารเจ้เกียวครับ
เห็นตอนแรกแกออกมาสนับสนุนมินิบัส เพราะเจ้แกมีอู่ต่อรถมั้งครับ555
ถ้าToyota hino มาเล่นเอง เจ้แกคงเซง555

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ตัดเรื่องอื่น

เอาแค่ตัวรถบัสเทียบกับ รถตู้

รถบัสปลอดภัยกว่าทำมารองรับการขนคนจำนวนมากได้ดีกว่า
ทั้งที่นั่งที่ได้มาตรฐานสามารถติดเข็มขัดนิรภัยได้ทุกที่นั่ง มีที่บรรทุกของได้เปนสัดส่วน
ระบบเบรค ล้อ และช่วงล่างทำมารองรับการใช้งานแบบนี้โดยตรง

แค่นี้ก็ดีกว่ามากแล้วครับ

เรื่องของผู้ประกอบการคุณไม่ต้องห่วงเค้าหรอกครับ
ห่วงสวัสดิภาพของผู้โดยสารตาดำๆดีกว่า มีเหตขค้นมาเจ้าของไม่ตายแต่คนนั่งตาย

ถ้ามันจะขาดทุนจะผูกขาดให้เปรปัญหาที่ต้องแก้ต่อไปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
พวกที่ทำรถใหญ่อยู่แล้วอย่าง Hino / Isuzu คงไม่ยากที่จะเริ่ม เพราะมีแชสซี อยู่แล้ว

ผมแอบสงสาร รถตู้ที่ยังป้ายแดงอยู่เนี่ยละครับ ทำยังไงดี

แล้วคนที่จะมาขับรถ minibus / microbus อะไรนี่อีก คงต้องสอบใบขับขี่กันใหม่ เพราะใช้ร่วมกับรถตู้ไม่ได้

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ธุรกิจยานยนต์บ้านเรากำลังเริ่มซบเซา ถ้าทำออกมาจริงๆผมว่าดีนะครับทำเป็นศูนย์กลางส่งออกทั่วอาเซียนเลยผมว่ามีความต้องการมากอยู่นะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
สงสารเจ้เกียวครับ
เห็นตอนแรกแกออกมาสนับสนุนมินิบัส เพราะเจ้แกมีอู่ต่อรถมั้งครับ555
ถ้าToyota hino มาเล่นเอง เจ้แกคงเซง555

อู่ต่อรถบัสมีแค่เจ๊เกียวเหรอครับผมถามหน่อย มินิบัสเอาจริงๆผู้ซื้อเสรีมากกว่ารถตู้ซะอีก รถยี่ห้อเดียวกันคุณอยากซื้อกับใครก็ได้ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทแม่โดยตรง โคราช,บ้านโป่ง,บางปะกง ส่วนรถตู้คนขายมีแค่เจ้าเดียวนะที่เหลือไปรับรถต่อมาจากเค้าทั้งนั้น เจ๊เกียวนี่ผมบอกเลยนะถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการไปคุยแก แกให้คำแนะนำดีมาก

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
เอาแบบเฉพาะขนาดรถก่อน ยังไม่ต้องพูดถึงยี่ห้อ

ผมอยากให้เป็นแบบนี้แหละ ประสบการณ์ตรงกับการนั่งรถตู้ตจว. กระเทือน ไม่สบาย อึดอัด แคบยิ่งบางสายนี่ ยังกับเราไปขออาศํยนั่งรถ

เทียบกับที่เคยนั่งรถเช่าจากบริษัท อย่าง บริษัท montri ที่มีรถแบบที่ จขกท.เลือกมา สบายกว่ากันเยอะ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
รอดูวงในวิ่งกันเต็มเหนี่ยว งานนี้คงไม่พ้น lock spec ตามเคย  :-\ แต่ดีตรงที่ประชาชนปลอดภัยกว่าเดิม จากเดิมตายหรือสาหัส กลายเป็นบาดเจ็บรุนแรงน้อยลง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
พวกที่ทำรถใหญ่อยู่แล้วอย่าง Hino / Isuzu คงไม่ยากที่จะเริ่ม เพราะมีแชสซี อยู่แล้ว

ผมแอบสงสาร รถตู้ที่ยังป้ายแดงอยู่เนี่ยละครับ ทำยังไงดี

แล้วคนที่จะมาขับรถ minibus / microbus อะไรนี่อีก คงต้องสอบใบขับขี่กันใหม่ เพราะใช้ร่วมกับรถตู้ไม่ได้
คนที่ขับรถป้ายเหลือง รถสาธารณะได้
รถแท็กซี่ รถตู้ รถบัส รถบรรทุก ขับได้หมดครับ ใบขับขี่[ประเภท ท.2]
กำจัด ผู้ประกอบการก็ดี จะได้จัดระเบียบได้ง่าย ข้อดีจะตกไปที่ผู้โดยสาร การบริการจะมีคุณภาพขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2017, 17:00:00 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
รู้สึกดีใจ  ที่...

- ชีวิตคนไทยปลอดภัยกว่านั่งรถตู้
- คุณภาพรถน่าจะดีกว่า Higer, Sunlong จากจีน
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ nai_innova

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
โตโยต้า ฮีโน่ ไดฮัทสุ เครือเดียวกันคนละหวี

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980
มาแทนอุบัติเหตุรถตู้ไทยในเร็วๆนี้

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
จริงๆเป็นข่าวดีมากด้วยซ้ำครับ
ในแง่ความปลอดภัย ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว และจำนวนคนขับน้อยลง แปลว่าเราจะควบคุมคนขับได้ง่ายขึ้นครับ
และในแง่อุตสหกรรมรถยนต์
บางทีผมก็รู้สึกแปลก เราอยากจะทำเครื่องบิน เรือรบ นั่นนู้นนี่ในประเทศเอง
แต่รถ ขสมก. ........ สั่งจากจีน(แล้วเลี่ยงภาษีอีกต่างหาก) ..... ดีทรอยเอเซีย อนาถแท้
การประกอบ/สร้าง รถมินิบัสแท้ๆ จากโรงงานในไทย น่าจะช่วยต่อยอดตรงนี้ได้ ต่อไปรถโดยสารในไทย ประกอบไทย ผลพลอยได้อาจจะไปขายอาเซียนได้อีกด้วย
และเชื่อว่า อนาคตไม่ผูกขาดหรอกครับ เพราะจำนวนรถในตลาดมันไม่เยอะ จากรถตู้ 3 เหลือมินิบัส 1 และอู่ไทยก็ทำได้ ไม่เหมือนรถตู้ที่ทำจากโรงงานถูกและดีกว่า
..............................
ส่วนอนาคตคนขับรถตู้ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ
ทำตัวเองทั้งนั้น โดนกฎแห่งกรรมบ้างก็ดี
และที่ยกเลิก คือ"ไม่ต่อ"ใบอนุญาตครับ ก็ยังวิ่งไปเรื่อยๆ และเส้นทางในจังหวัด ไม่ข้ามเขตยาวๆ ก็ยังเป็นรถตู้ได้อยู่
ที่ยกเลิกแน่ๆ คือ พวกวิ่งยาว ระยอง - กทม. / หัวหิน - กทม. / สุพรรณ - กทม. พวกนี้ละครับ
เราก็ยังจะเจอ รังสิต - โทลเวย์ - อนุเสาวรีย์ ซิ่งๆ กันต่อไปนะครับ
ไม่ต้องห่วงครับ พวกรถตู้เดี๋ยวก็ไปเปิดตลาด หาช่องทางอื่นได้อีกเยอะครับ เส้นทางตาม ตจว. หลายๆเส้นที่เป็น รถเมล์ท้องถิ่นอีกเยอะมากกกก หรือเปิดเส้นทางใหม่ได้อีกเยอะ
ผมว่าห่วงผู้โดยสารก่อนเถอะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
หลายๆ เม้นท์จากในหลายๆ สื่อ ที่ผมอ่าน ก็บอกว่า " รถอะไร ถ้าคนขับ ขับเหมือนเดิม ก็ตายเหมือนกัน "

ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ผู้ผลิตรถยนต์จะพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ให้ปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพื่ออะไร

การทดสอบการชน จะทำไปทำไม ให้เปลืองงบประมาณ

และขอถามกลับว่า ถ้าให้คุณเลือกนั่งรถยุโรปกับอีโค่คาร์ ที่ความเร็วในการชนเท่าๆ กัน คุณจะเลือกนั่งรถอะไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2017, 13:58:44 โดย bravo »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่าคนล่ะเรื่องกันครับ
รถก็ต้องปรับปรุง นี่เรื่องนึง
คนขับก็ต้องควบคุมให้อยู่ นี่ก็อีกเรื่องนึง

เรื่องที่ยากคือเรื่องคุมคน ขนาดท่านรองยังไปขโมยภาพวาดที่ญี่ปุ่นได้
คนธรรมดารากหญ้ามันก็มีหลายประเภท
ต้องคิดให้ได้ว่าจะทำระบบอะไรที่ควบคุมให้อยู่หมัด

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
จริงๆเป็นข่าวดีมากด้วยซ้ำครับ
ในแง่ความปลอดภัย ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว และจำนวนคนขับน้อยลง แปลว่าเราจะควบคุมคนขับได้ง่ายขึ้นครับ
และในแง่อุตสหกรรมรถยนต์
บางทีผมก็รู้สึกแปลก เราอยากจะทำเครื่องบิน เรือรบ นั่นนู้นนี่ในประเทศเอง
แต่รถ ขสมก. ........ สั่งจากจีน(แล้วเลี่ยงภาษีอีกต่างหาก) ..... ดีทรอยเอเซีย อนาถแท้
การประกอบ/สร้าง รถมินิบัสแท้ๆ จากโรงงานในไทย น่าจะช่วยต่อยอดตรงนี้ได้ ต่อไปรถโดยสารในไทย ประกอบไทย ผลพลอยได้อาจจะไปขายอาเซียนได้อีกด้วย
และเชื่อว่า อนาคตไม่ผูกขาดหรอกครับ เพราะจำนวนรถในตลาดมันไม่เยอะ จากรถตู้ 3 เหลือมินิบัส 1 และอู่ไทยก็ทำได้ ไม่เหมือนรถตู้ที่ทำจากโรงงานถูกและดีกว่า
..............................
ส่วนอนาคตคนขับรถตู้ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ
ทำตัวเองทั้งนั้น โดนกฎแห่งกรรมบ้างก็ดี
และที่ยกเลิก คือ"ไม่ต่อ"ใบอนุญาตครับ ก็ยังวิ่งไปเรื่อยๆ และเส้นทางในจังหวัด ไม่ข้ามเขตยาวๆ ก็ยังเป็นรถตู้ได้อยู่
ที่ยกเลิกแน่ๆ คือ พวกวิ่งยาว ระยอง - กทม. / หัวหิน - กทม. / สุพรรณ - กทม. พวกนี้ละครับ
เราก็ยังจะเจอ รังสิต - โทลเวย์ - อนุเสาวรีย์ ซิ่งๆ กันต่อไปนะครับ
ไม่ต้องห่วงครับ พวกรถตู้เดี๋ยวก็ไปเปิดตลาด หาช่องทางอื่นได้อีกเยอะครับ เส้นทางตาม ตจว. หลายๆเส้นที่เป็น รถเมล์ท้องถิ่นอีกเยอะมากกกก หรือเปิดเส้นทางใหม่ได้อีกเยอะ
ผมว่าห่วงผู้โดยสารก่อนเถอะครับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
สงสัยว่าจะทำราคาสู้จีนได้เหรอ  ตอนที่นำรถมินิบัสจากจีนมาใช้กับรถเมล์ในกรุงเทพ  คนที่ปล่อยสินเชื่อบอกราคามา ผมยังคิดว่าแพงเลย (ขนาดเมืองจีนนะ )     คือถ้ามันแพงเกินไป มันก็จะมีปัญหาตรงการคำนวณจุดคุ้มทุนในการทำธุรกิจ ยิ่งบริษัทผลิตรถ ยิ่งต้องคิดหนัก ลงทุนหลายพันล้าน เกิดมีรัฐบาลใหม่ นโยบายเปลี่ยนอีก

       ส่วนความปลอดภัย ในระยะยาว ถ้ามาตรฐานการจัดการเป็นแบบปัจจุบัน ก็คงไม่ต่างกันทั้งรถตู้และรถมินิบัส 

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
สงสัยว่าจะทำราคาสู้จีนได้เหรอ  ตอนที่นำรถมินิบัสจากจีนมาใช้กับรถเมล์ในกรุงเทพ  คนที่ปล่อยสินเชื่อบอกราคามา ผมยังคิดว่าแพงเลย (ขนาดเมืองจีนนะ )     คือถ้ามันแพงเกินไป มันก็จะมีปัญหาตรงการคำนวณจุดคุ้มทุนในการทำธุรกิจ ยิ่งบริษัทผลิตรถ ยิ่งต้องคิดหนัก ลงทุนหลายพันล้าน เกิดมีรัฐบาลใหม่ นโยบายเปลี่ยนอีก

       ส่วนความปลอดภัย ในระยะยาว ถ้ามาตรฐานการจัดการเป็นแบบปัจจุบัน ก็คงไม่ต่างกันทั้งรถตู้และรถมินิบัส

ราคาน่ะสู้ได้อยู่แล้วเพราะประกอบในประเทศเสียภาษีถูกกว่าอยู่แล้ว ตอนนี้รถจีนหลายเจ้าก็เริ่มเอาแต่แชชซีส์เข้ามาแล้วต่อตัวถังในบ้านเราแล้วครับ นครชัยแอร์รุ่นใหม่ๆตอนนี้ก็รถจีนครับแต่ต่อตัวถังที่บ้านเราเช่นกัน

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
คือรถบัส ยอดคำสั่งซื้อมันมากพอที่จะผลิตเยอะจนคุ้มทุนได้  แต่มินิบัสคนละเรื่องกันเลยนะ  ก็เหมือนเหตุผลที่ค่ายรถยนต์บางค่ายไม่ทำ PPV ออกมา